Do ảnh hưởng của dịch bệnh virus Vũ Hán. Hăng hàng không Virgin Australia t́nh nguyện kiến nghị phá sản. Sau khi chính phủ liên bang từ chối cung cấp khoản vay cứu trợ $1.4 tỷ đô la.

Hội đồng quản trị của Virgin Australia đă bổ nhiệm Vaughan Strawbridge, John Greig, Sal Algeri và Richard Hughes thuộc công ty Deloitte làm các Ủy Viên Quản Trị của hăng hàng không và một số công ty con khác.
Nhóm này sẽ cố gắng tái cấp vốn, nhằm giúp doanh nghiệp vươn lên “ở một vị trí mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng COVID-19”.
Bộ phận Velocity Frequent Flyer, mặc dù thuộc sở hữu của tập đoàn, nhưng là một công ty riêng biệt và vẫn hoạt động b́nh thường.
Trong một thư ngỏ gửi đến toàn thể công ty, nhà sáng lập Virgin, Sir Richard Branson, nói rằng ông “rất tự hào” về các nhân viên của Virgin Australia, và hứa sẽ làm việc ngày đêm để cứu hăng hàng không.
“Tôi biết tin tức ngày hôm nay đau buồn như thế nào đối với các bạn,” ông Branson viết.
“Ở hầu hết các quốc gia, chính phủ liên bang đă can thiệp, trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này đối với ngành hàng không, để cứu các hăng hàng không. Đáng buồn thay, điều này đă không xảy ra tại Úc.”
Ông Branson hứa sẽ làm việc với các Ủy Viện Quản Trị mới được bổ nhiệm nhằm vực dậy hăng hàng không.
“Đây không phải là kết thúc dành cho Virgin Australia, nhưng tôi tin rằng đây là một sự khởi đầu mới,” ông nói.
“Tôi hứa rằng chúng tôi sẽ làm việc không quản ngày đêm để biến điều này trở thành sự thực.”
Virgin Australia đă phát hành một thông cáo nhằm trấn an các khách hàng sau tin tức này.
“Xin hăy an tâm, chúng tôi vẫn tiếp tục vận hành các chuyến bay theo lịch tŕnh như b́nh thường, điều này giúp chuyên chở các công nhân thiết yếu, duy tŕ các hành lang vận chuyển hàng hóa quan trọng, và đưa người Úc trở về nhà,” thông cáo viết.
“Virgin Australia đă là một phần quan trọng của nước Úc trong 20 năm và chúng tôi quyết tâm tiếp tục bay trong tương lai.”
Virgin Australia đă t́m kiếm hỗ trợ tài chính từ một số nơi, bao gồm các chính phủ tiểu bang và liên bang, để giúp hăng vượt qua cuộc khủng hoảng coronavirus, tuy nhiên vẫn chưa xin được sự hỗ trợ cần thiết.
Trước đó vào sáng thứ Ba, Tổng trưởng Tài chính Mathias Cormann đă từ chối lời kêu gọi chính phủ liên bang mua cổ phần tại Virgin Australia.
Có đến 15,000 việc làm đang bị đe doạ, trong khi chính phủ Morrison từ chối cung cấp một khoản vay cứu trợ $1.4 tỷ đô la cho hăng này.
Thượng nghị sĩ Cormann tin rằng các Ủy Viện Quản Trị có thể t́m ra một giải pháp bền vững cho tương lai của công ty ở khu vực tư nhân.
“Chính phủ không phải là doanh nghiệp sở hữu một hăng hàng không,” vị Tổng trưởng Tài chính nói với ABC News Breakfast vào sáng thứ Ba.
“Nhưng chúng tôi muốn thấy hai hăng hàng không tiếp tục hoạt động, và chúng tôi tin rằng có cơ hội để điều đó xảy ra.”
Các Ủy Viện Quản Trị sẽ xem xét một số cách thức để cứu doanh nghiệp, bao gồm việc tái cơ cấu nợ.
Phát ngôn nhân đối lập đặc trách Ngân khố Jim Chalmers nói rằng sự tồn tại của hai hăng hàng không là rất quan trọng cho nền kinh tế.
“Chính phủ không nên để 15,000 nhân viên của Virgin thấp thỏm lo sợ như vậy. Họ cần phải can thiệp và hành động thay mặt cho những nhân viên đó,” ông nói với các phóng viên.
Thượng nghị sĩ Cormann cho biết ban quản trị mới sẽ cung cấp một cơ hội để tái cấu trúc các bộ phận hoạt động kém hiệu quả của doanh nghiệp.
Ông nói rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về các cổ đông lớn, bao gồm Singapore Airlines, Etihad và các nhà đầu tư Trung Quốc.
Virgin Australia hiện mắc nợ khoảng $5 tỷ đô la, sử dụng khoảng 10,000 nhân viên và hỗ trợ 5,000 việc làm gián tiếp khác.
Hăng đă tạm cho nghỉ việc hầu hết các nhân viên toàn thời gian, sau khi thị trường hàng không và du lịch trên hắp nước Úc bị sụp đổ v́ COVID-19.
90% cổ phần của Virgin thuộc sở hữu ngoại quốc, với Singapore Airlines, Etihad Airways và hai tập đoàn Trung Quốc HNA Group và Hanshan sở hữu 80% cổ phần, trong khi tập đoàn Virgin Group của ông Richard Branson sở hữu 10% cổ phần.