Đi chợ 'Nam Dzang' ở Long Beach - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đi chợ 'Nam Dzang' ở Long Beach
LONG BEACH (NV) - “...Cùng chung cánh đồng bát ngát, Việt Nam và Campuchia sát bên nhau...” Ở Việt Nam đă vậy, sang Mỹ cũng ... y chang: Từ “Little Saigon” đi chợ “Nam Vang” ở thành phố Long Beach chỉ khoảng 15 phút lái xe.

Có khoảng 85% người gốc Khơ-me sinh sống tại thành phố cảng quốc tế Long Beach. Nếu tại trung tâm của người gốc Việt ở Quận Cam đi đâu cũng thấy bảng hiệu tiếng Việt, chợ Việt, quán ăn Việt với đặc sản ba miền... th́ tại “Nam Vang,” đa số bảng hiệu là chữ Khơ-me. Chợ, quán ăn và hầu hết các dịch vụ cũng của người Khơ-me.

Đặc sản ở đây có vô số cá “biển Hồ” loại đông lạnh, khô, làm mắm hay đă qua sơ chế. C̣n các loại rau tươi, tưởng đâu không thể nào có trên xứ Mỹ này, vậy mà không thiếu một loại rau đồng nào. Tất cả đều tươi rói, mới hái về, như: bông súng, bông điên điển, đậu rồng, rau muống đồng, cà tím, bông sua đũa, khổ qua non, bắp chuối xiêm, đọt nhăn lồng...



Đậu rồng, thứ rau không thể thiếu trong hương vị thức ăn miền Nam. (H́nh: Trương Đông Thức/Người Việt)

Từ nồi lẩu mắm...


Mấy năm gần đây, gia đ́nh bên vợ có cô em dâu là người Khơ-me lai Việt, quê Sóc Trăng. Cô nấu món lẩu mắm rặc ri xứ sở “Sóc Sà-bay” nên gia đ́nh chúng tôi nhiều lần được thưởng thức món lẩu mắm ngon tuyệt ngay trên đất Mỹ. Riêng tôi lúc ăn món này cứ ngỡ ḿnh đang ở... miệt vườn sông nước Cửu Long.

Ngoài các loại cá tươi, mực óng, tôm lóng, cá kèo, thịt ba rọi... điều đáng chú ư là các loại rau ăn với lẩu mắm: bông súng, rau muốn đồng, đậu rồng, đọt nhăn lồng, bắp chuối xiêm, cà tím, khổ qua non... Chúng tôi ăn mà miệng cứ tấm tắc khen ngon. Trong không khí bữa ăn gia đ́nh ấm cúng trên đất khách quê người, c̣n ǵ hạnh phúc cho bằng. Mùi mắm thơm phức đối với gia đ́nh chúng tôi là tuyệt, nhưng có lẽ đối với những nhà láng giềng người Mỹ, Mexico, chắc họ... chịu không nổi.



Đọt sầu đâu. (H́nh: Trương Đông Thức/Người Việt)

...đến chợ “Nam Dzang“


Gia đ́nh chúng tôi ở vùng South Bay, cách trung tâm cảng Long Beach khoảng 10 phút lái xe. Nhiều lần đến tham quan thành phố này, nhưng chúng tôi hoàn toàn không biết có khu phố “Nam Vang” tại đây. Th́ ra, khu “Little Nam Vang” c̣n gần nhà chúng tôi hơn nữa.

Vào khu này, tức nhiên là nh́n đâu cũng thấy bảng hiệu, chữ vẽ của người Khơ-me. Vào nơi đây cũng giống giống như ḿnh đang ở Nam Bộ mà đi du lịch qua Thủ Đô “Nông-Pênh.” Tương tự như Little Saigon, nơi có các cơ sở thương mại dịch vụ ǵ th́ ở đây họ cũng có tất cả những dịch vụ đó.

Có nhiều quán ăn bán các món nổi tiếng của người Khơ-me, như hủ tiếu Nam Giang, bún mắm, chuối chiên, bún nước lèo... các loại trái cây như me dốt, sầu riêng...

Địa chỉ mà chúng tôi t́m đến là chợ Kim Long (324 E. Anaheim Street, Long Beach). Bà chủ chợ là người Tàu lai Khơ-me, cũng quê Sóc Trăng, nên có thể tiếp chúng tôi bằng tiếng Việt.



Bông điên điển. (H́nh: Trương Đông Thức/Người Việt)

Khi nói chuyện với khách hàng đồng hương, bà “xổ” toàn tiếng Khơ-me. Các nhân viên ở đây c̣n trao đổi mua bán thông thạo với người Mexico, Mỹ... Chị Thanh Kim chủ chợ Kim Long cho biết: “Đă từ lâu ngôi chợ Kim Long trong khu “Nam Vang” sưu tầm nhiều món ăn dân dă, quen thuộc với người Khơ-me, người Việt Nam, người Thái Lan và Trung Quốc... Khách hàng hay lui tới đây mua hàng. Lúc đầu chúng tôi nhập phần lớn các loại rau củ, trái cây, thủy sản từ Campuchia, Thái Lan. Bây giờ th́ các loại rau, củ trái cây đặc trưng của đất nước chùa tháp đều có thể trồng được ngay tại Mỹ. Cũng do một số người Việt, người Khơ-me mở trang trại trồng.”

