Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 02-03-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Sôi động hàng vàng mă trước ngày ông Công, ông Táo

Từ đầu tháng Chạp, những gánh hàng mă từ các làng nghề vàng mă Phúc Am, Duyên Trường ở Thường Tín, Hà Nội; Đông Hồ, Đông Khê – Thuận Thành, Bắc Ninh…hối hả đổ về các chợ ở nội thành Hà Nội… Cũng bộ ba mũ áo, hia hài Táo quân, vàng nén và 3 con cá chép giấy, nhưng trên mỗi con phố, mỗi hàng vàng mă hay các chợ…lại có một mức giá khác, chênh lệch vài chục đến hàng trăm ngàn đồng.
Mua sớm giá rẻ

Ngày 10 tháng Chạp, bà Thân ở làng Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội đi chợ từ sáng sớm, chọn mua bộ ba lễ vật cúng Táo Quân với giá 25.000 đồng. Theo bà Thân: “Những thứ lễ vật này mua sớm của những người mang từ làng mă lên nội thành bán rong th́ rẻ, chứ để cận ngày th́ phải mua của các hàng buôn nên giá sẽ đắt hơn”.

“Chả cần đợi lâu, hiện ngay tại các cửa hàng chuyên bán vàng mă và các gánh hàng từ làng nghề đi bán giá cả đă chênh nhau 10.000 - 20.000 đồng/bộ rồi. Họ giải thích là “hàng đẹp, hàng đặt” nên giá cao hơn với nhiều mức khách nhau 30.000 đồng, 35.000 đồng, 40.000 đồng, 45.000 đồng, 50.000 đồng, 55.000 đồng, 60.000 đồng…nhưng tôi nh́n th́ thấy như nhau cả”, bà Thân khẳng định.
Áo mũ, hia hài, cá chép...theo gánh hàng rong trên các phố.


Bà Thủy, tiểu thương kinh doanh vàng mă ở chợ Trương Định kể: “Lễ vật cúng ông công ông táo th́ năm nay giá đắt gần gấp đôi năm ngoái. Đa số hàng của chợ này đều có nguồn từ những làng chuyên nghề vàng mă ở Thường Tín. Hàng giao buôn cho chúng tôi phải làm cẩn thận hơn, giấy màu là loại tốt…nên giá cả đắt hơn hàng chợ khoảng 10.000 đồng/bộ. Cận ngày 23, quầy mă chúng tôi sẽ không nhập hàng nữa, v́ thế nếu khan hàng th́ giá sẽ tăng”.
Mỗi bộ lễ cúng Táo Quân hàng đẹp ở chợ giá chỉ 45.000 đồng.


Chị Hằng, chủ một quầy kinh doanh đồ vàng mă tại chợ Mơ cho biết: “Việc làm ăn càng khó khăn, th́ người đi lễ càng nhiều, v́ theo tín ngưỡng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, siêng lễ bái th́ vẫn may sẽ đến. Khách hàng của tôi đa phần là khách quen, họ gọi điện đặt hàng: lễ vật cúng Táo quân th́ chỉ có vàng nén, mũa áo, hia hài, cá vàng thôi, nhưng lễ tạ cuối năm mới quan trọng và cầu kỳ với ṭa sơn trang, thuyền rồng, nhà lầu, xe hơi, xe máy, h́nh nhân thế mạng, tiền vàng đủ loại…10 triệu đến 50 triệu đồng”.

Lễ vật phố Hàng Mă giá cao vẫn đắt hàng

Bà Thịnh 65 tuổi, một người dân ở phố Cổ nhận xét: “Phố Hàng Mă vốn nổi tiếng từ xưa, nh́n mẫu mă th́ những bộ lễ vật cúng Táo Quân có vẻ “xịn”, bóng, đẹp hơn. Chính v́ thế mà giá mỗi bộ mũ áo…thường đắt gấp đôi loại b́nh thường 100.000 – 150.000 đồng. Dù đắt nhưng lượng người đổ về đây sắm lễ vật dịp cuối năm vẫn đông, cứ chiều tối là tắc nghẽn cả đường”.

Nhà ở tận Trung Ḥa, Nhân Chính, nhưng chị Lan tranh thủ cuối giờ làm qua phố Hàng Mă sắm đồ lễ cho ngày 23 tháng Chạp: “Ông xă ḿnh là dân làm ăn nên kỹ tính lắm, những thứ lễ lạt kiểu này bao giờ cũng phải loại một. Bộ 3 áo mũ, hia hài, cá chép đại của ḿnh giá 150.000 đồng, vàng nén loại đặc biệt 100.000 đồng. Tiện ḿnh mua thêm bộ cá chép chữ Lộc cho năm mới 90.000 đồng, 400.000 đồng bó hoa nhũ vàng cắm ở ban thờ…Đó là chưa kể khoản lễ tạ mới làm hồi tháng trước chi mất hơn 30 triệu”.
Lễ vật cúng Táo Quân ở phố hàng Mă có giá gấp đôi ở những nơi khác nhưng vẫn đắt hàng.


“Hàng Mă là phố có thương hiệu từ xưa đến giờ. Mua hàng ở đó là yên tâm về chất lượng. Cuối năm chỉ cần một buổi là chọn đủ những thứ cần thiết…Cái ǵ ở đây cũng sẵn từ giấy dán ban thờ đến những loại tranh, ảnh, câu đối tết…chỉ cần dạo một ṿng là sắm đủ hết. Có điều ḿnh mua lẻ, lại chọn lựa rất kỹ càng…nên giá cả sẽ đắt hơn cũng phải chấp nhận”, anh Khánh 58 tuổi, chủ một doanh nghiệp ở Hai Bà Trưng chia sẻ.
Đa dạng các lễ vật Táo quân, tiền, vàng, trầu cau...rất dễ lựa chọn.
Người phụ nữ này cho biết, chị mua bộ lễ ông công ông Táo với giá 35.000 đồng.

Hàng rong ở chợ giá bán với giá 22.000 đồng/bộ.

Những bộ lễ cúng Táo Quân này ở phố hàng Mă có giá 100.000 đồng.
Cụ bà này là người có thâm niên bán hàng ở phố Hàng Mă.
Chiều nào phố cổ cũng tắc đường v́ người đi sắm đồ lễ cuối năm.
Trường Hân
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images668170_ma4p.jpg
Views:	3
Size:	69.0 KB
ID:	442338  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.