HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đường thủy ở Sài G̣n không được đầu tư
Sau bao năm tháng Sài G̣n b́nh yên nhưng các đường thủy th́ không có sự đầu tư nào lớn. Nếu đi đường thủy th́ giá thành rất rẻ mà lại không đầu tư. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Quá lợi thế về sông nước bởi tổng chiều dài có thể khai thác vận tải lên đến 975 km, kết nối với cả Đông và Tây Nam bộ, nhưng đường thủy ở TP.HCM gần như đang bị lăng quên.



Sông rạch TP.HCM khá lư tưởng cho vận tải đường thủy - Ảnh: M.K

Chi phí vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường bộ từ khu vực TP.HCM, B́nh Dương, Đồng Nai đi Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho 1 container 20 feet vào khoảng 150 USD, trong khi chi phí vận chuyển bằng tàu hoặc sà lan chỉ khoảng 30 - 40 USD. Do vậy, theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN, muốn giảm chi phí vận tải hàng hóa, phải phát huy vận tải đường thủy, nhất là vận tải container từ nơi tập kết hàng hóa tại các cảng trung chuyển ICD (c̣n gọi là cảng cạn) để đưa lên các tàu nhỏ, sà lan, sau đó vận chuyển đến các cảng biển để đưa lên tàu lớn.

Nghiên cứu viên cao cấp - TS Trương Đ́nh Hiển cho rằng chính quyền TP.HCM phải khẩn trương xúc tiến quy hoạch khai thác, sử dụng hệ thống giao thông đường thủy trên địa bàn. Bởi với tiềm năng hiện có, TP.HCM ít ra đă có hệ thống thuyền nhỏ giống như taxi đường sông, và thuyền lớn như xe buưt và các loại h́nh vận tải thủy hàng hóa khác phát triển không thua ǵ đường bộ. Ngoài trừ những tuyến kênh có tĩnh không cầu bị hạn chế như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, những tuyến kênh rạch c̣n lại phải được sử dụng chức năng giao thông giống như đường bộ. Để thực hiện được như vậy, phải có sự kết nối giữa đường bộ với đường thủy.

Vận tải container đầy tiềm năng

Không chỉ vậy, phương thức vận chuyển container bằng đường thủy c̣n góp phần giảm tải cho giao thông trên địa bàn TP.HCM và các khu vực lân cận như B́nh Dương, Đồng Nai.

Ông Lê Duy Hiệp dẫn chứng, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực TP.HCM năm 2015 là 5,6 triệu TEU (đơn vị tương đương 1 container loại 20 feet). Trong đó, cảng Cát Lái chiếm 80% thị phần khu vực TP.HCM... Sản lượng thông qua cụm cảng ICD khu vực Trường Thọ, Thủ Đức (gồm 5 cảng ICD: Cảng ICD Transimex, ICD Phước Long, ICD Sotrans, ICD Tanamexco, ICD Phúc Long) là 1,8 triệu TEU trong năm 2015. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải trong năm 2015 là 1,4 triệu TEU. Chỉ tính 90% số container hàng hóa này được vận chuyển bằng đường thủy, có thể bớt được ít nhất cả triệu chuyến xe trên đường bộ.

Theo ông Phan Công Bằng - Trưởng pḥng Quản lư giao thông đường thủy (Sở GTVT TP.HCM), sản lượng hàng hóa lưu thông qua hệ thống đường thủy nội địa TP.HCM trong năm 2015 khoảng 20 triệu tấn. Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng với thế mạnh đường thủy lớn như vậy mà năm 2015, TP chỉ khai thác vận tải được 20 triệu tấn là chưa xứng với tiềm năng. Theo ông Sanh, TP.HCM cần phải xác định cụ thể đường thủy là một yếu tố không thể bỏ quên, trong đó phải chú trọng vận tải hàng hóa.

Đi sau cả huế, nha trang

Một điểm yếu của giao thông đường thủy ở TP.HCM hiện nay, theo ông Phạm Sanh, đó là thiếu sự liên kết, nhất là với các tỉnh lân cận trong việc tổ chức phát triển. Theo ông, việc đi lại bằng đường thủy giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận, như B́nh Dương lại đang thiếu sự kết hợp với du lịch, sinh thái, văn hóa.

Dọc hai bên các tuyến sông như Sài G̣n, Đồng Nai, Vàm Cỏ..., hệ thống đường bộ đă ổn định do nhiều đường được xây dựng, nên muốn phát triển vận tải đường thủy buộc phải kết hợp với du lịch, sinh thái và đ̣i hỏi có thời gian dài để tạo thói quen. Tại TP.HCM, để phát triển đường thủy, ông Sanh cho rằng UBND TP cần xem xét lại và điều chỉnh quy hoạch tĩnh không thông thuyền của cầu. Mặt khác, cần nối kết và mở thêm nhiều điểm dừng chân dọc hai bên bờ để mở các dịch vụ ăn uống, hàng lưu niệm, du lịch. Chứ chỉ có vận tải đường thủy không sẽ rất khó thành công, khách đi một lần rồi chán không muốn đi lần 2.

