Tôi đă thấy 10 lần tổng thống Mỹ điều quân ra phố - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 06-12-2020   #1
luyenchuong3000
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
luyenchuong3000's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 12,290
Thanks: 16,476
Thanked 33,354 Times in 9,700 Posts
Mentioned: 151 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1714 Post(s)
Rep Power: 64
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
Default Tôi đă thấy 10 lần tổng thống Mỹ điều quân ra phố

Cả thế giới đang ngỡ ngàng về biểu t́nh và bạo loạn ở nước Mỹ sau biến cố George Floyd, và từ Mỹ lan tràn tới nhiều nước khác.
Việc Tổng thống Donald Trump điều Vệ binh Quốc gia về Washington và nói ‘nếu các thống đốc tiểu bang không giữ được trật tự th́ ông sẽ cho quân đội tới giúp để giải quyết cho nhanh chóng’ th́ đang bị nhiều người chỉ trích năng nề, kể cả một số quan chức cao cấp tại Bộ Quốc Pḥng, như Tướng Colin Powell (cựu Ngoại trưởng), Tướng Martin Dempsey (cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng), cựu Bộ trưởng Quốc pḥng James Mattis, và cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tổng thống 2020 của đảng Dân chủ.
Trong bài này, chúng tôi không bàn về chuyện ông Trump đúng hay sai và cung cách hành xử của ông, mà chỉ nói tới kinh nghiệm cá nhân về việc tổng thống Mỹ điều quân dẹp bạo loạn.
Trước hết là một câu chuyện lịch sử.
Xe tăng trên phố Washington D.C.?
Hồi c̣n làm việc tại Dinh Độc Lập, VNCH, một hôm Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu hỏi tôi: giáo sư ở Mỹ lâu năm nên chắc biết chuyện có lần xe tăng đă phải điều tới Washington để dẹp bạo động? Tôi bỡ ngỡ về câu hỏi, rồi nói tôi không nghĩ rằng ở Mỹ lại có thể xảy ra chuyện xe tăng tới Washington. Ông mỉm cười, rồi kể cho tôi một câu chuyện đă xảy ra ở Sàig̣n (lúc tôi c̣n ở Mỹ): đó là biến cố về các thương phế binh VNCH chiếm đất, rồi cắm lều trại đ̣i thêm đất. Lúc đầu th́ ở Nha Trang, rồi dần dần lấn về Vườn Tao Đàn ở Sàig̣n.
Cựu chiến binh là một vấn đề nhạy cảm, thương phế binh lại là một vấn đề có khả năng châm ng̣i biểu t́nh, bạo loạn.
Đoàn cựu chiến binh có chương tŕnh sẽ kéo tới trước Dinh Độc Lập để cắm lều, đ̣i cấp đất. Thấy vậy một quan chức Mỹ xin gặp và cố vấn ông Thiệu là phải dẹp đi ngay v́ “có thể là Cộng sản đứng đằng sau giật giây.”
Người này đem ra một tiền lệ là đă có lần chính cựu chiến binh Mỹ cũng đă biểu t́nh, cắm lều trại ở vùng Washington D.C., nhưng tổng thống Herbert Hoover đă ra lệnh cho Tướng Douglas MacArthur dẹp đi ngay để khôi phục an ninh và trật tự, “MacArthur thẳng thừng ra tay, và đă thành công, cho nên ông nổi tiếng.”
Nghe vậy, ông Thiệu suy nghĩ về lời cố vấn và – do tính đa nghi vốn có của ông – đă đi tới kết luận rằng đây là xúi bậy để cho ḿnh mắc bẫy: “cái này là xúi trẻ con ăn cứt gà rồi,” ông nói.
Khi đoàn biểu t́nh kéo tới trước Dinh Độc Lập cùng với nhiều người dân đi theo ủng hộ, ông Thiệu đă hành xử khôn ngoan: thay v́ cho cảnh sát dẹp đi như ông Mỹ cố vấn, ông cứ để cho họ cắm lều, rồi cho người mang đồ ăn, nước uống tới tiếp tế. Hôm sau, ông mới cho đại diện ra gặp trưởng đoàn thương phế binh để tŕnh bày hơn thiệt, nại tới ḷng yêu nước của họ, và điều đ́nh để thỏa măn một số yêu sách.
