Minh Nhí trải ḷng về nghề nghiệp: không ai nổi tiếng mà không phải chịu cực khổ cả - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Minh Nhí trải ḷng về nghề nghiệp: không ai nổi tiếng mà không phải chịu cực khổ cả
Mới đây nghệ sĩ Minh Nhí đă có những chia sẻ về nghề nghiệp mà ḿnh đă theo đuổi và thành danh. Hiện tại Minh Nhí đầu tư cho việc giảng dạy cho các thế hệ tiếp nối và vẫn tham gia nhiều dự án nghệ thuật lớn. Dưới đây là những chia sẻ của Minh Nhí. Nh́n tốc độ làm việc của nghệ sĩ Minh Nhí, không ai nghĩ anh đă bước sang tuổi 56. Dáng người nhỏ con nhưng luôn luôn tất bật, nhanh nhẹn và khẩn trương. Thoắt cái, thấy anh đang đứng trên sân khấu nắm tay, chỉ dạy học tṛ tại sân khấu kịch Minh Nhí. Rồi tự tay anh chuẩn bị đạo cụ cho các học tṛ để tập luyện vở diễn mới.

Minh Nhí là vậy, luôn nhiệt thành và tâm huyết với nghiệp diễn, với học tṛ và những người thân yêu. Nhưng ẩn sau đó là đôi mắt trũng sâu và thâm quầng, luôn trong trạng thái buồn ngủ của anh.

Làm nghệ sĩ là phải chấp nhận cực khổ
- Ở tuổi 56, một ngày của nghệ sĩ Minh Nhí sẽ diễn ra như thế nào?

- Mỗi một ngày của tôi diễn ra theo nhịp điệu khác nhau, tùy vào công việc. Như hôm nay, 7h tôi đă phải thức dậy để chuẩn bị tham dự một sự kiện bên Hội Văn học Nghệ thuật. Sau đó, tôi trở lại sân khấu kịch để điều hành các công việc, lên lớp, giảng dạy học tṛ. Quần quật cả ngày ở sân khấu, đến 22h, tôi mới về nhà nghỉ ngơi.

Những ngày quay phim, nếu đoàn phim yêu cầu 7h có mặt th́ 6h tôi dậy chuẩn bị, trang điểm, quay hết phân đoạn của ḿnh rồi trở lại sân khấu tiếp tục công việc. Ngoài ra, tôi c̣n tham gia các game show truyền h́nh, sitcom... Nói chung, thời gian bây giờ chủ yếu tôi dành cho công việc và sân khấu.


- Với khối lượng công việc nhiều như vậy trong khi tuổi đă lớn, có bao giờ anh cảm thấy kiệt sức và muốn buông bỏ?

- Nhiều lúc tôi cảm thấy đuối lắm, mệt mỏi và căng thẳng, nhưng bản thân không cho phép ḿnh gục ngă. Bởi lẽ, sân khấu này cần tôi, các diễn viên và học tṛ luôn trông chờ vào thầy. Nếu tôi buông bỏ th́ sân khấu này ai lo. Bao nhiêu công việc quan trọng không ai quyết.

Có những ngày bị bệnh nhưng tôi cũng phải ráng đến sân khấu để giải quyết công việc. Nhiều lúc chỉ ước được một ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa, nằm ở nhà trong pḥng máy lạnh, bật tivi xem các chương tŕnh yêu thích rồi ăn uống món ngon con cháu nấu. Bây giờ, thời gian để đi khám bệnh hay tập thể dục c̣n không có.

- Khán giả rất chua xót và cảm thấy tội nghiệp cho các nghệ sĩ khi thấy những h́nh ảnh ở hậu trường như NSƯT Hoài Linh ăn bánh ḿ trừ bữa, Trấn Thành ngủ vạ vật ở cánh gà... Điều đó khiến anh ngẫm ǵ về nghề của ḿnh?

