Trong ṿng năm năm trở lại, trào lưu xăm trổ nở rộ, bùng phát đến độ nếu có một cuộc thống kê nghiêm túc, có thể nói rằng thợ xăm trổ Việt Nam đắt khách gấp nhiều lần so với các đồng nghiệp phương Tây và không chừng là nghề xăm trổ tại Việt Nam ăn nên làm ra vào bậc nhất thế giới. Có lẽ cũng do vậy mà hầu hết các thành phố du lịch Việt Nam đều có những cao thủ xăm trổ phương Tây sang đây làm ăn theo đường du lịch dài hạn, chẳng khác ǵ người Việt sang Mỹ du lịch dài hạn để kiếm việc làm thuê. Nhưng tại sao Việt Nam lại nở rộ trào lưu xăm trổ? Xăm trổ có tự bao giờ? Xăm trổ nói lên điều ǵ?
Nói tới xăm trổ, có lẽ những người đầu tiên xăm trổ không phải là dân ăn chơi, dân anh chị hay những giáo phái nào đó xăm trổ kư hiệu, thứ bậc… Mà là những cư dân cổ, những người bộ lạc đă xăm trổ để chống thú dữ. Việc xăm trổ những h́nh thù quái dị hay những chân dung thần linh lên trán, mặt, lưng, ngực và cả bụng, chân của người các bộ lạc không mang tính ham vui, cũng không phải thể hiện số má như bây giờ. Đơn giản đó là nỗi sợ hăi. V́ sợ hăi trước thế lực thiên nhiên, trước rừng già, thú dữ… Người ta phải xăm trổ lên thân thể để đóng giả thú vật, đóng giả quái vật mà chống lại thú dữ hoặc chống lại nỗi sợ hăi mơ hồ về thế lực siêu nhiên nào đó.
Việc xăm trổ trên cơ thể người, về mặt bản chất cũng giống với truyền thống vẽ mắt trên thuyền của các ngư dân. Họ tạo cho con thuyền một đôi mắt, để các loài thủy quái nhầm rằng con thuyền cũng là một loài quái vật và chường mặt, bỏ chạy. Ước mơ và cả nỗi lo sợ của người xưa chỉ đơn giản là giữ mạng sống trước những sức mạnh không phải là con người. Và muốn giữ được mạng sống, người ta phải xăm trổ. Xăm trổ như một mặc cảm về sự nhỏ nhoi của thân phận con người.
Và việc xăm trổ v́ mặc cảm, v́ lo sợ sự bất toàn của mạng sống ấy là một thứ mặc cảm bản thể tự cổ chí kim. Đến bây giờ, các giang hồ, đàn anh đàn chị, dân đâm thuê chém mướn, đ̣i nợ thuê, gái đứng đường… Vẫn giữ thói quen xăm trổ. Nếu nh́n bên ngoài, một con người nặng chừng 55kg, tới hùng hồn hù dọa, đ̣i nợ một món nợ mà bạn không có khả năng trả th́ không chừng, đợi hắn lớn tiếng bạn “quạt” luôn. Thế nhưng trước một tay xăm trổ rồng rắn, nh́n quái dị, bạn đâm ra e ngại, thậm chí bạn đâm ra sợ sệt nếu bạn đang vướng nợ, cái lư thuộc về kẻ đ̣i nợ thuê. Ở đây, xăm trổ đóng đúng vai tṛ che cái sợ và đe dọa người khác giống y thời tối cổ của nó.
Và bản thân người xăm trổ, trong họ cũng có những sợ hăi mơ hồ, nếu không muốn nói là họ rất sợ chết, họ xăm trổ để hù dọa người khác, để người khác nh́n thấy họ quái dị, đáng sợ… Và cái khái niệm để đánh dấu số má, thực ra đó chỉ là thứ khái niệm ảo, tự đánh tráo, không có thật. Hầu hết những kẻ xăm trổ đều có nỗi sợ hăi rất lớn, vô cùng lớn. V́ sợ chết nên họ chọn sống, giả sử có đâm thuê chém mướn, đ̣i nợ thuê th́ họ chơi thuốc kích thích và nhắm mắt nhắm mũi sát hại đồng loại để… giữ cái mạng. Đối phương chết th́ ta sống, đó là nguyên tắc hành xử của kẻ đâm thuê chém mướn, đ̣i nợ thuê.
Nói như vậy để thấy rằng chưa bao giờ xă hội Việt Nam lại bất an và đáng sợ như bây giờ. Bởi bất an nên con người trở nên hoang mang, vô minh, lo sợ tương lai và dễ làm liều. Chọn đánh đổi sức khỏe, mạng sống để lấy số lấy má, để kiếm cơm, để có tiền rủng rẻng và có thể mất mạng bất ḱ giờ nào là lựa chọn hạ đẳng. Thế nhưng người ta buộc ḷng phải lựa chọn bởi cơ hội thơm tho đă dành cho những con ông cháu cha (khi xét trên b́nh diện lợi ích nhóm, lợi ích bất nhân). Làm giang hồ, cho vay nặng lăi hay đâm thuê chém mướn thời bây giờ là một việc bất nhân của bất nhân chứ không đơn thuần là việc làm liều hay hoang mang trước tương lai.
