Các cụ già đi lại không vững và dễ bị ngă. Ở Bắc Mỹ, do có sự khác biệt trong bối cảnh văn hóa, nếp sống xă hội, tiêu chuẩn đạo đức và phương pháp xử lư nên khi chứng kiến người bị ngă, người đi đường sẽ có phản ứng khác với chúng ta.
Tại Bắc Mỹ, nếu thấy người bị ngă, rốt cuộc có nên đỡ người đó dậy không?
Đơn giản mà nói, không nên!
Nếu nh́n thấy người bị ngă và bạn thật sự muốn giúp, điều đầu tiên bạn nên làm là đến gần họ, ngồi xuống xem người đó c̣n tỉnh táo không. Bạn có thể hỏi chuyện, hoặc vỗ tay xuống mặt đất để ḍ xét. Nếu không có phản ứng, hăy lập tức báo động. Nhưng bạn không thể tùy tiện động chạm vào người bị ngă.
Nếu người bị ngă c̣n tỉnh táo, bạn có thể bắt đầu hỏi thăm người đó. Hỏi cảm giác của người đó, hỏi có cần ḿnh giúp ǵ không, ví dụ như gọi 911 hoặc gọi cho người thân bạn bè… hỏi người đó có thể tự ḿnh đứng lên không. Nếu người đó không thể tự ḿnh đứng lên, bạn không thể giúp họ khi chưa được cho phép. Hăy thử nghĩ một chút, nếu người đó không thể tự đứng lên, cho dù bạn có d́u họ, họ cũng chưa chắc có thể đứng vững và đi được. Cho nên, tốt nhất là đợi nhân viên chuyên nghiệp đến giúp.
Tại sao phải hỏi thăm người bị ngă trước? Hơn nữa cần liên lục làm như vậy cho đến khi xe cấp cứu đến. Điểm này vô cùng quan trọng, v́ thông qua nói chuyện có thể quan sát được trạng thái, t́nh trạng tinh thần người bị ngă, cũng có thể biết được cảm giác và nhu cầu của người đó. Bởi v́ bạn không phải người trong nghề, bạn sẽ rất khó biết được trợ giúp thế nào mới là tốt nhất, cho nên dưới t́nh huống không cấp thiết, bạn không nên tự ư thực hiện giúp đỡ. Vậy thế nào là nhân viên chuyên nghiệp, tôi nghĩ ít nhất người đó phải có chứng nhận cấp cứu, y tá, hoặc bác sĩ.
Đơn cử một vài trải nghiệm của bản thân tôi
1. Một ngày năm 2008, tôi cùng một đồng nghiệp đi dạo bên ngoài công ty. Bỗng thấy phía trước có một quư bà đột nhiên bị trượt chân, chúng tôi chạy nhanh đến trước. Th́ ra là một người đi dạo. Mặt mũi bà toàn là máu, nằm tại đó, không động đậy. Chúng tôi liền ngồi xổm xuống kêu tên bà. Bà tỉnh lại. Chúng tôi hỏi bà có thể tự đứng lên không. Bà thử ngồi dậy một chút nhưng không được. Chúng tôi lập tức gọi nhân viên cấp cứu của công ty. Hai phút sau nhân viên cấp cứu đến. Trong tay anh cầm hộp cấp cứu, bắt đầu giúp bà kiểm tra. Anh xác định bà đúng là không thể tự ḿnh đứng lên, liền gọi 911. 15 phút sau xe cấp cứu đến, bà được đưa lên xe, chở đến bệnh viện.
2. Năm 1988, tôi đi chuyến bay ở Băng Cốc. Hành khách đến sân bay phải đăng kư. Khi tôi đến gần máy bay, phát hiện năm sáu người vây quanh một phụ nữ người da trắng. Người nữ kia rơ ràng là bị cảm nắng (tôi nghĩ vậy). Tôi liền lấy hộp dầu cù là trong túi đưa tới. Người thanh niên ngồi cạnh bên người phụ nữ quay lại trợn mắt liếc nh́n tôi. Sau đó mới phất tay, bảo tôi bỏ đi, lớn tiến nói : “No!” Tôi lúc đó hoảng sợ lắm. Tôi thầm nghĩ ḿnh có ư tốt muốn giúp đỡ, không cần giúp th́ cũng không nên tỏ ra như vậy chứ! Măi đến nhiều năm sau này, tôi mới hiểu được lư do, cũng không bao giờ lập lại hành động bất cẩn như vậy nữa!
Nói rộng hơn, muốn giúp người khác phải chú ư phương pháp, đôi khi phải nhờ chuyên gia giúp đỡ. Thật ra, chính là phải chú ư tôn trọng họ. Nếu không được cho phép, dù xuất phát từ ư tốt nào, th́ đối với người khác điều đó cũng có thể là một sự mạo phạm.
3. Năm 1990, tôi tiếp đăi một trong ba đại sứ quán Mỹ đến tham gia hoạt động của chúng tôi. Khi ông ta xuất hiện, tôi mới phát hiện ông là người bị tàn tật, ngồi trên xe lăn. Khi ông chuyển xe lăn đến gần cửa ra vào và chuẩn bị đứng lên vào xe, tôi vô ư đưa tay ra giúp đỡ. Ông lập tức quay đầu, nh́n tôi với ánh mắt lạnh lùng, mới vừa rồi c̣n nhiệt t́nh nói chuyện, giờ cảm xúc trên mặt lại biến mất hết. Ông ta thấp giọng kiên quyết nói với tôi: “Tôi có thể tự làm được!”. Sau đó, mọi người đứng nh́n, mất vài phút, ông mới có thể ra khỏi xe lăn.
VietBF @ Sưu tầm