Dự báo về nước Pháp và châu u hậu sự kiện 13/11 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dự báo về nước Pháp và châu u hậu sự kiện 13/11
Vụ xả súng hàng loạt tại Pháp diễn ra hôm 13/11 vừa qua đă dấy lên hồi chuông báo động cho nước Pháp nói riêng và châu u nói chung. Với mức độ ngày càng gia tăng và nguy hiểm, không ai có thể biết trước được rằng, trong tương lai, đây có phải là vụ khủng bố đẫm máu cuối cùng hay không.


Châu u sau thế chiến II đă chứng kiến không ít các vụ khủng bố đẫm máu, chẳng hạn như vụ khủng bố “Tháng 9 Đen” nhằm vào các vận động viên Israel tham dự Thế vận Hội Munich 1972 hay vụ đánh bom khủng bố trên tàu ở Madrid năm 2004.

Tuy nhiên, vụ khủng bố ngày 13/11/2015 lại khác và vượt xa tất cả các vụ khủng bố mà nước Pháp và châu u đă chứng kiến trước đó về mức độ thương vong, t́nh chất dă man và sự manh động. Chính v́ vậy, vụ khủng bố nó đang và sẽ làm thay đối một cách căn bản tư duy cũng như cách xử lư các nguy cơ khủng bố. Xấu hay tốt tùy theo cách nh́n của từng người, nhưng chắc chắn thế giới sẽ chứng kiến một nước Pháp và châu u quyết đoán hơn.

Nh́n lại các vụ khủng bố tại Pháp và châu u thời gian gần đây như ở Toulouse 3/2012, vụ tấn công Ṭa báo Charlie Hebdo ngày 1/2015 và nay là vụ khủng bố ngày 13/11/2015 ta thấy tần suất ngày càng rút ngắn lại, c̣n sự manh động, tính chất tinh vi và con số thương vong lại tăng lên theo cấp số nhân. Và cũng như các cuộc tấn công trước, IS mau chóng bị nêu đích danh là nghi can số 1.

Việc IS tổ chức tấn công khủng bố cùng lúc tại nhiều địa điểm ở Paris và chỉ một ngày sau khi Jihadi John, tức “John đao phủ”, một công dân Anh chuyên chặt đầu các con tin phương Tây bị Mỹ tiêu diệt cho thấy: (i) Những kẻ khủng bố có khả năng và nguồn lực rất lớn để tấn công trả đũa tức thời và reo rắc sợ hăi trên diện rộng; (ii) Những trấn áp của nước Pháp và châu u thời gian qua không làm giảm nguy có khủng bố mà làm cho các cuộc tấn công khủng bổ ngày càng manh động và man rợ hơn nhàm t́m cách “khuếch trương” thanh thế tại Trung Đông và phương Tây; (iii) Các vụ tấn công sẽ không dừng lại ở đây và nguy cơ ṿng xoáy bạo lực trấn áp – khủng bố - trấn áp sẽ làm cho nước Pháp và châu u ngày một trở nên bất an

Nguy cơ báo trước
Nh́n rộng hơn, cuộc tấn công khủng bố tại Paris vừa qua không phải là cuộc tấn công đơn lẻ, mà thực ra đă được dự báo trước qua các vụ tập dượt tấn công khủng bố nhỏ lẻ trước đó, cũng như những cuộc thao dượt quy mô lớn hơn ở Madrid, London và gần đây nhất là Istambun, Beirut. Nó cho thấy những lỗ hổng an ninh to lớn mà châu u không dễ dàng “bịt” được ngày một, ngày hai:

Một là, xu hướng phân cực, cực đoan hóa về văn hóa, tôn giáo tại châu u dường như đă lên đến đỉnh điểm. Đối với các chính quyền EU, chính sách nhân đạo, sự khoan dung và thái độ chấp nhận của công chúng đă đến giới hạn của sự chịu đựng. Cử tri châu u sẽ khó có thể chấp nhận mang tiền thuế của ḿnh để dung nạp những người mà không ít trong số đó sẽ là những kẻ phá hoại cuộc sống yên b́nh của họ sau này. Và điều nghịch lư là những kẻ khủng bố lại đang sốt ruột mong chờ điều đó để tạo thêm mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động khủng bố phát triển.

Hai là, châu u đang đứng trước nguy cơ không thể tự bảo vệ ḿnh trước sự tấn công của khủng bố từ bên trong lẫn bên ngoài. Ở bên trong, số người Hồi giáo ở châu u hiện vào khoảng 44 triệu người (chiếm 6% dân số). Việc trên 6000 phần tử khủng bố gốc Hồi giáo mang quốc tịch châu u đang tham chiến bên cạnh IS, rồi t́m đường quay trở lại châu u cho thấy ngay cả khi đă định cư nhiều thế hệ th́ một bộ phận người Hồi giáo cũng không thể ḥa nhập hoàn toàn với người phương Tây và trở nên cực đoan hóa.