Và nếu như xăm trổ trên thân thể để lấy số lấy má là đáng sợ, là một kiểu phản ứng sinh tồn trong một cuộc chơi sinh tồn vặn vẹo theo chiều hướng rủi ro và nguy hiểm th́ chí ít, nó chỉ là xăm trổ bên ngoài, nó vẫn có những khoảng trắng hoặc khoảng lặng nào đó của tâm hồn. Bởi tâm hồn cũng như thân thể, lúc cha sinh mẹ đẻ, mọi thứ đều là tờ giấy trắng, theo thời gian, người ta tự xăm trổ hoặc bị xăm trổ lên đó nhiều thứ. Nếu như xăm trổ hổ báo trên thân thể đáng sợ th́ xăm trổ chủ nghĩa lên tâm hồn mới đáng sợ gấp bội lần!
Nh́n lại lịch sử, các lực lượng khủng bố như ISIS, Al-Qaeda, Pôn Pốt, và cả hồng vệ binh Cộng sản… Tất cả họ không xăm trổ bên ngoài, nhưng tâm hồn họ đă được xăm trổ một thứ chủ nghĩa mà ở đó, mạng người không mảy may có chút giá trị nào nếu như con người đó không đồng dấu, nghĩa là tâm hồn của người đó không xăm trổ một thứ chủ nghĩa giống họ. Ở đây, thứ chủ nghĩa và niềm tin mù quáng đă được xăm trổ lên tâm hồn của kẻ khủng bố, họ tin chắc một điều những ǵ trái dấu hoặc không đồng bọn đều là kẻ thù. Thậm chí những tâm hồn khác, cũng trong lực lượng khủng bố nhưng nếu bề trên chỉ định giết đi th́ họ sẵn sàng mặc định sự xăm trổ của kẻ sắp bị giết đă phai màu và cái chết đến với họ là do Thượng Đế phán quyết.
Nói cho cùng th́ thân thể xăm trổ đă đáng sợ, nhưng tâm hồ xăm trổ mới đáng sợ hơn. Trong t́nh trạng Việt Nam, nếu như trước đây, do chiến tranh giữa hai miền Nam – Bắc, những trí thức, những thanh niên miền Nam cảm thấy đây là cuộc chiến vô nghĩa và họ xăm trổ, thác loạn hoặc không cầu ngày mai… Th́ hành động này như một sự khước từ cái ác, khước trừ sự phi lư của cuộc chiến nồi da xáo thịt. Ngược lại, khi đất nước không c̣n chiến tranh, khi cái ăn không c̣n thao thức giấc ngủ nhưng người ta vẫn xăm trổ để kiếm sống bằng chính sự xăm trổ này th́ chứng tỏ rằng có một lớp người đă ngược về thời thủy tổ về mặt tâm thức. Nghĩa là họ luôn sợ hăi trước xă hội, trước thế giới chung quanh.
Nhưng, đối tượng để họ sợ hăi là ai? Có thể không nói ra hoặc không nh́n thấy, nhưng chắc chắn một điều trong cuộc kiếm cơm đầy máu và nước mắt của những kẻ xăm trổ, số má, chắc chắn họ có nỗi lo sợ trước những kẻ đă xăm trổ đầy tâm hồn, họ thấy được cái chết của họ khi gặp những tâm hồn xăm trổ và đâu đó, họ qui phục những kẻ này để kiếm sống, họ chịu dùng mạng sống để mở rộng địa hạt quyền lực của kẻ xăm trổ tâm hồn. Cụ thể ở đây, những kẻ đă xăm trổ vào tâm hồn của họ thứ chủ nghĩa Cộng sản và nó măi măi thành một thứ h́nh thù gây di truyền, nó được nuôi dưỡng, đánh bóng bằng lợi ích nhóm, quyền lực đen và chủ trương đỏ.
Nói cho cùng th́ các nhóm xă hội đen hay cả dân đen, giả sử có xăm trổ, có vác dao đi đâm thuê chém mướn gây náo loạn cả khu phố th́ cũng chỉ là tép riu, là muỗi so với các nhóm xăm trổ tâm hồn. Bởi họ không cần ồn ào, nhưng họ có thể giết vài thế hệ hoặc lũng đoạn một giai đoạn kinh tế, giai đoạn lịch sử và tẩm thuốc mê vào mũi tên giáo dục để bắn vài thế hệ mà chả ai có thể làm ǵ họ. Cái đó mới đáng sợ. Và nói cho cùng th́ Việt Nam cho đến hôm nay là một đất nước xăm trổ. Và đă xăm trổ th́ phải đợi thế hệ khác, đợi một điều ḱ diệu nào đó để xóa nó đi chứ có xóa bằng kĩ nghệ cũng để lại những vết thẹo mưng đau! Đáng buồn nhưng cũng đáng để nh́n nhận sự thật này, sự thật của một đất nước đầy rẫy kẻ xăm trổ, từ thân thể cho đến tâm hồn!