TQ hụt hơi với tham vọng đua làm tàu sân bay với Mỹ
VBF-Hiện TQ đă xác nhận việc họ đang khẩn trương chế tạo tàu sân bay thứ 2 với phiên bản có tải trọng và độ lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên do những hạn chế về nhiều thứ nên khả năng lớn là vẫn chưa thể bắt kịp được tàu sân bay của Mỹ.
Trung Quốc đă xác nhận đang đóng mới tàu sân bay thứ 2 tại quân cảng Đại Liên. Phát ngôn viên Bộ Quốc pḥng Dương Vũ Quân cho biết, tàu sân bay mới có lượng giăn nước khoảng 50.000 tấn, có thể mang các chiến đấu cơ J-15. Tàu được thiết kế với đường băng kiểu nhảy cầu.
Ông Dương không tiết lộ thời gian chính xác tàu được đưa vào sử dụng mà chỉ nói nó phụ thuộc vào tiến độ của quá tŕnh chế tạo. Trước đây, các chuyên gia phân tích quân sự nước ngoài và truyền thông Trung Quốc từng công bố h́nh ảnh, ảnh vệ tinh và những thông tin cho thấy Bắc Kinh đang đóng tàu sân bay ở cảng Đại Liên, tuy nhiên, nước này chưa lên tiếng công bố chính thức.
Vẫn tụt hậu so với Mỹ
Bài xă luận trên tờ Global Times đăng ngày cuối cùng của năm 2015 thừa nhận, tàu sân bay thứ 2 của nước này vẫn tụt hậu nhiều so với hàng không mẫu hạm của Mỹ. Hai công nghệ quan trọng là máy phóng hơi nước và động lực hạt nhân không được áp dụng cho thiết kế mới. Lượng giăn nước của tàu mới khoảng 50.000 tấn, chỉ bằng một nửa so với tàu sân bay Mỹ.
Đóng mới siêu hàng không mẫu hạm tương tự của Mỹ là một nhiệm vụ dài hơi và đầy thách thức với Trung Quốc. Căn cứ vào t́nh h́nh hiện tại, Trung Quốc cần nhiều thập kỷ nữa để có thể đóng mới một tàu đẳng cấp thế giới.
Bên cạnh đó, tàu sân bay đang đối mặt với nhiều thách thức to lớn so với thời điểm Thế chiến II khi chúng là những “vị vua của biển”. Ngày nay, tên lửa chống hạm là mối đe dọa lớn nhất đối với hàng không mẫu hạm và gây khó khăn cho đội tàu hộ tống.
Hoàn thiện năng lực pḥng thủ
Nhà nghiên cứu Zhang Junshe, thuộc Viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân Trung Quốc nói với 81.cn (trang mạng chính thức của quân đội) rằng, việc nước này đóng mới tàu sân bay thứ 2 là b́nh thường và quy mô nhỏ hơn nhiều so với Mỹ, thậm chí là cả Ấn Độ.
Ông Zhang lập luận, tàu sân bay mới có thể giúp Trung Quốc bảo vệ tốt hơn ḥa b́nh và ổn định trên thế giới, thể hiện vai tṛ là một quốc gia có trách nhiệm. Là quốc gia đi sau, Trung Quốc cần đóng mới các tàu sân bay thông thường trước để tích lũy kinh nghiệm, sau đó sẽ đóng mới hàng không mẫu hạm hạt nhân.
Quá tŕnh thiết kế và đóng mới tàu sân bay đều dựa trên các công nghệ trong nước mà không có sự trợ giúp từ nước ngoài. Ông Zhang cho biết thêm, tương lai hàng không mẫu hạm Trung Quốc sẽ được trang bị máy phóng nhưng quá tŕnh này phải thực hiện từng bước v́ liên quan đến nhiều công nghệ phức tạp.
So với Liêu Ninh, tàu sân bay thứ 2 sẽ có công nghệ và hiệu suất tốt hơn. Trong khi tàu đầu tiên chỉ phục vụ cho hoạt động thử nghiệm và đào tạo, hàng không mẫu hạm thứ 2 sẽ có khả năng thực hiện một số hoạt động chiến đấu, cứu trợ nhân đạo.
Trong khi đó, Global Times cho rằng, Trung Quốc đang ngày càng trở nên mạnh mẽ v́ vậy áp lực với họ cũng nhiều hơn. Do đó, nước này cần có một vài tàu sân bay để hoàn thiện năng lực pḥng thủ quốc gia.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.