Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-22-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Mắc tâm thần v́ lạm dụng thuốc giải lo âu

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực, lo toan khiến con người có nguy cơ phải đối mặt với nhiều chứng bệnh về tâm thần từ nhẹ đến nặng. Chính v́ thế người gặp chứng lo âu ít hay người mắc lo âu bệnh lư cũng đều t́m đến thuốc giải lo âu. Điều này đă dẫn đến t́nh trạng lạm dụng thuốc đang diễn ra phổ biến.

Theo các chuyên gia, thuốc giải lo âu là một trong những loại thuốc được sản xuất và tiêu thụ nhiều trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thuốc giải lo âu c̣n có tên là thuốc b́nh thần. Đây là một thuật ngữ quá quen thuộc trong lĩnh vực y học tâm thần, tuy nhiên hiện nay vẫn có không ít người nhầm lẫn loại thuốc này với các loại thuốc ngủ hay thuốc an thần.

Thuốc giải lo âu dùng để đặc trị loại lo âu măn tính với các triệu chứng lo lắng quá mức, mất khả năng thư giăn, mệt mỏi không dứt dẫn đến run rẩy chân tay. Chứng lo âu có hai dạng. Một dạng là trạng thái lo âu thông thường , dạng c̣n lại là lo âu do bệnh lư hay c̣n gọi là lo âu lan toả, lo âu măn tính. Trên thực tế có không ít người chỉ mắc chứng lo âu thông thường cũng dùng loại thuốc này và phải đối mặt với tác dụng phụ của thuốc.




Bạn N.A là một trường hợp điển h́nh của việc lạm dụng thuốc. N.A mới 22 tuổi (ở Thanh Tŕ, Hà Nội) phải điều trị tâm thần hơn 1 năm nay. Cách đây 5 năm, N.A c̣n là mọt học sinh thông minh, tuấn tú, thế nhưng do hoàn cảnh gia đ́nh cậu thường xuyên cảm thấy lo âu, bứt rứt rồi tự t́m đến thuốc giải lo âu với liều dùng ngày càng cao. Hiện giờ cậu đang trong t́nh trạng có thuốc th́ mới tỉnh táo, cứ chậm giờ uống thuốc là lên cơn phát bệnh. Cuối cùng cậu đă phải t́m đến bệnh viện tâm thần để điều trị.

Theo BS. Nguyễn Đào Nghĩa, Khoa Lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần Mai Hương, tiếng là thuốc giải lo âu là giảm bớt những kích thích, nhưng khi dùng cho thanh thiếu niên lại có những tác dụng ngược lại, gây kích thích, gây rối loạn hành vi, thậm chí nhiều khi c̣n gây rối loạn cả trí nhớ, rối loạn tỉnh táo. Nhất là khi lái xe nếu dùng thuốc có thể gây ngủ gật, giảm phản xạ dẫn đến tai nạn. Nếu dùng thuốc lâu quá sẽ dẫn đến t́nh trạng lệ thuộc, t́nh trạng nghiện thuốc và khi đó hậu quả tai hại cho chính người dùng, thành một dạng bệnh lư tâm thần cần phải điều trị.

Thuốc giải lo âu là nhóm thuốc hướng thần gây nghiện nên được quản lư rất chặt chẽ. Loại thuốc hướng thần này chỉ có thể mua được khi có đơn kê của bác sỹ. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều hiệu thuốc tư nhân người ta có thể dễ dàng mua được loại thuốc này, thậm chí trên một vài trang mạng online người ta cũng có thể mua thuốc. Từ thói quen đó không ít hiểm họa xảy ra.

Thuốc giải lo âu gây nhiều tác dụng phụ và có thể gây nghiện. V́ thế các chuyên gia đưa ra lời khuyên người dân không được tự ư mua thuốc để tránh những hậu quả đáng buồn có thể xảy ra.

Thuỳ Minh
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_4043679.jpg
Views:	11
Size:	97.2 KB
ID:	495350  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.