Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 08-21-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Phạt cao nếu phạm luật ở thành phố trực thuộc trung ương

Luật Xử lư vi phạm hành chính (XLVPHC) được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/6/2012 với nhiều quy định mới, đặc biệt là mức xử lư rất nặng so với Pháp lệnh XLVPHC. Luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013.
Xử dụng điện thoại ở khu vực cây xăng thuộc nhóm hành vi bị xử phạt cao

Thành phố trực thuộc Trung ương được xử phạt đặc thù

Theo Pháp lệnh XLVPHC sửa đổi, bổ sung năm 2008, mức phạt tiền trong XPVPHC chỉ là từ 10 ngh́n đồng đến tối đa là 500 triệu đồng tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm và những lĩnh vực quản lư nhà nước khác nhau.

Trong đó, mức phạt tiền tối đa đến 500 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi VPHC trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, chứng khoán, xây dựng, đất đai, ngân hàng, sở hữu trí tuệ, quản lư rừng, bảo vệ rừng và quản lư lâm sản, nghiên cứu, thăm ḍ và khai thác nguồn lợi hải sản, dầu khí và các loại khoáng sản khác.

Khác với Pháp lệnh, Luật XLVPHC đă phân định mức phạt tiền tối thiểu và tối đa trong xử phạt VPHC giữa tổ chức và cá nhân. Cụ thể, mức phạt tiền đối với cá nhân là từ 50 ngh́n đồng đến 1 tỷ đồng, đối với tổ chức là từ 100 ngh́n đồng đến 2 tỷ đồng.
Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi VPHC là mức trung b́nh của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có t́nh tiết giảm nhẹ th́ mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có t́nh tiết tăng nặng th́ mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt. (Khoản 4 Điều 23 Luật XLVPHC)
Luật cũng ghi nhận cơ chế xử phạt đặc thù của các thành phố trực thuộc Trung ương có thể quy định mức phạt tiền cao hơn, nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong 3 lĩnh vực giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường và an ninh trật tự, an toàn xă hội và chỉ áp dụng tại khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương.
Tuy nhiên, HĐND thành phố trực thuộc Trung ương phải căn cứ vào hành vi, khung tiền phạt hoặc mức tiền phạt do Chính phủ quy định và yêu cầu quản lư kinh tế - xă hội của địa phương để quyết định khung tiền phạt hoặc mức phạt tiền cụ thể đối với hành vi vi phạm trong 3 lĩnh vực trên.

Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho rằng, quy định mức phạt tiền cao hơn (nhưng tối đa không quá hai lần) mức phạt tiền chung được áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lư đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương là cần thiết để hạn chế t́nh trạng vi phạm. “Không ai muốn phạt cao làm ǵ, nhưng nếu xảy ra vi phạm nhiều quá chứng tỏ chế tài chưa đủ sức răn đe. Lưu ư rằng đây chính là đề xuất từ Đại biểu Quốc hội các thành phố đó” – ông Vinh nhấn mạnh.

Pḥng cháy, chữa cháy phạt tăng gần gấp đôi

Nếu theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung năm 2008, hành vi VPHC trong lĩnh vực pḥng cháy, chữa cháy (ngoài các lĩnh vực sau: an ninh, trật tự, an toàn xă hội; quản lư và bảo vệ các công tŕnh giao thông; khai thác và bảo vệ công tŕnh thủy lợi; lao động; đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; kế toán; thống kê; tư pháp; bảo hiểm xă hội) th́ bị phạt tiền tối đa đến 30 triệu đồng.

C̣n theo Luật XLVPHC, cùng với 29 lĩnh vực khác (cơ yếu; quản lư và bảo vệ biên giới quốc gia; bổ trợ tư pháp; y tế dự pḥng; pḥng, chống HIV/AIDS; giáo dục; văn hóa; thể thao; du lịch; quản lư khoa học, công nghệ; chuyển giao công nghệ; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bảo trợ, cứu trợ xă hội; pḥng chống thiên tai; bảo vệ và kiểm dịch thực vật; quản lư và bảo tồn nguồn gen; sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi, cây trồng; thú y; kế toán; kiểm toán độc lập; phí, lệ phí; quản lư tài sản công; hóa đơn; dự trữ quốc gia; điện lực; hóa chất; khí tượng thủy văn; đo đạc bản đồ; đăng kư kinh doanh), hành vi vi phạm trong lĩnh vực pḥng cháy, chữa cháy bị phạt tiền tối đa đến 50 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với quy định của Pháp lệnh.

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch lo ngại: Do chỉ dựa vào các h́nh thức xử phạt bằng tiền nên để đảm bảo tính răn đe, mức phạt có xu hướng bị đẩy lên quá cao, lên tới 1 tỷ đồng đối với cá nhân. “Thử tính xem, khoản tiền đó bằng thu nhập b́nh quân của một người Việt Nam trong khoảng 50 năm, nếu họ không chi xài ăn uống ǵ cả! Chuyện quá vô lư. Như tôi đă phân tích, phạt tiền cao chưa chắc tỷ lệ thuận với tính răn đe cao” – ông Lịch bày tỏ.

Thục Quyên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images660996_cay_xang_3.jpg
Views:	5
Size:	25.7 KB
ID:	401889  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.