Đoàn người vui vẻ ra về.
Ông nói: “Dĩ nhiên là ḿnh biết rằng không thể thỏa măn được hết mọi yêu sách, nhưng ít ra th́ ngay lúc ấy, đă tránh được hành động châm ng̣i bạo loạn.”
Ṭ ṃ, chúng tôi nghiên cứu thêm về vụ này th́ mới biết là vào năm 1932, giữa cuộc khủng hoảng kinh tế, cựu chiến binh Mỹ đă kéo về thủ đô Washington để biểu t́nh. Số là tám năm trước đó (1924), Quốc Hội và Chính phủ có hứa sẽ cấp phát tiền thưởng 'bonus' cho binh sĩ tham gia cuộc Thế chiến I. Tiền thưởng là từ $1 tới $1.25/ cho mỗi ngày phục vụ. Ai được $50 th́ được trả ngay, nhưng trên $50 th́ nhận được giấy chứng chỉ, tới 1945 mới được lĩnh.
V́ khủng hoảng trầm trọng, nhiều cựu chiến binh thất nghiệp. Trong phiên họp thường niên ngày 15 tháng 3, 1932 tại Portland (Oregon), thượng sĩ Walter Waters đứng lên hô hào anh em hăy nhảy lên xe lửa kéo về thủ đô cắm lều lập một 'Hooverville" (thành phố Hoover, tên của Tổng thống) đ̣i chính phủ đổi chứng chi ra tiền mặt ngay chứ đợi đến 1945 th́ chắc chết hết rồi. Thế là phong trào 'Bonus Army' (Đội quân Tiền thưởng) được thành lập. Từ trạm này tới trạm khác, càng về gần tới Washington lại càng đông. Ngày 29 tháng 5 th́ toán đầu tiên từ Portland đă về tới nơi. Khoảng 15,000 người gồm cả 1,100 vợ con cắm lều tại một khu vực ở Anacostia, ngoại ô Washington.
T́nh báo quân đội Mỹ báo cáo về Ṭa Bạch Ốc là có cộng sản lẩn vào đoàn cựu chiến binh để lật đổ chính phủ. Báo chí hùa theo làm rùm beng. Ngày 14 tháng 7 - kỷ niệm phá ngục Bastille, ngày Lễ Độc lập của Pháp, Phó Tổng thống Charles Curtis lo cuộc biểu t́nh sẽ dẫn tới một cuộc nổi dậy giống như biến cố Bastille.
Tới ngày 28/07/1932 th́ có bạo động thật.
Tướng Douglas MacArthur theo lệnh Tổng thống Herbert Hoover liền cho quân đội từ Fort Meyer ở Arlington, Virginia, gần ngay nhà chúng tôi, tiến qua cầu trên sông Potomac sang Washington. Phụ tá của ông là Trung tướng Dwight Eisenhower (sau làm Tổng thống) khuyên ông MacArthur không nên xuống đường và chỉ nên chỉ định một sĩ quan cao cấp để làm việc này. MacArthur không nghe, lại c̣n chỉ thị ngay Eisenhower phải đi theo ông luôn. Sĩ quan dẫn đầu đoàn quân lại chính là Tướng George Patton, theo sau là 5 chiếc xe tăng với 300 binh sĩ đội nón sắt đi quần trên đường phố Washington, dùng lựu đạn khói dẹp hết biểu t́nh.
Như vậy là cả ba tướng lừng danh của nước Mỹ là MacArthur, Eisenhower và Patton đă cùng với xe tăng tuần hành trên đường phố thủ đô để dẹp bạo động.
Mười lần thấy tổng thống Mỹ điều quân dẹp bạo loạn
Ánh lửa từ những bó đuốc của đoàn người da trắng đi tuần hành tại Charlottesville, Virginia vào tháng 8/2017 làm sáng rực bầu trời khuôn viên trường Đại Học Virginia (UVA) gợi lại cho chúng tôi bao nhiêu kỷ niệm về vấn đề da màu và biểu t́nh ở nước Mỹ trong suốt bảy năm theo học tại nơi đây (1958-1965).
