Nam nghệ sĩ Công Lư chia sẻ, 30 năm làm nghề, đây là phim đầu tiên tôi được ăn mặc đẹp đẽ, lại c̣n toàn nhân vật ăn chơi, có khi luộm thuộm, khổ ải chứ không hẳn là lịch sự như ông Vụ trong phim Hướng dương ngược nắng, với vai ông Vụ trong 'Hướng dương ngược nắng' anh đă ngốn khoản tiền tương đối để mua sắm quần áo hàng hiệu.
Vai diễn càng bị ghét càng thích
- Phim Hướng dương ngược nắng có nhiều t́nh huống tranh căi, nhiều phân đoạn bị cho là c̣n có sạn và không thực tế, như cảnh nhân viên túm tụm xem clip của Châu, từng làm Phó đạo diễn anh thấy phân cảnh đó như thế nào?
Tôi nghĩ t́nh huống trong phim như thế là b́nh thường, có ǵ mà không thực tế đâu nhỉ? Thực tế nếu ở ngoài xă hội, ai đó có clip bị lộ th́ người ta cũng túm tụm vào xem thôi. Kịch bản cho thấy, bố con ông Vụ cố t́nh làm thế chứ không phải vô t́nh làm hại uy tín của bà Cúc và Châu. Điều này là đạo diễn muốn đẩy kịch tính lên cao, clip đấy là át chủ bài của bố con ông Vụ.
Lâu nay, khán giả vẫn quen với h́nh ảnh Công Lư vào vai nông dân, đồ tể, ông trùm ma túy hay ông bố khắc khổ nhưng đây gần như lần đầu tiên, anh vào vai lănh đạo tập đoàn lớn.
Hiệu ứng của đám nhân viên mà làm cho Châu tức, tuyên bố sẽ kiện ra ṭa th́ đúng là mục đích của bố con ông ta rồi. Đấy chỉ là một mắt xích để đường dây đi tiếp thôi chứ không phải gượng ép ǵ cả. Tôi thấy điều đấy nó phù hợp với kịch tính của phim, và sau đấy như thế nào mới quan trọng.
- Khác với h́nh ảnh "Cô Đẩu" duyên dáng trong Gặp nhau cuối năm, anh có thấy h́nh ảnh Công Lư trong Hướng dương ngược nắng khiến nhiều người ghét cay ghét đắng ḿnh?
Tôi là một diễn viên được diễn đa dạng các vai th́ c̣n ǵ bằng. Với tôi, làm vai nào người ta càng ghét tôi càng thích.
- Nhân vật của anh sắp tới c̣n những mưu mô nguy hiểm cỡ nào?
Tôi cũng chưa biết số phận của bố con nhà ông Vụ đi đến đâu, v́ kịch bản chưa viết xong. Tuy nhiên, những đấu đá của ông Vụ và bà Cúc vẫn đang ở thế cân bằng. Khi mà bà Cúc lên Tổng giám đốc và ông Vụ chỉ là Phó tổng thôi, th́ đúng ra cái tuyến của Vụ và Vĩ cho dừng lại, coi như hết vai. Nhưng có lẽ do hiệu ứng của khán giả mà biên kịch cho vai của tôi vẫn c̣n dài.
- Trang phục của ông Vụ khác hẳn với trang phục ở ngoài đời của Công Lư, anh đă "ngốn' bao nhiêu tiền cho phần phục trang? Ai là người tư vấn cho anh?
30 năm làm nghề, đây là phim đầu tiên tôi được ăn mặc đẹp đẽ, lại c̣n toàn nhân vật ăn chơi, có khi luộm thuộm, khổ ải chứ không hẳn là lịch sự như ông Vụ trong phim Hướng dương ngược nắng.

