HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt kiều Mỹ sắp sở hữu chuỗi nhà hàng như McDonald's!
Như vậy là rất nhiều Việt kiều Mỹ nhảy vào làm hàng ăn nhưng trong số họ không phải ai cũng trụ lại được và c̣n thành công th́ càng ít hơn. Ở Mỹ chỉ thấy người Việt thành công hai lănh vực là làm móng và làm đồ ăn. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Tri Tran, đồng sáng lập kiêm CEO của mạng Munchery, phần mềm chuyên cung cấp cho người dùng trực tuyến các bữa ăn từ đầu bếp địa phương từng là cựu Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại các trường đại học bang New England khi c̣n theo học Viện Công nghệ Massachusetts (1992-1997).
Việc sáng lập ra trang mạng Munchery với hàng triệu người truy cập, phục vụ hàng ngàn đơn đặt hàng mỗi ngày đă khiến Tri Tran và người đồng sáng lập Conrad Chu trở thành một trong 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất tại Thung lũng Sillicon theo bầu chọn của Business Insider.
Ông chủ của một trong những nền tảng ẩm thực trực tuyến "hot" nhất tại Mỹ
Tri Tran nảy ra ư tưởng lập Munchery, một Etsy hay Uber trong lĩnh vực thực phẩm vào năm 2010. Khi đó, ông được giao nhiệm vụ nấu một bữa ăn cho gia đ́nh bao gồm ông, vợ ông và hai con trai. Tuy nhiên, ông luôn băn khoăn sẽ “nấu ǵ cho bữa ăn tối?”.


CEO Munchery Tri Tran trong gian bếp đóng gói và làm lạnh đồ ăn của Munchery.
"Tôi có một người hàng xóm là một đầu bếp. Ông thường đến các gia đ́nh, nấu thuê một bữa ăn gồm 6 hoặc 10 món ăn và đặt nó trong tủ lạnh của họ. Khi khách hàng về nhà và họ có thể thưởng thức các món ăn đó trong vài ngày”, Tri Tran nói với Business Insider.
Tuy nhiên, chi phí để thuê một người đầu bếp như thế này trong một lễ đính hôn thường lên tới 700-800 USD. "Tôi biết họ đă làm rất nhiều món ăn, nhưng tôi không có cách nào đủ khả năng chi trả cho loại dịch vụ này", ông nói.
V́ vậy, ngay sau đó ông đă dựa trên những kiến thức và kỹ năng về công nghệ của ḿnh để bắt tay tạo ra một trang web cung cấp dịch vụ đặt các món ăn trực tuyến với chi phí rẻ hơn.
Năm 2011, Munchery ra đời. Munchery, cung cấp một thực đơn các món ăn với đầy đủ các món từ món khai vị, món chính, món tráng miệng cho tới các đồ uống và các bữa ăn cho trẻ em được thực hiện bởi các đầu bếp. Thay v́ đặt hàng từ các bên thứ ba, như các nhà hàng hoặc kư hợp đồng với các đầu bếp, các đầu bếp của Munchery làm việc ngay trong các cơ sở của công ty.
Cùng năm, Munchery đă kêu gọi được tới 39,9 triệu USD vốn tài trợ liên doanh, trong đó có 28 triệu USD được huy động từ ṿng gọi vốn Series B hồi cuối tháng Tư từ các nhà đầu tư bao gồm Menlo Ventures, Justin Mateen đồng sáng lập Tinder và Sherpa Ventures. Tháng trước, công ty này vừa tuyên bố kết thúc Series C với 85 triệu USD huy động được.
Cả hai khi đó đều là những ông bố tuổi 30 muốn làm một cái ǵ đó cho những đứa con nhỏ của họ. Ư tưởng tạo ra Munchery ban đầu xuất phát từ mong muốn giải quyết t́nh trạng khó xử hàng ngày của hai ông bố đối với bữa ăn cho gia đ́nh của họ.Tri Tran gặp người đồng sáng lập Conrad Chu vào năm 2003 khi họ cùng làm chung tại GetActive, sau đó mỗi người đă chuyển sang những công ty khác nhau. Năm 2010, khi Tri Tran quyết định đă đến lúc phải bắt đầu công ty riêng của ḿnh, ông đă hợp tác cùng Conrad Chu.
Tại Munchery, Tri Tran chịu trách nhiệm điều hành, trong khi Conrad Chu giám sát các hoạt động công nghệ. Họ thuê Michael Schaecher người từng làm tại Airbnb về phụ trách mảng tiếp thị.
Bên cạnh đội ngũ quản lư cốt lơi, Munchery c̣n có ba kỹ sư phần mềm toàn thời gian, một nhiếp ảnh gia, hai nhà thiết kế, một người quản lư ẩm thực tại San Francisco, một chuyên viên chăm sóc khách hàng, và một cộng tác viên phát triển kinh doanh.
Các đầu bếp do Munchery tuyển mộ phần lớn đến từ các nhà hàng nổi tiếng của New York và có trung b́nh 17-20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực.