Đại học Virginia là trường của người da trắng v́ không nhận sinh viên da đen. Và sinh viên da trắng th́ phải là phái nam. Muốn vào UVA, nữ sinh viên phải theo học tại Mary Washington College ở Fredericksburg, cách Charlottesville 66 dặm.
Nhiều cuộc biểu t́nh và bạo động đă xảy ra trong thập niên 1960, giai đoạn quan trọng của phong trào tranh đấu cho nhân quyền:
1962 – TT John F Kennedy và nổi loạn ở Oxford, Mississippi:
Trước 1962 th́ vào năm 1957 đă có biến cố lớn gọi là “Little Rock Nine” (“nine” ám chỉ chín học sinh), nhưng chúng tôi chưa tới Mỹ nên không được chứng kiến. Ngày 23/09/1957, Tổng thống Dwight Eisenhower đă điều quân từ Sư đoàn Dù 101 tới Little Rock, Arkansas để văn hồi trật tự và bảo vệ chín học sinh da đen khi chính Thống đốc Arkansas là Orval Faubus kêu gọi Lực lượng Vệ binh tới để chận việc chín em nhập học trường trung học Central High School.
Cuộc bạo loạn đầu tiên mà chúng tôi được thấy là biến cố ngày 10/09/1962 tại Đại học Mississipi ở thành phố Oxford, Mississipi khi một sinh viên da đen tên là James Meredith, cựu quân nhân Không quân, muốn ghi danh vào học. Bạo động bùng nổ làm cho hai người chết và một số bị thương. Tổng thống Kennedy phải liên-bang-hóa Vệ binh Quốc gia và điều tới để dẹp bạo loạn, buộc phải chấp nhận anh James.
Toàn bộ thành phố Oxford đă bị đặt dưới quyền kiểm soát của quân đội.
Trong tất cả các cuộc biểu t́nh không bao giờ có cả một thành phố bị đặt dưới quyền kiểm soát của quân đội như vậy. Làm sao mà ở nước Mỹ lại có thể có cái cảnh này, chúng tôi tự hỏi? Sau cùng th́ Meredith đă được nhập học và trở thành sinh viên da màu tốt nghiệp đại học Mississippi đầu tiên vào tháng 8/1963.
1963 – TT Kennedy điều quân tới Đại học Alabama:
Ngày 11/06/1963 chúng tôi thật ngỡ ngàng khi thấy TV chiếu cảnh Thống đốc Alabama, ông George Wallace đứng chặn ngay trước cửa Đại học Alabama (ở Tuscaloosa) - đối đầu với Thứ trưởng Tư Pháp Nicholas Katzenbach - không cho hai sinh viên da đen Vivian Malone và James Hood vào ghi danh. Tổng thống Kennedy lại phải đưa vệ binh tới, và cảnh sát tháp tùng hai sinh viên nhập học.
Khi được bầu lên thống đốc, ông Wallace đă tuyên bố sẽ đảm bảo: "Tách biệt màuu ra bây giờ, tách biệt ngày mai, tách biệt măi măi." (segregation now, segregation tomorrow, segregation forever).
Tiếp theo là cuộc biểu t́nh vĩ đại "March on Washington" ngày 28/08/1963 do Mục sư Martin Luther King lănh đạo. Thông điệp của ông về "Tôi có một giấc mơ" (I have a dream) và phản ứng của đoàn người biểu t́nh ước tính tới 250.000 người.
Ngày hôm sau, một nhà lănh đạo nhân quyền bị ám sát ở Jackson, Mississipi.
1965 – TT Lyndon Johnson và “Bloody Sunday”:
Ngày 7/3/1965 được gọi là ngày "Chủ nhật đẫm máu" (Bloody Sunday) ghi dấu ấn cuộc biểu t́nh về nhân quyền ở tiểu bang Alabama.
Đoàn biểu t́nh do John Lewis lănh đạo tuy ôn ḥa nhưng đă bị cảnh sát đánh đập khi họ cố gắng đi qua cây cầu Edmund Pettus của thành phố Selma, bất chấp lệnh cấm.
