Thời Trang Ngày Ấy.
Tôi chỉ c̣n nhớ các kiểu thời trang của các bậc cha chú hay mẹ , các cô và d́ thời thập niên 60 qua những h́nh ảnh mà thôi , v́ lúc đó tôi cũng c̣n nhỏ lắm. Ngày ấy thời trang thật cổ kính với tà áo dài cao cổ và hai tà áo dài phủ xuống ngang quá đầu gối. Phần eo áo được thít chặt hai bên hông .Về sau khoảng năm 63 th́ tà áo dài mới được cách tân một chút là không c̣n cổ cao mà được khoét sâu hơn một chút xuống phần ngực. Theo mốt của bà cố vấn Lệ Xuân. Tóc th́ các bà cổ điển th́ vẫn để dài ngang quá lưng. C̣n các bà tân thời th́ đủ kiểu từ mái tóc bồng của nữ diễn viên Catherine Deneuve , Brigit Bardo hay các nữ ca sỹ Sylvie Vartan ,Francois Hardy.
Bác Phạm Duy có viết một câu trong bài Quán Bên Đường như sau : À a a nhớ,nhớ em c̣n mái tóc “bánh bèo” ..Cho đến tận bây giờ tôi vẫn chưa h́nh dung ra mái tóc “bánh bèo” của các Mẹ các Chị ngày xưa ra sao nữa. Ngoài áo dài ra c̣n có các loại jupe dành cho các chị đi làm ở các sở Mỹ hay các hăng ,công ty của người Việt. Dù sao th́ đó cũng là thời trang kín đáo của các quư bà quư cô vào thập niên 60. Sang thập niên 70 , chiếc áo dài được phong phú hơn với kiểu gọi áo dài Raglan . Có hàng nút đính ngay giữa thân áo và hai tà áo ngắn hơn kiểu cũ. Ngày đó có tiệm may áo dài rất nổi tiếng ở Sài G̣n. Đó là tiệm may Thiết Lập nằm trên đường Pasteur.
C̣n quư ông th́ đơn giản hơn với mái tóc uốn bồng lên phía trước giống như cái máy sấy tóc của quư bà !. Có ông điệu đàng hơn th́ để đầu theo kiểu ca sỹ nổi danh Elvis Fresley. C̣n quần áo th́ đơn điệu hơn với áo chemise rộng ,hay áo thun lóng lánh kim tuyến . Quần th́ phồng lên phía phần đùi hay hơi bó sát đùi một chút , càng đi xuống càng bó sát với ống quần nhỏ. Chẵng hiểu ngày ấy cha chú mỗi lần cởi ra có cực không ta ? . Với hai ống quần nhỏ xíu xiu kia mỗi lần cởi ra chắc cũng khó khăn chứ chẳng chơi. Giầy th́ là giầy da trơn láng màu đen hay nổi hơn nữa th́ chơi màu trắng ,bó sát lấy đôi chân và nhọn hoắt phía mũi giầy . Mỗi lần thấy bố tôi xỏ đôi giầy cực lắm dù có dây cột đàng hoàng. Phải có một cái miếng đồi mồi trơn nho nhỏ, mà mỗi lần muốn xỏ vào th́ để nó ra sau gót chân và cứ thế ấn chân nhè nhẹ vào đôi giầy th́ mới xỏ được.
Rồi tới thập niên 70 th́ mọi chuyện ăn mặc thời trang của quư bà quư ông và các quư choai choai như tuổi của tôi th́ thay đổi đến chóng mặt. Thường th́ thời trang của các thanh niên nam nữ Sài G̣n thời bấy giờ đều lấy theo kiểu mẫu của thời trang Mỹ , nhất là thời trang thanh lịch của Pháp qua các tạp chí Mademoiselle Arge Tendré , Elle hay các tạp chí nhạc trẻ như Salut Les Copains.. Nhất là từ khi xem các h́nh ảnh từ buổi đại hội nhạc trẻ Woodstock 1968 kéo dài 3 ngày ở Mỹ. Th́ tuổi trẻ ở Sài G̣n bắt đầu để tóc dài tḥng tới vai đối với nam , c̣n nữ th́ có mốt tóc cắt ngang trán theo kiểu ca sỹ Stone , mà hồi đó hay gọi là cắt tóc kiểu x́ – tôn. Về sau h́nh như vào năm 71,72 ǵ đó th́ có thêm kiểu tóc ngắn giống đàn ông con trai , nên c̣n gọi là kiểu Demi Garcon ( nửa con trai ). Hoặc kiểu tóc xơa và uốn lượn dài xuống vai như kiểu của nữ ca sỹ Carol King. Hay như của chị…Cathy Huệ. Đó là nữ.
