Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 02-07-2014   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,011 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Lộn xộn ở sân bay và văn hóa xếp hàng của người Việt

Mặc dù đă là mùng 5 tết, và hướng di chuyển từ TP.HCM thông thường có lượng hành khách thấp, thế nhưng ngày 4.2 vừa qua, số lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rất đông, không kém những ngày cận tết, và đă xảy ra t́nh trạng lộn xộn trong khu vực làm thủ tục bay.




Nhiều người xếp hàng tại khu vực làm thủ tục lên máy bay - Ảnh: Hoàng Quyên
Có lẽ v́ dịp tết vừa qua được nghỉ dài, cũng như xu hướng giới trẻ thích đi du lịch hơn đón tết ở nhà, nên lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất có sự gia tăng đột biến. Đối với những ngày lễ tết, số lượng hành khách quá đông nên việc chậm trễ, chờ đợi là điều khó tránh khỏi.
Bài viết này không đề cập đến việc một bộ phận nhỏ nhân viên của nhà ga hàng không gây phiền nhiễu, hách dịch, thiếu trách nhiệm với hành khách. Mà đề cập về ư thức xếp hàng của người Việt khi đi máy bay.
Văn hóa xếp hàng của người Việt đă bị dư luận lên án lâu nay, và những người phê phán thường lấy những h́nh ảnh của các quốc gia tiên tiến ở châu Âu, Nhật Bản, Singapore… để so sánh.
Sự chen lấn trên đường phố trong những giờ cao điểm, những vị trí ách tắc giao thông. Sự chen lấn khi thanh toán ở các siêu thị, cửa hàng. Sự chen lấn ở các bến xe, bến tàu. Sự chen lấn khi xếp hàng thực hiện các thủ tục hành chính, khám chữa bệnh ở bệnh viện và nộp hồ sơ vào trường học cho con cái. Thậm chí, sự chen lấn khi người dân xông vào cướp hoa ở lễ hội, tranh giành một xuất shusi hay nhận một mũ bảo hiểm miễn phí.
Những h́nh ảnh nêu trên đă tạo ra một h́nh ảnh rất xấu, thiếu văn minh và tính cộng đồng của người Việt. Điều đó cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm với bản thân và xă hội của họ.
Có lẽ, nguyên nhân chính dẫn đến sự lộn xộn là do tâm lư của hành khách sợ trễ chuyến, ngại chờ đợi lâu. Họ sẵn sàng chen lấn để đạt được mục đích mà không quan tâm đến bên cạnh họ c̣n có những người già, trẻ em, thậm chí người tàn tật cần giúp đỡ. Và mặc dù, những hành khách của chuyến bay gần đến giờ cất cánh sẽ được nhân viên của các hăng hàng không thông báo để ưu tiên vào làm thủ tục trước.
Kể cả những người đă làm xong thủ tục bay, chỉ c̣n qua cửa kiểm tra an ninh để vào pḥng chờ, nghĩa là đă được hăng hàng không cấp thẻ lên máy bay. Nhưng khu vực kiểm tra an ninh cũng lộn xộn không kém.
Rất nhiều người không xếp hàng mà đi thẳng đến cửa kiểm tra, mặc dù cả đoàn người đang xếp hàng chờ đợi. Nếu không bị ai nhắc nhở, hoặc nhân viên nhà ga can thiệp, họ sẵn sàng chen vào vị trí gần đầu hàng. Ngay cả có tấm biển “Đề nghị dừng trước vạch đỏ”, họ cũng không đứng đúng vị trí quy định.
Tối 26.1, cũng xảy ra sự lộn xộn, chen lấn tại sảnh của nhà ga hàng không Nội Bài. Hai băng chuyền chuyển hành lư kư gửi 1A và 2A xảy ra sự cố và không hoạt động do mất điện. Hai chuyến máy bay của Vietnam Airlines với hơn 700 hành khách phải chờ sự vận chuyển hành lư kư gửi bằng tay của nhân viên phục vụ nhà ga.
Thế là xảy ra sự chen lấn, xô đẩy tại cửa chuyển hành lư kư gửi tạo ra một sự hỗn loạn hơn một giờ đồng hồ. Mặc dù các nhân viên phục vụ đă cố gắng chuyển hành lư ra nhanh, và cố gắng kêu gọi khách hàng trật tự để nhận hành lư. Nhưng chỉ với 3 nhân viên không thể kiểm soát được đám đông.
Người viết cùng hai bạn trẻ người Nhật và vài người Việt đă giúp nhân viên phục vụ đẩy hành lư ra ngoài sảnh, cách xa cửa đưa hành lư vào, để khu vực nhận hành lư được rộng ra và bớt đi cảnh chen lấn. Và mặc dù đă phân bua rằng ngày cận tết, ai cũng nhiều hành lư và mong về nhà sớm, nhưng vẫn cảm nhận được vẻ xem thường từ những cái lắc đầu của những người bạn Nhật, cho dù họ nở nụ cười thông cảm.
Có thể nói, phần lớn hành khách đi máy bay là những người có điều kiện kinh tế, có sự hiểu biết và có thể đă di chuyển nhiều bằng máy bay. Nhưng có lẽ thói quen tranh giành, chen lấn của họ khó thay đổi được. Tâm lư muốn chiếm lợi thế hơn người khác, muốn nhanh hơn người khác khiến họ có thể vẫn ư thức được việc chen lấn là xấu, nhưng ngay khi đó, họ đă không kiểm soát được bản thân ḿnh.
Nhưng nh́n nhận ở góc độ lớn hơn, sự thiếu ư thức trong xếp hàng dẫn đến việc chen lấn, xô đẩy và tạo ra sự hỗn loạn đám đông thể hiện sự yếu kém trong nhận thức xă hội của người Việt. Và điều không thể phủ nhận là sự quản lư xă hội yếu kém của các cơ quan chức năng.
Khi xă hội c̣n thiếu công bằng, minh bạch, khi một “bộ phận không nhỏ” những cán bộ quản lư c̣n xem lợi ích cá nhân lớn hơn lợi ích tập thể th́ khó có thể làm gương cho dân chúng. Và những điều này tạo nên sự bất b́nh đẳng trong xă hội, h́nh thành những thói ích kỷ, tiểu xảo, gian ngoan trong cuộc sống.
Người dân, khi không nhận được sự công bằng, minh bạch th́ sự chen lấn, xô đẩy để giành lợi thế về ḿnh là điều tất yếu. Chính v́ tâm lư đó khiến văn hóa xếp hàng nơi công cộng, cách ứng xử giữa con người với con người nơi công cộng sẽ không c̣n đi vào khuôn phép và được tôn trọng.
Tại những nhà ga hàng không, nơi có nhiều hành khách là người nước ngoài. Văn hóa xếp hàng của người Việt thể hiện được sự thân thiện, văn minh của nước chủ nhà với khách quốc tế. Vậy mà chúng ta c̣n chưa làm tốt th́ không thể nói đến chuyện kêu gọi ư thức và văn hóa xếp hàng trong đời sống xă hội nói chung của người Việt được.
Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ kêu gọi cải cách thể chế làm động lực cho sự phát triển của đất nước. Trong lĩnh vực văn hóa - xă hội, phải chăng phải bắt đầu từ việc thay đổi cung cách quản lư. Cần phải tạo ra sự minh bạch, công khai, công bằng và có trách nhiệm từ các cơ quan quản lư trong các lĩnh vực của xă hội.
Có như vậy, mới xây dựng được sự văn minh xă hội, ư thức và trách nhiệm của người dân ở nơi công cộng, và mới tạo được động lực cho sự phát triển trong tương lai.
Trường Yên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18-1.JPG
Views:	18
Size:	104.6 KB
ID:	571083  
megaup_is_offline  
Old 02-07-2014   #2
nhattran03
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
nhattran03's Avatar
 