Ông Sanh nói: “Tôi đă đi một số tuyến đường thủy tại châu Âu th́ thấy họ kết hợp rất nhiều thứ, nhất là kết hợp du lịch, văn hóa, chụp ảnh. TP.HCM cần phải xác định phát triển đường thủy theo hướng chính là du lịch, thu hút du khách chứ đừng bao giờ kỳ vọng đường thủy để giải quyết kẹt xe”.

Dù có kỳ vọng hay không th́ ư tưởng xây dựng các tuyến vận tải hành khách công cộng đường sông (buưt đường sông) ở TP.HCM cũng đă có từ năm 2001. Cuối năm 2010, Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất thí điểm mở 2 tuyến ca nô buưt, mỗi tuyến dài 11 km, thời gian di chuyển 30 phút. UBND TP đă chấp thuận chủ trương và giao các đơn vị liên quan khảo sát, lập dự án, chậm nhất cuối tháng 12.2011 phải hoàn thành. UBND TP cũng yêu cầu Tổng công ty cơ khí GTVT Sài G̣n (Samco) phối hợp cùng Công ty Thường Nhật nghiên cứu, thực hiện dự án. Đến tháng 7.2015, UBND TP.HCM đă phê duyệt dự án đầu tư 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn, theo h́nh thức đối tác công tư (hợp đồng BOO, tức xây dựng - sở hữu - kinh doanh), tổng số vốn đầu tư khoảng 128 tỉ đồng. Tuyến Bạch Đằng - Linh Đông dài gần 11 km có 7 bến dừng đi qua quận 1, 2, B́nh Thạnh và Thủ Đức, bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài G̣n qua kênh Thanh Đa sau đó kết thúc tại bến khách trên địa bàn Q.Thủ Đức (ngang với B́nh Quới) và ngược lại. Tuyến Bạch Đằng - Ḷ Gốm dài hơn 10 km có 7 bến dừng đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8, bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài G̣n qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ và kết thúc ở bến Ḷ Gốm (Q.6) và ngược lại.



Du lịch đường thủy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tuy nhiên, đến nay các tuyến buưt đường sông vẫn chưa hoạt động. Lư do dự án buưt đường sông quá chậm chạp là v́ cơ sở hạ tầng, phương tiện, bến băi... chưa phù hợp. Một nhà đầu tư hơn 5 năm trước đă từng tŕnh TP đề án mở tuyến buưt trên sông Sài G̣n nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, kể khổ: “Khó khăn nhất là chọn được các vị trí đất dọc hai bên kênh để làm điểm đón, trả khách kết hợp bán hàng lưu niệm phục vụ khách. Bởi các điểm này hầu hết đất đă có chủ, đàm phán để mua lại là việc cực kỳ khó”.

Ông Sanh cho rằng các doanh nghiệp khi mở các tuyến buưt trên sông, cũng giống như mở tuyến du lịch đường thủy, cần phải kết hợp với các nhà dân, chủ đất hai bên sông, kênh, rạch để mở những điểm lên xuống, dịch vụ ăn uống đặc sản địa phương, bán hàng lưu niệm..., có như vậy mới thu hút được khách. V́ TP.HCM, nói về phát triển du lịch sông nước là đi sau cả Huế, Nha Trang... nên các doanh nghiệp cần phải mạnh dạn học hỏi những nơi này trước khi triển khai để hạn chế thất bại. Nhà nước cũng chỉ hỗ trợ một phần chứ không làm thay cho doanh nghiệp.

Cần nghiên cứu phục vụ chữa cháy và cấp cứu

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, TP.HCM với hệ thống sông, kênh, rạch dày đặc, việc tận dụng lợi thế giao thông đường thủy để phục vụ hoạt động cấp cứu, cứu hộ trên địa bàn TP.HCM cũng là một khả năng cần tính đến, nhất là trong điều kiện đường bộ đang kẹt xe ngày càng nghiêm trọng như hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề là phải có kế hoạch trước để hoạt động cấp cứu không bị động, như bố trí các điểm lên xuống ven sông rạch. Những nơi này phải đảm bảo kết nối thông suốt với đường bộ để xe cấp cứu đi lại thuận lợi.

Đối với hoạt động cứu hỏa, theo KTS Nam Sơn, nên chú ư những khu vực dân cư mà đường bộ bị chia cắt, hoặc hẻm nhỏ chật hẹp xe cứu hỏa không vào được. Những nơi này nên được bố trí các họng cứu hỏa, khi có sự cố cháy xảy ra th́ lực lượng PCCC có thể dễ dàng kết nối ống hút nước từ sông phục vụ chữa cháy.

Đ́nh Mười
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 04-10-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	128.jpg
Views:	0
Size:	33.9 KB
ID:	873384   Click image for larger version

Name:	129.jpg
Views:	0
Size:	44.8 KB
ID:	873385  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07014 seconds with 14 queries