Lời cầu nguyện giữa rừng sâu của người nhập cư lậu sang Anh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lời cầu nguyện giữa rừng sâu của người nhập cư lậu sang Anh
Nhiều người chọn con đường liều mạng đến Anh lao động bất hợp pháp. Con đường sang Anh thất bại, tiếp tục sống lang thang làm đủ loại nghề. Giữa rừng sâu rét cắt da cắt thịt để đến nước Anh, việc duy nhất có thể làm là cầu nguyện.

Thất bại trên hành tŕnh đến "miền đất hứa" - vương quốc Anh, H. (30 tuổi, quê Nghệ An) sống lang thang ở Đức 2 năm rồi chuyển đến Pháp làm nghề xây dựng để trả món nợ khổng lồ ở quê nhà.

H. từng vay mượn 17 ngh́n USD để hy vọng đến nước Anh với mong ước đổi đời, thoát khỏi cảnh nghèo khó.

5 năm kể từ ngày nói lời tạm biệt gia đ́nh, đến nay anh vẫn chưa 1 lần đặt chân đến Anh mà vẫn phải quẩn quanh ở Pháp.

Hành tŕnh vượt biên của H. bắt đầu từ một buổi sáng nước Nga vào đông, tuyết rơi và băng giá khiến anh tê buốt. Để đến được Anh, phải băng rừng sang Ba Lan, rồi qua Đức, Pháp.

“Hành tŕnh của tôi khá dài. Từ Việt Nam phải làm visa du lịch đi sang Nga, sau đó đi theo hướng dẫn của dịch vụ. Họ nói đây là dịch vụ trọn gói đến Anh.

Đến Nga, tôi và 4 người Việt khác phải chờ 2 tháng để được sắp xếp vượt biên, cùng với 1 người dẫn đường”, H. kể.

“Ban đầu, họ nói chỉ đi hết 1 ngày là đến, nhưng rồi kế hoạch thay đổi, chúng tôi phải băng rừng ṛng ră 4 ngày trong giá lạnh, mưa. V́ không biết tiếng Nga nên họ chỉ đi đâu là tôi đi đó”, lời anh H.

Hành lư mà H. mang theo là 2 bộ quần áo mùa đông, lương khô, ḿ tôm và một ít bánh ḿ cùng 1,5 lít nước.

Theo H,: “Số lương thực và nước mang theo chỉ đủ cho 2 ngày, nhưng đến ngày thứ 3, thứ 4 vẫn chưa kết thúc chuyến đi nên cả đoàn rất lo lắng.

Tôi nhớ hôm đó là tối ngày thứ 3 trong chuyến hành tŕnh, cả đoàn không ai c̣n giọt nước nào, khi thấy giữa rừng có cây bụi trên lá c̣n đọng sương, chúng tôi lấy áo thun thấm và vắt ra để lấy nước uống”.

Theo H., đói, khát họ có thể vượt qua, nhưng vật lộn với cái giá lạnh cộng với mưa rừng mới là khủng khiếp. Đă có lúc anh nghĩ đến cái chết đau đớn và tuyệt vọng.

“Đến giờ, cảm giác giá lạnh của những ngày băng rừng vẫn đeo bám tôi với sự ám ảnh tột cùng. Đêm xuống, rét như cắt da, cắt thịt, có lúc tôi tưởng như không thể chịu nổi.

Khi ấy chỉ mong thấy 1 nhà dân, hoặc đồn biên pḥng th́ chấp nhận bị bắt với hi vọng duy nhất - sống sót. Rồi mấy anh em người Việt nằm lại cạnh nhau, co ro”, anh H. nói.

Trong giờ phút đứng giữa lằn ranh sinh tử ấy, việc duy nhất H. có thể làm là cầu nguyện, xin Chúa và Đức Mẹ chở che, tiếp thêm động lực để vượt qua.

“Lúc ấy nhớ nhất về gia đ́nh, cha mẹ, nghĩ nếu ḿnh chết th́ gia đ́nh sẽ mang nợ. Cha mẹ không thể nào chi trả được khoản nợ đó nên tôi càng gồng lên để sống”, H. trải ḷng.

