Sinh viên Trung Quốc và giấc mơ “bát cơm sắt” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sinh viên Trung Quốc và giấc mơ “bát cơm sắt”
“Bát cơm sắt” là một cụm từ ám chỉ công việc ổn định ở Trung Quốc. Đối với phần lớn người dân, một vị trí viên chức nhà nước chính là một “bát cơm sắt” lư tưởng. Điều này lư giải tại sao hàng năm luôn có số lượng “khủng” hồ sơ dự thi tuyển công chức.


Ứng viên tham dự thi tuyển công chức nhà nước năm 2015 tại Nanjing, Trung Quốc.

Theo tờ Nhật báo Trung Quốc, có hơn 1,4 triệu hồ sơ dự thi tại đợt thi tuyển công chức nhà nước năm 2015 được tổ chức vào hôm 30/11. Con số này đă giảm hơn so với 1,52 triệu hồ sơ vào năm ngoái. Năm 2015, Trung Quốc tuyển dụng 22.000 vị trí cho các cơ quan, đơn vị nhà nước. Tính trung b́nh mỗi ứng cử viên sẽ phải “chọi” 64 người khác để kiếm lấy một “bát cơm sắt”.

Động lực để các ứng viên cố gắng có được một công việc nhà nước rất đa dạng, hoặc là mơ ước nghề nghiệp hoặc là do các phúc lợi xă hội và mức lương ổn định mà các công việc này mang lại.

"Tôi rất muốn trở thành một công chức nhà nước. Công việc đúng với chuyên ngành và nó tạo một nền tảng tốt cho tôi tích lũy kinh nghiệm làm một phiên dịch viên hội nghị ”, Ma Lin, sinh viên tốt nghiệp khoa phiên dịch tại Đại học Kinh tế và Thương mại quốc tế tại Bắc Kinh cho biết. Anh vừa dự thi tuyển công chức nhà nước hôm 30/11.

"Với kinh nghiệm quư báu tích lũy được, tôi có thể lựa chọn tiếp tục là một công chức hoặc làm cho tư nhân”, Ma Lin cho biết thêm và nhấn mạnh anh không đặt mục tiêu cả đời phấn đấu làm công chức nhà nước.

Không giống các ứng cử viên khác, Ma Lin không bị áp lực bởi chuyện thi trượt công chức.

Theo Ma Lin, thực tế th́ số lượng ứng viên không quá nhiều bởi trong khoảng 60 hồ sơ, người ta chỉ chọn khoảng 23 hồ sơ đạt tiêu chuẩn cho dự thi.

Ngoài ra, Ma cho biết anh không thấy vui v́ số lượng hồ sơ năm nay ít hơn năm ngoái, bởi việc này liên quan đến chiến dịch trừng trị nạn tham nhũng thẳng tay gần đây của chính phủ.

Các vụ bắt giữ quan chức cấp cao thuộc chiến dịch này đă khiến những người mong muốn có được một “bát cơm sắt”, đặc biệt là các sinh viên mới ra trường, phần nào e ngại.

Yang Siqi, bạn cùng lớp với Ma Lin cũng nộp hồ sơ vào vị trí tương tự. Tuy nhiên, lư do thi công chức của cô khác hẳn cậu bạn.

“Bố mẹ muốn tôi trở thành một công chức bởi đó là công việc phù hợp với con gái”, cô chia sẻ.

Theo số liệu thống kê năm 2012, có 76,4% sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc muốn được làm việc nhà nước. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. Ví dụ như, tỷ lệ sinh viên muốn làm công chức nhà nước của Singapore là 2%, Mỹ là 3% và Pháp khoảng 5%.

“Đây là lần thứ 3 tôi dự thi công chức. Tôi rất muốn có hộ khẩu Bắc Kinh, hoặc được đăng kư thường trú tại đây để cuộc sống được dễ dàng hơn”, Fan, chàng trai 30 tuổi chia sẻ.

Theo luật pháp Trung Quốc, chỉ có những người có hộ khẩu hoặc đăng kư thường trú tại Bắc Kinh mới được hưởng đầy đủ quyền lợi của một công dân thành phố.

Ngoài ra, cuộc sống ổn định, chế độ hưu trí tốt, lương cao và cơ hội thăng tiến cũng là những yếu tố thu hút các ứng viên nỗ lực t́m kiếm một “bát cơm sắt”.

Dân Việt

tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 12-08-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sinhvien.jpg
Views:	0
Size:	28.4 KB
ID:	703148  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60 tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05563 seconds with 14 queries