Nhà đầu tư đang quá lạc quan? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà đầu tư đang quá lạc quan?
Thị trường chứng khoán toàn cầu đă kết thúc năm 2013 với thắng lợi vẻ vang. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên TTCK đang quá lạc quan so với những ǵ diễn ra trên thực tế.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đă kết thúc năm 2013 với thắng lợi vẻ vang. Chỉ số S&P 500 đem về cho nhà đầu tư mức lợi suất hơn 30% (nếu tính cả cổ tức). Có vẻ như sự lạc quan của nhà đầu tư được “nuôi dưỡng” từ xu hướng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sau khi được điều chỉnh, GDP quư III của Mỹ tăng tới 4,1%.


Tuy nhiên, vẫn có điều ǵ đó khác thường ở bức tranh tươi sáng này. Tăng trưởng kinh tế là tốt cho thị trường chứng khoán bởi v́ một nền kinh tế khỏe mạnh sẽ làm tăng lợi nhuận. Nhưng, các số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đă chậm lại đáng kể trong quư III. Trong 3 tháng tính đến tháng 9/2013, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ tăng 39,2 tỷ USD – chỉ bằng một nửa so với con số 66,8 tỷ USD của quư II. Trong đó, lợi nhuận trong nước tăng 12,7 tỷ USD thay v́ 37,8 tỷ USD như quư II.

Do đó, đà tăng của năm 2013 xuất phát từ tâm lư của nhà đầu tư chứ không phải là những yếu tố nền tảng về lợi nhuận. Lợi nhuận của các công ty trong chỉ số S&P 500 chỉ tăng 7,7% trong năm 2013.

Tất nhiên, các nhà đầu tư trên TTCK luôn luôn hướng về tương lai và niềm lạc quan của họ xuất phát từ những đánh giá về triển vọng lợi nhuận 2014. Về lư thuyết, điều này là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, trong suốt tháng 12, các chuyên gia phân tích liên tục giảm dự báo về lợi nhuận.

Lợi nhuận tăng trưởng chậm lại không phải là điều đáng ngạc nhiên, bởi tỷ trọng của lợi nhuận trong tổng GDP của nước Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai. Dẫu vậy, đây lại là một điểm bất thường khác. Xét trên thước đo dài hạn, chỉ số P/E điều chỉnh chu kỳ của nền kinh tế (CAPE) hiện ở mức 25,4 lần – cao hơn nhiều so với mức trung b́nh trong lịch sử.

Tại sao lại như vậy? Đối với các cổ phiếu riêng lẻ, câu trả lời khá rơ ràng: các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh được giao dịch ở mức cao hơn nhiều so với lợi nhuận hiện tại bởi v́ lợi nhuận tương lai được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, các công ty ở Mỹ không như vậy. Ở thời điểm hiện tại, lợi nhuận đă ở ngưỡng cao nhất trong lịch sử và tăng trưởng lợi nhuận sẽ chậm lại.

Lời giải thích được đưa ra nhiều nhất là chính sách tiền tệ đang chi phối thị trường. Lăi suất ngắn hạn và lợi suất trái phiếu quá thấp buộc nhà đầu tư phải rút tiền và đổ vào thị trường chứng khoán. Năm 2013, các quỹ đầu tư vào tài sản mang lại thu nhập cố định có năm bị rút ṛng đầu tiên kể từ 2004.

Năm 2013, thời kỳ duy nhất TTCK chao đảo là mùa hè – khi Fed bắt đầu nói về việc giảm quy mô chương tŕnh nới lỏng định lượng.

Đến cuối tháng 12, Fed thực sự thông báo về “taper” nhưng thị trường đă chuẩn bị sẵn tâm lư và thậm chí c̣n tăng mạnh. QE3 chỉ giảm nhẹ và Fed tuyên bố rơ ràng rằng lăi suất vẫn sẽ ở mức thấp cho đến năm 2014.

Thế nhưng, chính sách tiền tệ lại dẫn đến một câu hỏi hóc búa khác. Trong suốt 300 năm qua, NHTW Anh đă chứng kiến nhiều thăng trầm với đủ các loại sự kiện: giảm phát, suy thoái và thậm chí là chiến tranh thế giới. Tuy nhiên, chưa bao giờ NHTW Anh phải hạ lăi suất xuống mức thấp như hiện nay. Điều này có nghĩa là các nhà điều hành chính sách tiền tệ trên toàn thế giới đang rất lo lắng về triển vọng nền kinh tế. Ngược lại, dường như các nhà đầu tư bị thuyết phục rằng nền kinh tế có thể phục hồi và các NHTW vẫn giữ lăi suất ở mức thấp.

Vậy th́, thế giới sẽ phải chứng kiến một số cú sốc trong năm 2014. Kinh tế toàn cầu không thể tăng trưởng mạnh như kỳ vọng và gây thất vọng, hoặc các gói kích thích tiền tệ có thể bị rút xuống với tốc độ nhanh hơn so với kỳ vọng.

TTCK toàn cầu c̣n đứng trước những mối đe dọa khác. Phố Wall có thể hồi phục tốt hơn so với phố Chính. Giá tài sản đă phản ứng nhanh chóng trong khi tiền lương thực tế không mấy thay đổi. T́nh trạng bất b́nh đẳng ngày càng trầm trọng. Do đó, không có ǵ đáng ngạc nhiên nếu như các cử tri ngày càng tỏ ra bất măn. Mức tín nhiệm của cả châu Âu và Washington đều đang sụt giảm. Điều này có thể dẫn đến những chính sách không thể đoán trước và trước hết là bầu không khí không mấy dễ chịu đối với niềm tin của các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư.

Thu Hương
Theo Trí Thức Trẻ/Economist

saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
saigon75's Avatar
Release: 01-09-2014
Reputation: 578


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	songsot10.jpg
Views:	58
Size:	68.9 KB
ID:	558537  
saigon75_is_offline
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72 saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05904 seconds with 14 queries