HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xây sân bay Long Thành, TP.HCM sẽ thiệt hại nhiều mặt
Đó là khẳng định của PGS Nguyễn Thiện Tống trước việc xây dựng sân bay Long Thành và di dời trung tâm hàng không từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành.

Bên cạnh những rủi ro về số liệu, về một dự án được xây dựng trên tinh thần duy ư chí, trong bài viết mới nhất gửi Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam - PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng khi xây dựng sân bay Long Thành sẽ gây tác động ngược cho sự phát triển của TP.HCM.
Liên quan đến vấn đề này phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đă có cuộc trao đổi với PGS Nguyễn Thiện Tống.

Tác động ngược cho sự phát triển TP.HCM

- Thưa PGS Nguyễn Thiện Tống, PGS có thể nói rơ hơn tác dụng ngược cho sự phát triển của TP.HCM khi xây dựng sân bay Long Thành là thế nào?
PGS Nguyễn Thiện Tống: Sự phát triển của thành phố lớn với hoạt động kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch... tạo ra nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và sự thuận tiện cho khách đi lại qua các đường bay liên kết với trung tâm hàng không giúp phát triển thành phố lớn. Thành phố lớn và trung tâm hàng không của nó luôn phát triển cùng nhau.
Siêu dự án Sân bay Long Thành sẽ tác động ngược đến sự phát triển của TP.HCM
V́ thế việc dời trung tâm hàng không Tân Sơn Nhất đến Long Thành, một nơi xa thành phố lớn Hồ Chí Minh chẳng những làm thiệt hại cho thành phố về kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, du lịch... mà c̣n làm cho trung tâm hàng không mới ở Long Thành bị thiệt hại v́ nhu cầu sẽ giảm đáng kể do sự cách xa trung tâm thành phố. Đó là chưa kể nhân lực tŕnh độ cao phục vụ cho trung tâm hàng không đó sẽ không dễ di dời theo và vùng nông thôn được chọn làm nơi xây dựng sân bay nới không có khả năng cung cấp nguồn nhân lực đó.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành ở Đồng Nai sẽ đưa đến việc khai tử sân bay Tân Sơn Nhất, không sớm th́ muộn, chẳng những gây thiệt hại cho TP.HCM mà c̣n cho cả nước, cho cả chính ngành hàng không Việt Nam, nhất là khi Long Thành không có triển vọng trở thành sân bay trung chuyển quốc tế.
Chi phí ở sân bay Long Thành được dự kiến đắt hơn ở Tân Sơn Nhất, chi phí đi lại giữa Long Thành và TP.HCM cũng đắt hơn nhiều và thời gian cũng tốn lâu hơn nữa nên chúng tác động ngược làm hành khách giảm đáng kể trong tương lai so với việc duy tŕ và phát triển Tân Sơn Nhất.

Cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất là tối ưu

- So sánh giữa cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và xây mới sân bay Long Thành theo ông dự án nào khả thi hơn? An toàn hơn?
PGS Nguyễn Thiện Tống: Tóm tắt Báo cáo đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được hoàn tất vào tháng 6 năm 2013 có phần phân tích lựa chọn phương án mà trong đó có so sánh với phương án cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và phương án cải tạo, mở rộng căn cứ không quân Biên Ḥa.
Phương án mở rộng thêm 641 ha cho Tân Sơn Nhất của giai đoạn 1 để xây dựng đường băng cất hạ cánh thứ 3 dài 4.000 m x rộng 60 m và xây dựng thêm một nhà ga hành khách để tăng năng suất thêm 20 triệu khách/năm th́ tổng chi phí được ước tính khoảng 9,1 tỷ USD và khoảng 140.000 hộ dân phải di dời. Chưa hết, tương ứng với giai đoạn 2 và 3 của Long Thành th́ Tân Sơn Nhất cũng phải có tổng diện tích 50.000 ha mà như thế th́ riêng chi phí đền bù giải tỏa đất đă lên trên 15 tỷ USD.
Phương án cải tạo, mở rộng sân bay Biên Ḥa của giai đoạn 1 để có năng suất 25 triệu khách/năm cũng cần thêm 605 ha đất với tổng chi phí đầu tư 7,5 tỷ USD và 6.000 hộ dân phải di dời. Tương ứng với giai đoạn 2 và 3 của Long Thành th́ sân bay Biên Ḥa cũng phải có diện tích 50.000 ha mà như thế th́ riêng chi phí đền bù giải tỏa đất đă lên gần 4,5 tỷ USD.
Tuy nhiên cách tính toán chi phí nêu trên cho hai phương án ở mở rộng/cải tạo Tân Sơn Nhất và Biên Ḥa là không khách quan, không hợp lư v́ cả hai phương án đều bị ép theo các thông số về diện tích giai đoạn 1 và 2, 3 của Long Thành mà vốn đă quyết định một cách duy ư chí và không có nghiên cứu tiền khả thi. Thật ra không ai ngây thơ dại dột đến mức có thể nghĩ rằng sân bay Tân Sơn Nhất trên thực tế cần mở rộng diện tích lên 50.000 ha cho bằng với Long Thành để có tổng năng suất 100 triệu khách/năm.

Trong khi sân bay Nội Bài có hai đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.200 m và 3.800 m, cách nhau chỉ 250 m th́ sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.050 m và 3.800 m, cách nhau 365 m, đảm bảo cho các máy bay lớn như B747-400 và A340-600 cất hạ cánh an toàn.
Sân bay quốc tế Mumbai ở Ấn Độ với diện tích 800 ha và 2 đường băng cất hạ cánh dài 2.990 m và 3.660 m ngắn hơn của TSN mà năng suất thiết kế cho năm 2014 là 40 triệu khách/năm.
Sân bay Soekarno-Hatta ở Jakarta, Indonesia với diện tích 1.800 ha và 2 đường băng cất hạ cánh đều dài 3.600 m mà năm 2013 có 370 ngàn chuyến bay và năng suất thực tế gần 60 triệu khách.
Sân bay Heathrow ở London, Anh Quốc với diện tích 1.200 ha và 2 đường băng cất hạ cánh dài 3.660 m và 3.900 m mà vào năm 2013 có 472 ngàn chuyến bay và năng suất thực tế trên 72 triệu khách. Sân bay Fiuminicino ở Rome với diện tích 1.500 ha mà có năng suất thiết kế cho năm 2044 là 100 triệu khách/năm.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có tổng diện tích là 1.500 ha, tính chung cả phần dân sự và quân sự quản lư cùng hai đường băng cất hạ cánh song song dài 3.050 m và 3.800 m, nếu được cải tạo và khai thác hợp lư hết năng lực tương tự như các sân bay Mumbai, Jarkarta, Heathrow và Rome th́ hoàn toàn có thể tăng năng suất lên từ 60 đến 100 triệu khách/năm với mức đầu tư thấp hơn rất nhiều so với Long Thành.
Duy tŕ khai thác Tân Sơn Nhất và đầu tư cải tạo mở rộng để tăng dần năng suất đáp ứng nhu cầu từng thời kỳ th́ an toàn, hiệu quả và khả thi hơn nhiều so với dự án Long Thành đầy rủi ro, không hiệu quả, không khả thi, nhất là v́ vấn đề vốn và nợ công.