NSND Công Lư và vợ.
Đoàn làm phim có người phụ trách trang phục và có cả đơn vị tài trợ trang phục nên gần như diễn viên trong đoàn không phải lo lắng tới vấn đề phục trang. Riêng tôi, khi người phụ trách trang phục lại báo rằng, đơn vị tài trợ trang phục chỉ lo cho vai của Hồng Đăng, Việt Anh là hợp c̣n vai ông Vụ của tôi th́ không hợp lắm. Tính ông Vụ là người hơi ḷe loẹt nên phục trang không đơn thuần là công sở. Tôi bảo thôi đành, thế nên tôi phải tự lo.
Tôi có nói chuyện và vợ tôi đầu tư sắm cho tôi hết. Thế nào cô ấy "chịu chi" cho tôi sắm toàn đồ hiệu đến độ đến đoàn làm phim, Việt Anh và Hồng Đăng c̣n gọi tôi là "ông hoàng đồ hiệu". Biệt danh trong phim này thôi v́ b́nh thường tôi ít khi mặc những đồ như thế, tính tôi đơn giản mà, trừ những cuộc họp hành hay những sự kiện cần sự chỉn chu mới diện vest hay sơ-vin, c̣n lại tôi thích áo phông quần ḅ cho thoải mái.
- Tiền cát - xê đóng phim có đủ để vợ mua hàng hiệu cho anh?
Chắc chắn là không đủ, nhưng vợ tôi tính cẩn thận nên cứ đầu tư thế, đầu tư th́ ḿnh mặc thôi. Vợ tôi lúc nào cũng bảo: Áo chục triệu, thắt lưng hai mấy triệu nhé! Đầu tư cho anh thế chứ em muốn mua cho ḿnh lúc nào cũng nâng lên đặt xuống măi mới dám mua. Có khi đợi giảm giá thật sâu em mới dám mua đấy!". Lần nào cô ấy mang món đồ hiệu nào về cũng nói thế.
Thôi đành vậy, mua ḿnh mặc chứ sao mà phải tính toán. C̣n tôi già rồi cũng phải thay đổi ngoại h́nh chút thôi. Phim đóng máy bộ nào không hợp th́ tặng lại bạn bè, cái nào hợp để dùng dần vậy.

NSND Công Lư bên đàn chị - NSND Thu Hà.
Coi Hồng Diễm là thần tượng
- Ở Nhà hát Kịch Hà Nội anh làm sếp của NSND Thu Hà, nhưng trong phim lại làm lính. Những cảnh đối đầu với nhau trong phim anh có thấy bị khó diễn?
Thực ra khi đóng cùng nhau, chúng tôi không cảm giác ai là sếp ai là nhân viên cả. Tôi và NSND Thu Hà đều không có cảm giác ǵ, không bị áp lực. Chưa kể, NSND Thu Hà c̣n hơn tuổi tôi, vào nghề trước tôi, là đồng nghiệp cùng Nhà hát nên lại càng dễ tương tác, không có ǵ bất tiện trong lối cư xử cả.
Tôi ít diễn chung với NSND Thu Hà, kể cả trên sân khấu của Nhà hát lẫn đóng phim, đặc biệt là phim ảnh th́ hầu như chưa diễn chung với nhau lần nào. Ở Hướng dương ngược nắng là lần diễn chung hiếm hoi đấy!
Dạng vai trong Hướng dương ngược nắng h́nh như là dạng vai mà NSND Thu Hà chưa làm bao giờ. Khi mà các phân cảnh đối đầu với nhau, Thu Hà gần như là lột xác hoàn toàn. Tôi không nh́n thấy một Thu Hà "lá ngọc cành vàng" nữa. Với vai Cúc trong Hướng dương ngược nắng, vẫn là một Thu Hà "lá ngọc cành vàng" nhưng lại ở một thái cực khác, cũng mưu hèn kế bẩn không khác ǵ ông Vụ. Đạo diễn cũng khá táo bạo khi giao vai Bạch Cúc cho Thu Hà và chị ấy đă thành công.

NSND Công Lư và Hồng Diễm trong 'Hướng dương ngược nắng'.
- C̣n Hồng Diễm - một diễn viên tay ngang anh thấy diễn xuất của cô ấy như thế nào?
Tôi từng làm việc với Hồng Diễm khá nhiều phim với tư cách là Phó đạo diễn phụ trách về diễn xuất. Thật, tôi không tiếc lời khen với Hồng Diễm. Thứ nhất, Diễm có tố chất của một diễn viên mặc dù là diễn viên tay ngang. Thứ hai, Diễm có cảm xúc rất mạnh nên đánh giá xem đoạn này phải diễn thế nào rất chính xác.
Thậm chí tôi c̣n hơi quá lời khi nói Diễm là idol (thần tượng) của tôi. Cái hay nữa là bạn ấy rất cầu thị, rất lắng nghe, đấy là cách làm việc tôi rất thích. Nếu như tôi góp ư diễn như thế nào là bạn ấy nghe ngay, mặc dù không khác với cách bạn ấy nghĩ ban đầu là mấy. Tôi đánh giá bạn ấy rất giỏi, thậm chí c̣n đang muốn mời bạn ấy về đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội.