Vị vua hủi bất hạnh nhất thế giới và những chiến công vang dội - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vị vua hủi bất hạnh nhất thế giới và những chiến công vang dội
Nhắc đến những vị vua thân chinh ra chiến trường, lập được nhiều chiến công hiển hách chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những người uy dung, sức khỏe phi thường và trí tuệ vô song. Nhưng, vua mà bị hủi, không thể cầm kiếm bằng tay thuận, mắt bị mù mà vẫn chỉ huy được đội quân thiện chiến th́ quả thực là không b́nh thường. Ông chính là Baldwin IV - vị vua mắc bệnh hủi của Vương quốc Jerusalem.


Lịch sử thế giới từng chứng kiến những trận đánh oai hùng, lẫm liệt của các vị vua, hoàng đế tài giỏi, lẫm liệt như Pharaoh Ramesses II (1303 TCN - 1213 TCN) một ḿnh đẩy lui cả chục ngh́n quân Hittite phục kích. Hay Alexander Đại đế (356 TCN - 323 TCN) lại dám dẫn vài chục kỵ binh tấn công vào hàng ngũ của trăm ngh́n quân Ba Tư. Tuy nhiên, với một người bị bệnh nặng tới mức không thể cầm kiếm bằng tay thuận, mắt bị mù th́ chuyện chỉ huy đội quân và giành chiến thắng thật khó có thể tin được.

Thế nhưng, có một người đă làm được như thế. Đó là Vua Baldwin IV - vị vua mắc bệnh hủi của Vương quốc Jerusalem. Sức mạnh ư chí nào có thể một vị vua tự biết ḿnh “không thể nh́n thấy tuổi 30” (ông chỉ sống được 24 năm) lại có thể bảo vệ Jerusalem khỏi Saladin, người được mệnh danh là "Chiến binh bất tử của đạo Hồi", trong suốt 11 năm trị v́?

Tuổi thơ không đầu hàng bệnh tật
Năm 1161, hoàng tử Baldwin (con trai của vua Amalric và nữ hoàng Agnes) đă chào đời tại Jerusalem - Vương quốc của quân đoàn Thập tự Crusader, vùng đất Thánh đối với cả Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Từ khi c̣n rất nhỏ, Baldwin đă bộc lộ những phẩm chất của một đấng minh quân. Cậu bé vô cùng thông minh, hiếu học. Tuy nhiên, năm 9 tuổi, vị hoàng tử phát bệnh hủi. Nhiều người cho rằng, đây là sự trừng phạt của đấng tối cao và rằng vương quốc sẽ sớm lụi tàn trong nay mai.

Bốn năm sau, vua cha qua đời, vị hoàng tử 13 tuổi Baldwin IV mắc bệnh hủi đầy đau đớn chính thức trở thành vua của Jerusalem. Vương quốc sau ngày vị hoàng tử trẻ lên ngôi phải đối mặt với nhiều khó khăn. Vương triều đành phải tạm kư ḥa ước với Saladin (thủ lĩnh của vương triều Ayyubid) để giữ cho Jerusalem được ḥa b́nh, yên ổn ít nhất là trong vài năm. Ư thức được trọng trách của một vị vua, Baldwin IV, năm 15 tuổi, đă trở thành một người lănh đạo đầy quyền lực.

Từ "Vua Hủi" trở thành nhà cầm quân xuất sắc
Năm 1176, vị vua trẻ chính thức cầm lại toàn bộ quyền hành của vương quốc Jerusalem.Hai năm sau khi trở thành vua, căn bệnh hủi đă thực sự trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Nó hành hạ cơ thể Baldwin mọi lúc mọi nơi, khiến ông dần dần trở nên tàn phế.

Không đầu hàng số phận nghiệt ngă và an phận nhận sự ḥa b́nh không có thực từ Saladin, Baldwin quyết định xóa bỏ ḥa ước với Saladin. Ông biết rằng, nếu chấp nhận ḥa hoăn, để mặc cho quân đội của Saladin thoải mái tung hoành các vùng đất xung quanh, sớm muộn ǵ Jerusalem cũng sụp đổ.

Baldwin thân chinh dẫn quân chinh phạt các vùng đất xung quanh Damascus, điều này khiến cho Saladin phải bỏ dở cuộc tấn công vào Aleppo và lui về thế pḥng ngự. Cũng trong năm 1176, Baldwin đánh tan quân đội của cháu trai Saladin tại Lebanon và Syria. Chỉ trong những tháng đầu tiên, Baldwin đă chứng tỏ cho mọi người thấy, ông có đầu óc chiến thuật vô cùng thông minh.

Thay v́ bảo vệ Aleppo, Baldwin lại cho quân tấn công Damascus khiến Saladin phải bỏ dở chiến dịch của ḿnh. Trong binh pháp Tôn tử, đây là kế “vây Ngụy cứu Triệu” nổi tiếng. Ngay sau đó, Baldwin lên kế hoạch tấn công thẳng vào cứ địa của Ai Cập, nơi tập trung mọi sức mạnh của Saladin, đặt tại Cairo, Giza, Luxor... Nhận thấy rằng Jerusalem yếu về thủy chiến, vị vua trẻ kết liên minh với Đế quốc Byzantine.


Kế hoạch tưởng chừng như sẽ diễn tiến thuận lợi th́ William of Montferrat - anh rể nhà vua đồng thời là nhân tố quan trọng nhất của chiến dịch bị bệnh và qua đời. Cùng lúc đó, bệnh t́nh của Vua Baldwin ngày càng xấu đi khiến cho triều đ́nh Byzantine tỏ ra lo lắng và quyết định không đồng ư hỗ trợ chiến dịch quân sự này nữa. Chiến dịch tiêu diệt Saladin sụp đổ và nó khiến cho quân Thập Tự Chinh măi sau này không bao giờ có thể làm hại được cứ địa của Saladin nữa.

Các nhà sử gia sau này cho rằng, nếu như Baldwin thành công th́ vương quốc Jerusalem sẽ tồn tại rất lâu nữa chứ không sụp đổ nhanh đến vậy. Lịch sử thế giới sẽ thay đổi rất nhiều nếu như ngày đó Saladin thất trận.

Montgisard - Trận "Tử chiến thành Jerusalem"
Không chỉ có trí tuệ và tầm nh́n thiên tài, điều khiến cho Baldwin IV trở thành một vị vua vĩ đại đó là sự dũng cảm không thể tin nổi tại trận chiến nổi tiếng Montgisard - nơi nhà vua mới chỉ 16 tuổi đă đánh bại đội quân tinh nhuệ đông gấp cả chục lần.

Trận Montgisard là trận chiến giữa vương triều Ayyub (do Saladin chỉ huy) và Vương quốc Jerusalem (do vua Baldwin IV lănh đạo) vào ngày 25/11/1177. Năm 1177, Saladin lên kế hoạch xâm lược Vương quốc Jerusalem từ Ai Cập. Trên giường bệnh, Baldwin truyền gọi 600 hiệp sĩ ḍng đền (Knights Templar) và khoảng vài ngh́n lính địa phương lại nhằm chống cự với Saladin.

Điều kiện sức khỏe của ông tồi tệ đến nỗi người ta tưởng rằng, ông sắp chết. Ít lâu sau, Baldwin IV rời Jerusalem và mang theo William xứ Tyrus và 375 hiệp sĩ để cố gắng lập một pḥng tuyến ở Ascalon. Tuy nhiên, quân đoàn của Baldwin đă bị chặn lại bởi một đội quân gồm 26.000 người do Saladin cử đi.

Saladin tiếp tục cuộc hành binh của ông về hướng Jerusalem và nghĩ rằng Baldwin sẽ không dám bám theo ông chỉ với một toán quân lèo tèo vài người như vậy.
Do chủ quan, Saladin cho phép quân đội của ḿnh dàn trải ra trên một diện tích lớn để cướp bóc và t́m kiếm lương thực.

Các Kitô hữu, được dẫn đầu bởi nhà vua Baldwin IV đă đuổi theo người Hồi giáo dọc theo bờ biển, cuối cùng đă chộp được kẻ thù của họ ở Mons Gisardi, gần Ramla. Quân đội Hồi giáo, trong trạng thái hoảng loạn, đă tranh giành để lập pḥng tuyến chiến đấu chống lại kẻ thù. Nhà vua với một cơ thể thiếu niên đă bị tàn phá ghê gớm bởi bệnh hủi đă dẫn đoàn quân tấn công lại kẻ thù.

Quân đội Jerusalem lao ầm ầm như núi lở vào người Hồi giáo lúc này vẫn đang cố gắng nhanh chóng sắp xếp đội h́nh và gây thương vong rất lớn cho người Hồi giáo. Nhà vua chiến đấu với hai bàn tay băng bó để che giấu vết thương khủng khiếp và nỗi đau đớn của ḿnh và lao trận hỗn chiến dày đặc, quân đội của Saladin đă nhanh chóng bị áp đảo. Họ đă cố gắng chạy trốn nhưng rất khó để trốn thoát. Bản thân Saladin phải tránh để bị bắt sống bằng cách nhảy lên trên lưng một con lạc đà đua.

Vua Baldwin đă chiến thắng hoàn toàn. Ông đă hoàn toàn phá hủy lực lượng xâm lược, chiếm lại được đoàn hành lư của Saladin và giết chết Ahmad, cháu trai của ông ta. Nhiều năm sau đó, Saladin vẫn nhắc lại về thất bại này như một thảm họa khủng khiếp. Tuy vậy, sau khi về Ai Cập, Saladin đă ra lệnh không ai được nói về thất bại này và phải coi như đó là một chiến thắng, ông chỉ rút lui về mà thôi.

Tạm kết
Trận Montgisard đă đưa cái tên Baldwin IV trở thành huyền thoại. Khắp các vương quốc Thiên Chúa giáo, người ta xưng tụng vị vua trẻ là Đấng cứu thế của Chúa, Người bảo vệ đức tin... Các sử gia sau này đều cho rằng, thứ giết chết Baldwin IV thực chất không phải căn bệnh hủi. Ông có thể sống lâu hơn thế rất nhiều, nhưng những trận chiến không ngừng nghỉ đă khiến vết thương của ông bị nhiễm trùng quá nặng.

24 năm cuộc đời của Baldwin IV (1161 - 1185) là một bản anh hùng ca như những ǵ ghi chép trên nóc nhà thờ Mộ đá: Per Crucem and Lucem (Từ cây thánh giá tới ánh sáng). Niềm tin của vị vua trẻ đă giúp cho Jerusalem b́nh yên trong suốt chừng ấy năm ông trị v́.

vbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2015
Reputation: 24326


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,610
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.19.jpg
Views:	0
Size:	114.9 KB
ID:	836326  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,709 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

Tags
balwin, Chiến binh bất tử, người Hồi giáo, vương quốc thiên đường, vua hủi baldwin

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08612 seconds with 14 queries