Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-21-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Philippines không để ’bị bắt nạt’ trên biển Đông, Mỹ-Trung gặp mặt

- Mỹ-Trung sắp họp thượng đỉnh bàn về biển Đông và các xung đột, TQ lo sợ bị ‘sát thủ săn ngầm’ các nước bao vây, Triều Tiên lên tiếng sau khi bất ngờ phóng 6 quả tên lửa...là tin tức thời sự chính ngày 21/5.


Hôm nay (21/5), Tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo sẽ chi 1,8 tỷ USD để nâng cao năng lực quốc pḥng, bảo vệ lănh hải trước “những kẻ chuyên bắt nạt”. Đến năm 2017, Philippines sẽ nhận được thêm 2 tàu chiến mới, 2 máy bay trực thăng chống tàu ngầm, 3 tàu cao tốc để tuần tra và 8 tàu tấn công đổ bộ. “Chúng tôi đă đưa ra một thông điệp rơ ràng tới thế giới rằng: Lănh thổ Philippines là của người Philippines và chúng tôi có năng lực để ngăn cản những kẻ chuyên bắt nạt bước vào sân sau của chúng tôi”, ông Aquino nói với các tướng lĩnh hải quân.


Thời gian gần đây, việc các nước láng giềng và Mỹ thi nhau bố trí máy bay tuần tra săn ngầm nhằm vào Trung Quốc đă khiến nước này lo sẽ bị các “sát thủ” săn ngầm bao vây, tấn công bất cứ lúc nào. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-8I)


Ngày 15/5, người phát ngôn của lực lượng hải quân Ấn Độ cho biết, nước này đă tiếp nhận chiếc máy bay tuần tra biển săn tàu ngầm đầu tiên P-8I (Poseidon) trong lô máy bay cùng loại 8 chiếc nước này đặt mua của hăng Boeing. Bộ quốc pḥng Nhật Bản cũng tuyên bố, 2 chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-1 thế hệ mới của Nhật Bản. Đồng thời quan chức của nhà thầu quốc pḥng Lockheed Martin (Mỹ) cũng tiết lộ Việt Nam có kế hoạch mua 6 chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-3C của Mỹ. (Ảnh máy bay săn ngầm P-3 Orion Việt Nam dự tính trang bị.)


Tháng 3/2013, công ty Boeing đă bàn giao cho lực lượng hải quân Mỹ chiếc máy bay tuần tra săn ngầm “Poseidon” P- 8A đầu tiên được mệnh danh là “máy bay săn tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới”, dự kiến tháng 7 năm nay sẽ đưa vào hoạt động, có thể sẽ bố trí ở Philippines.Có thể tưởng tượng ra cảnh không phận rộng lớn xung quanh Trung Quốc sẽ trở thành đấu trường của máy bay săn ngầm các nước. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-1 của Nhật)


Hoàn Cầu cho rằng, nhiều năm trở lại đây, báo chí nước ngoài thường xuyên đưa tin về mối đe dọa của tàu ngầm Trung Quốc, nhưng trên thực tế Trung Quốc mới là nước bị nhiều tàu ngầm đe dọa nhất. Theo đánh giá của hải quân Mỹ, đến năm 2015, khu vực châu Á - Thái B́nh Dương, đặc biệt là khu vực Tây Thái B́nh Dương sẽ tập trung 40% tàu ngầm thường quy trên toàn cầu. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-8I)


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp đầu tiên vào vào ngày 7-8/6 tại một khu trại ở Rancho Mirage, thông cáo của phía Mỹ cho biết. Nhà Trắng ra thông cáo cho hay hai vị lănh đạo sẽ "thảo luận sâu về nhiều chủ đề liên quan quan hệ song phương, khu vực và quốc tế". Nội dung cuộc gặp được trông đợi sẽ có các chủ đề Triều Tiên, t́nh báo mạng, t́nh h́nh Syria và căng thẳng ở biển Đông.


Triều Tiên hôm 21/5 đă trả tự do cho một tàu cá cùng 16 ngư dân Trung Quốc bị B́nh Nhưỡng bắt giữ hồi đầu tháng này ở vùng biển giữa hai nước - Reuters dẫn lời chủ sở hữu tàu cá trên cho biết. Trả lời phỏng vấn Reuters qua điện thoại, ông Vu Học Quân - chủ tàu cá nói rằng phía Triều Tiên đă trả tự do cho tàu cá của ông vào sớm ngày 21/5 mà ông không phải trả bất kỳ khoản tiền nào cho họ.