Mỗi món ăn của Munchery sẽ gắn kèm tên của đầu bếp làm ra món ăn và thành phần món ăn.
Mỗi món ăn của Munchery sẽ gắn kèm tên của đầu bếp làm ra món ăn, với một bức ảnh và mô tả chi tiết về thành phần món ăn. Khi khách hàng đă chọn được món, sẽ mất tối đa một giờ để món ăn có thể được giao đến tận nơi.
Ban đầu, Tri Tran và Conrad Chu định hướng Munchery phát triển theo mô h́nh của eBay: các đầu bếp là những người bán hàng, và mọi người sẽ đặt hàng trực tuyến thông qua việc chọn món từ menu các món ăn. Nhưng ngay sau đó cách làm này đă bộc lộ rất nhiều bất cập như: các đầu bếp thậm chí phải đi giao hàng. Tuy nhiên, “họ không giỏi giao hàng và họ chụp ảnh cũng rất kém”, Tri Tran cho biết.
Để khắc phục t́nh trạng trên, hiện nay các đầu bếp của Munchery đă nấu các món ăn bằng các thiết bị nhà bếp của Munchery, và công ty này có đội ngũ nhiếp ảnh gia riêng để làm cho h́nh ảnh món ăn trông thật hấp dẫn.
Nền tảng trực tuyến của Munchery cũng cho phép các đầu bếp tương tác nhiều hơn với khách hàng của họ. Mặc dù các khách hàng đang thưởng thức những bữa ăn ở nhà, họ vẫn có thể biết nhiều hơn về các đầu bếp đă làm ra món ăn cho họ hơn là khi họ dùng bữa tại nhà hàng. Bài viết của Munchery thường kèm theo ảnh và thông tin của các đầu bếp và phần để các khách hàng gửi thông tin phản hồi.
Với mô h́nh này, khách hàng cũng ngày càng được hưởng lợi về kinh tế, ví dụ càng đông khách Munchery sẽ càng giảm giá. Khi họ tung ra dịch vụ này vào năm 2011, một bữa ăn có giá trung b́nh khoảng 25 USD. Tuy nhiên, càng về sau, giá càng giảm xuống 19 USD, rồi 16 USD, 14 USD, 12 USD và hiện nay là 9 USD. "Giá này đă rẻ hơn cả McDonald's”, ông Tran nói.
Hiện nay, Munchery có 18.000 khách hàng, 40 % trong số đó đă đặt hàng ít nhất ba lần. Dù công ty vẫn dựa trên phương thức quảng cáo truyền miệng và tổ chức chương tŕnh giới thiệu tới khách hàng nhưng họ vẫn nhận được thêm 300 khách hàng mỗi tuần.

Đi đến tận cùng của thế giới để thành McDonald's thứ hai
Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, rất nhiều dịch vụ đặt món trực tuyến tương tự cũng đang tạo ra cho Munchery một sức ép cạnh tranh khá lớn. Trong đó, các phần mềm khởi động như Blue Apron hay Plated đang cung cấp công thức nấu ăn và các thực phẩm đến tận cửa từng nhà; Instacart, một công ty tỷ đôla khác chuyên cung cấp dịch vụ mua sắm hàng tạp hóa cho người dùng; Seamless and Grubhub gửi chuyển các bữa ăn từ nhà hàng địa phương đến tận nhà; KitchenSurfing cho phép thuê một đầu bếp theo yêu cầu trong một đêm; và đối thủ mới đây nhất của Munchery, Sprig cũng cho thuê các đầu bếp làm bữa ăn tại nhà.


