HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bất chấp thuế Trump, hàng hóa 'made in Vietnam' ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ
Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như 'thước đo' tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhăn 'Made in Vietnam'…


Nếu như trước đây, sản phẩm “Made in Vietnam” thường chỉ hiện diện trong các cửa hàng châu Á, th́ nay đă trở thành lựa chọn quen thuộc trong giỏ hàng của người tiêu dùng Mỹ tại những hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới. Sự mở rộng nhanh chóng này phản ánh sức cạnh tranh ngày càng gia tăng của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, và cho thấy vị thế mới của Việt Nam như một trung tâm sản xuất và logistics quan trọng đối với thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

DẤU ẤN TRONG NHỮNG NGÀNH HÀNG CHỦ LỰC

Khi nh́n ở góc độ tổng thể, sự hiện diện của hàng Việt tại Mỹ đôi khi khó có số liệu công bố tỷ lệ cụ thể về thị phần trên các kệ hàng. Tuy nhiên, nếu tách theo từng ngành hàng cụ thể, bức tranh lại trở nên rơ ràng hơn.

Ở nhiều phân khúc quan trọng, từ giày dép, đồ gỗ nội thất cho đến may mặc xuất xứ Việt Nam đang nổi lên như một trong những nguồn cung chủ lực, góp phần định h́nh cách mà các chuỗi bán lẻ khổng lồ như Walmart hay Costco thiết kế danh mục sản phẩm. Nói cách khác, khi soi chiếu theo ngành, sự hiện diện của hàng Việt Nam trong nhu cầu sinh hoạt của người dân Mỹ không hề nhỏ.

Da giày là minh chứng điển h́nh, theo Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA), Việt Nam hiện chiếm khoảng 24% tổng lượng giày dép nhập khẩu vào Mỹ, chiếm thứ hai thị phần. Điều này có nghĩa là cứ bốn đôi giày được người Mỹ mua th́ có ít nhất một đôi xuất xứ từ Việt Nam. Từ các thương hiệu thể thao toàn cầu như Nike, Adidas cho đến các chuỗi bán lẻ thời trang nhanh, giày Việt Nam đă trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng.


Gạo Việt được người Mỹ ưa chuộng

Ở lĩnh vực đồ gỗ và nội thất, Việt Nam đă vươn lên trở thành nhà cung cấp số một cho Mỹ. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Mỹ đạt trên 10 tỷ USD, chiếm tỷ trọng áp đảo trong tổng nhập khẩu của thị trường này. Các mặt hàng từ bàn ghế pḥng khách, tủ bếp, cho đến sản phẩm ngoài trời đều có chỗ đứng vững chắc tại Costco, Home Depot hay những đại siêu thị chuyên ngành.

Ngành may mặc cũng là một trụ cột, số liệu từ Văn pḥng Dệt may Mỹ (OTEXA), Việt Nam chiếm gần 17% thị phần nhập khẩu quần áo của Mỹ đứng thứ 3 thị phần. Con số này mang ư nghĩa đặc biệt khi quần áo là “xương sống” trong giỏ tiêu dùng b́nh dân Mỹ, hiện diện dày đặc ở Walmart, Target, hay Amazon. Các nhà bán lẻ thời trang nhanh chọn Việt Nam không chỉ v́ chi phí sản xuất cạnh tranh, mà c̣n bởi khả năng đáp ứng đơn hàng lớn với tốc độ nhanh, yếu tố sống c̣n trong ngành “fast fashion”.

Không chỉ ở các ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực, nông sản Việt Nam cũng ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các siêu thị Mỹ. Điển h́nh, giữa năm nay, Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, vải thiều Việt Nam lần đầu tiên được bày bán tại Costco, chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ với 635 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và Canada


Vải thiều Việt Nam lần đầu xuất hiện trên kệ hàng của Costco

Từ những chuyến hàng vải thiều đầu tiên vào Costco đến xoài, thanh long, chôm chôm có mặt tại các kệ trái cây tươi ở Safeway hay Whole Foods, sản phẩm nông nghiệp Việt đă dần bước vào sân chơi vốn khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Sự có mặt của trái cây, hạt điều, cà phê hay thủy sản Việt Nam trong giỏ hàng người Mỹ khẳng định uy tín chất lượng, mở ra triển vọng đa dạng hóa danh mục hàng hóa Việt trong chuỗi bán lẻ toàn cầu.

Nh́n rộng ra, những số liệu này cho thấy dù người tiêu dùng Mỹ thường ít để ư đến nhăn xuất xứ khi mua sắm, th́ hàng Việt vẫn len lỏi khắp kệ hàng: từ đôi giày thể thao họ mang hàng ngày, bộ bàn ghế gỗ trong pḥng khách, cho đến chiếc áo thun mua vội trong siêu thị. Sự hiện diện này phản ánh vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời mở ra dư địa lớn để các doanh nghiệp trong nước tiến sâu hơn vào phân khúc trung và cao cấp – nơi biên lợi nhuận và sức cạnh tranh c̣n rất đáng kể.

