Một bộ phận dân mạng VN không từ thủ đoạn nào để trục lợi? Kể cả trên nỗi đau của người khác? Sau vụ thảm sát ở B́nh Phước và khi đă bắt được nghi can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, hàng loạt facebook, fanpage mạo danh được lập ra để trục lợi.

Một fanpage mạo danh trang Tin tức 24h đưa thông tin bắt được nghi phạm trong vụ thảm sát B́nh Phước từ ngày 7/7
Trước đó, cách đây gần 4 năm, trong vụ án cướp tiệm vàng ở Bắc Giang, ngay sau khi hung thủ được công an t́m ra th́ cũng là lúc hàng loạt những facebook giả danh với cái tên Lê Văn Luyện cũng được lập ra với mục đích câu like, trục lợi.
Một thời gian sau, khi vụ án đă hết “hot” và khi lượng like cũng “đủ dùng” th́ những tài khoản facebook đó cũng ngay lập tức được thay tên đổi họ, chuyển sang các fanpage với mục đích khác.
Và gần đây nhất, sau khi xảy ra vụ thảm sát ở B́nh Phước, hàng loạt trang facebook, fanpage đă được lập ra để mạo danh đưa thông tin xung quanh vụ án này.
Đáng chú ư nhất trong số đó là một trang fanpage giả danh trang facebook chính của một trang tin tổng hợp đăng ḍng thông tin ngày 7/7 gây chấn động: “Đă bắt được nhóm sát thủ giết hại cả gia đ́nh rúng động cả nước”.

Một trang facebook giả mạo facebook của nghi can Nguyễn Hải Dương đưa thông tin bé Na là con gái của Nguyễn Hải Dương với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh
V́ là một vụ án gây xôn xao dư luận, chỉ trong một thời gian ngắn, trang fanpage này đă đạt tới con số hơn 26.000 lượt like (thích) cho bài viết giả mạo tung tin đồn đó.
Đáng chú ư là khi người dùng click vào bài viết này, th́ nó không hiện ra bài viết mà dẫn về một trang quảng cáo sản phẩm từ máy chủ ảo và bên cạnh đó là đặt rất nhiều quảng cáo từ Google.
Vào tối 10/7, ngay sau khi cơ quan điều tra công bố danh tính 2 nghi phạm Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, chỉ vài giờ đồng hồ sau đó, đă tràn ngập facebook, fanpage giả mạo nghi can Nguyễn Hải Dương để "câu like".
Chỉ trong ngày 11/7, một số trang facebook giả mạo Nguyễn Hải Dương với tên tài khoản: Bruce Rain hoặc Nguyễn Hải Dương đă liên tục xuất hiện. Chỉ trong một vài ngày, có trang đă lên tới hàng chục ngh́n lượt like.

Một fanpage giả mạo facebook của Nguyễn Hải Dương có tới hơn 37 ngh́n lượt thích
Các facebook, fanpage giả mạo ngoài việc cóp nhặt những h́nh ảnh từ facebook của nghi phạm Nguyễn Hải Dương c̣n đưa các thông tin sai lệch hoặc nhiều b́nh luận khiếm nhă xoay quanh các nạn nhân trong vụ án. Đáng chú ư, có fanpage c̣n đưa thông tin bé Na là con gái của nghi phạm Nguyễn Hải Dương với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh.
Khi mà cơ quan điều tra vẫn chưa đưa ra những phán xét cụ thể th́ admin của những fanpage này đă vội đưa ra những kết luận chắc như đinh đóng cột. Họ c̣n tự cho ḿnh quyền được phán xét tội của các nghi phạm, đ̣i hành xử các nghi phạm bằng những h́nh thức dă man hơn thời trung cổ.
Tuy chỉ là những facebook, fanpage nặc danh nhưng những trang này lại có lượt like, share và comment tăng nhanh chóng mặt. Có những người tỏ ra xót thương cho sự mất mát quá lớn của gia đ́nh nạn nhân, nhưng cũng có những người lại hùa theo, đưa ra những b́nh luận phản cảm, vô tâm trước nỗi đau của người khác.
Những tài khoản này được lập ra chỉ để phục vụ một số lượng người dùng có trí ṭ ṃ lớn, thích t́m ṭi, bới móc những thông tin về đời tư của người khác mà từ đó nhấn like và chia sẻ lại rộng răi trên mạng xă hội.
Theo một số chuyên gia về Social Media Marketing, những người chuyên kinh doanh fanpage đă “chớp thời cơ” khi có sự kiện nóng xảy ra để lập các facebook, fanpage ảo. Khi sự kiện đă “nguội đi” th́ những fanpage này cũng đă thành công khi có hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt like.
“Những fanpage này sau đó được chủ tài khoản đổi tên, hô biến thành một fanpage khác hoặc bán lại cho ai có nhu cầu để kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, giày dép hoặc sản phẩm khác”, anh Nguyễn Hải Minh, một chuyên gia về Social Media Marketing cho biết.
Kim Oanh/Báo Gia đ́nh & Xă hội