Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 12-02-2014   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,376
Thanks: 11
Thanked 12,781 Times in 10,187 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Tinh giản biên chế: “Nói dzậy nhưng chưa chắc đă dzậy”

Chúng ta chẳng thể biết được lần hô hào tinh giản biên chế lần này sẽ được thực hiện nghiêm khắc đến đâu, nhưng có điều chắc chắn rằng, với nền kinh tế hiện nay và việc thường xuyên phải vay nợ ngoại quốc để trả nợ cho cán bộ, viên chức, chính quyền Việt Nam sẽ phải mạnh tay để cắt bớt đi một số cán bộ làm không được việc ḥng giảm nhẹ ngân sách.

Photo courtesy: tinnhanhchungkhoan.vn


Cali Today News -
Nhằm đánh thẳng vào lực lượng công-viên chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” và giảm chi tiêu ngân sách, Chính phủ CS Việt Nam vào ngày 20/11/2014, lại một lần nữa ban hành chính sách tinh giản biên chế.

Cách đây 7 năm, vào năm 2007, Chính phủ cũng dưới sự lănh đạo của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đă ban hành Nghị định 132 nhằm tinh giản biên chế. Vậy nhưng, sau từng ấy năm, lực lượng nhân viên làm việc trong bộ máy chính quyền, vũ trang không những giảm mà c̣n tăng lên vù vù. Đây chính là báo cáo mà Bộ Nội Vụ gửi lên Quốc hội khiến cho không ít đại biểu ngạc nhiên. Chính phủ càng hô hào tinh giản biên chế, th́ số lượng công-viên chức lại ph́nh to.

Theo những con số thống kê được cho biết, Việt Nam hiện nay có đến 2,8 triệu cán bộ, công-viên chức, lực lượng vũ trang. Nhưng nếu tính cả những người hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách số lượng này lên đến 7,5 triệu người. Đến những 8,3% trong số hơn 90 triệu người dân đang hưởng lương, ưu đăi từ ngân sách nhà nước. Nếu đem so sánh với Hoa Kỳ, một quốc gia có đến hơn 300 triệu dân, nhưng chỉ có 2,1 triệu công chức th́ số lượng công nhân viên chức ở Việt Nam đáng báo động. Ấy là chưa nói, Hoa Kỳ là một quốc gia giàu có hàng đầu thế giới, thu nhập b́nh quân đầu người cao hơn Việt Nam hàng nhiều lần.

Theo ông Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc-người phụ trách lănh vực cải cách hành chính th́ có đến 30% công chức thuộc thành phần “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, nghĩa là chẳng làm ǵ cả. Chính những đối tượng “chẳng làm ǵ cả” này đang ngốn một đống ngân sách èo ọp. Đáng nói hơn là ngân sách lại đang phải vay mượn từ nước ngoài.

Ở Việt Nam, cơ quan hành chánh từ trung ương đến địa phương vẫn theo thói quen “cha truyền con nối”.

Nghĩa là trước khi ông cha về hưu đă “đặt” chiếc ghế ngon lành cho đứa con của ḿnh. Mà chẳng những dành cho con mà c̣n cho cả những người bà con, thân thuộc. Mới đây, biến cố mất điện gây mất quyền kiểm soát không lưu, lại thêm vụ máy bay và trực thăng quân sự suưt đâm vào nhau ở phi trường Tân Sơn Nhất khiến dư luận đặt ra vấn đề năng lực, tŕnh độ của nhân viên không lưu. Ông Đinh Việt Thắng-Tổng Giám đốc Tổng công ty quản trị hàng không Việt Nam phải thừa nhận rằng, sở dĩ bộ phận kiểm soát không lưu yếu kém là do toàn con ông cháu cha. Một nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến hàng trăm sinh mạng nhưng lại có đến hơn 40% nhân viên thiếu năng lực.

Lực lượng “con ông cháu cha” vào làm việc trong bộ máy nhà nước chiếm tỷ lệ rất cao. Họ vào làm trong bộ máy không phải là v́ yêu thích, nhiệt huyết, giúp đỡ người dân mà cốt lơi là v́ muốn yên thân, an nhàn và quan trọng hơn, đây chính là mănh đất màu mở, béo bở để trục lợi, kiếm chác. Phụ huynh của những người này cũng hiểu rằng, chẳng mănh đất nào lại tốt bằng việc cho vào làm nhà nước. Chứ với mức lương chết đói cán bộ chẳng ai muốn vào làm.

Tinh giản biên chế một phần là giảm gánh nặng cho ngân sách, một phần là kiện toàn lại bộ máy làm cho bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn. Vậy nhưng, kể từ năm 2007 đến nay, bộ máy ấy chẳng những tốt hơn mà c̣n cồng kềnh, ph́nh to và hoạt động một cách ́ ạch. Đến nay, vẫn chưa có con số thống kê được sau 7 năm có bao nhiêu cán bộ bị tinh giản. Đội ngũ cán bộ khổng lồ nhưng hiệu suất công việc lại chẳng tương ứng với khối lượng công việc được giải quyết. Người dân vẫn e sợ khi phải đến cửa quan, tuy rằng chính quyền Việt Nam đă ban hành chính sách “một cửa” nhằm giảm những phiền hà cho dân chúng khi đến cửa quan. Song, việc nhũng nhiễu, gây phiền hà ḥng làm tiền của dân vẫn diễn ra liên tục.

Năng suất, hiệu quả công việc của công chức là thế, nhưng mới đây khi phát biểu trước Quốc hội, ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái B́nh lại cho biết hơn 90% công chức hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Lời phát biểu của ông B́nh chẳng khác nào coi thường dư luận v́ chẳng biết chút ǵ về thực trạng làm việc của công chức hiện nay. Và với hiệu suất làm việc tốt như vậy tại sao Bộ Nội vụ lại phải tinh giản biên chế?

Chúng ta chẳng thể biết được lần hô hào tinh giản biên chế lần này sẽ được thực hiện nghiêm khắc đến đâu, nhưng có điều chắc chắn rằng, với nền kinh tế hiện nay và việc thường xuyên phải vay nợ ngoại quốc để trả nợ cho cán bộ, viên chức, chính quyền Việt Nam sẽ phải mạnh tay để cắt bớt đi một số cán bộ làm không được việc ḥng giảm nhẹ ngân sách. Theo những con số mà chúng tôi được biết, có khoảng 100 ngàn viên chức sẽ phải chuyển sang làm công việc mới trong đợt tinh giản lần này.

Con số 100 ngàn so với con số 2,8 triệu và 30% cán bộ “chẳng làm ǵ” nói trên chẳng thấm vào đâu, nhưng chắc chắn con số ấy sẽ khiến cho nhiều người vui ra, v́ họ nghĩ rằng tiền thuế của ḿnh được dùng để chi trả cho đúng đối tượng hơn. Nhưng nói có đi đôi với làm hay không điều ấy c̣n phải chờ thời gian trả lời. Những người Cộng sản vẫn được biết là “nói dzậy mà không phải dzậy”.

Người Quan Sát
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tinh%20gin.jpg
Views:	0
Size:	33.5 KB
ID:	699329  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.