TT Johnson phải điều vệ binh tới để bảo vệ cho Mục sư Martin Luther King Jr. khi ông dẫn đầu hơn 3.000 người tuần hành qua cây cầu này hai tuần sau đó, và tiếp tục chuyến đi nổi tiếng dài 54 dặm đến Montgomery, thủ phủ của Alabama.
Biến cố này là bước ngoặt của hành tŕnh nhân quyền, v́ nó dẫn tới “Luật về Quyền bầu cử” (Voting Rights Act) năm 1965.
1967 – TT Johnson và bạo loạn ở Detroit:
Bạo loạn xảy ra vào sáng sớm ngày 23/7/1967 khi lực lượng cảnh sát gần như hoàn toàn chỉ có người da trắng của thành phố Detroit bắt giữ nhiều người da đen bước ra từ một ‘câu lạc bộ uống rượu sau giờ làm việc.’
Sự việc này đă châm ng̣i một thời gian bạo lực tàn khốc: tới 43 người thiệt mạng và nhiều tài sản bị phá hủy.
TT Johnson phải điều hàng ngàn quân đội và Vệ binh Quốc gia tới Detroit.
1968 – TT Johnson và khủng hoảng Chicago:
Năm 1968 là năm rất căng thẳng sau vụ ám sát Mục sư Martin Luther King Jr. ở Memphis, Tennessee vào ngày 4/4/1968.
Khi tin tức lan rộng, bạo loạn và cướp bóc diễn ra tại nhiều thành phố lớn.
Tại Chicago trong đêm bạo loạn đầu tiên, chín người, tất cả đều là người da đen, đă thiệt mạng. Quân đội được điều động tới, và hàng ngàn binh sĩ tràn ngập các khu có bạo động.
Kết cục là 12 người chết, 162 ṭa nhà bị phá hủy, và khoảng 3.000 người bị bắt giữ.
1968 – TT Johnson điều trên một sư đoàn tới Washington:
Bốn ngày sau, cướp bóc và bạo loạn đă bùng nổ ra khắp nơi trên thành phố Washington. Số quân đội được TT Johnson điều tới để văn hồi trật tự lên tới 13.600. Đây là số quân đông nhất - trên một sư đoàn - đă phải tới đóng tại một thành phố của nước Mỹ kể từ sau nội chiến.
1968 – TT Johnson và bạo động ở Baltimore:
Cùng một thời điểm, bạo động ở Baltimore, Maryland đă tàn phá thành phố này trong hai tuần: sáu người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, và hỏa hoạn, cướp bóc gây nhiều thiệt hại.
Hàng ngàn Vệ binh Quốc gia đă được điều động để tuần hành ngày đêm trên thành phố.
1989 - Tổng thống George H.W. Bush dẹp bạo loạn sau băo Hugo:
TT Bush phải điều động Vệ binh tới để tái lập trật tự tại đảo St. Croix thuộc Quần đảo Virgin của Hoa Kỳ sau cơn băo Hugo thật lớn.
Cướp bóc và căng thẳng chủng tộc vốn đă âm ỷ từ lâu bây giờ bùng nổ sau những thiệt hại tàn khốc như chôn vùi ḥn đảo này trong đổ nát.
Sau cùng, TT Bush đă phải điều tới 1.100 quân đội được vũ trang đầy đủ.
1992 – Tổng thống Bush và “cuộc nổi dậy” ở Los Angeles:
Một người da đen tên là Rodney King bị cảnh sát bắt giữ và đánh đập. Ngày 29/4/1992 bồi thẩm đoàn xét xử vụ việc đă tha bổng cho bốn nhân viên của Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD) về tội sử dụng vũ lực quá mức.
Bạo loạn liên tục xảy ra vào tháng 4 và tháng 5 năm 1992 đôi khi c̣n được gọi là “cuộc nổi dậy ở Los Angeles.”
Đây là lần đầu tiên thảm cảnh được quay video và phổ biến rộng răi trên TV gây sốc cho mọi người. Hàng ngàn người nổi loạn đă gây ra cảnh cướp bóc, tấn công, đốt phá, và giết người.
T́nh h́nh hỗn loạn chỉ được giải quyết sau khi TT Bush điều trên 2.000 quân và một số cơ quan thực thi pháp luật liên bang tới để phối hợp với Lực lượng Vệ binh California văn hồi trật tự.