- Hiện có 2 phương án để thay thế cho dự án sân bay Long Thành: Thứ nhất cải tạo mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thứ hai cải tạo sân bay Biên Ḥa. Quan điểm của ông như thế nào về những ư kiến đế xuất này?
PGS Nguyễn Thiện Tống: Năng suất thiết kế của Tân Sơn Nhất không phải là một con số cố định mà đă thay đổi nhiều lần và tăng gấp đôi trong thời gian từ 2007 đến 2011, và việc “tắc nghẽn” dưới mặt đất được giải quyết chủ yếu bằng cách xây thêm sân đỗ máy bay và nhà ga phục vụ hành khách.
Nếu việc “tắc nghẽn vùng trời” là do phía không quân chỉ cho sử dụng một vùng không gian hạn chế th́ cần biện pháp phối hợp chặt chẽ giữa phía quân sự và dân sự trong việc khai thác sử dụng chung tài nguyên vùng trời và đất sân bay. Sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Ḥa cần được cải tạo thành cụm sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự.
Trên thế giới có rất nhiều sân bay được sử dụng chung như thế để mang lại hiệu quả kinh tế hơn v́ mức độ sử dụng cho hoạt động quân sự rất ít. Chẳng hạn sân bay Miami ở bang Florida của Hoa Kỳ, sân bay Soekarno-Hatta ở Jakarta của Indonesia là những sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự. Sân bay Miami có 40 triệu khách năm 2013 với 388 ngàn chuyến bay, trong đó số chuyến bay của quân sự chỉ chiếm 1%.
Do đó một chủ trương cần thiết hiện nay ở nước ta là làm sao phối hợp chặt chẽ giữa phía quân sự và dân sự trong việc khai thác sử dụng chung tài nguyên vùng trời và đất sân bay một cách hiệu quả v́ lợi ích chung của quốc gia. Tất cả các sân bay lớn nên chuyển đổi thành sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự như các sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng...
Cụm sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự Tân Sơn Nhất – Biên Ḥa sẽ hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu hàng không khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong 50 năm, 100 năm tới mà không cần xây dựng một cách lăng phí sân bay Long Thành.
Sân Bay Biên Ḥa sẽ chịu trách nhiệm chính cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa nội địa với đường bay ngắn, máy bay có số lượng chỗ từ trung b́nh trở xuống, và cho hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chịu trách nhiệm chính cho hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế và đường bay dài nội địa với máy bay có số lượng chỗ lớn.
Với những lư do trên, một nghiên cứu t́m giải pháp an toàn và khả thi nhằm đáp ứng nhu cầu hàng không của TP.HCM và vùng phía Nam cần được tiến hành, trong đó có sự so sánh giữa phương án thành lập cụm sân bay hỗn hợp quân sự - dân sự Tân Sơn Nhất – Biên Ḥa với các phương án khác một cách khách quan và khoa học. Công việc nghiên cứu này cần được thay cho việc tiến hành nghiên cứu khả thi riêng dự án sân bay Long Thành để khỏi tốn kém thêm nữa khi kết quả nghiên cứu khả thi chi tiết hơn cũng sẽ dẫn đến kết luận không nên tiến hành dự án Long Thành này.

GDVN
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
saigon75's Avatar
Release: 11-20-2014
Reputation: 578


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ynguyen1.jpg
Views:	0
Size:	46.2 KB
ID:	691973  
saigon75_is_offline
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Old 11-20-2014   #2
daithanhgia
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,161
Thanks: 0
Thanked 270 Times in 182 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 20
daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5
Default

ca dam cong san an hoi lo thi nhieu , hai dan cang to.... chuyen xay dung san bay ma khong tinh ra...
- san bay Tan son nhat vua nho vua chat hep, gay anh huong suc khoe dan chung, ... bay gio chua dung tien nen su dung lam san bay noi dia hay danh cho may bay loai nho.
- san bay Long thanh,.. bay gio chung ta it tien, chung ta xay dung phan A truoc, danh cho quoc te va nhung loai may bay to, .. de khi co them ti tien xay dung khu B khu C ...VV.
sao ma dam cong san ngu the nhi, don gian vay ma tinh khong ra,,, bon chung bay tu chuc di de nhung nguo tri thuc va yeu nuoc len cam quyen.
daithanhgia_is_offline   Reply With Quote
Old 11-20-2014   #3
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

cứ bổ đầu người dân, già trẻ, lớn bé, mỗi người dăm bảy triệu là đủ tiền xây được sân bay.
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 08:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08870 seconds with 14 queries