Join Date: Sep 2007
Location: Quận hột cam
Posts: 9,806
Thanks: 920
Thanked 2,999 Times in 1,782 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 673 Post(s)
Rep Power: 27
nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7
nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Suốt ngày ra ră 1 bộ phận không nhỏ sao không nói mẹ ra là phần lớn người dân cho nó rơ ràng, dể hiểu?
Không nhơ=to
nhattran03_is_offline  
Old 02-07-2014   #3
DemonHunter
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
DemonHunter's Avatar
 
Join Date: Nov 2013
Posts: 10,450
Thanks: 310
Thanked 77 Times in 75 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 21
DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6
DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6
Default

văn hóa xếp hàng mà ở sân bay là ổn nhất đó, ra ngoài ai nhanh chân th́ được thôi
DemonHunter_is_offline  
Old 02-07-2014   #4
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Ngay ở nước ngoài bọn du học sinh và cán bộ cũng mang thói quen chen ngang ra áp dụng. Một lần ở Houston, một bầy Bắc kỳ cũng chen ngang bị bọn Mỹ chỉ mặt đuổi ra. Nhục ơi là nhục.
nguoidan_is_offline  
The Following User Says Thank You to nguoidan For This Useful Post:
phandong (02-08-2014)
Old 02-08-2014   #5
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,529
Thanks: 57,972
Thanked 58,057 Times in 18,874 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8683 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
English

Quote:
Originally Posted by nguoidan View Post
Ngay ở nước ngoài bọn du học sinh và cán bộ cũng mang thói quen chen ngang ra áp dụng. Một lần ở Houston, một bầy Bắc kỳ cũng chen ngang bị bọn Mỹ chỉ mặt đuổi ra. Nhục ơi là nhục.
Đó gọi là văn hóa "Việt Nem" đấy bác ạ.
phokhuya is_online_now  
Old 02-08-2014   #6
Newton
Banned
 
Join Date: Jun 2007
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 4,397
Thanks: 0
Thanked 848 Times in 504 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 109 Post(s)
Rep Power: 0
Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3
Default

cộng sản làm ǵ có văn hóa !
Newton_is_offline  
Old 02-09-2014   #7
Wipe-out-VC
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Wipe-out-VC's Avatar
 
Join Date: Oct 2011
Posts: 2,517
Thanks: 608
Thanked 246 Times in 175 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 15
Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3Wipe-out-VC Reputation Uy Tín Level 3
Default

Quote:
Originally Posted by nguoidan View Post
Ngay ở nước ngoài bọn du học sinh và cán bộ cũng mang thói quen chen ngang ra áp dụng. Một lần ở Houston, một bầy Bắc kỳ cũng chen ngang bị bọn Mỹ chỉ mặt đuổi ra. Nhục ơi là nhục.
Wipe-out-VC_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.