Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 11-21-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,291
Thanks: 11
Thanked 13,061 Times in 10,430 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Dân quê 'khốn khổ' vì đám cưới Dân quê 'khốn khổ' vì đám cưới

Có dịp về quê nội ở Ninh Bình dự đám cưới người anh họ, tôi quá bất ngờ vì người dân nghèo quê tôi quanh năm gắn bó với ruộng đồng mà đám cưới lại được tổ chức linh đình đến vậy.

Khổ vì tiền nợ cưới


Bác tôi sinh được 3 người con trai, quanh năm chỉ làm ruộng và chăn nuôi nhưng kinh tế gia đình mãi eo hẹp. Để tổ chức lễ cưới cho con trai cả, bác phải bán bớt số thóc tích trữ trong vụ mùa vừa rồi nhưng vì vẫn thiếu nên bác buộc phải vay mượn thêm họ hàng cho đủ 150 triệu đồng.

Biết rằng số nợ này là gánh nặng lên vai cô dâu chú rể và chẳng biết đến khi nào mới trả hết tiền nợ cưới nhưng cũng không biết phải tính sao.

Nếu như số tiền 150 triệu đồng ấy ở thành phố, hoàn toàn có thể tổ chức 1 tiệc cưới nhỏ tại 1 nhà hàng sang trọng thì ở quê số tiền này chỉ là vừa đủ nếu khéo chi. Đơn giản là bởi cứ là đám cưới thì phải mời cả làng, ăn ròng rã trong 3 ngày liên tục. Điều này dường như đã thành lệ, mà lệ làng thì ai dám làm trái.

Mâm cỗ cưới ở quê (ảnh minh họa)

Buổi sáng ngày đầu tiên những người họ hàng đến dựng rạp đám cưới giúp thì chủ nhà phải làm chừng hơn chục mâm cỗ mời mọi người ăn. Đến buổi chiều là chừng 15 mâm cơm nữa để mời những người đến phụ giúp những công việc như đi chợ mua thực phẩm, mổ bò, giết gà, lợn phục vụ trong 3 ngày cưới.

Ngày thứ hai là dành cho quan khách ở xa, bạn bè của chú rể và đến ngày thứ ba là bà con láng giềng. Chỉ riêng đội ngũ phục vụ bếp núc, dọn cỗ cũng phải đến 30 người. Từng nhóm người được giao những công việc cụ thể và họ phải chuẩn bị nấu nướng từ 2g sáng để cho kịp 7g sáng gia chủ mời khách.

Số lượng người đến dự đám cưới anh họ tôi lên đến cả 500 lượt người. Cứ hết đoàn người này vào ăn xong lại đến lượt đoàn khác. Từng mâm cỗ đầy đặn luôn sẵn sàng được bày ra để đón tiếp khách. Một điều tế nhị nhưng gia chủ không bao giờ quên đó là việc phải chuẩn bị sẵn túi nilon để thực khách có thể lấy phần thức ăn đem về. Chẳng riêng gì quê tôi ngày này nhiều địa phương trên cả nước tục lệ này vẫn còn tồn tại.

Một đám cưới xoàng ở quê cũng phải là 150 mâm không hơn không kém, ấy vậy mà người làng vẫn xì xèo đám cưới chưa to. Họ xì xào cũng đúng bởi chỉ cách đây mấy hôm dân quê tôi được chứng kiến đám cưới của con ông chủ tịch xã lên đến 400-500 mâm ăn ròng rã suốt 4 ngày liền. Xe máy, ô tô rải từ đầu đến cuối làng.

Khách đi ăn đám cưới cũng khổ

Trước đây, ở nông thôn chỉ đến mùa xuân hay mùa thu mới là mùa cưới thì bây giờ quanh năm đều là mùa cưới. Và nếu như này xưa, mỗi khi đi ăn cưới người ta đến với bằng tình cảm, quà mừng cưới cho cô dâu chủ rể chủ yếu là những vật dụng đơn giản, thiết yếu như: cái phích nước, bộ ấm chén, hay cái nón cái chậu nhôm... nhưng ngày nay đi ăn cỗ phải có phong bì ít thì vài chục, vài trăm thậm chí cả tiền triệu.

Dân nghèo, chỉ làm ruộng như quê tôi để có tiền mừng đám cưới việc đầu tiên nghĩ đến là họ phải bán thóc, bán gà. Vì vậy nhiều gia đình sợ phải nhận thiệp mời đám cưới. Mỗi khi có thiệp mà lo ngay ngáy như giấy đòi nợ. Một tạ thóc chỉ đủ mừng cho 1 hoặc 2 đám cưới là hết.

Một chị tâm sự thật thà: "Em ơi, cứ ở thành phố sướng chứ ở quê nhiều đám cưới cũng mệt lắm. Cách nhau đến 10 đời vẫn mời nhau. Có bữa 2 vợ chồng chị chia nhau chạy sô ăn cỗ. Sáng ở nhà này, chiều ở nhà khác. Mà đã mời không đi là nên cũng phải bỏ công bỏ việc mà đi. Anh nhà chị nhiều lần say xỉn chỉ vì lời chúc tụng, khích uống rượu. Không uống thì họ lại bảo coi thường nên buộc phải uống. Uống vào rồi khối người cứ nhằm bờ ruộng mà phi chứ có sung sướng nỗi gì đâu."

Đâu chỉ có riêng đám cưới, 1 năm 365 ngày thì có đến cả dăm bảy chục dịp cỗ bàn. Hết thóc để bán thì người dân quê lại chạy vạy vay hàng xóm láng giềng rồi đến dịp mùa mới trả được nợ.

Nợ nần cũng một phần vì cỗ mà có. Vì chuyện này mà nhiều cặp vợ chồng lục đục dẫn đến mẫu thuẫn cãi nhau chuyện mừng ít mừng nhiều.

Hơn nữa, cứ mỗi dịp cỗ bàn là dịp trai làng tụ tập nhậu nhẹt, chơi bài. Rượu vào lời ra, nhiều vụ ẩu đả, thanh toán nhau lẫn nhau làm cho gia chủ thì buồn mà người đến dự cỗ cũng chẳng lấy gì làm vui.

Gửi từ bạn đọc P.A/megafun
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images1041372_co_cuoi_que1.jpg
Views:	16
Size:	58.7 KB
ID:	537958  
Old 11-21-2013   #2
khitruongson
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Oct 2013
Posts: 458
Thanks: 13
Thanked 80 Times in 53 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 11
khitruongson Reputation Uy Tín Level 1
Default

duoi que bay gio man co cung choi noi du vay ta
khitruongson_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.