- Không chỉ riêng Hoài Linh hay Trấn Thành mà tất cả nghệ sĩ đều có những giây phút như vậy. Ví dụ như quay phim vào lúc 3, 4h sáng, ai cũng phải tranh thủ t́m cho ḿnh một góc khuất, ít ánh sáng để ngủ lấy sức. Có nhiều người ngủ ở sàn nhà v́ không có ghế. Nhưng xin khán giả đừng gọi đó là tội nghiệp hay thương hại cho nghệ sĩ mà nên gọi là thương. Thương v́ sức lao động mà người nghệ sĩ đă bỏ ra để cống hiến cho nghệ thuật, phục vụ đời sống tinh thần cho khán giả.

Có lần khi diễn hài ở sân khấu quận 10, tôi đóng vai ông già đánh xe ngựa. Tới cảnh chở người bộ đội đang ôm hũ cốt của đồng đội về cho gia đ́nh, đèn tắt. Tôi đang di chuyển sát mép sân khấu nên bị ngă xuống bục sân khấu cao gần 3 m. Cú ngă khiến chân phải của tôi bị rách một đường dài, máu chảy lênh láng. Tôi phải dùng khăn cột vết thương lại và diễn tiếp. Đến giờ tôi vẫn c̣n một vết sẹo dài ở chân phải.

Được làm nghệ thuật là hạnh phúc. Được vùng vẫy, thỏa sức bằng đam mê của ḿnh th́ sung sướng không ǵ bằng. Tiền bạc không thể mua được niềm vui đó.

Ai giàu bằng Hoài Linh, ai giàu bằng Trấn Thành, Trường Giang... nhưng khi đă dấn thân vào nghệ thuật, ai cũng nỗ lực hết sức, ráng chịu mọi cực khổ, dù ăn uống không đúng giờ, ngủ nghê không khoa học.

Làm nghệ sĩ là phải chấp nhận cực khổ. Tất nhiên là nghề nào cũng có những cái khổ riêng nhưng để trở thành nghệ sĩ là hành tŕnh gian nan, phải đánh đổi bằng mồ hôi, công sức, nước mắt và cả máu nữa. Nhưng nếu ai hỏi tôi có thích làm nghệ sĩ không? Thích chứ. Nếu kiếp sau làm nghệ sĩ mà cực khổ gấp vạn lần tôi vẫn chấp nhận.

Vẫn phải chọc cười khán giả khi nghe tin cha mất
- Hơn 30 năm gắn bó với sân khấu, với nghiệp diễn, theo anh niềm vui lớn nhất của người nghệ sĩ là ǵ?

- Niềm vui của người nghệ sĩ là được làm nghề, được đứng trên sân khấu để cống hiến cho khán giả những tác phẩm hay, có ư nghĩa.

Người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự trân trọng của khán giả, đồng nghiệp. Có thể cái tên Minh Nhí không c̣n “hot” như ngày xưa nhưng giờ đi đâu ai cũng gọi tôi bằng thầy, điều đó khiến tôi vô cùng tự hào. Tôi đến chùa, hoặc đi thăm chị gái ở bệnh viện, nhiều khán giả vẫn nhận ra dù che khẩu trang. Họ đi theo tôi gọi tên và vẫy tay rối rít. Không ǵ hạnh phúc và vui sướng khi chứng kiến những việc này.

- Có phải v́ niềm vui đó mà người nghệ sĩ chấp nhận cực khổ, lao lực, ăn nhanh ngủ vội. Nhiều diễn viên, ca sĩ thậm chí phải sử dụng thuốc ngủ để có một giấc ngủ ngon, c̣n nghệ sĩ Minh Nhí đă từng thế?

Không biết các đồng nghiệp của Minh Nhí thế nào, c̣n bản thân tôi không sử dụng thuốc ngủ. Làm cả ngày mệt nhoài rồi đến tối nằm xuống giường là ngủ. Trước đây, khi đi diễn ở nước ngoài, phải ngồi máy bay nhiều giờ đồng hồ, Anh Vũ có cho ḿnh uống thuốc ngủ. Ḿnh chỉ uống nửa viên là ngủ không biết trời trăng ǵ. Sau này, nghe bạn bè nói nhiều về tác hại của thuốc ngủ th́ tôi không dám sử dụng nữa v́ sợ nhờn và ảnh hưởng sức khỏe. Để giữ sự tỉnh táo khi làm việc, tôi thường t́m một góc nào đó để chợp mắt một lúc lấy lại sức.