Khi bạo loạn chấm dứt, 63 người đă thiệt mạng, 2.383 người bị thương, hơn 12.000 người bị bắt và thiệt hại về tài sản ước tính lên trên 1 tỷ đô la.
2020 – TT Donald Trump điều quân tới Washington:
Vụ việc cảnh sát viên Derek Chauvin gây nên cái chết đau đớn của George Floyd ở Minneapolis (Minnesota) ngày 25/5 vừa qua đă gây ra t́nh trạng bất ổn trên toàn quốc kéo dài tới ngày hôm nay. Các cuộc biểu t́nh đă lan ra thật nhanh tới Washington và nhiều thành phố, rồi tới các nước khác.
Từ biểu t́nh tới bạo động cũng không xa nhau lắm. Bạo loạn đă xảy ra tại Washington DC kéo dài 48 giờ: TT Trump điều 5.000 vệ binh và một số quân đội tới thành phố để pḥng ngừa.
Tại Minneapolis th́ ngay ngày hôm sau vụ việc, bốn sĩ quan cảnh sát đă bị sa thải và ông Chauvin bị buộc tội giết người, nhưng bạo động đă bùng nổ.
Phần nào th́ sự lan rộng mau lẹ và mạnh mẽ của khủng hoảng này cũng do bối cảnh coronavirus buộc nhiều người phải ở nhà để tránh lây lan trên hai tháng. Phần đông, nhất là giới trẻ rất bực bội, cảm thấy bất lực và bị cô lập, cho nên khi có cơ hội ra ngoài th́ nắm lấy ngay.
Nhiều người ở nhà v́ bị nghỉ phép, hay thất nghiệp do các cơ sở, nhà máy đóng cửa, cho nên lo lắng. Không những lo về rủi ro bệnh tật mà c̣n về chính cuộc sống. Trong t́nh trạng bất an, lại có nhiều th́ giờ nhàn rỗi, cho nên theo dơi tin tức nhiều hơn, dễ bị kích động hơn, chiều hướng tham gia biểu t́nh lên cao hơn.
Ngoài ra, lại c̣n yếu tố truyền thông. Truyền thông chính thống và truyền thông xă hội, cả hai đều giúp chuyển tải tin tức và h́nh ảnh ấn tượng thật nhanh chóng, cũng như tăng mạnh cường độ về tranh luận, căi vă.
Tôi nhận thấy có yếu tố chính trị rất quan trọng, chỉ c̣n năm tháng nữa là tới ngày bầu cử tổng thống: sự chia rẽ về chính trị đă lan sang xung đột về xă hội.
Nhiều vấn đề đặc trưng và sức mạnh của Hoa Kỳ
Đối xử với người Mỹ gốc Phi Châu nói riêng và kỳ thị chủng tộc nói chung là một vấn đề nan giải triền miên của xă hội Mỹ. Nó như cục than hồng âm ỷ, chỉ chờ cơ hội để bốc lửa, như hiện đang tiếp tục xảy ra ở Minneapolis, một thành phố có t́nh trạng phân biệt sắc tộc và cách biệt giàu nghèo nghiêm trọng đă từ lâu, nhất là về vấn đề nhà ở và trường học, hai lănh vực rất nhạy cảm. Tuy được chính quyền địa phương quan tâm nhiều nhưng chưa có những giải pháp thỏa đáng.
Tâm lư kỳ thị ở Mỹ có nguyên do sâu xa từ lịch sử, văn hóa, lối sống. Biểu hiện của kỳ thị có thể mờ có thể rơ, nhưng nếu rơ quá th́ người kỳ thị rất dễ bị luật pháp trừng phạt, không kể là ai.
Nước Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa và tự do. Nhưng tự do được xây dựng trên nền tảng pháp luật mạnh mẽ. Quyền tự do tối đa của con người được tôn trọng, nhưng bị chi phối bởi luật pháp nghiêm minh và rơ ràng, không bao che.
Người dân được tự do biểu t́nh, phát biểu, công kích chính phủ - kể cả tổng thống - như đang xảy ra liên tục, nhưng không được vượt qua ranh giới của luật pháp.
