Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 01-21-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Cựu nữ đặc vụ FBI gốc Việt trong vai tṛ mới

Từ một người phụ nữ đẹp mong manh, dịu dàng với danh hiệu Hoa hậu Áo dài Việt Nam hồi thập niên 1970, sau khi sang định cư ở Hoa Kỳ, bà Mỹ Dung, tên tiếng Mỹ là Meyung Robson, đă quyết định dấn thân vào một sự nghiệp mà phái nữ thường coi là khá nguy hiểm, đó là làm đặc vụ cho Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ. Bà đă trở thành người gốc Việt đầu tiên được chấp nhận làm nhân viên đặc vụ FBI. Trong thời gian tại chức, bà đă từng tham gia phá những vụ án quốc tế quan trọng và truy lùng những kẻ tội phạm bị truy nă gắt gao nhất trong đó có một tay giết người ở Việt Nam và một kẻ phạm tội ấu dâm ở Thái Lan. C̣n hiện tại, cựu đặc vụ FBI đang làm chủ một nhà hàng Việt được nhiều người biết tiếng ở Bangkok, có tên là Xuân Mai.


Bà Mỹ Dung cùng cô con gái Xuân Mai.

VOA: Xin chào bà Mỹ Dung, thưa bà, được biết bà từng là hoa hậu Việt Nam thời thập niên 1970, vậy bà c̣n nhớ ǵ về cái thời hào quang đó không ạ?

Bà Mỹ Dung: Năm 1970, khi mà tôi c̣n đi học th́ có cuộc thi áo dài mà có bà phu nhân Thủ tướng Trần Thiện Khiêm trao giải. Ngày xưa, trong lúc chiến tranh th́ có làm hoa hậu chính thức ǵ đâu (cười), cho nên tôi được cái bằng hoa hậu áo dài đó.

VOA: Bà gia đ́nh sang Mỹ định cư, và sau đó bà đă trở thành người gốc Việt đầu tiên làm đặc vụ FBI, công việc đó được cho là một công việc khá nguy hiểm, đặc biệt là đối với phụ nữ, tại sao bà lại quyết định làm cho FBI? Có lư do ǵ đặc biệt không thưa bà?

Bà Mỹ Dung: Tôi cũng đă nói nhiều lần với những người khác và các bạn khác. Cái lư do mà tôi muốn vào FBI là tôi chỉ muốn vào một cái tổ chức của chính phủ Hoa Kỳ để giúp những người Việt Nam tị nạn ở Hoa Kỳ khi mà họ gặp phải vấn đề khó khăn về luật pháp, đó là vấn đề thứ nhất. Thứ hai, là tôi cũng muốn đền đáp cái công ơn mà nhân dân Hoa Kỳ đă cho tôi. Khi tôi không nhà, không cửa th́ người ta cho tôi một chỗ đứng, thành ra tôi cảm thấy là muốn trả ơn như vậy đó. C̣n về vấn đề nguy hiểm hay không th́ tôi nghĩ mỗi người đều có số mạng hết. Thường th́ những ǵ mà tôi sợ nhất th́ tôi lại cố gắng làm để hết sợ. Đó là tùy theo người thôi.

VOA: Có vụ án nào nguy hiểm đến tính mạng mà bà nhớ nhất không?

Bà Mỹ Dung: Những cái đó th́ hiện tại không có tiện để nói nhiều v́ tôi chưa có xin phép FBI. Muốn nói những chi tiết đó th́ cần phải được phép.

VOA: Thế c̣n những khó khăn và thách thức mà bà gặp phải khi c̣n là đặc vụ của FBI th́ sao thưa bà?


Cựu Hoa hậu Áo dài Việt Nam đă trở thành người gốc Việt đầu tiên làm đặc vụ FBI.

Bà Mỹ Dung: Khó khăn th́ rất nhiều v́ thứ nhất ḿnh là phụ nữ; thứ hai ḿnh là thiểu số; thứ ba là cản trở về ngôn ngữ và những khác biệt về văn hóa giữa người Việt Nam và người Hoa Kỳ. Thành ra khi tôi vào th́ có rất nhiều khó khăn, v́ không có người nào đi trước để mà dẫn đường cho ḿnh, ḿnh là người đầu tiên mà. Đó về mặt nghề nghiệp, c̣n về mặt cá nhân và gia đ́nh th́ lại càng khó khăn nữa, v́ lúc đó là chồng ngày xưa (bây giờ đă ly dị rồi) th́ phải đi học làm bác sĩ, thành ra tôi ở nhà phải lo lắng nhiều vấn đề, rất nhiều vấn đề.

VOA: Vậy sau khi về hưu tại sao bà lại chọn sang Thái Lan sinh sống?

Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, tôi được chuyển sang Thái Lan để làm việc cho sở FBI tại sứ quán Hoa Kỳ tại Bangkok. Sau khi làm việc xong 5 năm cuối th́ tôi về hưu. Rồi lúc đó hai đứa con đang học ở trường quốc tế th́ tôi không muốn dọn đi để cản trở việc học của nó. Thành ra tôi ở lại luôn để cho con học hết trung học, rồi lúc đó lại ly dị chồng nữa, nên mất nhà, mất cửa, và lại một lần nữa không chỗ đứng nữa, nên lại di cư một lần nữa, v́ vậy tôi định cư ở Thái Lan luôn.

VOA: Dạ, c̣n về lư do mở nhà hàng th́ sao ạ? Từ một nhân viên đặc vụ FBI rất là mạnh mẽ, sao bà lại chuyển sang một lĩnh vực rất nữ tính là nấu ăn và mở nhà hàng?

Bà Mỹ Dung: (Cười) Tôi chưa bao giờ tự khen ḿnh là thiếu nữ tính hết. Nữ tính th́ lúc nào cũng có, mà mạnh mẽ th́ chỉ là bề ngoài thôi. Thực ra cái việc nấu nướng là một phương thức để tĩnh tâm và quên hết mệt mỏi. Sau một ngày làm việc căng thẳng th́ ḿnh về nhà th́ cái niềm vui sướng nhất của tôi là vào bếp và bỏ hết đằng sau những chuyện trong ngày để mà chỉ lo nấu nướng cho các bạn, gia đ́nh và các con để cho nó vui vẻ, th́ đó là cái niềm hạnh phúc gia đ́nh của tôi từ xưa tới giờ đó.

VOA: Thế món ǵ là món đặc biệt nhất ở nhà hàng Xuân Mai thưa bà?

Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, hồi ngày xưa mới mở cách đây 5 năm th́ chỉ có 10 món thôi, nhưng mà bây giờ nhiều khi khách họ yêu cầu, với lại nhiều khi tôi nấu món cũ lại thấy nhàm chán, thành ra cứ soạn ra món mới là khách họ thích họ kêu ḿnh giữ lại. Bây giờ tất cả có 70 món. Đặc biệt nhất là món passion fruit creme brulee, là đồ ngọt đựng trong trái dừa non, rất là ngon.

VOA: C̣n vào lúc đông khách th́ thường nhà hàng ḿnh có bao nhiêu thực khách ạ?

Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, hôm tối thứ Bảy, 44 người khách họ bước vào cùng một lúc chỉ trong ṿng có 5 phút, mà nhân viên th́ chỉ có 4 người và tôi nữa là 5 người, rất là chật vật.

VOA: Vậy là công việc kinh doanh của bà rất thành công ở Bangkok phải không ạ?

Bà Mỹ Dung: Cái đó là nhờ trời thôi, với lại khách hàng quen họ cứ đến từ 5 năm nay, đi đâu họ cũng nhớ món ăn Xuân Mai họ trở về hết. Cái đó là điều mà tôi rất hănh diện.

VOA: Khách hàng chủ yếu là người nước nào ạ, người Việt, người Thái hay người nước ngoài ạ?

Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, cộng đồng người Việt bên này không được chặt chẽ lắm, nên khách hàng chủ yếu là người Thái và người nước ngoài thôi ạ.

VOA: Bà là một phụ nữ rất thành công cho dù bà làm ở bất cứ ngành nghề ǵ, vậy bà có bí quyết ǵ để thành công như vậy, bà có thể chia sẻ với những người phụ nữ khác được không thưa bà?

Bà Mỹ Dung: Cái bí quyết nhất là thật t́nh ḿnh làm cái ǵ là ḿnh làm từ trái tim ra th́ người ta rất là cảm kích. C̣n ng̣ai ra chẳng có bí quyết ǵ, kể cả việc nấu ăn là tôi chưa từng học hỏi cách nấu nướng của ai cả, cứ nhớ những món ngày xưa ḿnh được ăn lúc ḿnh c̣n bé tí xíu ở Việt Nam. Rồi sau, lần đầu tiên tôi đi về Hà Nội là năm 1995, đó là lần đầu tiên trong đời tôi đi ra xứ Bắc th́ cũng như là một nước ngoại quốc. Cũng như trong mơ thôi, thấy món ǵ cũng thích, cái món mà tôi thích nhất là bánh cuốn Các bà các cô mà ngồi bên lề đường mà tráng bánh cuốn mà ḿnh xin học th́ không ai cho học, đợi tới 5 năm cứ mỗi lần đi ra Hà Nội là cứ học xem họ tráng bánh cuốn. Bây giờ th́ tráng rất là ngon rồi.

VOA: Xin cảm ơn bà Mỹ Dung đă dành cho đài VOA cuộc tṛ chuyện này.

Theo VOA
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	meyungphoto300.jpg
Views:	28
Size:	16.2 KB
ID:	257178  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.