Cô dâu Việt và trở ngại ngôn ngữ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cô dâu Việt và trở ngại ngôn ngữ
Trong xu hướng kết hôn với người nước ngoài ngày càng phổ biến ở VN, nhiều phụ nữ trong nước đối diện với rào cản về ngôn ngữ, dẫn đến các hệ lụy trong cuộc sống hôn nhân.

V́ rào cản ngôn ngữ nên ...


Cô dâu Việt với chú rể nước ngoài tại Hà Nội, ảnh minh họa./AFP photo

Vào hôm mùng 6/4, hăng thông tấn AP đăng tải câu chuyện t́nh sét đánh giữa cô Nguyễn Thị An, bán hàng rong ở băi biển Nha Trang, với ông Michael Guhle, một du khách đến VN từ Đức Quốc. Một đám cưới linh đ́nh diễn ra tại làng chài ở Dốc Lết với 300 khách mời hồi mùa hè năm 2007. Thế nhưng họ phải chịu cảnh “vợ chồng Ngâu” một cách bất đắc dĩ trong suốt 6 năm dài v́ cô Nguyễn Thị An không được cấp visa nhập cư, thậm chí visa du lịch đến Đức thăm chồng, do không thi đậu bài kiểm tra ngôn ngữ tiếng Đức theo quy định hiện hành của chính quyền sở tại.

Theo thống kê chính thức mới nhất, có khoảng 40 ngàn người trên thế giới tham dự kỳ kiểm tra ngôn ngữ tiếng Đức và có đến 14 ngàn người bị rớt, không được cấp visa vào Đức. Trường hợp của cô Nguyễn Thị An là một trường hợp điển h́nh.

Đức Quốc cho thực hiện bài kiểm tra ngôn ngữ trong chính sách di dân từ năm 2007. Ở Châu Âu, Anh, Áo và Hà Lan cũng áp dụng biện pháp này đối với những người phối ngẫu nước ngoài để được cấp visa khi được chồng hay vợ nước sở tại bảo lănh. Nhiều cặp vợ chồng như ông Michael và cô An đă phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc cũng như công sức do những luật định như vậy.

Trao đổi với chị Nguyệt, người phải dự thi bài kiểm tra ngôn ngữ tiếng Hà Lan để được cấp visa nhập cư, cho biết phải mất ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm để học 1 khóa căn bản với giáo viên người Hà Lan ở VN. Chị Nguyệt nói:

“Tùy theo khả năng của mỗi người. Người học tiếng Anh rồi th́ họ sẽ dễ tiếp thu hơn. C̣n người chưa từng học qua ngoại ngữ nào ngoài tiếng Việt th́ đối với họ sẽ rất là khó”.

May mắn chị Nguyệt đạt được kết quả theo yêu cầu chỉ qua 1 lần thi. Đặt chân đến Hà Lan, chị Nguyệt chia sẻ bên cạnh việc phải đi học tiếng Hà Lan c̣n phải học rất nhiều thứ khác để ḥa nhập vào cuộc sống ở một xứ sở xa lạ, khác biệt với VN rất nhiều. Học từ việc cố gắng thích nghi với khí hậu, tập ăn những món ăn hoàn toàn khác khẩu vị, cho đến văn hóa của người Hà Lan và nếp sống của chồng cùng gia đ́nh chồng. Trả lời câu hỏi rào cản ngôn ngữ có gây trở ngại trong đời sống hôn hôn nhân của ḿnh hay không, chị Nguyệt tâm t́nh:

Tùy theo khả năng của mỗi người. Người học tiếng Anh rồi th́ họ sẽ dễ tiếp thu hơn. C̣n người chưa từng học qua ngoại ngữ nào ngoài tiếng Việt th́ đối với họ sẽ rất là khó
- Chị Nguyệt


“Đúng rồi, 1 phần là do khác biệt về ngôn ngữ, không thể hiện được ư của ḿnh. Với lại người Hà Lan, họ sống cho bản thân họ. C̣n người Việt Nam th́ ḿnh hay chăm sóc cho người khác. Đôi lúc có những chuyện xung đột xảy ra, chẳng hạn như về tiền bạc hay ǵ đó, th́ không có sự đồng cảm”.

Không có cơ hội học ngôn ngữ địa phương như chị Nguyệt ở Hà Lan, chị Thư từ Trà Vinh, lập gia đ́nh với 1 người đàn ông Hàn Quốc và định cư ở Seoul được 10 năm chia sẻ:

“Dạ, gặp nhiều khó khăn lắm. Nói chung tiếng Hàn khó học, nói đảo ngược với tiếng Việt ḿnh, khó tiếp thu lắm. Tuy sang bên này lâu nhưng tiếng Hàn chỉ biết chút thôi chứ không thể biết nhiều. Ông xă em cũng hiền, cũng thương yêu, cũng quư em nhưng không biết tiếng Hàn, nhiều khi muốn nói chuyện t́nh cảm với ông xă cũng không nói được, cho nên cũng khó chịu, bực bội lắm. V́ hoàn cảnh bây giờ gia đ́nh nghèo nên không được đi học tiếng Hàn, phải cố gắng đi làm kiếm tiền lo cho gia đ́nh. Nhiều lúc có ǵ buồn, muốn tâm sự với ông xă nhưng không biết tiếng Hàn nhiều nên cuộc sống nhiều lúc không được thoải mái”.

