Go Back   VietBF > Funny Boxes > Movies Star News|Tin Sao Phim Ảnh

 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Birdman sẽ thống trị Oscar 2015?
therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-24-2014
Reputation: 33406


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,152
Last Update: None Rating: None
Click image for larger version

Name:	11.1.jpg
Views:	0
Size:	70.4 KB
ID:	714341   Click image for larger version

Name:	11.2.jpg
Views:	0
Size:	29.0 KB
ID:	714342  
Trong các giải thưởng tiền Oscar, Birdman nổi lên như ứng cử viên hàng đầu. Phim có tới bảy đề cử Quả cầu vàng 2015 và 13 đề cử tại Giải Critic's Choice Movie Awards (CCMA - giải của các nhà phê b́nh).

“Ḿnh nói chuyện ǵ khi ḿnh nói chuyện t́nh?”, một truyện ngắn của nhà văn Raymond Carver, nổi tiếng đến nỗi tựa truyện trở nên một thành ngữ. C̣n xem phim Birdman, có thể c̣n được gọi là “Ḿnh nói chuyện ǵ khi ḿnh nói chuyện nghệ thuật?”. Vâng, nghệ thuật được mổ xẻ trong bộ phim táo bạo và đa diện này.

Nhưng sự liên hệ với truyện ngắn của Carver không dừng lại ở đó. Trong Birdman, Riggan Thomso (Michael Keaton), một diễn viên tuổi trung niên, từng rất nổi tiếng với loạt phim siêu anh hùng Birdman, cũng muốn gầy dựng lại sự nghiệp của ḿnh bằng việc chuyển thể, đạo diễn và diễn xuất truyện ngắn nêu trên lên sân khấu.


Chính Micheal Keaton ngoài đời đă thủ vai Batman trong loạt phim của Tim Burton năm 1989. Đạo diễn Alejandro Gonzalez Inarritu thể hiện tầm nh́n và sự tinh nghịch tài t́nh ngay từ khâu casting, một điều bất ngờ từ tác giả của những bộ phim bi nặng nề như 21 Grams, Babel và Beautiful.

Ngay từ cảnh đầu tiên, Birdman đă từ chối mọi khuôn phép với Riggan lơ lửng trên không, trong chiếc quần lót, quay lưng về phía khán giả, gợi nhớ chiếc quần lót mở đầu phim Lost in translation của Scarlett Johansson.

Ngoài năng lực bay, Riggan c̣n có khả năng làm đồ đạc tự di chuyển; tuy nhiên những yếu tố này có thể chỉ là ảo giác của nhân vật, đặc biệt là v́ Riggan thường xuyên bị ám ảnh bởi Birdman trong tạo h́nh và giọng nói rất giống Batman.

Nhân vật Birdman xui khiến Riggan hăy lấy lại hào quang ngày xưa bằng cách trở lại với vai diễn Birdman, cho khán giả cái họ muốn, hành động, tốc độ thay v́ theo đuổi nghệ thuật cao của vở kịch ông đang dàn dựng. Chính con gái của Riggan, Sam (Emma Stone) cũng giội một gáo nước lạnh vào nỗ lực của ông và gọi cha ḿnh là lỗi thời trong kỷ nguyên mạng xă hội này.

Emma Stone đă có ba phút xuất thần trong cảnh nêu trên, trong vai cô con gái, mới ra khỏi trung tâm cai nghiện, cay đắng và miễn cưỡng làm trợ lư cho cha trong đoàn kịch. Đây là nhân vật có sự đa chiều và biến chuyển khi bộ phim tiến triển.

Cũng đặc sắc không kém là Mike Shiner (Edward Norton), một diễn viên Broadway, được mời vào vở kịch vào phút chót, kiêu ngạo, phóng túng và bất tuân, người đă cướp hào quang của Riggan trong màn diễn thử đầu tiên khiến ông nổi giận và bất an.


Cảnh trong phim Birdman

Không phải t́nh cờ mà người đóng cặp với Mike trong vở kịch, Lesley, cô gái trẻ đang khao khát bước chân vào Broadway, được thể hiện bởi Naomi Watts. Cô này có một màn hôn Laura (Andrea Riseborough đóng), một nữ diễn viên trong đoàn kịch, người đă có thể (hoặc có thể không) mang bầu với Riggan.

Vở kịch c̣n bị đe dọa bởi Tabitha (Lindsay Duncan), một nhà phê b́nh sân khấu hàng đầu, kẻ quyết tâm sẽ “hủy diệt” buổi diễn ngay trước khi xem nó. Ranh giới giữa thật và ảo, giữa phim Birdman với Hollywood thực, giữa vở kịch Riggan đang dựng (gặp hết sự cố này đến cản trở khác) với chính cuộc đời ông đều mong manh.

Để đạt được điều đó, ngoài đạo diễn và biên kịch, phần quay phim là ngôi sao sáng nhất của phim. Emmanuel Lubezki (đoạt Oscar năm ngoái với Gravity và rất xứng đáng một tượng vàng nữa năm nay) đă tạo một ấn tượng rằng bộ phim là một "long-take" (đoạn quay dài không chuyển cảnh) duy nhất, giống với ấn tượng ta xem sân khấu.

Những hành lang, pḥng thay đồ, đường phố New York tạo ra một thế giới riêng. Gần cuối phim c̣n có một cảnh với kỹ xảo như lấy ra từ Avengers. Phần nhạc phim cũng chỉ có trống jazz đơn giản, có lúc phim cho thấy cả nhạc công phảng phất một chút Chicago.

Riggan ngày càng bị hành hạ bởi cuộc chiến với nửa c̣n lại của ông, không quá khác với nhân vật Nina của Black Swan, cũng là cuộc chiến giữa nghệ thuật chân thực với văn hóa ḿ ăn liền và pop-corn, giữa nghề và đời.

Bấy nhiêu tầng lớp ư nghĩa được bày biện đẹp mắt với những diễn xuất khẳng định tên tuổi (nhất là bộ ba Keaton, Norton và Stone) và không hề thiếu t́nh cảm và xúc động, cảnh Riggan gặp lại vợ cũ (Amy Ryan) và cảnh Sam và Mike trên sân thượng là hai ví dụ rơ rệt.

Thay v́ đi đường phẳng, Birdman không ngại "tung cánh bay", bất chấp chiều gió và chướng ngại, và v́ thế xứng đáng với mọi lời khen ngợi.


Emma Stone có vai diễn ấn tượng

therealrtz ©VietSN

Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.1.jpg
Views:	0
Size:	70.4 KB
ID:	714341   Click image for larger version

Name:	11.2.jpg
Views:	0
Size:	29.0 KB
ID:	714342  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,261 Times in 5,572 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.