Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn c̣ng,
Về sông ăn cá, về đồng ăn cua…
Ruộng rẫy thuộc vùng đất thấp ven sông rạch là môi trường trú ngụ, sinh sôi thích hợp của các loại c̣ng với nhiều tên gọi: qúu, nhịp, gió, lửa… Nhớ ngày xưa, nhà nội tôi ở xă B́nh Công (thuộc huyện G̣ Công Tây) cạnh con rạch nhỏ là một nhánh của con sông Tra. Hồi c̣n đi học, rảnh rỗi tôi hay lên nội chơi cả ngày. Nội giăng lưới bén, thả ít vó cua dưới rạch là đủ thức ăn trong nhà. Sáng sớm, giở lưới bắt được hàng chục con cá bống cát, cá phi sông béo tṛn là chuyện bnh thường. Tôi th́ thích ôm bập dừa nước xuống rạch tắm chán chê rồi xách giỏ đục bắt c̣ng lửa, loại c̣ng mai rực đỏ với đôi c̣ng hung hăn. Đâu khó khăn ǵ, chỉ cần độ nửa giờ rảo quanh các bụi dừa nước, bần, mắm…là đă xách nặng tay. Mẹ tôi cười bảo “Con chịu khó hái nắm rau muống, lá me non, ngắt vài ngọn rau thơm là nhà ḿnh được nồi canh chua…” Bỏ hết mai, yếm, mẹ tôi cho c̣ng vào nồi canh nấu chín. Chiều mát, nh́n nội thong thả nhâm nhi chung rượu đế với tô canh chua c̣ng chấm mắm ruốc dầm ớt hiểm, tôi chợt thấy ḷng ḿnh ấm áp lại.
Con c̣ng. (Ảnh qua hoahonggio.wordpress .com)
Không chỉ dành cho bữa cơm, nếu muốn ăn chơi với đám bạn có thể lấy nồi đất rang c̣ng bỏ chút muối, lúc chín trông màu đỏ au bắt mắt. Háo hức cặp con c̣ng với lát bần chua chấm nước mắm tỏi ớt, nhai rau ráu ngon phải biết! Cầu kỳ hơn th́ dội nước nóng cho c̣ng rụng hết càng, ngoe rồi dùng mũi dao nhọn chít bỏ phần miệng giữa hai mắt. Rửa sạch, nhúng bột chiên gịn ăn kèm dưa leo, rau thơm… thật là khoái khẩu.
Vùng đất G̣ Công từ xưa là vùng nước mặn nên con c̣ng có nhiều ở các xă Đồng Sơn, B́nh Phú cập sông Tra, xă B́nh Đông, B́nh Xuân ven sông Soài Rạp. Nhưng nhiều nhất phải kể đất cù lao xă Phú Thạnh (nằm giữa cửa Tiểu và cửa Đại, từ Tân Thới dọc xuống mơm cuối Pháo Đài). Nơi đây nước nhiễm mặn hàng năm từ 6 tới 9 tháng. Môi trường thiên nhiên khắc nghiệt, vậy nên ruộng rẫy muốn cấy trồng phải lên liếp cao. Dưới chân liếp, nơi giáp nước, c̣ng làm hang lỗ chỗ, ḅ nghênh ngang rạng đất. Gặt lúa xong, c̣ng bâu kín chân rạ, tha hồ mà hốt bắt cân cho thương lái, giúp người nông dân có nguồn thu nhập phụ. C̣ng đong bằng thùng đổ vào bao cà-ṛn may kín miệng, dùng ghe chở vào đất liền Bến Chùa, Tân Ḥa để phân phối tiêu thụ khắp nơi.
(Ảnh qua gocnhosantruong.com)
Nuôi đàn vịt đẻ bổ sung thêm c̣ng là thực phẩm nhiều chất đạm, vịt sẽ cho trứng to, ḷng đỏ đậm. Vào ngày Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) c̣ng lột vỏ đồng loạt và đó là nguyên liệu chính dùng làm mắm, món đặc sản hiếm quí. Chẳng phải ngẫu nhiên mà dân gian truyền tụng câu “Bánh giá chợ Giồng – Mắm c̣ng Phú Thạnh”. Rửa sạch c̣ng, ngâm phèn một lúc rồi rửa lại bằng rượu trắng. Để ráo nước, ướp c̣ng với muối, đường, ớt, tỏi theo tỉ lệ, bí quyết riêng của gia đ́nh. Cho c̣ng gọn vào keo, phơi vài nắng và để thấm từ 10 đến 15 ngày là dùng được. Mắm c̣ng lột ăn cùng thịt phay hoặc cá nướng kèm bún, rau sống, khế, chuối hột non… Hương vị thơm ngon đặc biệt của mắm c̣ng lột rất khó quên, không lẫn lộn với các loại mắm khác. Có những gia đ́nh chuyên nghề làm mắm c̣ng, mỗi năm bán ra hàng ngàn hũ mắm (loại 250 gr) vẫn không đủ cung ứng cho khách hàng.
Nếu chế biến mắm ruốc c̣ng th́ rửa sạch, bỏ mai, yếm, ướp muối, quết nhuyễn với cơm nguội đúng liều lượng. Vắt lấy nước cốt, phơi nắng, đậy đệm kỹ tới khi đậm đặc là xong quy tŕnh. Cho mắm vào keo, hũ để nơi thoáng mát, có thể bảo quản được thời gian dài. Khi ăn cho thêm chanh, tỏi, đường vào tùy khẩu vị, thành thứ nước chấm ngon tuyệt. Làm đồng về đang đói bụng, thôi th́ ăn tạm cơm nguội với trái dưa leo, chuối xanh chấm mắm ruốc c̣ng, bao tử no căng lúc nào chẳng hay!
(Ảnh qua nongthonviet.com.vn)
Đất nông nghiệp cù lao Phú Thạnh giờ đă được ngọt hóa dần với các đê bao ngăn mặn khép kín. Ruộng rẫy trở đồng lên hai vụ lúa, có nơi người ta quy hoạch nuôi tôm, cá. Môi trường thay đổi nên nguồn c̣ng không c̣n dồi dào như xưa. Muốn t́m bắt c̣ng phải t́m ra các băi bồi ven sông ngoài vùng ngọt hóa, nhưng cũng không nhiều. Chẳng ai thấy nữa h́nh ảnh chiếc xe ngựa chất đầy những bao cà-ṛn nhộn nhạo c̣ng là c̣ng. Món mắm c̣ng lột truyền thống ở xă cù lao Phú Thịnh vẫn c̣n, nhưng chế biến hạn hẹp trong phạm vi gia đ́nh, chủ yếu chỉ để ăn hoặc biếu người thân quen. Mắm c̣ng lột, món ăn ngon một thời mai đây có lẽ chỉ c̣n trong kư ức với t́nh cảm khó nhạt phai. Bỗng dưng nhớ lại đôi câu t́nh tứ:
Từ ngày em bước sang ngang
Anh buồn anh bỏ giang san mắm c̣ng
Nội tôi giờ mất đă lâu, nhưng h́nh ảnh nội với chung rượu đế và tô canh chua c̣ng trong những buổi chiều êm ă, tôi không thể nào quên được. H́nh ảnh đó gắn liền với tuổi thơ lem luốc, giỏ c̣ng bết bùn cùng bữa cơm đạm bạc mà ấm cúng ở vùng phèn mặn vất vả quê tôi…
Nguyễn Kim
Đăng lại từ bài viết “Mắm c̣ng Phú Thạnh”
Đăng trên tạp chí Thất Sơn Châu Đốc (Thatsonchaudoc.com)
|
|