Một số cửa hàng ở các trung tâm thương mại lớn đă phải t́m nhiều cách để hạn chế lượng khách ra vào. Thậm chí Black Friday c̣n được áp dụng cả trên internet.
Cuối giờ chiều thứ 6, tại cửa hàng túi DKNY, những chiếc kệ dần trở nên trống trải do lượng khách không ngớt ra vào. Ảnh: Ngọc Anh
Hôm qua, hưởng ứng “Ngày thứ Sáu đen” (Black Friday) trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam cũng hào hứng tham gia vào ngày giảm giá “khủng” nhất của năm.
Ở phương tây, Black Friday diễn ra ngay sau Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) tức ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11. Đây là dịp được các tín đồ mua sắm mong chờ nhất trong năm v́ chỉ vào ngày này, giá của các mặt hàng mới đều được giảm mạnh từ 30% – 70%. V́ vậy, người tiêu dùng có thể thỏa sức mua đồ với giá cả rất rẻ.
Các cửa hàng đều đồng loạt đưa ra chương tŕnh giảm giá khủng và nhiều ưu đăi hấp dẫn cho người tiêu dùng. Ảnh: Ngọc Anh
Trước đây, Black Friday chỉ diễn ra ở nước Mỹ và các nước châu Âu, hiện nay đă lan sang các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Để hưởng ứng ngày vàng mua sắm này, trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm và đồ điện tử đều treo những biển giảm giá các sản phẩm từ 30 – 50% hay sử dụng các h́nh thức khuyến mại mua 2 tặng 1.
Điều này cũng xảy ra tương tự tại các trung tâm thương mại nơi bán sản phẩm của các thương hiệu cao cấp.
Thực tế cho thấy người Việt Nam cũng chi tiêu mạnh tay không kém ǵ trên thế giới. Vào ngày này những tín đồ mua sắm sẵn sàng đứng xếp hàng từ sớm bên ngoài cửa hàng để chờ mở cửa, ồ ạt xông vào cửa hàng để nhanh tay chọn cho ḿnh món đồ yêu thích, thậm chí chi hàng triệu đồng để mua sắm đồ đạc với giá chỉ bằng một nửa so với ngày thường.
Thương hiệu Charles&Keith có ba cửa hàng chính thức tại Hà Nội. Trong đó tại hai cửa hàng ở Vincom Bà Triệu và 36 Lê Thái Tổ, số người đứng xếp hàng để chờ đến lượt mua trở nên đông hơn vào giờ tan tầm. Ảnh: Ngọc Anh
Thương hiệu Charles&Keith có ba cửa hàng chính thức tại Hà Nội. Trong đó tại hai cửa hàng ở Vincom Bà Triệu và 36 Lê Thái Tổ, số người đứng xếp hàng để chờ đến lượt mua trở nên đông hơn vào giờ tan tầm. Ảnh: Ngọc Anh
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đ́nh & Xă hội, tại Trung tâm Thương mại Vincom Bà Triệu, sự hào hứng của người tiêu dùng mạnh đến nỗi một số cửa hàng như Charles&Keith, DKNY đă phải đóng cửa sập để giới hạn lượng khách ra vào mỗi lượt. Cửa hàng Pedro cũng phải đóng cửa để xếp thêm đồ mới.
Sản phẩm của những thương hiệu này có giá tương đối cao. Giày và túi của Charles&Keith thường rơi vào khoảng 800.000 – 2.000.000 đồng, c̣n thương hiệu DKNY tung ra những chiếc túi xách có giá trung b́nh từ 6.000.000 đồng trở lên. Dù vậy, lượng khách đến mua hàng không hề giảm bởi lẽ Black Friday chính là cơ hội để chị em phụ nữ có thể mua sắm đồ rẻ và nhiều hơn mà không phải đắn đo nhiều về tài chính.
Từ các thương hiệu nổi tiếng cho đến cửa hàng b́nh dân đều tổ chức Black Friday như một h́nh thức PR và kích cầu tiêu dùng của khác hàng.
Nhiều người c̣n mua hàng trực tuyến trên trang web của các thương hiệu thời trang b́nh dân ở nước ngoài như Zara, H&M, Topshop, Forever 21, các trang web bán mỹ phẩm Sephora, Bath and Body work… để được hưởng mức giá ưu đăi nhất. Người tiêu dùng có thể sở hữu sản phẩm có xuất xứ nước ngoài tương đương với số tiền phải bỏ ra cho những mặt Việt Nam, Trung Quốc thông thường. V́ lư do đó, người tiêu dùng Việt Nam đă bắt đầu tranh thủ mua sắm nhiều hơn trong ngày này.
Việt Nam đă âm ỉ đón nhận làn sóng Black Friday từ lâu nhưng quy mô c̣n nhỏ và lẻ tẻ. Tuy nhiên phải đến năm 2014, “Ngày thứ Sáu đen” mới thực sự được phổ biến và lan tỏa mạnh mẽ đến vậy.
Cùng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, Black Friday được dự đoán sẽ nhanh chóng trở thành một ngày lễ mua sắm chính thức ở Việt Nam.
Ngọc Anh