Xe Ôtô Ferrari đăng kư sáng chế phanh tự động cho cản trước
Ferrari đang nghiên cứu công nghệ phanh tự động nhằm hạn chế việc cản trước bị hư hại, một vấn đề ám ảnh trong giới siêu xe.
Sở hữu một chiếc siêu xe với thiết kế đậm chất khí động học là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, giấc mơ này có thể dễ dàng biến thành một cơn ác mộng khi di chuyển qua gờ giảm tốc hay vỉa hè, khiến phần cản trước đắt tiền bị hư hỏng nếu không quan sát cẩn thận.Tuy vậy, các chủ siêu xe tương lai có thể phần nào yên tâm khi Ferrari vừa đăng kư một sáng chế mới lên Văn pḥng Sáng chế và Nhăn hiệu Mỹ. Hăng xe Italy mô tả công nghệ phanh tự động được thiết kế để ngăn ngừa thiệt hại cho cản trước và phần thân xe khi đối mặt với các chướng ngại vật như vỉa hè, dốc đứng hay gờ giảm tốc.
Không ai, dù có kinh nghiệm lái siêu xe đến đâu, có thể ước lượng chính xác khoảng cách giữa cản trước và mặt đường khi tiếp cận dốc hay ổ gà. Công nghệ này sử dụng cảm biến để đo chiều cao của vật thể phía trước xe, thay v́ chỉ đo khoảng cách thông thường. Nếu hệ thống phát hiện chướng ngại vật quá cao so với gầm, nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo âm thanh cho người lái. Trong trường hợp tài xế vẫn tiếp tục, xe sẽ tự động phanh lại để tránh va chạm.
Điểm thú vị là Ferrari không dựa vào dữ liệu tốc độ sẵn có từ máy tính trên xe. Thay vào đó, hệ thống đo khoảng cách giữa hai điểm và tính toán để xác định tốc độ theo thời gian thực. Bằng sáng chế thậm chí c̣n đề cập đến việc gửi thông báo đến điện thoại thông minh hoặc màn h́nh giải trí trung tâm, một bước đi nhằm bao quát mọi kịch bản đồng thời chặn đường đối thủ khai thác công nghệ tương tự.
Không thể phủ nhận đây là một vấn đề lớn với giới chơi siêu xe. Đó cũng chính là lư do nhiều hăng xe như Lamborghini hay Porsche đă trang bị hệ thống nâng cầu trước, thậm chí kết hợp cùng GPS để ghi nhớ vị trí thường xuyên gặp chướng ngại vật. Mỗi khi xe quay lại cùng địa điểm, hệ thống sẽ tự động kích hoạt để bảo vệ cản trước.Tuy nhiên, giải pháp mà Ferrari đề xuất lại khác biệt. Hăng không t́m cách điều chỉnh độ cao của gầm xe mà muốn ngăn người lái tiến tới ngay từ đầu. Về lư thuyết, điều này có thể giúp loại bỏ nhu cầu trang bị cơ cấu nâng gầm vốn làm tăng trọng lượng xe, yếu tố mà nhiều khách hàng yêu hiệu năng không mấy ưa chuộng. Trong t́nh huống đó, công nghệ phanh tự động có thể giúp tiết kiệm hàng ngh́n USD chi phí sửa chữa chỉ bằng một thao tác điện tử.
Tất nhiên, tất cả mới chỉ dừng ở mức bằng sáng chế. Không có ǵ đảm bảo công nghệ này sẽ bước ra khỏi tài liệu kỹ thuật và hiện diện trên những chiếc Ferrari thương mại trong tương lai. Nhưng nếu được áp dụng, nó có thể trở thành một trang bị quan trọng, đặc biệt khi kết hợp cùng các hệ thống khác như nâng gầm hay định vị GPS, mang lại giải pháp toàn diện để bảo vệ những chiếc siêu xe hàng triệu USD khỏi những va chạm tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại gây thiệt hại lớn.
Dù vậy, công nghệ phanh tự động của Ferrari không phải giải pháp có thể giải quyết mọi t́nh huống. Trong trường hợp người lái vẫn nhất quyết vượt qua dốc cao hay gờ giảm tốc, việc phanh lại cũng chỉ giúp hạn chế rủi ro chứ không thay thế được giải pháp cơ học. Khi đó, một hệ thống nâng gầm cầu trước vẫn là trang bị cần thiết để bảo đảm chiếc xe có thể di chuyển an toàn mà không gây hư hại cho cản trước.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.