Bí ẩn sự ra đời và biến mất của Sherlock Holmes qua lời kể của Conan Doyle - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn sự ra đời và biến mất của Sherlock Holmes qua lời kể của Conan Doyle
Là vị thám tử tài năng và có đầu óc tư duy tuyệt vời, Sherlock Holmes là nhân vật hư cấu trong văn học hoàn hảo nhất được nhà văn Conan Doyle xây dựng nên. Để có được tác phẩm xuất sắc này, Conan Doyle đă phải chịu rất nhiều áp lực và mệt mỏi, tới mức ông đă từng gây ra “cái chết” cho nhân vật của ḿnh để tự giải thoát cho bản thân mà không thành. Điều đó đủ cho thấy nhân vật này có sức sống mănh liệt đến mức nào.


1. Tên tôi là Sherlock Holmes. Công việc của tôi là để biết những ǵ mà người khác không biết.

2. Bộ óc con người ban đầu như một gian pḥng rỗng, ta sẽ phải xếp vào đấy những đồ đạc ta thích. Kẻ ngu ngốc chồng chất vào đó đủ mọi thứ linh tinh đến nỗi các tri thức có thể giúp ích cho hắn bị đè bẹp dưới một đống tri thức khác, đến nỗi khi cần, hắn khó mà lôi ra sử dụng được.
Trái lại, người thợ lành nghề chọn lọc hết sức cẩn thận những thứ xếp vào trong gian pḥng ấy. Anh ta chỉ muốn chứa trong đó những dụng cụ có ích cho ḿnh trong công việc; cái nào cái nấy dắp đặt một cách thật ngăn nắp.
Thật là sai lầm nếu cho rằng gian buồng nhỏ bé ấy có những bức tường co dăn và nó có thể ph́nh ra vô cùng tận. Anh (chú ấy đang nói vs bác sĩ Watson) hăy tin rằng rồi sẽ đến lúc mà mỗi khi ta thu nhận đc một hiểu biết mới ta sẽ quên mất cái kiến thức ǵ đó đă có trong óc.
V́ vậy, chớ có thu nạp những khái niệm vô ích, chúng sẽ đẩy đi mất những điều có ích.

3. Một sai lầm cơ bản là cứ đặt trước các giả thiết khi chưa có trong tay các sự việc thực tế. Làm như vậy khiến cho nhận định của chúng ta dễ bị đi chệch lắm.

4. Tư tưởng của chúng ta phải ngang tầm vĩ đại với tự nhiên khi ta muốn t́m hiểu tự nhiên.

5. Đối với một bộ óc lớn không có ǵ là nhỏ.

6. Vấn đề không phải là bạn đă làm được ǵ trong thế giới này mà câu hỏi đặt ra là, những ǵ bạn có thể làm để khiến mọi người tin rằng bạn đă làm?

7. Khi bạn đă loại bỏ những điều không thể th́ điều cuối cùng, dù khó tin đến đâu, cũng chính là sự thật.

8. Chỉ từ một giọt nước, người giỏi suy luận có thể suy ra khả năng của một đại dương hoặc một thác nước, tuy chưa bao giờ tận mắt nh́n thấy chúng.
Như vậy, toàn bộ cuộc sống là một chuỗi mắt xích rộng lớn mà ta có thể biết bản chất của nó, nếu ta biết được một mắt xích.
Như tất cả mọi khoa học khác, “suy đoán và phân tích” là một khoa học mà ta chỉ có thể làm chủ sau một quá tŕnh nghiên cứu lâu dài, bền bỉ.
Người mới đi vào lĩnh vực này nên bắt đầu bằng những vấn đề sơ đẳng: gặp bất ḱ ai, chỉ bằng vào sự quan sát, ta hăy cố t́m hiểu tiểu sử, nghề nghiệp của người ấy.
Tuy có vẻ ấu trĩ, nhưng thực ra sự tập luyện này rèn giũa các khả năng quan sát của ta và nó dạy cho ta biết cần phải nh́n vào đâu và phải t́m kiếm cái ǵ.
Móng tay, những vết chai ở ngón trỏ và ngón cái, ống tay áo, đầu gối quần, dáng đi, cách đứng đều là những thứ nói lên nghề nghiệp của một con người…

9. Con người ta, khi được nghe tŕnh bày một chuỗi sự việc hầu hết sẽ tiên đoán kết cục của những sự việc đó.
Họ có thể tập hợp những sự kiện đó trong óc rồi suy ra điều sẽ phải xảy ra. Nhưng không có mấy người, sau khi nghe nó đến cuối cùng, có khả năng suy ra những sự việc nào đă dẫn đến kết cục ấy.

vietbf @ sưu tầm

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-06-2015
Reputation: 16817


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,642
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.4.jpg
Views:	0
Size:	50.7 KB
ID:	826103  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,035 Times in 2,661 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07525 seconds with 14 queries