... đành cam phận

Chị Thư cam phận cho cuộc sống hôn nhân mà ḿnh đă chọn. Tuy nhiên, nỗi niềm chua xót chị cứ măi canh cánh trong ḷng là khi kết hôn do bất đồng ngôn ngữ nên đă không biết được ông xă của chị không có khả năng sinh con. Chị không biết phải làm ǵ khi phải đối diện với t́nh cảnh chuỗi ngày tuổi già bóng xế dai dẳng về sau nơi xứ người.

Trong số hàng ngàn cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài, nhiều người trong số họ thật sự kém may mắn do hoàn cảnh gia đ́nh mà phải chấp nhận một cuộc hôn nhân trao đổi bằng tiền bạc. Chị Trang, 1 cô dâu Việt ở Cao Hùng, Đài Loan tâm t́nh với Ḥa Ái trong nước mắt:

“Thứ nhất lấy nhau không phải v́ t́nh yêu. Thứ hai là do bất đồng ngôn ngữ, không phải người Việt ḿnh với nhau. Thứ ba nữa là chồng chị không phải là người có tánh ngoan, rượu chè dữ lắm, uống rượu quá nghiện rồi, sáng say chiều xỉn, nợ nần nhiều quá. Khi xỉn về, không kiềm chế được bản thân, hay kiếm chuyện. Chuyện ǵ quá đáng ḿnh lên tiếng th́ bị đánh. Chị cũng chán mà thương con quá nên bỏ không được”.

Về VN, trong gia đ́nh ai cũng trách không dạy con tiếng Việt. Qua đây v́ cuộc sống vất vả quá nên đâu có thời gian nghĩ đến dạy con tiếng Việt bao giờ. Về VN th́ đứa nhỏ bị thiệt tḥi trong giao tiếp
- Chị Trang


Hoàn cảnh chị Trang cũng như hoàn cảnh các cô dâu Việt khác ở Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc…không biết chọn lựa như thế nào ở ngă ba đường: li dị chồng th́ phải chịu cảnh mất con, mà ôm con bỏ về VN th́ không biết làm ǵ để nuôi con cho tốt, c̣n như để con lại cho gia đ́nh mà trở qua xứ sở của chồng để làm việc kiếm tiền th́ lại quá thương nhớ con. Không những vậy, những đứa con c̣n gặp cảnh không thể giao tiếp với gia đ́nh bên ngoại v́ trở ngại ngôn ngữ. Chị Trang buồn bă nói:

“Về VN, trong gia đ́nh ai cũng trách không dạy con tiếng Việt. Qua đây v́ cuộc sống vất vả quá nên đâu có thời gian nghĩ đến dạy con tiếng Việt bao giờ. Về VN th́ đứa nhỏ bị thiệt tḥi trong giao tiếp”.

Nhiều độc giả hân hoan mừng rỡ trước tin vợ chồng ông Michael Guhle-cô Nguyễn Thị An cuối cùng được đoàn tụ hồi tháng 9/2013, sau khi chứng minh trước ṭa ở Đức rằng cô An đă cố gắng học tiếng Đức trong thời gian dài nhưng vẫn không đậu được bài kiểm tra ngôn ngữ theo yêu cầu.

Theo quy định của luật pháp, 2 vợ chồng An-Michael đă vượt qua được đ̣i hỏi về kiểm tra ngôn ngữ nhưng liệu rằng họ có thể vượt qua được rào cản ngôn ngữ trong đời sống hằng ngày cho hạnh phúc viên măn của ḿnh?

Ḥa Ái, phóng viên RFA

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-08-2014
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 04-08-2014   #2
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,275
Thanks: 6,091
Thanked 1,649 Times in 1,055 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 240 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
Default

Go to bed no need any language .
queebee_is_offline   Reply With Quote
Old 04-08-2014   #3
viethanh84
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 1,758
Thanks: 262
Thanked 258 Times in 168 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 18
viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Lay chong nuoc ngoai la mot cai " mot " cua cac co gai VN . Nhung lai vi chua du
trinh do van hoa nen gap phai nhung kho khan luc hoc ngoai ngu . Do chi la mot
khia canh , voi van hoa cung cach song cua Vn hien huu , chac chan se con nhieu
kho khan hon nua khi cung chong ra xu ngoai de song chung . Neu muon co hanh
phuc that su , thi khong nhung phai hoc ngon ngu ma nen hoc them ve van hoa
dat nuoc cua ong nguoi .
viethanh84_is_offline   Reply With Quote
Old 04-08-2014   #4
Tia_qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Tia_qthinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Location: Địt cụ ! hồ chó đẻ
Posts: 9,364
Thanks: 274
Thanked 1,047 Times in 831 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 21
Tia_qthinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Vậy về lại VN toàn xổ tiếng Đức, để cho người ta biết ḿnh ở Đức
th́ củng giống như "sư đoàn NAIL" ở Mỷ ! tiếng Mỷ th́ dốt quá không học, đi làm th́ nói chuyên tiếng Mỷ với Mỷ đen dốt ! Vậy mà khi về xứ VC "du lịch" th́ nói toàn là tiếng Mỷ.
Thiệt là cuộc đời trớ treo !!
Tia_qthinh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10514 seconds with 14 queries