C̣n các ông th́ chỉ trừ mấy ông trong các ban nhạc là được phép để dài hay các anh sinh viên . C̣n ngoài ra các ông học sinh hay thanh niên vô công rỗi nghề th́ không được phép . Mà chỉ được phép để kiểu …húi cua 3 phân ! Bởi v́ ông nào tới tuổi đi lính là chắc chắn có cái đầu ngắn húi cua ngay khi vừa mới nhập trại. C̣n mấy ông học sinh th́ đố mà dám. Nhưng vào những năm 74,75 th́ các ông cũng được phép để dài nhưng cũng dài vừa phải thôi , luôn luôn là phải thấy hai cái tai th́ mới được chấp nhận. Nên ngày ấy có lúc tụi tôi phải vén tóc hai bên tai lên cho dễ thấy và gọn bớt.
C̣n quần áo th́ thôi đủ kiểu , các chị các cô các d́ th́ khỏi nói . Bên Mỹ bên Pháp có kiểu quần áo ǵ là các “mợ” ở Sài G̣n có cái đó liền. Như những chiếc áo không cổ dài tay và không có túi , với hoa văn chạy trên quần áo giống như dân Hippy bên Mỹ hay quần ống rộng kiểu Patte ( hơi bó sát đùi và loe dần xuống dưới chân) , Cigar Patte ( từ trên xuống dưới hơi phẳng trông như điếu cigar )của Pháp. Thời trang này nam nữ mặc giống nhau , nhưng ở các “mợ” v́ thân h́nh 3 ṿng đẫy đà và mũm mĩm nên mặc đẹp hơn ,gợi cảm hơn mấy “cậu” nhiều. Thời ấy đa số mấy “cậu” không hiểu ăn uống ra sao mà đa số ốm nhom ốm nhách. Mặc cái quần bó sát và ống lại rộng nh́n vào thấy “thảm” quá . Đă vậy lại c̣n mặc áo chemise bó sát người với hai lằn chỉ sau lưng dọc theo hai bên sườn . Nhưng đă là dân chơi th́ sợ ǵ mưa rơi.
Áo chemise nam th́ lúc có cầu vai , và có hai túi trên ngực. Quần th́ có khi có túi sau và có thêm cái nắp đậy, có khi túi quần nằm xeo xéo giống như túi quần jean. Về sau này có model mặc quần cigar patte với hai ống quần được may gấp ra bên ngoài một gấu quần nổi. Quần này nam nữ đều mặc giống nhau vào cuối năm 74. Tôi c̣n nhớ một kỷ niệm về ông anh. Cuối năm 74 ông có bồ và đă được hai gia đ́nh chấp thuận sẽ làm đám cưới sau khi ông tốt nghiệp trường Vơ Bị Quốc Gia Đà Lạt ra. Ông đi may một bộ đồ thật model vừa mới ra ḷ . Đó là cái áo chemise ca rô màu xanh biển bằng loại vải Cheviot ( loại vải này có pha thêm sợi Nylon mặc rất mát do Việt Nam vừa mới sản xuất và được giới trẻ rất ủng hô. Cái quần cigar patte màu đen với hai gấu quần may nổi ra ngoài ,có hai cái túi sau và có “nắp đậy” đàng hoàng. Ông sắm luôn đôi giày da cũng vừa mới là model mới nhất,nó giống đôi chabo nhưng mũi giày gồ lên như mơm con chó Bull của Mỹ vậy.