Trời thương cho tôi sức khỏe tốt để đảm đương, cáng đáng công việc của sân khấu. Thỉnh thoảng tôi bị đau đầu v́ phải suy nghĩ quá nhiều, làm sao để sân khấu được “sáng đèn”, học tṛ có đất diễn, được tiếp cận khán giả.

- Áp lực công việc, gánh nặng cơm áo gạo tiền đă khiến một số nghệ sĩ không thể tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật, buộc phải rẽ ngang để t́m kiếm một công việc khác. Anh nghĩ sao về điều này?

- Trong nghề thường nói câu cửa miệng: "Tổ đăi người nào người ấy nổi tiếng. Nghĩa là cái duyên với nghề diễn nữa". Trong quá tŕnh giảng dạy, tôi cũng nói với học tṛ của ḿnh: “Không phải ai học làm diễn viên đều sẽ nổi tiếng. Quên chuyện đó đi”.

Có những bạn trẻ có tài năng, chăm chỉ làm nghề nhưng măi vẫn chưa nổi tiếng v́ chưa cơ hội để tỏa sáng. Có trường hợp bỗng vụt sáng sau một vai diễn, một bài hit. Những bạn không trụ được với nghề v́ thu nhập thấp, ít show, không đủ sống phải kiếm nghề khác để sống th́ tôi thấy thương lắm.

Một số học tṛ tôi dạy, không ai nghĩ tụi nó sẽ có ngày nổi tiếng, v́ mới đầu vào lóng nga lóng ngóng, không biết diễn, đứng trên sân khấu như trời trồng. Thầy giáo phải lên tận sân khấu thị phạm, chỉ dạy từng động tác, cách nhấn nhá đài từ. Như Thúy Nga ấy, lúc vào học chưa biết ǵ, đến động tác bắt bướm mà diễn như đang chụp ếch, bị thầy la mắng hoài.

Tuấn Dũng bề ngoài lùn ngủn, diễn khi nào cũng cúi đầu xuống. Việt Hương không đẹp như giờ. Xuân Nghị th́ đen đúa, xấu, diễn dở, học trầy trật, bị thầy chửi lên chửi xuống. Vậy mà không ai nghĩ một ngày tụi nó sẽ tỏa sáng và nổi tiếng như bây giờ. Tuy vậy, mỗi lần gặp, tôi vẫn dặn ḍ học tṛ của ḿnh, phải luôn luôn sáng tạo, làm mới ḿnh, không được tự cao, tự măn. Làm nghệ sĩ để được khán giả yêu quư là điều rất khó, phải cố mà giữ ǵn.

- Phần lớn thời gian anh dành cho công việc, chắc anh luôn cảm thấy ân hận, nuối tiếc v́ không dành nhiều thời gian cho gia đ́nh?

- Cuộc sống của tôi là ở ngoài đường. Tôi ít khi nói chuyện với mọi người trong gia đ́nh. Tuy vậy, mọi người rất quan tâm nhau. Các anh chị em, con cháu trong đại gia đ́nh Minh Nhí luôn theo dơi và động viên, chăm sóc tôi. Con trai nuôi Minh Khải lúc nào cũng quan tâm đến ba, thường xuyên hỏi ba ăn uống như thế nào, khuyên ba bớt hút thuốc. Gia đ́nh khiến tôi cảm thấy hạnh phúc và không cô đơn.

Điều khiến tôi nuối tiếc nhất trong cuộc đời ḿnh là khi đă có tiền, nổi tiếng th́ cha mẹ mất sớm, không được hưởng thành quả của con. Tôi vẫn c̣n nhớ như in, vào năm 1997, lúc đang đứng trong cánh gà ở sân khấu Trống Đồng (TP.HCM) để chờ diễn cùng Hữu Châu th́ nhận được tin nhắn cha qua đời. Ban đầu tôi không tin nhưng sau đó người nhà liên tiếp nhắn tin thông báo.

