Cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phủ nhận gợi ư Việt Á đưa tiền - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phủ nhận gợi ư Việt Á đưa tiền
Cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt nhưng phủ nhận gợi ư, đề nghị đưa tiền như lời khai của người từng là thư kư cho ḿnh.

Chiều 3/1, tại TAND Hà Nội, trở lại sau hơn một tiếng cách ly để ṭa lấy lời khai của Tổng giám đốc Việt Á, ông Nguyễn Thanh Long cùng 3 cựu cán bộ tại Bộ Y tế bị thẩm vấn để làm rơ cáo buộc nhận hối lộ từ Việt.

Trước bục khai báo, ông Long với mái tóc bạc trắng, hai mắt thâm quầng, luôn nh́n thẳng HĐXX. Ông một tay cầm kính vung liên tục, xưng tôi, giọng trầm nói rơ ràng khi trả lời. Một vài lúc, ông nghiêng tai về phía chủ tọa để nghe rơ câu thẩm vấn.

Cho rằng có 6 điểm chính trong cáo buộc với ḿnh nhưng ông Long xin được làm rơ ba vấn đề: liên quan cấp phép, tạo điều kiện cho Việt Á và gợi ư chi tiền. Ông khai trở lại cương vị Thứ trưởng Y tế vào đầu 2020 đúng lúc dịch bệnh khởi phát, sau hai năm làm Phó ban Tuyên giáo Trung ương.

Bối cảnh lúc đó, theo ông, là "rất cấp bách" nhưng chỉ đúng 2 ngày trước khi nhận được đề nghị cấp phép cho kit xét nghiệm của Việt Á ông mới biết đến sản phẩm này. Ông khai việc cấp phép kit xét nghiệm rất phức tạp nên không muốn dính dáng và hơn nữa cũng không tin Việt Á có thể sản xuất được nhanh như vậy.

Tối muộn 3/3/2020, ông được Vụ trưởng Trang thiết bị Công tŕnh y tế báo cáo "hiện không có quy định về cấp phép cấp bách trong dịch bệnh". Bởi thế, ông dặn cấp dưới phải cẩn thận, chỉ cho cấp phép tạm thời trong 6 tháng. Hơn nữa, phải tuyên truyền mạnh để người dân hiểu rơ bản chất của sản phẩm này.

Ông nói luôn mong muốn có càng nhiều sản phẩm trong pḥng chống dịch càng tốt để tăng sức cạnh tranh. Không riêng ǵ Việt Á mà hồi đó có đến 169 sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép.

Ông khai "chưa từng biết và được báo cáo về tính sở hữu của kit xét nghiệm Việt Á", chỉ được báo cáo sản phẩm này đảm bảo đủ độ nhạy, chính xác. "Đó cũng là trách nhiệm của tôi khi không đôn đốc cấp dưới", ông Long nói to, rơ ràng, tháo kính, vung tay liên tục.

"Bị cáo có can thiệp hay giúp đỡ ǵ Việt Á không?", chủ tọa hỏi. Ông Long đáp: Duy nhất chỉ có ở Hải Dương. Lúc đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII đang diễn ra, ông nhận được thông tin cấp trên nhờ Việt về Hải Dương hỗ trợ chống dịch.

"Tôi cử 4 đơn vị thiện chiến nhất của Bộ Y tế lúc bấy giờ về hỗ trợ Hải Dương xét nghiệm, dập dịch miễn phí. Sau đó, Ban chỉ đạo Pḥng chống dịch yêu cầu Bộ Y tế rút quân về để Việt Á làm", ông Long nói về bối cảnh hồi đó và cho hay đă trao đổi với Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng về việc Việt Á đến tỉnh này làm xét nghiệm.

"Tất cả chỉ có vậy thôi. Việt c̣n nhờ nhiều người khác tác động nhưng tôi không có bất kỳ ưu ái nào cho Việt. Tôi cũng từ chối giới thiệu Việt Á đến các đơn vị thuộc Bộ Y tế bởi thấy rằng cần phải công bằng, đơn vị nào đấu thầu được sản phẩm nào th́ dùng sản phẩm đó", ông Long giải thích.

