Cùng nghe những chia sẻ của ca sĩ hải ngoại nhưng giờ đây đă chuyển về VN ở hẳn. Vâng ca sĩ Elvis Phương đă gắn liền với bài hát Bài Thánh Ca Buồn, nhưng anh không chút nào buồn cả. Cùng khám phá với vietbf.com với bài hát và interview sau nhé.
[YOUTUBEVIDEO]mKmocgGUDUI[/YOUTUBEVIDEO]
Người nghệ sĩ này khi cầm míc biểu diễn trên sân khấu, hát hết ḿnh bằng ngọn lửa đam mê hừng hực từ trái tim. Khi giọng ca cao vút, không thể trộn lẫn với bất cứ ai ngân vang trên ánh đèn sân khấu rực rỡ là lúc ông trở thành biểu tượng của sự khai phá, của sự tự thể hiện và có đôi lúc là h́nh ảnh phản chiếu của những biến động thời cuộc. Ông chính là Elvis Phương - danh ca lẫy lừng của nhóm Rock nổi tiếng Phượng Hoàng một thời và của Tân nhạc Việt Nam.
Bị đuổi khỏi nhà v́ nghiệp cầm ca
Trưởng thành từ phong trào ca hát của học sinh-sinh viên Sài G̣n khi tham gia sinh hoạt trong nhóm nhạc Rock lừng danh Phượng Hoàng, Elvis Phương đă tự khẳng định giọng hát lạ, quái và độc của riêng ḿnh bằng bản năng ca hát thiên phú. Gẩn 60 năm theo đuổi con đường âm nhạc và đứng trên những hào quang, danh vọng do nghiệp cầm ca mang lại, đến nay cái tên Elvis Phương đă chạm khắc vào tâm hồn của rất nhiều thế hệ người yêu nhạc, để chỉ cần nhắm mắt, lắng nghe tiếng ca quen thuộc cất lên từ một con phố xa xôi nào đó...người ta cũng đủ hiểu, đủ cảm và dễ dàng gọi tên Elvis Phương.
Elvis Phương mê âm nhạc từ khi ông chỉ tṛn 6 tuổi và tự ông đă học hát bằng cách nghe những đĩa nhạc nổi tiếng của danh ca Elvis Presley. Năm 18 tuổi, Elvis Phương đă căi lệnh bố ḿnh ở lại Việt Nam tiếp tục sự nghiệp ca hát thay v́ sang Pháp để học tập. Nói về kỷ niệm này, Elvis Phương đă thổ lộ đầy xúc động khi nhớ về kỷ niệm này: "Ngày bé, nhà tôi không có đàn bởi ba tôi luôn hướng tôi theo ngành y. Ngày nhỏ, tôi thường lấy chiếc khung thêu của mẹ quay tṛn và hát theo ṿng quay của khung. Cũng ngày nhỏ, trước mỗi lẩn chụp ảnh, tôi luôn tạo dáng như nghệ sĩ trong gương. Lớn hơn, có người tặng tôi cây đàn guitar chỉ c̣n một dây. Dù vậy, tôi vẫn rất quư và gảy đàn suốt. 16 tuổi, tôi bắt đầu đi hát. Năm tôi 18 tuổi, ba mua vé máy bay và chuẩn bị hành trang cho tôi lên đường sang Pháp du học ngành y khoa. Thế nhưng tôi vẫn một mực giữ nguyên ư định trở thành ca sĩ. Ba tôi đă xé toàn bộ giấy tờ và đuổi tôi ra khỏi nhà..."
Elvis Phương hạnh phúc bên người vợ hiền
Ra khỏi nhà hai năm, Elvis Phương lang thang đi hát ở khắp mọi nơi. Cũng trong thời điểm này, cậu bé Phạm Ngọc Phương (tên thật của Evis Phương) nghe nhiều và hâm mộ cuồng nhiệt thần tượng Evis Presley nên ông đă đổi nghệ danh của ḿnh thành Evis Phương khi đi hát. Ông là người đầu tiên khuấy động phong trao nhạc trẻ của Sài G̣n trong ban nhạc Rock Phượng Hoàng cùng với Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà. ông có thể hát được nhiều thể loại đa dạng từ Pop, rock cho tới nhạc trữ t́nh sâu lắng...
Lần đầu tiên xuất hiện trước khán thính giả năm 1962 tại trường trung học Regina Pacis trong ngày khai giảng khi tŕnh bày nhạc phẩm Nửa đêm ngoài phố. Ban nhạc đầu tiên Evis Phương cộng tác là Rockin’Stars, một ban nhạc nổi tiếng của thập niên 1960. Sau đó, ông tiếp tục cộng tác với một loạt các ban nhạc nổi tiếng khác như: Les Vampire và Phượng Hoàng. Năm 1968, Elvis Phương đă phát hành đĩa nhạc đầu tay của ḿnh mang tựa đề: Tiếng hát Elvis Phương.
Vào năm 1977, sự nghiệp âm nhạc của Elvis Phương đánh dấu một điểm son sáng chói sau khi ông cho ra đời tác phẩm Hát cho người vượt biển.Từ đó trở đi, ông trở thành ca sĩ chuyên nghiệp và xuất hiện ở hẩu hết các hăng băng nhạc, CD và video. Elvis Phương nhanh chóng trở thành một danh ca trên ṿm trời âm nhạc với nhiểu thể loại nhạc khác nhau: Rock'n roll, Pop, dân ca, tiền chiến... Tên tuổi của ông gắn liền với một loạt tác phẩm: Vết thù trên lưng ngựa hoang, Áo anh sứt chỉ đường tà, Đàn bà, Đêm nhớ Sài G̣n... Khi nói về đam mê của ḿnh, Evis-Phương lư giải: "Tôi đến với âm nhạc nhờ đam mê, trong suốt 50 năm qua, dù gặp không ít khó khăn và tai nạn, nhưng đến giờ tôi vẫn được sống với đam mê của ḿnh, quả là hạnh phúc. Không biết ḍng đời sẽ đưa ḿnh về đâu, nếu sau này khán giả không cần ḿnh nữa, tôi sẽ ở nhà hát cho vợ tôi nghe. Đời ca hát tôi không hề luyến tiếc".
