Nguyễn Thư Kỳ (lớp 12, trường TAS) trúng tuyển Đại học UC Berkeley (Mỹ) nhờ học tập trong môi trường giáo dục cá nhân hóa và sự đồng hành đúng cách từ phụ huynh.
Từ năm lớp 9 đến lớp 12, Thư Kỳ (hay Nice), học sinh The American School (TAS) luôn hướng tới UC Berkeley, hiện diện trên từng món đồ, hoạt động quen thuộc của em, từ chiếc áo hoodie, video YouTube xem mỗi tối đến câu chuyện bên bàn ăn gia đ́nh.
"Giống như con đă âm thầm gieo một lời nguyện ước vào vũ trụ và không dừng lại ở ước mơ, con đă chủ động xây dựng con đường đến với nó", chị Thi - mẹ Thư Kỳ chia sẻ.
Hành tŕnh chinh phục trường đại học top đầu Mỹ của Nice bắt đầu khi em đặt chân tới The American School. Tại đây, Thư Kỳ được tự do khám phá, thử sức và tin tưởng. Bên cạnh định hướng học thuật rơ ràng, em c̣n là một gương mặt năng động trong các hoạt động cộng đồng và ngoại khóa tại trường, làm MC cho các sự kiện lớn, biểu diễn văn nghệ và dẫn dắt các dự án thiện nguyện, môi trường.
"Với em, mỗi trải nghiệm đều là cơ hội để học điều mới và lan tỏa giá trị tích cực, không v́ điểm cộng hồ sơ, mà v́ chính sự trưởng thành thật sự", nữ sinh sinh năm 2007 chia sẻ.

Thư Kỳ làm MC tại một sự kiện nội bộ của TAS - một trong nhiều hoạt động ngoại khóa em tích cực tham gia trong suốt những năm học. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trong hành tŕnh ứng tuyển Đại học UC Berkeley, Thư Kỳ chủ động thực hiện toàn bộ quy tŕnh, từ việc xác định ngành học phù hợp, tự xây dựng lộ tŕnh hoạt động ngoại khóa, đến viết bài luận thể hiện bản sắc cá nhân và theo sát lịch tŕnh tuyển sinh.
Trên hành tŕnh đó, đội ngũ cố vấn đại học tại TAS đóng vai tṛ như những người đồng hành chiến lược, lắng nghe, phản biện và dẫn dắt Kỳ phát huy tối đa năng lực, cá tính. Thay v́ làm thay, trường tạo ra một môi trường giáo dục khai mở để em cũng như các bạn học khác trang bị công cụ và định hướng để tự tin chinh phục mục tiêu bằng nội lực của ḿnh. Bên cạnh đó, Thư Kỳ c̣n có Minh Kỳ, chị gái đang học Thạc sĩ ngành Tâm lư tại Mỹ, hỗ trợ sát sao về định hướng học thuật và cá nhân.
Ngày nhận kết quả từ UC Berkeley, Thư Kỳ thức dậy lúc 5 giờ sáng để chờ email. Khi ḍng chữ "Congratulations" (Chúc mừng) hiện lên cùng hashtag #YouAreBerkeley, em vỡ ̣a trong niềm xúc động. "Đó không phải là sự bất ngờ, mà là sự xác nhận cho một hành tŕnh kiên định và bền bỉ", em nói.
Đối với chị Thi, UC Berkeley cũng là một dấu mốc trưởng thành của con gái, nơi cô bé có thể chứng minh năng lực, bản lĩnh và chiều sâu tư duy trong một môi trường tuyển sinh khắt khe bậc nhất. Chị cho biết, Nice luôn thích thử mọi thứ. Khi học tiểu học, em đă tự tin biểu diễn trên sân khấu, chụp h́nh quảng cáo, làm mẫu nhí cho nhiều chiến dịch truyền thông giáo dục để có thêm nhiều trải nghiệm, học và thử sức ḿnh trong những vai tṛ khác nhau.
Gia đ́nh không bao giờ đặt áp lực thành tích cho Thư Kỳ. Tuy nhiên, em luôn có trách nhiệm với lựa chọn của ḿnh. Khi 14 tuổi, nữ sinh đă nói với bố mẹ rằng em thích UC Berkeley. "Chúng tôi chưa từng nghĩ đó là điều viển vông hay mơ hồ. Khi nghe con nói với ánh mắt đầy quyết tâm, tôi biết con sẽ t́m đường đi đến nơi ḿnh chọn, theo cách riêng của con", chị Thi kể lại.
Theo chị, thành công của Thư Kỳ cũng một phần đến từ một môi trường học tập luôn đặt học sinh làm trung tâm, không bị ép thành "ứng viên hoàn hảo" trên giấy, được đồng hành để trở thành phiên bản tốt nhất của chính ḿnh, "có bản lĩnh, có định hướng và đủ nội lực để bay xa".
Chị nhận xét, TAS là nơi mỗi học sinh được trao quyền để định h́nh con đường riêng. Trường không áp đặt lộ tŕnh thành tích, thay vào đó, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, va chạm và trưởng thành trong hệ sinh thái học tập toàn diện, từ học thuật, nghệ thuật, thể thao đến hoạt động cộng đồng.
VietBF@ Sưu tập