"Bị cáo có nhận tiền của Việt Á không?", HĐXX truy vấn. Cựu bộ trưởng thừa nhận đă cầm của Việt Á 2,25 triệu USD thông qua thư kư của ḿnh là Nguyễn Huỳnh. Việc này diễn ra sau 10 tháng kit xét nghiệm được cấp phép lưu hành chính thức và do Huỳnh nói "Việt Á làm ăn được nên tự cảm ơn". Ông khẳng định "không gợi ư, đề nghị Việt đưa tiền" như cáo buộc của VKS và lời khai của Huỳnh.

Đối chất, bị cáo Huỳnh cúi mặt nói hai lần ông Long nhắn bảo Việt đưa tiền hỗ trợ để lo công việc. Công việc ǵ Huỳnh không biết, nhưng mỗi lần đưa một triệu USD.

Phản bác lời khai của cựu thư kư, ông Long cho hay không nhớ đă nói ǵ nhưng "tuyệt đối không có chuyện 10 tháng sau khi cấp phép lại đi đ̣i Việt đưa tiền". Ông phân vân, có thể nói ǵ đó làm Huỳnh hiểu sai ư ḿnh.

"Huỳnh th́ liên tục ca ngợi, nói tốt cho Việt Á nên tôi c̣n nói ăn vàng ăn bạc ǵ mà ca ngợi thế. Có lần, tôi c̣n mắng Huỳnh không được tự nhiên cầm tiền của Việt và tuyệt đối không được làm ăn ǵ với Việt Á", cựu bộ trưởng khai.

"Bị cáo nói ḿnh rất công tâm, nhưng sao lại nhận tiền?", chủ tọa hỏi. Ông Long đáp ngắn gọn: "Tôi đă sai. Tôi xin lỗi". Hiện cựu bộ trưởng đă khắc phục toàn bộ tiền nhận hối lộ.

Sau ông Long, hai cựu vụ trưởng của Bộ Y tế là Nguyễn Nam Liên, Nguyễn Minh Tuấn đều thừa nhận các sai phạm bị truy tố. Ông Liên khai đă cầm của Việt 100.000 USD, Tuấn cầm 300.000 USD.

Theo cáo trạng, Việt Á không thuộc đối tượng cấp số đăng kư lưu hành test xét nghiệm nên ngoài việc nhờ nhiều người can thiệp, tác động, Việt c̣n trực tiếp gặp, nhờ ông Tuấn giúp tham mưu, đề xuất Lănh đạo Bộ Y tế kư Quyết định cấp số đăng kư lưu hành và được đồng ư. Vào tháng 3 và tháng 7/2020, Việt đă gặp và đưa ông Tuấn hai lần, tổng cộng 300.000 USD (tương đương 6,9 tỷ đồng). Khi tiến hành hiệp thương giá test xét nghiệm Covid-19, Việt đề nghị ông Nam Liên tạo điều kiện giúp Công ty Việt Á nâng khống giá test xét nghiệm gấp nhiều lần giá trị thực và thiết lập mặt bằng giá bán cho các đơn vị, địa phương, thu lời bất chính. Tháng 7/2020, Việt gặp và đưa hối lộ ông Liên số tiền 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng).

Trong 6 người bị truy tố Nhận hối lộ, cựu bộ trưởng Long là người bị cáo buộc nhận nhiều tiền nhất từ Việt Á, hơn 51 tỷ đồng. VKS cáo buộc ông Long nhận tiền và thực hiện chuỗi 6 sai phạm, "can thiệp, chỉ đạo" giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng kư lưu hành kit xét nghiệm, hiệp thương giá cao gấp 3,5 lần.

Dù nhiều lần được cấp dưới báo cáo về việc Việt Á chưa đủ điều kiện được cấp phép, giá hiệp thương không có căn cứ; ông Long cũng được báo cáo sai phạm về nguyên vật liệu sản xuất kit test, có ư kiến đề nghị rút số đăng kư lưu hành nhưng không xử lư theo đúng trách nhiệm, mà tiếp tục đôn đốc, tạo điều kiện cho Việt Á.

18h15, ngày xét xử đầu tiên khép lại. Phiên ṭa dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-04-2024
Reputation: 16793


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,530
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bt.jpg
Views:	0
Size:	89.5 KB
ID:	2318527  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,032 Times in 2,658 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08882 seconds with 14 queries