Đến nay, ở tuổi 60, Elvis Phương vẫn hát đều đặn, 60 thường là tuổi của hoài niệm, là cột mốc cho những hồi ức dội về. Tuổi trẻ của Elvis Phương gắn đầy với những kỷ niệm Sài G̣n. Les Vampire khi xưa không c̣n ai, Phượng Hoàng cũng đă bay mất, ư tưởng về một sự tái lập cũng chẳng c̣n điểm tựa để cất cánh. Những người bạn cũ, người đi kẻ ở, Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà cũng đă ra đi măi măi nhưng cái tên Elvis Phương - người đương thời vẫn c̣n đủ để cho rất nhiều người muốn lắng đọng cùng giọng hát của ông.
Hạnh phúc khi được sống trên đất mẹ
Nh́n lại quăng đời hơn 50 năm ca hát, Elvis Phương nói ông không hối tiếc điều ǵ v́ nghề đă cho ông mọi thứ mong muốn: "Cuộc sống hiện tại của tôi phải nói là quá hạnh phúc. Tôi sẽ hát đến chừng nào khán giả không muốn nghe nữa". Năm 1975, Elvis Phương rời Sài G̣n. Bước chân phiêu lăng của Elvis Phương dừng lại trên bán đảo New Zealand rồi Tahiti, đến năm 1978, ông sang định cư tại Pháp. Tuy nhiên tại kinh đô thời trang París, Elvis Phương cảm thấy cô đơn lạc lơng và thèm được hát, cảm thấy sự nghiệp âm nhạc không thể phát triển nơi vùng đất này. V́ thế năm 1983, ông rời Paris sang lập nghiệp tại bang Caliíornia (Mỹ) - nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống.
Mùa hè 1996, Elvis Phương quyết định trở về thăm quê hương sau hơn 20 năm xa cách đồng thời thực hiện album Giọt nắng bên thềm (do Kim Lợi studio thực hiện). Ông rong ruổi từ Bắc vào Nam với tâm trạng dạt dào cảm xúc, đất nước ḿnh đổi thay nhiều quá, đẹp quá, những khu nhà ổ chuột tồi tàn ven kênh Nhiêu Lộc, kênh Tàu Hũ, đă được thay thế bằng các ṭa nhà cao ngất ngưởng. 8h tối, ông cùng vợ dắt tay nhau đi từ bên này sang bên kia cẩu Hiền Lương trong gió đêm lồng lộng và cả hai đă bật khóc bởi cảm nhận được trọn vẹn ư nghĩa thiêng liêng của hai từ Độc lập-Tự do. Chiếc cầu Hiền Lương - chứng tích lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam, là bờ nối liền hai miền Nam - Bắc giờ đây dang rộng ṿng tay đón chờ những đứa con lưu lạc từ phương xa trở về. Ông cùng vợ quyết định ở lại hẳn Việt Nam sinh sống và mua nhà tại An Phú Đông. Cũng từ khi bắt đẩu hành tŕnh sống lại nơi quê nhà, hai vợ chồng ông đă không c̣n thường xuyên đón giao thừa ở khách sạn hay trên máy bay nữa.
Tại live show của Elvis Phương diễn ra vào cuối năm 2011, trong bài hát chia tay người hâm mộ, mắt ông ngấn nước khi trải ḷng với ca khúc Xin làm người hát rong của nhạc sỹ Trần Long Ẩn: "Cũng đành xin làm người hát rong, chỉ mong đời không chê trách, chỉ mong chuyến xe định mệnh, không rời bến khi đang rong chơi..."Chuyến xe định mệnh vẫn chưa rời bến để Elvis Phương vẫn c̣n cơ hội làm người hát rong dạo chơi trên cơi đời mộng mị và vô thường này. Ông mượn lời ca khúc như để tự vấn ḷng ḿnh: Bao năm qua ông đă rời xa lũy tre làng, ḍng sông cũ, bến đ̣ xưa, tiếng ru hời của mẹ... và nay ông hạnh phúc vô bờ khi đặt chân trở lại trên mảnh đất quê hương như một người hát rong quay về nguồn cội.
Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh - một hậu bối thân thiết với nhóm nhạc Rock Phượng Hoàng trong quá khứ đă chia sẻ: "Trong lịch sử nhạc Việt, cùng với ban Phượng Hoàng, Elvis Phương đă tạo nên một kỳ tích không có đối thủ. Sự mạnh mẽ và đầy sảng khoái trong tiếng hát của anh đă khiến cho nhạc trẻ Việt Nam có một điểm tựa thú vị".
Trước đó, với nhạc Việt, người ta quen nghe sự mềm mại và da diết. Đến giai đoạn của Elvis Phương, nhạc trẻ Việt Nam có thêm vài chọn lựa, được giới thiệu đồng bộ, độc đáo và khiến những ai từng là khán giả của thập niên 1960, có thể vẫn lưu lại kư ức kỳ diệu đó cho đến tận hôm nay", Nhạc sĩ Tuấn Khanh bồi hồi nói.
Hương Trà / Đời sống & Hôn nhân