Khách giảm nhậu do lo ngại về quy định nồng độ cồn, nhiều nhà hàng, quán nhậu tại TP.HCM nhanh chóng tung ra các dịch vụ giữ xe miễn phí, nhân viên chở khách sử dụng rượu bia về nhà.
Trước t́nh trạng sụt giảm doanh thu do người dân giảm ăn uống cũng như giảm nhậu do lo ngại tham gia giao thông khi có nồng độ cồn, nhiều nhà hàng quán ăn đă nhanh chóng t́m ra các phương án giữ chân khách hàng.
Chở khách về nhà và nhận giữ xe miễn phí
Từ cuối tháng 11 tới nay, chuỗi nhà hàng Warning Zone đă cắt cử nhân viên đạt chuẩn bằng lái xe máy và ô tô để làm tài xế chở khách về nhà miễn phí, sau khi khách sử dụng bia rượu tại quán.
Warning Zone cũng cho biết, ở tất cả các chi nhánh của đơn vị này, đều có băi xe gửi qua đêm miễn phí cho khách hàng trong trường hợp khách đă sử dụng thức uống có cồn.
Các chính sách này nhằm tạo ra sự an tâm, an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại quán.
Tương tự, một quán nhậu tại đường Nơ Trang Long (B́nh Thạnh, TP.HCM) cũng vừa dán thông báo, từ ngày 13-12, đơn vị này chính thức triển khai dịch vụ miễn phí gửi xe qua đêm cho khách đă sử dụng rượu, bia tại quán. Đồng thời, cung cấp thêm dịch vụ "chở khách về nhà, không lo giá cả" trong khung giờ 17 giờ - 22 giờ tối.
Anh Trần Thanh, chủ quán ốc - hải sản trên đường Phan Huy Ích G̣ Vấp, TP.HCM cho biết, việc giữ xe miễn phí qua đêm đă được quán của anh thực hiện từ năm ngoái tới nay. Dù vậy, chính sách này khách hàng lại không quá mặn mà.
"Hơn một tháng nay, t́nh h́nh kinh doanh giảm 30% so với hồi đầu năm, do khách lo ngại các quy định xử phạt nồng độ cồn, dù quán vẫn treo biển giữ xe qua đêm miễn phí, giảm giá... nhưng khách không quá mặn mà.
Bởi ai cũng cần xe đi làm vào sáng hôm sau, chưa kể việc giữ xe cho khách qua đêm cũng nhiều rủi ro và gánh nặng cho quán về vấn đề an toàn hoặc thời gian lấy xe của khách"- anh Thanh bày tỏ,
Quán nhậu chạy đua giảm giá, bày tiệc nhậu tại nhà
Trước t́nh h́nh kinh doanh ảm đạm, anh Thanh cho biết, từ đầu tháng 12 tới nay, vợ và em của anh Thanh đă tận dụng mặt bằng để bán thêm bún, hủ tiếu vào buổi sáng và buổi trưa. Buổi tối anh Thanh sẽ đứng quán duy tŕ h́nh thức quán nhậu, đồng thời tiếp tục giảm giá 10% theo món hoặc tặng lẩu 0 đồng cho khách khi tới ăn uống.
"Dù vất vả nhưng vẫn phải làm để duy tŕ mặt bằng và lương cho nhân viên"- anh Thanh bộc bạch.
Cũng chuyển đổi mục đích kinh doanh, đại diện một quán nhậu chuyên kinh doanh má heo nướng tại đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức) cho biết, trong tuần qua quán đă phải bán thêm món nước vào buổi sáng, và cơm chiên vào buổi trưa, mới đủ chi phí lo mặt bằng và lương nhân viên.Trong khi đó, chuỗi nhà hàng Warning Zone lại triển khai dịch vụ phục vụ tiệc ăn uống tại nhà, cho khách có nhu cầu.
Ngay cả chuỗi khách sạn Sheraton Saigon, ngoài việc tiếp tục duy tŕ dịch vụ ăn uống buffet tại các nhà hàng thuộc sở hữu của đơn vị này, c̣n triển khai thêm dịch vụ giao hàng tận nơi từ 24-11 đến 25-12, để khách hàng có thể tổ chức các buổi tiệc ăn uống tại nhà.
Ông Hoàng Tùng, chuyên gia lĩnh vực F&B nh́n nhận, năm 2023 là một năm khó khăn của ngành F&B. Cuối năm thường là thời gian cao điểm để nhà hàng, quán nhậu gia tăng doanh số. Tuy nhiên với nỗi lo về nồng độ cồn, cũng như xu hướng giảm các thức uống không tốt cho sức khỏe từ người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này cần phải có nhiều phương án cộng thêm.
Trong đó việc giữ xe miễn phí, nhân viên lái xe cho khách, hoặc tặng các phiếu giảm giá xe công nghệ, giao đồ nhậu tận nơi cũng là cách được nhiều đơn vị áp dụng. Ngoài ra với các mô h́nh kinh doanh không hiệu quả, chủ doanh nghiệp, chủ quán ăn trong lĩnh vực F&B cũng nên cân nhắc chuyển ḿnh như kinh doanh sản phẩm mới, chuyển đổi mô h́nh kinh doanh khác ít phụ thuộc vào đồ uống có cồn.
|
|