Ở bên ngoài, đường biên giới trên bộ và trên biển quá lớn lại tiếp giáp với khu vực bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi khiến cho ḍng người tỵ nạn khoảng 5.000 người mỗi ngày đổ vào châu u không ngớt và không ai biết chắc có bao nhiêu phần trăm trong số đó là các phần tử do al Qaeda hay IS trà trộn.

Trong vụ khủng bố vừa qua tại Paris, các số liệu mới nhất cho thấy mới chỉ có khoảng 10 kẻ trực tiếp tấn công trực tiếp và đánh bom tự sát. Và cũng chừng đó đă đủ làm cho nước Pháp và châu u lâm vào cảnh hỗn loạn. Vậy một phần nhỏ người Hồi giáo định cư tại châu u hoặc những kẻ khủng bố trà trộn trong ḍng người tỵ nạn thâm nhập thành công vào xă hội châu u th́ các nguy cơ an ninh đối với châu lục này lớn đến nhường nào?

Ba là, việc xóa bỏ visa đi lại giữa 26 quốc gia thành viên của hệ thống Shengen nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch giữa các thành viên giờ đây đang cho thấy những “bất cập” v́ một khi đă lọt vào một nước thành viên Shengen th́ những kẻ khủng bố sẽ ung dung đi lại hầu khắp châu u và tiến hành các hoạt động khủng bố mà rất khó bị phát hiện.

Nước Pháp và châu u sẽ làm ǵ để bảo vệ ḿnh
Trong một châu u nhất thể hóa và gắn kết chặt chẽ các lợi ích của ḿnh với thế giới bên ngoài th́ chỉ một ḿnh nỗ lực của Pháp không thôi là chưa đủ mà châu u sẽ phải tiến hành hàng loạt các biện pháp tổng thể:

Trước mắt, cánh cửa đối với người nhập cư đến từ Syria, các nước Hồi giáo Trung Đông và Bắc Phi sẽ bị đóng chặt. Châu u sẽ tăng cường các biện pháp an ninh và kinh tế để hỗ trợ tối đa các quốc gia “tiền tuyến” nơi người tỵ nạn sẽ đi qua trong hành tŕnh thâm nhập châu u như Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Italia, các quốc gia thuộc Nam tư cũ.

Hai là, các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sẽ được tăng cường tại các ṭa nhà chính phủ, khu vui chơi giải trí công cộng, các cơ sở thiết yếu như sân bay bến cảng. Đồng thời các biện pháp kiếm soát gắt gao các phân tử Hồi giáo hoặc các hành vi quá khích sẽ được thi hành triệt để.

Dưới sức ép của cử tri, các quốc gia thành viên EU lúc này đều phải đặt lợi ích quốc gia của ḿnh lên trên hết và nhiều khả năng sẽ áp đặt trở lại một số biện pháp kiểm soát biên giới. Không loại trừ một số điều khoản đi lại tự do trong khối Shenghen sẽ bị đ́nh chỉ hoặc không được thực thi đầy đủ. Thậm chí, để đảm bảo an ninh một số nội luật của châu u có thể được sửa đổi và kèm theo đó là việc hạn chế một số quyền hiến định của người dân.

Ba là, châu u thấy rằng ngoài các biện pháp thắt chặt an ninh bên trong, việc giải quyết dứt điểm các điểm nóng, nguy cơ an ninh bên ngoài tại Trung Đông, Bắc Phi là điều kiện bắt buộc. Do đó, các nỗ lực ngoại giao, thậm chí cả các hành động quân sự quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nóng tại Bắc Phi – Trung Đông sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Quyết tâm là vậy. Nhưng khả năng nước Pháp và châu u hiện thực hóa ra sao các mong muốn và ư tưởng của ḿnh vẫn c̣n là bào toán chưa có đáp số.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-16-2015
Reputation: 24342


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,803
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.1.jpg
Views:	0
Size:	118.6 KB
ID:	829491  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,717 Times in 3,261 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 11-16-2015   #2
lergeneral
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2007
Location: US
Posts: 3,620
Thanks: 29
Thanked 245 Times in 211 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1899 Post(s)
Rep Power: 21
lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5
Default

Trong cái họa có cái may ! Bây giờ cả Âu châu phải cùng với Hoa kỳ tiêu diệt kẽ thù chung . Đây là thời điểm chính để khởi điểm cho 1 chiến trận của thế giới mới.
lergeneral_is_offline  
 

Tags
chết người, châu Âu, chiến tranh, khủng bố, Nước Pháp, paris, tội phạm
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08633 seconds with 14 queries