Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 03-10-2014   #1
PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,849
Thanks: 9
Thanked 7,290 Times in 6,461 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Default Vị đại sứ 99 tuổi kể 3 lần làm cứng họng Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Đại sứ Nguyễn Trọng Vĩnh nói: "Cảng TP. Hồ Chí Minh và cảng Hải Pḥng đâu phải là cái ao nhà của Trung Quốc mà họ tự ư quyết định đưa tàu vào được”.


Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh - nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc (Ảnh: Tuấn Nam)


LTS: Là một vị tướng quân đội nhưng ông đă có "cú tạt ngang" sang ngành ngoại giao cực kỳ ấn tượng khi đă có 13 năm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Trung Quốc trong những khoảng thời gian đặc biệt căng thẳng giữa hai nước (giai đoạn 1974 - 1987). Đă có lần, khi gặp người tiền nhiệm của ḿnh là ông Ngô Thuyền, ông đă nói rằng: "Anh th́ sang Trung Quốc uống rượu, tôi th́ sang căi nhau!". Quả thật với những ǵ đă thể hiện tại Trung Quốc trong thời kỳ mối quan hệ giữa hai nước có những trục trặc th́ lời nói đùa đó quả không ngoa. Chính phần thắng của những lần căi nhau đó luôn thuộc về phía Đại sứ Việt Nam đă góp phần không nhỏ trong việc giữ trọn Quốc thể của Việt Nam tại Trung Quốc. Ông chính là Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng đoàn ngoại giao tại Trung Quốc - nhân vật chính trong câu đối: Làm cố vấn miền Tây, nhớ lời Bác, không làm "lăo Toàn quyền", luôn nhớ chữ "chủ quyền của Bạn"/ Đi đại sứ nước Tàu, theo ư Đảng, chẳng ngại "người Đại quốc", giữ trọn điều "Quốc thể về ta".

Chúng tôi t́m đến nhà Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (SN 1916) vào một ngày giữa tháng 2 rét buốt. Năm nay đă 99 tuổi nhưng ông vẫn giữ được sức khỏe và sự minh mẫn. Khi biết về ư định của chúng tôi muốn khai thác những câu chuyện về cách ứng xử của Đại sứ Việt Nam trước cách ứng xử của phía Trung Quốc trong thời kỳ quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc không c̣n được nồng ấm như dưới thời Chủ tịch Hồ Chí Minh (năm 1974 - 1987), ông cười và nói ông rất sẵn ḷng.

"Số là, đầu năm 1974, tôi kết thúc nhiệm kỳ làm trưởng đoàn cố vấn giúp nước bạn Lào, tôi trở về nước. Trong khi thấy tôi chưa nhận nhiệm vụ nào mới, trong khi đồng chí Ngô Thuyền vốn là Đại sứ của Việt Nam bên Trung Quốc đau ốm xin về nên Trung ương Đảng quyết định cử tôi sang làm Đại sứ bên Trung Quốc", ông bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một sự giải thích như thế.

Trong quan hệ ngoại giao giữa các nước, việc cử một ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng sang làm Đại sứ ở một nước khác là một điều khá đặc biệt. Vị "lăo" Đại sứ giải thích về sự đặc biệt đó: Hồi đó, Việt Nam coi trọng Liên Xô là anh cả và Trung Quốc là anh hai nên Trung ương Đảng cử một Ủy viên Trung ương Đảng sang Liên Xô và cử một ủy viên dự khuyết (cấp thấp hơn) sang "anh hai".

"Ông có biết tiếng Trung khi bắt đầu sang làm Đại sứ bên Trung Quốc không ,thưa Thiếu tướng?". "Không, tôi không biết". "Vậy, hẳn là ông sẽ có cảm thấy bối rối, lo lắng khi nhận nhiệm vụ như thế?". "Không, tôi chẳng có ǵ phải bối rối cả. Sang bên đó, thời gian đầu có nhờ phiên dịch. Sau đó, tôi tự học và bây giờ cũng chỉ nói được chứ chưa thành thạo lắm". Trước khi kể lại quăng thời gian là Đại sứ bên Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh sang làm Đại sứ bên Trung Quốc được một thời gian, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Trung Quốc có những dấu hiệu "lạnh đi". Và những người ở Đại sứ quán Việt Nam cũng có thể cảm nhận được những thay đổi đó qua cách đối xử của nước bạn đối với ḿnh. Và chính trong hoàn cảnh đó, qua câu chuyện với vị "lăo" Đại sứ ở tuổi 99, chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui của ông sau các cuộc đấu lư với phía nước bạn.