Trước đó, trong một bài xă luận đăng tải hôm 1/5, tờ Thời báo Hoàn cầu đe dọa Trung Quốc sẽ cắt giảm viện trợ đối với Triều Tiên nếu c̣n tiếp tục bắt giữ tàu cá Trung Quốc. "Nếu Triều Tiên tiếp tục trở mặt, Trung Quốc nên có những hành động cứng rắn hơn. Nếu "khó dạy" Triều Tiên bằng lời, chúng ta có thể làm cho họ hiểu bằng hành động" - Nhân Dân nhật báo cho biết trong một bài xă luận.


Theo tờ Chosun của Hàn Quốc, Triều Tiên đă phóng ra 6 tên lửa tầm ngắn từ khu vực gần Wonsan, tỉnh Kangwon vào vùng biển Nhật Bản trong 3 ngày, từ 18-20/5. Các tên lửa đều di chuyển khoảng 120-140 km trước khi rơi xuống biển. Hiện phía Hàn Quốc vẫn chưa thể xác định được các tên lửa Triều Tiên bắn đi thuộc loại KN tầm ngắn hay là tên lửa tầm xa cỡ ṇng lớn mới.


Trong ngày 20/5, Triều Tiên lên tiếng cho biết các cuộc bắn tên lửa chỉ là một cuộc diễn tập thông thường. "Huấn luyện quân sự để tạo ra khả năng răn đe mạnh mẽ là quyền hợp pháp của mọi đất nước có chủ quyền" - Thư kư Ủy ban Thống nhất Triều Tiên cho biết và nói thêm rằng Hàn Quốc và Mỹ đang tham gia vào các hoạt động xấu xa chống lại B́nh Nhưỡng bằng cách thổi phồng các vụ phóng tên lửa khi Triều Tiên đă ngừng đưa ra các lời đe dọa sau khi hai nước trên kết thúc tập trận chung.


Yonhap ngày 20/5 đưa tin, Lầu Năm Góc hôm qua đă lên tiếng về vụ Triều Tiên phóng 6 quả tên lửa trong 3 ngày gần đây và cho rằng t́nh trạng bán đảo Triều Tiên hiện nay c̣n đỡ căng thẳng hơn cách đây vài tháng. Thư kư báo chí Lầu Năm Góc George Little nói với các phóng viên Mỹ đă nhận thấy B́nh Nhưỡng bớt những hành động khiêu khích cũng như những phát biểu hiếu chiến trong những tuần gần đây, hy vọng điều này sẽ vẫn tiếp tục.


"Một vài tháng trước chúng ta đă thấy vụ thử hạt nhân dưới ḷng đất, thử tên lửa tầm xa và những phát biểu hiếu chiến", ông cho biết, "v́ vậy tôi nghĩ rằng bán đảo Triều Tiên hiện nay dù vẫn c̣n trong giai đoạn căng thẳng nhưng quy mô tương đối nhỏ". George Little cho biết việc Bắc Triều Tiên bắn 6 quả tên lửa tầm ngắn mặc dù hành động này có thể được hiểu là "khiêu khích" nhưng nó "không nhất thiết được xem như B́nh Nhưỡng vi phạm các nghĩa vụ quốc tế."


Một trận lốc xoáy lớn đă quét qua khu vực ngoại ô Oklahoma của nước Mỹ hôm 20/5 theo giờ địa phương đă gây ra cảnh hoang tàn trên quy mô lớn và khiến hơn 91 người thiệt mạng. Theo tờ New York Times, cơn lốc xoáy kéo dài 40 phút đă quét qua quăng đường hơn 32 km. Cảnh hoang tàn do cơn lốc xoáy gây ra có thể được nh́n thấy ở khu vực cách thành phố Branson khoảng 400 km.


Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khi ngoại ô Moore của thành phố, với 55.000 dân và một trường tiểu học đă bị san phẳng hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ đă đưa được khoảng 30 trẻ em ra khỏi đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Tower. Theo cảnh sát bang Oklahoma ít nhất 91 người đă tử vong, trong đó có 20 trẻ em. Hàng chục trẻ vẫn đang mắc kẹt trong đống đổ nát ở trường tiểu học địa phương.

(Tỏng hợp từ TPO, GDVN, VNE)
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	9
Size:	71.5 KB
ID:	473693  
 

Tags
Biển Đông, mỹ, philippines, trung
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.