Nam hướng dẫn viên Hà Nội gây chú ư với các video đưa khách nước ngoài tới nhà dân để trải nghiệm đời sống thường nhật như phụ hồ, rửa bát, thăm bà đẻ.
Vũ Ngọc Sơn, 34 tuổi, hướng dẫn viên sống tại Hà Nội, thường đăng tải những video ghi lại trải nghiệm "độc, lạ" của khách ḿnh dẫn. Hồi tháng 11, trong chuyến đi Ninh B́nh cùng khách Anh gốc Kuwait, Sơn c̣n dẫn người này tới thăm nhà người quen vừa sinh con.
"Hầu hết khách của tôi đều thuộc nhóm cao cấp", anh nói, cho biết mỗi khách thường trả từ 3.000 USD cho hành tŕnh khoảng 10-12 ngày ở Việt Nam. Các hành tŕnh đều được lên kế hoạch tỉ mỉ, đem đến những trải nghiệm tương xứng giá tiền ở mỗi nơi khách đi qua.
Tuy nhiên, trong quá tŕnh dẫn tour, khoảng 30% khách của anh Sơn đổi ư muốn trải nghiệm sâu hơn về văn hóa, đời sống người địa phương thay v́ đến những điểm tham quan thông thường.

Đoàn khách Bulgaria tới nghĩa trang để t́m hiểu về các phong tục ở Việt Nam vào năm 2022. Ảnh: NVCC
Ví dụ, khách Anh đi thăm bà đẻ cùng anh Sơn ban đầu có lịch tŕnh tham quan khác ở Ninh B́nh và trải nghiệm ngồi đ̣ dạo sông. Tuy nhiên, người này gặp vấn đề về chân, không thể đi tiếp và cũng không hào hứng tham quan các điểm du lịch nữa. Sơn đă gợi ư đổi sang trải nghiệm t́m hiểu văn hóa làng quê Ninh B́nh thông qua việc đi đến các nhà dân để quan sát.
Khi tới thăm bà đẻ, anh giải thích với khách đứa trẻ mới sinh đem đến niềm hạnh phúc cho gia đ́nh và mọi người thường đem quà tới thăm. Vị khách cũng kể ở Kuwait có phong tục tặng chút vàng cho em bé mới sinh nhưng trải nghiệm này bất ngờ nên không chuẩn bị kịp. Sau đó, vị khách này cũng tiếp tục thăm thú những nơi đặc trưng của thôn quê Việt Nam như ghé trại gà, ra đồng lúa.

Nam du khách Anh gốc Kuwait thăm gia đ́nh có trẻ em mới sinh ở Ninh B́nh. Ảnh: NVCC
"Nhiều khách thích học hỏi, t́m hiểu sâu về văn hóa lịch sử và quá nhàm chán với kiểu du lịch thông thường nên tôi phải sáng tạo ra những chương tŕnh như thế", anh nói, cho biết các trải nghiệm này chỉ mang tính chất vui vẻ, tự phát theo yêu cầu riêng của khách.
Theo anh Sơn, kiểu trải nghiệm "lạ'' cho khách Tây này gây chú ư trong năm nay nhưng anh đă thực hiện từ hai năm trước. Khi ấy, anh t́nh cờ thấy một nghĩa trang trên đường đi nên đă nhờ tài xế dừng xe, đưa cả nhóm khách Bulgaria cao cấp vào thăm để giới thiệu cho họ về những tập tục mai táng, cúng bái của người Việt. Gần đây, anh c̣n để khách trải nghiệm làm phụ hồ hoặc phụ rửa bát ngoài sân sau bữa ăn.
"Nhiều người thấy h́nh ảnh đó hài hước, không hiểu sao khách chi cả ngh́n USD đi du lịch lại phải rửa mâm sau khi ăn", anh kể.
Một kỷ niệm anh Sơn cũng nhớ măi là khi đưa hai khách Nam Phi tham dự buổi tất niên của xóm vào năm ngoái. Dù 22h máy bay cất cánh, khách vẫn quyết tham dự và liên tục phớt lờ cảnh báo sắp trễ chuyến của anh Sơn do "quá vui". May mắn là khách mua vé hạng thương gia, được ưu tiên check in nên chuyến bay vẫn suôn sẻ.
Anh Sơn cho biết cả du khách nước ngoài lẫn người địa phương đều hạnh phúc với những hoạt động này. Đa số khách của anh tới từ các nước phát triển, giữa con người thường có sự xa cách. Khi tới Việt Nam và được ḥa ḿnh vào nếp sống gia đ́nh, thôn quê gần gũi, khách đều ấn tượng, nói muốn quay lại lần nữa.
Trong khi đó, người Việt lại hiếu khách nên hầu như không bao giờ từ chối khi thấy khách nước ngoài muốn trải nghiệm đời sống của ḿnh. Tuy nhiên, một số trải nghiệm đặc biệt như thăm bà đẻ không phải lúc nào cũng thực hiện được v́ mang tính riêng tư, thường phải nhờ người quen.
"Có nhiều khách nói họ thấy ḿnh như một phần của Việt Nam sau khi tham gia các hoạt động cùng người bản địa", anh nói. Việc dẫn khách trải nghiệm những chương tŕnh du lịch "độc, lạ" cũng gây ra một số ư kiến trái chiều như tour thiếu chỉn chu. Tuy nhiên, anh không để tâm v́ quan trọng là du khách cảm thấy thoải mái, thêm yêu Việt Nam sau chuyến du lịch.