5 thành viên gắn bó với Munchery ngay từ những ngày đầu.
Dù vậy, không giống Sprig, thường chỉ cung cấp một vài món khai vị, các món tráng miệng và các món ăn vặt cho cá nhân, Munchery nhấn mạnh vào chức năng phục vụ bữa ăn hàng ngày cho các gia đ́nh và một loạt các bữa ăn cho trẻ em.
Để dẫn đầu mảng dịch vụ này, Munchery cần mở rộng chiến lược xâm chiếm thị trường tương tự như Uber. Riêng các thành phố của Mỹ cũng đă có rất nhiều tiềm năng để Munchery khai phá; nếu công ty này không nắm bắt được thị trường th́ các công ty khác sẽ sẵn sàng nhảy vào. Tất nhiên, điều này sẽ khiến cho các nhà đầu tư vào Munchery không hài ḷng.
Tri Tran cho biết dù phải cố gắng để chiếm lĩnh thị trường nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tất cả những người làm việc cho ông đều cảm thấy rằng Munchery là "một cái ǵ đó mà họ có thể tin tưởng”. Munchery cũng dành một phần tiền bán các món ăn để quyên góp cho các ngân hàng thực phẩm địa phương như Food Bank Marin tại vịnh Area hay City Harvest ở New York.
Không giống như một số phần mềm khởi động khác tại vịnh Area, đang dính phải những vụ kiện v́ có khả năng phân biệt đối xử với người làm và không cung cấp cho họ những trợ cấp, tiền làm thêm giờ, các khoản bồi thường khác,… Munchery rất minh bạch thông tin các chế độ cho người điều hành cũng như các đầu bếp.
Đây là một quyết định kinh doanh đầy đạo đức của Tri Tran, đồng thời cũng là một động thái kinh doanh hiểu biết.
Bên cạnh đó, việc công ty phát triển với tốc độ từ 18% đến 25% qua từng tháng cũng đang đặt ra một bài toán đau đầu cho Tri Tran trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và giữ nguyên vẹn văn hóa doanh nghiệp.
Nếu như ở một hai năm đầu thành lập Munchery có sáu người đầu bếp, nấu ăn tổng cộng 1.000 món ăn mỗi tuần cho khoảng 80 khách hàng mỗi đêm với một đội ngũ 5 người điều phối. Một năm sau đó, họ đă phát triển gấp 10 lần và cung cấp 3.000 món ăn hàng ngày.
"Khi chúng tôi lớn mạnh, tôi không muốn mất nhóm này. Chúng tôi có 5 người đặt nền móng và hiện nay nhóm điều khiển đă tăng gấp 10-11 lần”. “Chúng tôi có các đầu bếp, những người đă nói rằng 'Munchery sẽ là chương cuối trong cuộc đời của tôi’. Đây là nơi cung cấp thế giới ẩm thực tốt nhất. Chúng tôi đang thử thách con đường cũ để mang lại thành công cho một đầu bếp và đem lại cho họ một sự thay thế”, ông Tran nói.
“Tôi cũng không nghĩ rằng tôi sẽ bán phần mềm khởi động này. Đó là một điều ngu ngốc”, ông Tran nói.
Ông cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển để Munchery có thể phục vụ nhiều người hơn. Nếu bạn là một doanh nhân ở độ tuổi 20, bạn có thể nghĩ về việc bán nó. Nhưng tôi đă 37 tuổi. Tôi không thể mạo hiểm bán ‘đứa con’ của ḿnh để sau đó không c̣n ǵ cả".
"Tôi muốn Munchery nổi tiếng như McDonald's. Tôi sẽ đi đến tận cùng của thế giới để làm điều đó", ông Tran nói.
Theo Zing
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-15-2015
Reputation: 344467


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 135,015
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	86.7 KB
ID:	787375   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	70.7 KB
ID:	787376   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	17.2 KB
ID:	787377  

Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,520 Times in 5,467 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09358 seconds with 14 queries