Lúc đó, đầu óc trống rỗng, đau đớn, chỉ muốn chạy về để nh́n mặt cha lần cuối. Đúng lúc ấy tiếng người dẫn chương tŕnh giới thiệu tên Hữu Châu và Minh Nhí, tôi phải nén ḷng lại, bước ra diễn và chọc cười khán giả nhưng trong ḷng th́ sụp đổ, vỡ vụn. Diễn xong là 23h, tôi thuê xe chạy về Sa Đéc (Đồng Tháp) chịu tang cha.

Hồi nhỏ, tôi thường nói với cha mẹ là lớn lên con sẽ giàu thiệt giàu, kiếm nhiều tiền về nuôi cha mẹ. Vậy mà tới lúc vừa mua được nhà mấy ngày, tính đón cha lên ở th́ cha lại không c̣n.

Cách đó 4 năm, khi tôi mua căn nhà thứ hai th́ mẹ mất. Nỗi đau liên tiếp khiến tôi quỵ ngă. Nếu không có anh chị em và các cháu động viên, chăm sóc th́ không gượng dậy nổi. Bây giờ, giúp được ǵ cho gia đ́nh là tôi làm hết ḿnh.



- Ở tuổi 56, Minh Nhí vẫn đi về một ḿnh. Anh có nghĩ đến việc t́m một người bạn đời để bầu bạn, chăm sóc ḿnh khi về già?

- Trước đây, tôi từng có vợ và găy đổ nên giờ không nghĩ đến chuyện kết hôn, có gia đ́nh nữa. Tôi nghĩ đây là nghiệp của ḿnh nên ḿnh phải chịu.

Tôi rất buồn nếu bị quên lăng
- Trong các thế hệ học tṛ, người nào khiến Minh Nhí tự hào nhất?

- Mỗi học tṛ tôi tự hào theo một cách riêng. Hạnh phúc của một người thầy là thấy học tṛ thành công. Nói thiệt, khi tôi diễn một vở mà người ta khen, tôi thấy không vui bằng học tṛ ḿnh được khen. Học tṛ của tôi đứa nào cũng ngoan, lễ phép và thương thầy lắm.

Có khi nửa đêm, Việt Hương c̣n nhắn tin hỏi thăm sức khỏe thầy. Khi thầy có show, nhờ tụi nó đi diễn cùng, đứa nào cũng nhiệt t́nh, đi theo diễn mà không bao giờ hỏi han cát-xê. Thầy đưa sao lấy vậy.

Cuộc đời tôi chỉ có học tṛ và sân khấu. Bởi vậy, nhiều khi mệt nằm nghỉ ở nhà ngó qua camera thấy đám học tṛ đang chơi đùa, chọc giỡn nhau trong lớp học, không chịu được cũng lóp ngóp ngồi dậy, chạy đến với tụi nó. Thường ngày, dạy xong là 21h nhưng tôi cũng ngồi nán lại, nói chuyện, nghe tụi nhỏ kể chuyện đến 22h mới trở về nhà.

- Anh có thầy buồn khi người ta nói Minh Nhí đă hết thời. Bây giờ là thời của Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang, Xuân Nghị, Mạc Văn Khoa..?

- Không. Có ǵ mà buồn chứ. Đây là quy luật của nghệ thuật. Tre già măng mọc có ǵ lạ đâu. Hồi anh mới ra trường, chú Bảo Quốc, Duy Phương, Phú Quư lúc ấy đă nổi tiếng, ai ai cũng biết tới.

Sau đó, đến thế hệ của Thành Lộc, Việt Anh, Hữu Châu, Minh Nhí. Tiếp là Việt Cường, Phước Sơn, Kiều Oanh nổi lên. Sau này là Việt Hương, Tiết Cương, Thúy Nga rồi Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang. Một lứa thế hệ diễn viên đang nổi lên được giới trẻ yêu thích là Diệu Nhi, Xuân Nghị, Tuấn Dũng... Các diễn viên trẻ bây giờ có tài năng và đạo đức. Đứa nào gặp tôi cũng lễ phép chào hỏi.