Dạo quanh chợ không thể tưởng tượng xứ sở hiện đại này lại bán đủ các loại “đặc sản” Biển Hồ. Khu vực rau củ chất đầy: rau muống đồng, bông súng, bông sua đũa, trắng có tím có, đậu rồng, cà, nhăn lồng, đậu bắp, đọt cóc, lá sầu đâu, bông thiên lư, rau tập tàng chuối giông, me tươi nguyên trái (loại này th́ nhập từ Campuchia và Thái Lan)...

Chưa biết, đến khu vực bán cá mắm, thiệt là thú vị khi gặp lại những con cá nước ngọt đặc trưng của “biển hồ,” nào là cá kết, cá rô đồng, cá tra phồng, lươn, cá trèn, cá trê vàng, cá lóc bông, cá lóc đồng, cá chạch, cá mề dinh, cá he... Các loại cá được bảo quản, chế biến đủ cách, đông lạnh, sơ chế, muối hoặc làm khô.



Nồi lẩu mắm thơm phức, chỉ có tại ... Long Beach. (H́nh: Trương Đông Thức/Người Việt)

Phần lớn những người đến chợ này là những người muốn có những bữa ăn đặc sản như lẩu chua, lẩu mắm hay đơn giản hơn là cá đồng kho ăn với rau muống đồng, đọt nhăn lồng, đậu rồng. D́ Tư ở thành phố Gardena cho biết: “Tôi thường đi chợ Kim Long để mua các món ăn hợp khẩu vị, là những loại thức ăn dân dă đồng quê ăn không chỉ tốt cho sức khỏe, nhẹ bụng, dễ tiêu mà c̣n có cảm giác một không gian quê hương gợi lại những kư ức ngày xưa sống ở quê nhà. Các món ăn đều có những loại rau củ phải đúng ‘gu’ th́ chế biến mới dễ và ăn ngon.”

Theo anh Hoàng Khánh, một cư dân địa phương, muốn ăn món lẩu mắm ngon th́ phải chịu khó dậy sớm, ra một bến tàu ở Long Beach mua cá tươi vừa đánh bắt được của các thuyền ngoài khơi vào. Nhiều loài tôm, cá tươi sống, lựa loại nào thích hợp để ăn với lẩu mắm th́ mua về. Giá cả cũng rẻ hơn cá bán ở chợ rất nhiều. sẵn đó, lại ghé qua khu chợ Nam Vang mua các loại rau đồng mang về, nào là bông súng, rau muống đồng, rau đắng, bông điên điển, bông sua đũa, đậu rồng...

Không chỉ có rau ngon, không chỉ có cá mắm đầy đủ, nấu muốn ngon phải có người nấu ngon. Tôi có cái may mắn đó. Hễ muốn ăn món lẩu mắm là báo trước cho gia em vợ, hay gia đ́nh anh Hoàng Khánh là có cơ hội ăn món “lẩu mắm Sóc Trăng” ngon hơn cả ở quê nhà.



Đọt nhăn lồng. (H́nh: Trương Đông Thức/Người Việt)

Nam Cali, ǵ cũng có


Ngày nay, người gốc Việt sinh sống tại vùng Nam California sướng hơn mấy chục năm trước rất nhiều. Chợ Việt Nam vô số hàng hóa. Món ăn nào bên Việt Nam có th́ hầu như ở Mỹ cũng có và chất lượng th́ phải là “cao cấp.”

Ngay cả các loại rau vườn, rau đồng, trái cây nhiệt đới do đồng hương Việt Nam trồng và mở trang trại lớn để cung cấp, thứ nào cũng có, thứ nào cũng ngon.

Người Việt ở Nam California c̣n thụ hưởng nhiều loại ẩm thực từ các khu “chợ Tàu,” “chợ Hàn Quốc, “Thái Town”... nằm gần nhau tại vùng Los Angeles. Muốn ăn món ăn loại nào cũng có, rau vườn, rau đồng... hầu như không thiếu thứ ǵ.



Thủy sản Biển Hồ. (H́nh: Trương Đông Thức/Người Việt)

Anh Kenny ở South Bay có vợ người Việt Nam, rất thích ăn những món Việt Nam, trong đó có các món bánh xèo, bánh canh cua, canh chua... ăn chung với các loại rau vườn. Đương nhiên là nhà anh cũng trồng các loại rau vườn Việt Nam để vợ chế biến món ăn, vừa thuận lợi, vừa tươi roi rói.

Trương Đông Thức/Người Việt

tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 04-11-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	namdzang01.jpg
Views:	9
Size:	43.2 KB
ID:	597967  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60 tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07967 seconds with 14 queries