Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 03-09-2014   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Điều ǵ đă xảy ra trong buồng lái máy bay Malaysia?

Vào lúc 041 sáng sớm ngày 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines (MAS) cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với hơn 200 hành khách đang ở trong trạng thái buồn ngủ.


Một chiếc Boeing 777-200, tương tự như chiếc mất tích.

Sau khi cất cánh, máy lái tự động sẽ hoạt động để điều khiển chiếc Boeing 777-200 theo tốc độ, hướng và độ cao như phi công đă cài đặt. Đối với các phi công, một trong những ưu tiên sau khi cất cánh là đưa máy bay lên độ cao hành tŕnh khoảng 10.668 m và đảm bảo rằng máy bay giữ liên lạc với bộ phận kiểm soát mặt đất.

41 phút sau khi cất cánh - khi chuyến bay MH370 được thông báo là mất liên lạc radar - máy bay hẳn là đang có mặt tại ranh giới không phận giữa Malaysia và Việt Nam. Lúc đó, hầu hết đèn bên trong máy bay nhiều khả năng chỉ lờ mờ và các hành khách có thể đang xem tivi hoặc đang ngủ.

Các phi công sẽ kết nối tần số vô tuyến của máy bay với tháp kiểm soát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở độ cao dưới 914,4 m và chuyển nó sang tần số của trạm mặt đất Kuala Lumpur một khi đạt trên độ cao đó.

Khi máy bay đạt độ cao 3.048 m, tín hiệu thắt đai an toàn sẽ tắt và các hành khách được phép tháo nó ra.

Đại tá Lim Khoy Hing, một phi công về hưu, cho biết "quá tŕnh chuyển giao" đó có thể diễn ra khi máy bay tới ranh giới không phận giữa Malaysia và Việt Nam.

Ông Lim, người đă điều khiển máy bay Boeing 777-200 cho MAS từ 1997-2006 và có 25.500 giờ bay trong 44 năm sự nghiệp, cho biết trạm kiểm soát mặt đất tại Kuala Lumpur sẽ liên lạc với Thành phố Hồ Chí Minh để thông báo rằng máy bay sẽ vào không phận Việt Nam và phi công sẽ liên lạc với họ.

"Nếu điều này không được thực hiện trong ṿng vài phút, chuông báo động sẽ vang lên, đồng nghĩa với việc một máy bay không thể "mất tích" trong hơn 10 phút", phi công kỳ cựu nói.

Cũng không có khả năng máy bay hết nhiên liệu khi mới cất cánh.

Ông Lim cho hay ông không chắc liệu có sự cố nào xảy ra trong giai đoạn chuyển tiếp v́ ông không có đủ thông tin.
"Lần duy nhất tôi gặp trục trặc với một chiếc Boeing 777-200 là khi có dấu hiệu báo lỗi, buộc tôi phải quay trở lại v́ chúng tôi nghĩ rằng một trong các cánh bị đóng không kín ", ông Lim nói.

Không hề có cuộc gọi khẩn cấp

Một điều rất lạ là chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines không hề có bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi biến mất hỏi màn h́nh radar.

Các phi công đă được đào tạo để thực hiện các cuộc gọi báo nguy ngay khi gặp một vấn đề khẩn cấp và chỉ mất khoảng 5 phút để đưa máy bay từ độ cao hành tŕnh xuống độ cao an toàn 3.048 m, khi các hành khách không cần mặt nạ oxy.

Nếu các phi công có đủ thời gian để đưa máy bay xuống độ cao an toàn, th́ họ cũng phải có thời gian để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp.

"Các phi công đều được huấn luyện để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp và mọi người trong cùng không phận ở cùng tần số đều có thể nghe thấy nó. Ưu tiên hàng đầu sẽ được dành cho máy bay để nó có thể hạ cánh an toàn", ông Lim nói thêm.

Một phi công khác, Đại tá Alan Chan, cho hay chỉ mất khoảng 20 phút để một chiếc Boeing 777-200 đạt độ cao hành tŕnh, nói thêm rằng độ cao hành tŕnh được xem là giai đoạn an toàn nhất của chuyến bay, trong khi cất cánh và hạ cánh được xem là rủi ro nhất.

Có vài cách để phi công phát tín hiệu khẩn cấp, thông qua liên lạc vô tuyến VHF và HF, cũng như qua liên lạc kết nối dữ liệu phi công-nhân viên kiểm soát (CPDLC).

"Đối với VHF và HF, phi công có thể nói chuyện với nhân viên kiểm soát ngay tức th́. Sử dụng CPDLC sẽ cần một khoản thời gian nhất định v́ phải bấm tin nhắn SMS".

"Bất kể chuyện ǵ đă xảy ra chắc hẳn phải quá nhanh tới nỗi các phi công không có thời gian để phát tín hiệu khẩn cấp", ông Alan Chan nhận định.

Ông Chan cho hay máy bay cũng không mất liên lạc radar nếu chỉ gặp trục trặc liên lạc, v́ hệ thống tiếp sóng sẽ vẫn tiếp tục truyền tín hiệu để nhân viên kiểm soát biết vị trí của máy bay.

Malaysia Airlines là hăng hàng không quốc gia của Malaysia. Đây là một trong những hăng hàng không lớn nhất châu Á, vận chuyển gần 37.000 hành khách mỗi ngày tới khoảng 80 điểm đến khắp thế giới.

Lộ tŕnh giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh ngày càng trở nên phổ biến v́ Malaysia và Trung Quốc đang tăng cường thương mại.

Boeing 777 cũng không gặp tai nạn chết người nào trong lịch sử 20 năm qua cho tới khi một máy bay của hăng hàng không Hàn Quốc Asiana gặp tai nạn tại sân bay ở San Francisco hồi tháng 7 năm ngoái, làm 3 nữ sinh Trung Quốc thiệt mạng.

Chuyên gia hàng không David Learmount nói với hăng tin BBC rằng các máy bay chở khách ngày nay "rất đáng tín cậy và thường không gặp trục trặc bất ngờ về hệ thống khi đang bay".


Theo VNN
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	622
Size:	78.9 KB
ID:	584629  
tonycarter_is_offline  
The Following User Says Thank You to tonycarter For This Useful Post:
Gibbs (03-09-2014)
Old 03-09-2014   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,529
Thanks: 57,972
Thanked 58,053 Times in 18,872 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8683 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Điều ǵ đă xảy ra trong buồng lái máy bay Malaysia?
Điều ngu xuẩn nhất là thằng CSVN đang hỏi điều ǵ. Ngu vẫn hoàn ngu, không bút mực tả xiết.
phokhuya is_online_now  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.