Mỗi một cử chỉ hành vi đều là nét riêng biệt của mỗi người. Trong đó, ngồi có tướng*ngồi, đứng có tướng*đứng, ăn có tướng ăn… Người xưa nói*“tướng do tâm sinh”*thật sự là có đạo lư.*“Nh́n tướng biết người”*là*có ư nói rằng, nh́n vào hành vi sinh hoạt thông thường là cơ bản có thể biết người ấy như thế nào.
Những điều tưởng như nhỏ nhặt lại có thể hiển lộ ra phẩm chất con người. Ăn cơm là việc làm hàng ngày trong cuộc sống, nhưng thông qua tướng ăn cũng có thể thấy được mức độ tu dưỡng của một người.
Nếu để ư một chút, chúng ta không khó để nhận thấy rằng, có những lúc ăn cơm cùng với một số người khiến chúng ta rất vui vẻ. Nhưng*cũng có đôi lúc ăn cơm cùng với một người xong lại không có được một chút cảm t́nh nào với người ấy, thậm chí c̣n có cảm giác chán ghét. Đó là bởi v́ sao?
Con người luôn luôn lựa chọn những thứ mà ḿnh yêu thích. Những thứ mà một người yêu thích lại rất giống với tính cách và bản chất của người đó. Cho nên, nh́n vào đồ ăn mà một người lựa chọn người ta có thể biết được nhân cách của người đó. Ăn cơm không chỉ vẻn vẹn là ăn, mà ăn cái ǵ, ăn như thế nào sẽ thể hiện ra nhân cách của một người. Loại nhân cách này chính là một loại giáo dưỡng.
Khi ăn, phàm là người mà vội vă ăn uống, không hề chú ư đến cảm nhận của người khác, lựa chọn món ngon ḿnh yêu thích hay những miếng lớn hơn th́ thông thường trong cuộc sống họ*là người ích kỷ. Có một số người phàm là lúc ăn nhất định phải là người đầu tiên nếm thử hương vị th́ trong cuộc sống cũng đại khái là người luôn muốn chiếm phần lợi.
Một số người*không phô trương, không lăng phí, không quá bắt bẻ khi ăn, t́nh nguyện dành cho người khác những miếng ngon hơn, họ không nhất định là người thân cận nhất của bạn, nhưng nhất định đó là người chính trực, thiện lương và có thể tin cậy.
Có một tỷ phú giàu có tại Hồng Kông chia sẻ rằng công việc thuận lợi không phải chỉ dựa vào đầu óc kinh doanh của ông. Sự thành công ấy c̣n có nguồn gốc từ cách đối nhân xử thế của ông với mọi người xung quanh. Ngay cả việc mời khách dùng cơm, vị tỷ phú này cũng nghiên cứu rất kỹ càng.
Mỗi lần tổ chức yến tiệc, chiêu đăi khách, vị tỷ phú dù đă hơn*70 tuổi này vẫn duy tŕ thói quen đứng ở cửa thang máy và bắt tay từng vị khách đến tham dự. Ngoài ra ông cũng không dùng địa vị cao thấp để phân chia, sắp xếp chỗ ngồi khi mời khách ăn tiệc. Đây được coi là thói quen lâu năm của ông. Khi bữa tiệc đă kết thúc, vị tỷ phú này cũng không quên bắt tay từng vị khách, nói lời từ biệt họ và nói lời cảm ơn với các nhân viên phục vụ. Chính cách đối xử chu đáo chân thành đó của ông đă lấy được sự tín nhiệm từ mọi người.
Từ xưa, cổ nhân có câu: “Từ chi tiết nhỏ nh́n ra trí tuệ lớn”. Ăn cơm cũng là như thế, mặc dù là một việc vừa nhỏ vừa đơn giản nhưng nó lại thể hiện ra nhiều loại thái độ. Người ta có thể cố thể hiện*ḿnh là người có giáo dưỡng, nhưng đó chỉ là trong một thời gian rất ngắn, c̣n trong lúc vô ư th́ giáo dưỡng của một người rất dễ dàng được hiển lộ ra.
Về khía cạnh động tác cơ thể, tục ngữ có câu: “Phải để đồ*ăn theo miệng, chứ đừng để miệng theo đồ ăn”, ư nói rằng, con người khi ăn bất kể thứ ǵ đều phải đưa đồ ăn vào miệng chứ đừng chúc đầu rồi đưa miệng*đến chỗ đồ ăn*để*ăn. Tương tự như vậy, “Cây rung*th́ lá rơi, người rung th́ phúc bạc”.*Rung chân cũng là một loại tướng xui xẻo, phá tài. Dân gian c̣n có câu:*“Nam mà rung chân th́ cùng cực, nữ mà rung chân th́ hèn hạ”. Nếu như một người có thói quen này, cứ ngồi xuống mâm là bắt đầu rung chân th́ lúc nào cũng ở vào trạng thái không yên ổn. Đối với nam th́ sẽ không tụ tài, không sang, đối với nữ th́ sẽ hèn hạ, ăn nói tùy tiện.
Câu chuyện trong bữa ăn cũng sẽ để lộ ra tính cách ứng xử của một người. Nếu muốn biết rơ tŕnh độ tu dưỡng của một người, đừng nh́n vào cách họ đối đăi với người khác khi họ vui vẻ cao hứng trong mâm cơm mà hăy nh́n vào cách đối xử của họ với người khác lúc họ tức giận hoặc khi có mâu thuẫn. Bởi v́ lúc con người tức giận là lúc lộ rơ sự tu dưỡng của ḿnh nhất, đặc biệt là khi đối xử với những người thân thiết. Người có tu dưỡng cao, nhẫn nại, khoan dung sẽ giữ được sự b́nh tĩnh, ḥa hoăn mà không tức giận với mọi người.
Ăn cơm thực ra cũng yêu cầu lễ nghi ở trong đó. Người xưa vô cùng chú trọng đến việc giáo dục lễ nghi, đó là một phương diện lớn của tu thân. Nếu một người đọc rất nhiều sách, học rất nhiều năm nhưng ngay cả lễ nghĩa làm người tối thiểu cũng không biết th́ như vậy chỉ có thể nói nhân cách của người đó chưa*hoàn thiện.
|