Hăng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? Bạn đă bỏ tiền "mua" ǵ ngoài dịch vụ check-in và kư gửi hành lư? Bạn có biết trong đó 10% giá vé là để trả lương cho phi công và tiếp viên không?
Những hăng hàng không thường tiết lộ họ tính toán chi phí vé máy bay như thế nào. Dù biết điều này, bạn cũng không thể quyết định giá vé, nhưng sẽ hiểu ḿnh đang bỏ tiền "mua" những ǵ ngoài dịch vụ check-in, kư gửi hành lư hay đồ ăn, thức uống.
Nhiên liệu: 26%
Nhiều người có thể tin rằng, hẳn máy bay phải có sức mạnh ma thuật để cất cánh. Sự thật là chúng cần dùng nhiên liệu - một trong những thứ chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong vé máy bay.
Những ḍng máy bay khác nhau sẽ đốt cháy lượng nhiên liệu khác nhau khi vận hành. Bạn có thể dễ dàng t́m thấy thông tin này trên website của các hăng hàng không hoặc nhà sản xuất máy bay.
Để h́nh dung nhiên liệu đắt đỏ tới mức nào, bạn có thể tham khảo phép tính sau. Hoàn thành chuyến bay 10 tiếng, một chiếc máy bay phản lực cần tới 70 tấn nhiên liệu có giá 42.500 USD.
Hành khách và hành lư: 26%
Trước hết, khoản này bao gồm những dịch vụ như thức ăn, nước uống, chăn gối và công cụ giải trí trên máy bay. Từ khâu nhận hành lư kư gửi, đưa vào kho cho đến vận chuyển trên cả máy bay lẫn sân bay... đều được tính phí.
Không chỉ vậy, bạn c̣n phải tính đến dịch vụ tổng đài, website, thống kê và chăm sóc khách hàng... Bản thân các dịch vụ mặt đất cũng tốn kém như khi cất cánh, kiểm tra an toàn bay, cho máy bay dừng đỗ tại sân bay...
Dịch vụ hàng không: 16%
Phần này liên quan đến bảo hiểm, sửa chữa quy mô nhỏ như sơn lại vỏ máy bay, bảo dưỡng định kỳ...
Tiền lương: 10%
Toàn bộ nhân viên của một hăng bay từ phi công, tiếp viên hàng không cho tới các bộ phận chăm sóc khách đều cần trả lương xứng đáng với công sức họ bỏ ra.
Khấu hao và chi phí thuê: 8%
Máy bay sau khi mua sẽ giảm giá trị do khấu hao theo thời gian. Nếu hăng bay mua máy bay, họ sẽ chịu trách nhiệm cho khoản này. Nhưng nếu một hăng hàng không thuê máy bay, hành khách chính là người phải trả tiền thuê.
Quảng cáo và vận hành: 5%
Đây là khoản tiền các hăng hàng không dùng cho chiến dịch marketing, khuyến măi, thuế và một số chi phí khác. 5% có thể thay đổi, tùy theo quốc gia một hăng bay hoạt động.
Các chi phí khác: 9%
Thời tiết có thể ảnh hưởng tới lịch tŕnh bay hoặc gây nên những vấn đề nghiêm trọng hơn. Đó là lư do các hăng bay phải phối hợp chặt chẽ với những trung tâm dự báo khí tượng thủy văn để giảm thiểu nguy hiểm từ thời tiết.
Ngoài những chi phí vận hành và dịch vụ tại sân bay, các hăng c̣n phải trả tiền để trạm kiểm soát không lưu theo dơi đường bay của từng chuyến.