HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Announcement|Thông Báo > Member News | Tin thành viên


Reply
 
Thread Tools
Default Giải cứu con tàu khổng lồ Ever Given- Ai chịu chi phí?
Old 03-31-2021   #1
pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,989
Thanks: 7
Thanked 8,106 Times in 7,216 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Ai sẽ phải trả chi phí giải cứu con tàu khổng lồ Ever Given? Hiện, mặc dù con tàu khổng lồ Ever Given đã được giải cứu ở kênh đào Suez nhưng có thể vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến pháp lý kéo dài về việc ai sẽ trả chi phí giải cứu hay đền bù thiệt hại.

Con tàu dài 400 m, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, bị mắc cạn ở bờ phía đông của kênh Suez từ ngày 23/3, chặn đứng hoàn toàn vận tải hàng hóa suốt nhiều ngày trên tuyến đường ngắn nhất nối châu Âu và châu Á.

Vụ mắc kẹt gây thiệt hại 9,6 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu, khi hàng trăm tàu chở hàng khác phải "chôn chân" chờ đợi. Tổn thất đối với kênh đào Suez là 15 triệu USD mỗi ngày.

Nhưng ai sẽ phải đền bù cho các tổn thất là điều mà các điều tra viên và công ty bảo hiểm sẽ còn đấu tranh trong thời gian dài, có thể trong nhiều năm tới. Con tàu giờ đang neo đậu ở một hồ gần đó, và các điều tra viên đã lên tàu để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.


Một người vẫy cờ Ai Cập sau khi tàu Ever Given thoát khỏi nơi bị mắc cạn và di chuyển trở lại. Ảnh: Getty Images.Nguyên nhân sẽ quyết định ai bồi thường
Công ty vận hành về mặt kỹ thuật của tàu Ever Given, Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), đã đổ lỗi cho gió mạnh. “Điều tra ban đầu loại trừ các nguyên nhân kỹ thuật hoặc sự cố động cơ”, công ty này nói.

Một số nhà quan sát nói con tàu có thể đã gặp phải “hiệu ứng cánh buồm”, khi các container chất cao trên tàu đóng vai trò như cánh buồm, khiến con tàu bị ảnh hưởng bởi gió mạnh.

Nhưng một số ý kiến khác không đồng tình. Cơ quan quản lý kênh đào Suez ban đầu cho biết con tàu có thể đã mất khả năng điều khiển do gió to và bão cát.

Nhưng sau đó, Trung tướng Osama Rabie, một quan chức của cơ quan này, nói với các phóng viên rằng không thể loại trừ lỗi kỹ thuật hoặc lỗi của con người, và cuộc điều tra sẽ không chỉ tập trung vào thời tiết.

Sal Mercogliano, một chuyên gia hàng hải và giáo sư tại Đại học Campbell ở bang North Carolina, Mỹ cho rằng đang có những giả thuyết trái ngược về nguyên nhân vụ việc, vì nguyên nhân này sẽ quyết định xem ai phải chịu trách nhiệm.

“Nếu là lỗi kỹ thuật hoặc lỗi con người, thì bỗng nhiên công ty BSM và công ty vận hành tàu (công ty Evergreen Marine của Đài Loan) phải chịu trách nhiệm”, ông nói với Guardian.

Nhưng ông nói thêm rằng nếu nguyên nhân là gió to, thì các hoa tiêu (chuyên lên tàu để hướng dẫn đi qua kênh Suez) lẽ ra không nên đưa tàu Ever Given vào kênh. “Vậy trách nhiệm thuộc về hoa tiêu. Hãy nhớ rằng con tàu mới chỉ vào con kênh được khoảng 8 km khi vụ việc xảy ra”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, quy định của cơ quan quản lý kênh Suez ghi rằng các tàu phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn” cho mọi hư hại, trừ khi công ty vận hành tàu chứng tỏ được rằng đây là một vụ tai nạn.


Một tàu kéo giải cứu tàu container Ever Given. Ảnh: AP.Chi phí “sẽ ở mức khổng lồ”
James Davey, chuyên gia hàng hải của Đại học Southampton ở Anh, cho biết các cuộc kiện tụng về pháp lý có thể rơi vào 5 nhóm: Hư hại cho con tàu; hư hại cho hàng hóa; chi phí làm nổi và giải cứu tàu; thiệt hại tài chính cho cơ quan quản lý kênh Suez, bao gồm hư hại cho con kênh; và thiệt hại đối với các tàu phải dừng chờ.

Ông cho biết chi phí làm nổi và giải cứu con tàu “sẽ ở mức khổng lồ”, và có thể sẽ do gói bảo hiểm của con tàu và của hàng hóa cùng chi trả.

Một vấn đề nữa là ai sẽ đền bù thiệt hại cho kênh Suez. Quy trình xác định trách nhiệm sẽ mất nhiều thời gian.

Công ty luật Clyde & Co ước tính rằng tàu Ever Given có thể có trị giá khoảng 110 triệu USD, trong khi giá trị của hàng hóa có thể là 500 triệu USD.

Jamil Sayegh, chuyên gia hàng hải ở Beirut, cho biết khó có khả năng thuyền trưởng của tàu phải đối mặt với trách nhiệm hình sự, nhưng có thể vẫn có phần trách nhiệm nếu bị kết luận là bất cẩn.

Ông nói một tương lai kiện tụng liên miên, phức tạp đang chờ đón tàu Ever Given, vì mỗi container trong số 20.000 container trên tàu có liên quan tới 8-9 bên có quyền lợi. Chưa kể đến 9,6 tỷ USD hàng hóa trên hơn 300 tàu phải dừng đợi.

Một số chủ tàu và công ty vận hành tàu phải cân nhắc lựa chọn còn lại cho các tàu hàng di chuyển giữa châu Á và châu Âu là vòng qua mũi Hảo vọng ở phía nam châu Phi, nhưng con đường đó mất thêm một cho tới vài tuần, và thêm hàng chục nghìn USD vào chi phí chuyến đi, theo Wall Street Journal.

Công ty đánh giá tín dụng Fitch Ratings gọi đây là “vụ việc gây tổn thất lớn nhất cho ngành tái bảo hiểm”. Đây là các công ty bảo hiểm cho các hãng bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm của tàu Ever Given, mang tên “UK Protection and Indemnity Club”, sẽ nhận hàng loạt yêu cầu đền bù.

Bình luận về vụ việc, công ty này cho biết “mọi yêu cầu bồi thường chính đáng sẽ được cân nhắc bởi chủ tàu, bởi UK Club (công ty bảo hiểm), và các cố vấn pháp lý trong thời gian thích hợp”.

Điều này đồng nghĩa với hàng chục tỷ USD tổng giá trị và nhiều năm kiện tụng. Ông Sayegh nói các công ty, cũng như các luật sư hàng hải, sẽ có “nhiều năm bận rộn ở phía trước”.

VietBF@ sưu tầm.
pizza_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	97.9 KB
ID:	1766425   Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	110.5 KB
ID:	1766426  
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11147 seconds with 15 queries