Mỗi khi biểu t́nh đi tới bạo động th́ Vệ binh Quốc Gia – và nhiều khi tổng thống phải điều động cả quân đội tới để văn hồi trật tự. Có lúc cả một thành phố đă bị đặt dưới quyền kiểm soát của quân đội như tại thành phố Oxford, Mississipi (tháng 9/1962) mà tôi đă đề cập trên đây.
Nhưng mặt khác th́ chính xă hội đa chủng - tụ tập được nhiều tài năng trên thế giới, và quyền tự do tối đa để cho con người phát triển hết mức lại là sức mạnh của nước này.
Cho nên sự tiến bộ về mọi mặt, nhất là về xă hội th́ rất mau lẹ. Có thể nói là về những vấn đề khó khăn trong xă hội Mỹ th́ khi được giải quyết, nó lại trở thành động lực để thúc đẩy những cải tổ sâu rộng, làm cho nước này càng trở nên năng động và tiến xa hơn.
Nhắc lại ấn tượng cá nhân
Mùa Hè năm 1958 chúng tôi nhập học tại đại học Virginia ở Charlottesville. Thỉnh thoảng th́ vào cuối tuần chúng tôi thả bộ xuống phố để tới rạp Paramount xem phim. Dọc đường thấy nhiều tượng đài, dấu vết kỷ niệm của cuộc Nội chiến (Civil War) cũng như cảnh nghèo nàn của người da màu.
Không những ở trạm xăng mà ở cả rạp cinema th́ pḥng vệ sinh cũng treo bảng nhựa trên cửa ghi thật rơ: một cửa là “WHITE” (Da Trắng) và một cửa là ‘BLACK” (Đen) hay “COLORED” (Da Màu). Lúc đầu chúng tôi cũng hơi lúng túng không biết ḿnh nên đi cửa nào.
Mùa Thu năm 1958 th́ chúng tôi không thể tưởng tượng được rằng sẽ có ngày nào một người Mỹ gốc Phi Châu có thể làm tới chức thống đốc của một tiểu bang.
Bởi thế cho nên, vào mùa Thu năm 2008 chúng tôi thật ấn tượng khi thấy ông Barack Obama được bầu lên vị trí lănh đạo cao nhất của nước Mỹ.
Sau cuộc khủng hoảng hiện nay, chắc chắn là sẽ có những bước tiến về luật pháp, nhất là về cải tổ lực lượng cảnh sát, và về mặt xă hội, như tăng số cung nhà rẻ cho người nghèo, giảm thiểu sự phân biệt sắc tộc khi kế hoạch và xây dựng các trường trung học.
Những bước tiến đó dài bao nhiêu th́ ta c̣n phải chờ tới sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11 th́ mới có thể thấy rơ hơn.
Nhưng tôi luôn tin rằng nước Mỹ sẽ vượt qua.
TS Nguyễn Tiến Hưng, nguyên giáo sư kinh tế tại N.C. Wesleyan College, Trinity College, cựu kinh tế gia IMF (1966-1070). Ông là cựu Bộ trưởng Kế hoạch VVNCH 1973-1975, phụ tá về Tái Thiết của TT Nguyễn Văn Thiệu. Hiện định cư tại Hoa Kỳ, ông đă xuất bản Hồ Sơ Mật Dinh Độc Lập (1986), Khi Đồng Minh tháo chạy (2005), Tâm tư Tổng thống Thiệu (2010) và “Khi Đồng Minh nhảy vào” (2016).
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	102466793_267200274623850_6764535659641247704_n.jpg
Views:	0
Size:	57.5 KB
ID:	1598663   Click image for larger version

Name:	102679840_267200557957155_4541545862252458373_n.jpg
Views:	0
Size:	29.6 KB
ID:	1598664   Click image for larger version

Name:	102871807_267200777957133_3935918375209759389_n.jpg
Views:	0
Size:	43.3 KB
ID:	1598665  
luyenchuong3000_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to luyenchuong3000 For This Useful Post:
lavu (07-08-2020), phokhuya (06-12-2020), tonydavidson (06-13-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11384 seconds with 14 queries