Làm thợ xây ở Pháp trả món nợ đi Anh

Kết thúc hành tŕnh 4 ngày băng rừng trong giá lạnh, H. đặt chân đến Ba Lan, tại đây anh được đưa vào một nhà kho rồi nhập đoàn với 4-5 người khác đi cùng đến nước Đức.

Thế rồi mọi con đường dẫn sang Anh bị chặn lại khi mọi cố gắng vượt biên đều thất bại. Chán nản, mệt mỏi và không c̣n lựa chọn khác với món nợ quê nhà, H. quyết định ở Pháp làm nghề xây dựng.

“Ở Pháp, 2 công việc chính có thể làm là xây dựng và làm nail (sơn móng tay, chân). Nam giới đa phần chọn việc xây dựng dù bấp bênh, không đều việc. Đă mất 2 năm lang bạt, tôi không thể mất thêm thời gian để học nghề nữa nên phải lao động chân tay trước để chi trả tiền nhà, tiền ăn ở sinh hoạt”, anh kể.

H. cho hay công việc xây dựng ở Pháp đ̣i hỏi mỗi người thợ phải biết rất nhiều việc. Từ việc ốp trần thạch cao đến làm hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, bảng điện.

“Ở Pháp 3 năm, tôi làm thường xuyên, tay nghề cao hơn nên lượng việc cũng đều tay. Những ai mới vào th́ phải mất ít nhất nửa năm làm quen mới có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của những ông chủ người Pháp.

Nói về bước ngoặt ở lại Pháp, H. ngậm ngùi: “Từ đầu vẫn mong muốn được đến Anh, nhưng rồi cuộc sống không như mong muốn, tôi vẫn phải sống với áp lực trả món nợ 17 ngh́n USD khi đi Anh. Thu nhập ở đây dao động từ 20-30 triệu/tháng, tôi gửi về quê một phần để trả nợ”.

Năm 2018, anh H. đă trả gần hết nợ nần và tích cóp một khoản để chờ một ngày sẽ đầu tư làm ăn tại quê hương.

“Nói thật, bây giờ tôi chưa để dành được nhiều, không biết bao giờ mới về được. Mấy năm đi nước ngoài về mà không có ǵ trong tay cũng rất hổ thẹn, sợ lại làm gánh nặng cho gia đ́nh, tôi tự nhủ phải thành công th́ mới về”, H. nói.

Ông Q. (bố anh H.) cho biết, H. đi làm ở châu Âu mấy năm nay. Ngày đi, gia đ́nh vay toàn bộ tiền cho H., đến nay c̣n chưa trả hết.

“Thời điểm đó con thích đi là cứ đi, ḿnh không cản được nó. Giờ chỉ mong nó kiếm được ít vốn về quê sớm, lấy vợ sinh con là tôi vui”, ông Q. chia sẻ.

Không riêng H., nhiều người Việt khác ở Pháp cũng đang làm lụng ngày đêm để trả món nợ đi Anh thất bại của ḿnh.

P. (28 tuổi, Nghệ An) bỏ ra 22 ngh́n USD để có 1 chuyến bay sang Pháp với hi vọng đến được Anh. Nhưng rồi anh cũng bị rớt lại ở đây và chấp nhận làm thợ xây để trả nợ.

“Trước lúc đi, tôi nghe đồn là ở Anh, Pháp sẽ kiếm được 70-80 triệu mỗi tháng, nhưng thực tế th́ ngược lại. Những ngày đầu áp lực khủng khiếp khi mỗi ngày trôi qua mà không có việc làm”, P. kể.

P. sang Pháp từ năm 2018, đến nay mới chỉ gửi về nhà 5 ngh́n USD để trang trải tiền lăi ngân hàng, và trả một phần nợ gốc.

Câu chuyện của anh H. và P. là điển h́nh cho những lao động người Việt kém may mắn trên hành tŕnh đến với nước Anh.

Theo những ǵ họ chia sẻ, v́ bị đặt vào thế không có lựa chọn nên đành “đâm lao phải theo lao”.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-01-2019
Reputation: 21140


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 70,824
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chuyen-nguoi-viet-lam-o-phap-tra-mon-no-di-anh-bat-thanh-1.jpg
Views:	0
Size:	137.3 KB
ID:	1477644  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,995 Times in 4,026 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 80 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08658 seconds with 14 queries