Đến giờ, tôi vẫn thầm cảm ơn ông Tổ thương ḿnh, vẫn cho ḿnh làm nghề và được mọi người nhớ đến. Tôi rất buồn nếu bị quên lăng.

- Sau 3 năm mở sân khấu kịch, việc kinh doanh của anh thế nào?

- Hiện tại, tôi, Hữu Châu, Thanh Thuỷ và Quốc Thảo là 4 cái tên chính đứng lớp để truyền thụ kinh nghiệm. Sân khấu kịch chỉ diễn thứ 7, chủ nhật thôi, có vở Tiếng vạc sành khán giả vẫn c̣n xem nhiều nên bán vé tốt.

Ngoài những vở kịch lừng danh ngày trước, tôi làm thêm những vở mới để thu hút người xem. Lượng khách đến trong 2 ngày cuối tuần cũng khá ổn định. Tôi đang mơ mộng có được một sân khấu lớn hơn, ở vị trí thuận lợi hơn. V́ sân khấu Minh Nhí hiện nay ở trong hẻm nhỏ, ít người biết, lại được 120 ghế.

Nếu có sân khấu lớn, tôi có thể sản xuất những chương tŕnh hoành tráng hơn để học tṛ có đất diễn, tiếp cận khán giả và tỏa sáng.

- Trước những khó khăn của sân khấu kịch nhiều năm nay, anh đă có giải pháp ǵ để sân khấu Minh Nhí luôn “sáng đèn” và hút khán giả?

- Sân khấu kịch thành phố trong mấy năm nay lâm vào t́nh cảnh vô cùng khó khăn. Việc bán vé èo uột. Khán giả đi coi kịch rất ít, thưa thớt. Đó là t́nh trạng chung. Bởi v́ giờ chỉ cần một cú click chuột là có thể xem mọi thứ trên YouTube, mạng xă hội... mà không tốn tiền. Chính v́ vậy, khán giả chịu mua vé, đến tận sân khấu để coi là những người yêu kịch, bản thân tôi và các đồng nghiệp vô cùng trân trọng.

Ở sân khấu kịch Minh Nhí, tôi luôn ráng làm cho đàng hoàng, đầu tư chỉn chu vở diễn để khán giả tới xem không có cảm giác thất vọng. Vấn đề hiện nay là việc t́m kịch bản hấp dẫn, vừa có tính giải trí, vừa có tính giáo dục rất khó.

Nếu có kịch bản hay, chiều sâu sẽ thu hút được nhiều khán giả đến với sân khấu. Bản thân tôi cho rằng sân khấu có vị trí riêng trong đời sống nghệ thuật, không dễ ǵ có thể thay thế được.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-30-2019
Reputation: 43423


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,600
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	NGUYEN_BA_NGOC5310.jpg
Views:	0
Size:	109.4 KB
ID:	1392114  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,124 Times in 5,112 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-30-2019   #2
namde
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
namde's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 1,414
Thanks: 698
Thanked 386 Times in 241 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 78 Post(s)
Rep Power: 19
namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5
Default

Đúng như vậy,khi khán giă bỏ tiền mua vé nên hiểu rằng mỗi người khán giả làm rất

cực khổ để có tiền mua vé,,,
namde_is_offline   Reply With Quote
Old 05-30-2019   #3
namde
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
namde's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 1,414
Thanks: 698
Thanked 386 Times in 241 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 78 Post(s)
Rep Power: 19
namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5namde Reputation Uy Tín Level 5
Default

Khi hát phục vụ khán giả nên mở mắt mà hát chớ khán giả kg coi ca sỉ nhắm mắt hát
..

Thay v́ xin khán giả 1 tràn vổ tay ủng hộ tinh thần th́ phần nhiều sủa như vầy

Vỗ tay đi qúy vị!!!
namde_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11607 seconds with 14 queries