Ông ưng ư với bộ đồ vía thật thời trang này của ông lắm. Nên ông mới chỉ mặc một lần đi chơi với người yêu của ông vào cái Tết 75 xong là ông khăn gói lên đường vào trường Vơ Bị. Quần áo của tôi th́ cũng nhiều ,nhưng hôm bữa t́nh cờ mở tủ quần áo của ông anh và khám phá ra ông anh “điệu hạnh” của ḿnh có một bộ đồ model mới vừa ra ḷ mà tôi cũng rất thích. Cùng với đôi giày mới tinh ông xếp gọn gàng phía dưới tủ. Một bữa tôi có hẹn với cô bạn gái cùng đám bạn tính rủ nhau ra Sài G̣n đi dạo phố ngày Thứ Bảy cho thỏa thích. Tôi bèn mượn tạm của ông anh bộ đồ vía này để giựt le với đám bạn bè. Buổi đi chơi thật vui và trọn vẹn nếu chiều Thứ Bảy không đổ cơn mưa thật lớn. Tụi tôi ướt như chuột lột và sau đó đành tan hàng .
Về nhà tôi ngâm bộ đồ ướt và tính giặt sạch sẽ rồi ủi thẳng thớm để trả cho ông anh . Ai dè chưa kịp giặt th́ ổng ở đâu lù lù về phép . Chuyện này quá bất ngờ mà tôi xui xẻo không ngờ tới. Nh́n bộ quần áo ngâm trong chậu là ông anh đă hiểu ra thằng em cũng điệu hạnh và xí xọn của ḿnh đă làm ǵ với nó. Quay qua nh́n đôi giày mới tinh ướt sũng nước đang phơi ở góc pḥng là ông lắc đầu ngao ngán. Nh́n mặt ông h́nh sự lắm ,ông kêu tôi lại và kư cho hai cái lên đầu rồi ṿ đầu bức tóc lẩm bẩm : Mai Chúa Nhật tao lấy đâu ra bộ quần áo đẹp để đi với người yêu tao hở mi?. Thấy t́nh h́nh có vẻ căng thẳng quá nên tôi len lén chuồn lên pḥng cho khỏe. Hú vía !.
Đó là nói về quần áo . C̣n nói về giầy dép th́ ôi thôi đủ kiểu. Vào năm 70 khi cái mốt mặc mini jupe mới ra ḷ được các cô các d́ các chị hưởng ứng nồng nhiệt. Cái jupe ngắn cũn cỡn táo bạo này chỉ dài tới ngang đùi . Đă một thời làm cho các bác các chú các anh ngẩn ngơ trông theo , và suưt đụng đít xe đằng trước hay cột đèn trước mặt v́ cứ ngoái nh́n cô kia mặc Mini Jupe đi xe Honda vừa mới chạy ngang qua. Bộ đồ sexy làm quư ông lóa mắt một thời này mà đi guốc cao gót nhọn hoắt hay đôi giày chabo sau này th́ hết sẩy con bà bẩy. Nói tới cái guốc cao gót th́ ông nào ông nấy rùng ḿnh , lỡ làm mấy “mợ” nổi giận tặng cho một cái gót nhọn hoắt lên đầu là đi nhà thương liền . Sợ lắm !. Cuối năm 74 khi cái đôi giầy chabo dành cho phái nữ mới ra đời với đủ màu sắc vào có cái gót cao 10 phân được các “mợ” đón chào nồng nhiệt. Sau đó là các đôi chabo của quư ông cũng ra đời ,nhưng không ḷe loẹt như các mợ và chỉ có hai màu đen và màu vàng da ḅ,. Dĩ nhiên là gót giầy cũng chỉ cao 0,5 phân thôi v́ phần đông các quư ông cao ráo chứ không thấp bé!.
Cuối năm 74 có một mốt quần áo mới ra ḷ và cũng được giới trẻ nam nữ đón nhận. Đó là chiếc áo không cổ ,dài tay và có xẻ hai bên sườn được may bằng vải sô như vải mùng. Nó rất nhẹ và mặc mát mà lại đẹp nữa. Chỉ có một màu trắng duy nhất. Mặc nó với cái quần cigar patte may bằng vải jean th́ tuyệt vời. Không hiểu sao trước 75 giới trẻ lại không chuộng quần jean cho lắm . Hay là nghĩ rằng loại quần jean này chỉ dành cho giới chăn ḅ bên Texas ở nước Mỹ nên không thích chăng?. Đó là model cuối cùng trước khi Sài G̣n bị đứt phim vào ngày 30-4-75.