TỪ KỆ HÀNG ĐẾN TRUNG TÂM LOGISTICS

Mới đây, từ cuối tháng 7, Walmart chính thức hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất, vận chuyển hàng nguyên container trực tiếp từ Việt Nam đến Mỹ.

Theo đó, Tập đoàn Walmart vừa chính thức mở rộng dịch vụ vận tải đường biển quốc tế sang Việt Nam, bổ sung hai cảng trọng điểm tại TP.HCM và Hải Pḥng vào mạng lưới hậu cần. Đây là lần đầu tiên chương tŕnh Walmart Cross Border vươn ra ngoài lănh thổ Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong việc đa dạng hóa nguồn cung.

Động thái này giúp các nhà bán hàng trên Walmart Marketplace sản xuất hoặc lấy hàng tại Việt Nam có thể vận chuyển nguyên container trực tiếp sang Mỹ, sau đó tích hợp liền mạch vào hệ thống Fulfillment Services (WFS) của Walmart, với các trung tâm xử lư trải rộng từ California đến Kansas và Texas. Thời gian giao hàng được rút ngắn, chi phí tối ưu hơn, đồng thời nâng cao tính linh hoạt trong quản lư tồn kho.


Người bán trên Walmart Marketplace hiện có thể vận chuyển hàng nguyên container trực tiếp từ Việt Nam đến Hoa Kỳ

Việc mở rộng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh các nhà bán lẻ Mỹ t́m cách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, nơi nhiều mặt hàng chịu thuế suất cao tới 55%. Trái lại, hàng hóa từ Việt Nam thường có thuế suất thấp hơn khoảng 20%, giúp gia tăng sức cạnh tranh. Không chỉ vậy, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt tới 85,1 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ, cho thấy vai tṛ ngày càng lớn của Việt Nam trong bản đồ thương mại toàn cầu.

Walmart cũng đưa ra các ưu đăi hỗ trợ nhà bán hàng trong mùa cao điểm: miễn phí lưu kho giai đoạn tháng 10–12, giảm 30% phí dịch vụ đa kênh cho tới đầu tháng 10. Những chính sách này cho thấy Walmart đang chủ động định vị Việt Nam như một mắt xích chiến lược trong cuộc cạnh tranh logistics với Amazon và các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu khác.

Walmart là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Bentonville, bang Arkansas, Mỹ, được thành lập năm 1962 bởi Sam Walton. Với mô h́nh “giá rẻ mỗi ngày”, Walmart nhanh chóng mở rộng thành chuỗi siêu thị và đại siêu thị phủ khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác. Hiện nay, Walmart vận hành hàng chục ngh́n điểm bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử tại hơn 19 thị trường toàn cầu, nhiều năm liền dẫn đầu bảng xếp hạng Fortune Global 500 về doanh thu.

Không chỉ là nhà bán lẻ, Walmart c̣n được xem là biểu tượng của sức mạnh chuỗi cung ứng hiện đại, kết hợp khả năng quản lư logistics, công nghệ và quy mô khổng lồ để duy tŕ lợi thế cạnh tranh.

Walmart không phải trường hợp đơn lẻ, xu hướng t́m kiếm nguồn hàng từ Việt Nam c̣n thể hiện rơ qua động thái của nhiều doanh nghiệp Mỹ khác. Theo thông tin từ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, Texas (Mỹ), một đoàn gồm những nhà nhập khẩu, phân phối, bán buôn và dịch vụ logistics lớn nhất bang Texas sẽ có mặt tại TP.HCM trong tháng 9 tới để tham dự Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025).

Danh sách các doanh nghiệp tham gia khá đa dạng, từ L&V Food Supply, C&T Produce Wholesale, Ca Mau Supermarket, đến Port Houston và Morris International Beverage (MIB). Họ đến Việt Nam không chỉ để khảo sát, mà c̣n nhằm t́m kiếm đối tác cung ứng hàng hóa trong nhiều lĩnh vực: cơ khí – điện tử, chế tạo máy, dệt may, da giày, nhựa – hóa chất, thực phẩm – đồ uống, thủ công mỹ nghệ, nội thất…

Việc cả tập đoàn bán lẻ khổng lồ như Walmart mở rộng logistics tại Việt Nam, lẫn các nhà phân phối vùng Houston trực tiếp đến t́m đối tác, đều cho thấy một thực tế: hàng Việt Nam không c̣n chỉ là nguồn cung thay thế, mà đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp Mỹ trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 13819


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 46,660
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36847c1a5c53b50dec42.jpg
Views:	0
Size:	66.2 KB
ID:	2567465  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,087 Times in 1,926 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 57
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04422 seconds with 14 queries