Đại sứ Nguyễn Trọng Vĩnh nhớ lại: "Khi tôi cho trưng bày h́nh ảnh Pol - Pot đánh phá biên giới Tây Nam nước ta ở bảng thông tin của Sứ quán (đặt ngoài hàng rào) th́ phía Trung Quốc đă mời tôi lên Bộ Ngoại giao Trung Quốc để gặp Thứ trưởng Hàn Niệm Long. Tại đây, ông ta lên tiếng phản đối, đ̣i ta phải dỡ bỏ những h́nh ảnh và những lời tố cáo đó.

Khi đó, tôi đă đáp lại rằng: "Những việc mà tôi trưng bày ra, đó đều là sự thật. Chẳng lẽ Trung Quốc lại sợ sự thật? Hơn nữa, cái bảng thông tin mà chúng tôi treo ảnh trên hàng rào Sứ quán đó là nằm trong phạm vi chủ quyền của nước tôi, tôi không dỡ bỏ". Ông ta nói: "Trung Quốc không cho phép nước nào nói xấu nước thứ 3 trong lănh thổ nước Công ḥa nhân dân Trung Hoa".

Nghe thấy vậy, tôi liền đáp lại: "Đồng chí nói sai rồi, cách đây 3 hôm, tôi thấy đồng chí c̣n giúp cho Đại sứ của Pol - Pot họp báo nói xấu Việt Nam chúng tôi và cuộc họp báo đó có nhiều cán bộ Trung Quốc làm phiên dịch cho họ".

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho hay: "Nói xong tôi ra về mà phía Trung Quốc không nói thêm được một lời nào".

Một trong những vấn đề được Trung Quốc đưa ra để làm cái cớ khiêu khích ta là vấn đề về Hoa kiều. Họ luôn cho rằng chúng ta "bức hại Hoa Kiều" nhưng sự thực th́ không có chuyện đó.

Ông Vĩnh nhớ lại: "Trong năm 1976, Trung Quốc mời tôi lên rồi tranh căi về vấn đề Hoa kiều và người Hoa. Hai bên đều nhất quyết bảo vệ ư kiến của ḿnh, không bên nào chịu bên nào. Sau khi đấu khẩu như vậy, Trọng Hi Đông - thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (nguyên là tướng trong quân đội) nói: "Sống ḥa b́nh với nhau th́ tốt hơn, chiến tranh th́ phức tạp đấy" với hàm ư đe dọa. Nhưng tôi cũng nói lại rằng: "Tôi cũng đă là tướng, tôi cũng biết thế nào là chiến tranh. Và chúng tôi đă thắng Pháp và thắng Mỹ". Vậy là ông ta im lặng, không nói được ǵ nữa".

Có lẽ, bởi ông xuất thân là một vị tướng nên những đối đáp của ông vừa có sự mềm mỏng của một nhà ngoại giao nhưng cũng rất quyết liệt của một vị tướng. Điều đó cũng được thể hiện trong cách ứng xử của ông khi ở vào một t́nh thế khác.

"Một lần khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại mời tôi lên gặp một Thứ trưởng Ngoại giao. Ông ta nhờ tôi gửi công hàm về cho Chính phủ ta, đồng thời thông báo: "Do Chính phủ Việt Nam bức hại Hoa kiều nên Chính phủ Cộng ḥa nhân dân Trung Hoa đă quyết định đưa hai tàu Trường Lực và Minh Hoa vào cảng Hải Pḥng và cảng Sài G̣n để đón nạn kiều của chúng tôi". Tôi nói: "Tôi sẽ chuyển công hàm về cho Chính phủ. Nhưng trước hết tôi nói ở Việt Nam không có nạn kiều. Và Chính phủ chúng tôi c̣n xem xét, tàu Trường Lực và Minh Hoa có được phép vào Hải Pḥng và TP. Hồ Chí Minh hay không đă, v́ hai cảng đó thuộc chủ quyền của Việt Nam, không ai được tự tiện vào".

Khi tôi từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra về, các phóng viên báo chí quốc tế xúm lại hỏi tôi, tôi nói lại sự việc vừa rồi và nói thêm: "Cảng TP. Hồ Chí Minh và cảng Hải Pḥng đâu phải là cái ao nhà của Trung Quốc mà họ tự ư quyết định đưa tàu vào được". Sau đó các phóng viên đă đưa tin ra thế giới và tỏ ư thú vị với cách ông Đại sứ nói "cảng Việt Nam không phải là cái ao nhà của Trung Quốc"", ông Vĩnh kể .

Theo www.xaluan.com
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9531d110451f09.jpg
Views:	1098
Size:	87.2 KB
ID:	584923  
PinaColada is_online_now  
Old 03-11-2014   #2
caocao1
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2011
Posts: 1,029
Thanks: 3
Thanked 49 Times in 40 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 14
caocao1 Reputation Uy Tín Level 1
Default

già mà c̣n bốc phét, đúng là cọng sản già, nói bậy đảng ta cúp sổ gạo bây giờ
caocao1_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.