Tuy không nguy nga lộng lẫy như những chùa trong đất liền, nhưng chùa Trúc Lâm ở đây có sự giản dị nhưng vẫn ấm cúng và rất thanh tịnh.
Những giọt mồ hôi nhiều khi vừa chảy ra đă khô không kịp xoa dịu cái nóng rát bỏng trên lưng, trên mặt, sư Thích Viên Măn miệt mài suốt 50 năm "cơng nước cơng đất" ra đảo hoang trồng cây xây chùa.
Sư thầy Thích Viên Măn
Cuộc gặp gỡ với nhà sư kỳ lạ
Sư Thích Viên Măn năm nay đă 80 tuổi, với 50 năm một ḿnh khai sơn gánh đất gánh nước ra đảo xây chùa vất vả, cực khổ không sao kể hết. Nhưng dường như dấu ấn của thời gian, khó khăn của cuộc sống để một cảm xúc nào trong đôi mắt ông sau tất cả vẫn là ánh mắt b́nh thản, rất an nhiên.
Sư Thích Viên Măn kể: Ông người Phú Yên nhưng tu ở chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa trên núi Sinh Trung bên cầu Hà Ra. Năm 1960, một lần sau buổi cầu kinh đêm khi nh́n ra biển, ông giật ḿnh thấy một đóa sen hồng rực trên biển đêm. Sáng ra ông t́m vế phía đó, chỉ thấy trong ánh b́nh minh một ḥn đảo hồng tươi rực rỡ trên biển xanh. Tin rằng nơi đó có Phật, ông quyết định rời núi ra biển lập tu.
Ông nói: Đảo nh́n từ đất liền th́ đẹp vậy, nhưng địa thế rất hiểm trở. Quanh đảo là những băi đá dựng đứng hiểm trở, sóng nơi đây lại đập rất mạnh nên thuyền vào gần đến bờ sẽ bị sóng đánh va vào đá mà vỡ. Khi lên được đến đảo th́ đây lại là một ḥn đảo chết, hoang vu chỉ có cỏ gai đá tảng, không có nước và không một bóng cây.
Hành tŕnh 50 năm gian khổ
Trước tiên nhà sư phải tạo được một nơi tương đối bằng phẳng để làm nơi xây dựng Phật đàn. Ban đầu là đi thu nhặt những ḥn đá nhỏ. Sau phải dùng xà ben hoặc cuốc chim như các phu đường sắt để trục các tảng đá có chân ăn sâu dưới mặt đất. Nhiều ḥn đá trên mặt th́ nhỏ song càng đào sâu xuống chân đá càng to lớn ra, có ḥn đá phải đào mất mất cả hàng tuần.
Ḥn Đỏ nh́n từ bờ
Đá xây nền móng được tạo dựng tại chỗ, được chẻ ra từng phiến vuông vức và sắp chồng lên nhau cho thật sít để khỏi cần phải dùng đến vôi hồ. Lầm lũi, đơn độc nhà sư đối phó với thiên nhiên khắc nghiệt hai bàn tay ông chai sần v́ vần đá, cầm cuốc chim; dưới chân th́ đá nung trên đầu th́ bỏng rát v́ nắng xối.
Ngày qua ngày túp lều thờ Phật trên đảo Ḥn Đỏ được hoàn tất. Nơi chính diện, một chiếc bàn gỗ tạp cũ được kê vững vàng làm án thờ Phật. Tất cả gia tài của nhà sư chỉ có một tấm h́nh Phật tổ được lồng kính trang nghiêm, vài quyển kinh, một lư hương bằng đất nung, một cây đèn dầu và một cái chuông, một chiếc mơ nhỏ nhắn.
Chùa đă h́nh thành, nhưng nan giải nhất trong cuộc chinh phục hoang đảo này là nước. Không có nước là không có sự sống. Dưới cái nắng như thiêu đốt, sư Viên Măn phải gánh nước từ bến lên đỉnh. Men theo con suối cạn, đường luôn dốc toàn đá và gai nhọn. Nhiều ḥn có cạnh sắc bén có thể cứa đứt chân người, xen lẫn trong đá là những bụi gai mắt mèo, gai mắc cỡ đâm ra tua tủa.
Chùa Từ Tôn
Tuy nhiên có nhiều lùm gai lúc ban đầu phải dùng chân giẫm lên, gai châm tuy chảy máu đau đớn nhưng c̣n có cảm giác dịu mát dưới chân, chứ không dám bước chân lên những tảng đá đang bị nắng nung đỏ kia.
Đau rát và mệt mỏi nhưng nhà sư sợ nhất là ngă. Bởi mỗi giọt nước mang lên được đây, quí bằng những giọt máu v́ vậy nhiều lần tuy đạp chân vào gai, đá nhọn hay trượt chân việc đầu tiên là nhà sư nghiến răng đứng thẳng để gánh nước khỏi cḥng chành, khiến nước rớt ra ngoài. Gánh được nước lên đồi là giải quyết được một phần cơ bản nhất cho công việc khai phá hoang đảo này...
Ông tâm sự: Gánh đất và gánh nước mỗi cái có cái vất vả riêng. Nếu gánh nước th́ sợ nhất là làm đổ, chỉ chờ nước đổ đánh xèo một cái là những ḥn đá đang bị nung đỏ kia hút hết. Nhưng gánh được lên th́ không sợ mất. C̣n đất, lỡ có té mà đổ th́ vẫn xúc lại được, nhưng chỉ có điều, mang được lên đây đổ vào những hốc đá mỗi trận mưa nước lại xói rửa sạch cả xuống biển nh́n nước mưa đục ngàu mà xót đứt ruột.
Bài thơ Ngày hôm nay của giáo sư tiến sĩ Vũ Khiêu khắc trên đá ngay ở bến lên đảo
Cứ thế dưới chân th́ đá đang hun lửa, c̣n bên trên th́ nắng chói chang như suối nóng đang rót xuống chiếc lưng trần. Những giọt mồ hôi nhiều khi vừa chảy ra đă khô không kịp xoa dịu cái nóng rát bỏng trên lưng trên mặt. ông miệt mài mấy chục năm cơng nước cơng đất ra đảo hoang trồng cây xây chùa.
Ông kể tiếp: Ở đảo sợ nhất là những ngày mưa băo, bởi lúc đó đảo sẽ bị cô lập với đất liền. Ngày mới ra đây, có lần biển động đảo hết lương thực thầy đành men theo mép nước nhặt những cành rong bị sóng đánh văng lên để ăn. Rong sống ăn đắng và tanh rất khó nuốt nhưng nó lành, có thể dùng thay cơm được lâu. Rồi cũng có lần biển động, lúc thầy đang ra đảo. Chẳng có thuyền chỉ có tấm xốp làm phao mà thầy bị sóng cuốn đi vật lộn 2 ngày 2 đêm trên biển rồi mới được một thuyền của người Nhật cứu.
Sư Thích Viên Măn cho biết: Lao động cũng là một h́nh thức tu hành, qua lao động thầy ngộ ra được nhiều thứ. Thiên nhiên không bao giờ vô t́nh nếu con người hữu t́nh. Trên đảo này con thấy có rất nhiều cây, mỗi cây ở đây từ khi đặt xuống đến khi bám được rễ là cả một quá tŕnh chống chọi khó khăn.
Hoàng Giang
(Người đưa tin)