Những bí ẩn thú vị về máy bay là điều mà mọi người hết sức quan tâm v́ tất cả các thiết kế và qui định đều được nghiên cứu rất kỹ càng. Những bí ẩn đó không phải ai cũng biết và có lẽ chỉ có những người trong ngành mới có thể nắm rơ. Dưới đây là 1 trong số những điều thú vị đó.
Qủa thật có nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết khi nói đến ngành hàng không.
Đi máy bay nhiều lần, trải qua hàng loạt những quy tắc nghiêm ngặt nhưng bạn có bao giờ tự hỏi chúng có ư nghĩa ǵ chưa? Nhiều bí ẩn xung quanh những chuyến bay mà đến nay chúng ta vẫn chưa biết hết, nào là v́ sao cửa sổ máy bay lại h́nh tṛn, v́ sao cửa lên xuống lại nằm bên trái hay lư do ǵ mà mỗi hành khách chỉ có thể mang 7 kg hành lư theo. Hăy cùng t́m ra đáp án cho những thắc mắc trên nhé!
1. Tại sao cửa sổ máy bay lại h́nh tṛn?
Vào đầu những năm 1950, máy bay thương mại dùng động cơ phản lực đầu tiên trên thế giới được đưa vào sử dụng. Đây được xem là bước ngoặt lớn của ngành hàng không. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đă xảy ra sự cố rơi máy bay đầu tiên, sau đó có thêm tới 2 vụ tai nạn tương tự diễn ra.
Các kỹ sư đă tiến hành điều tra các vấn đề liên quan tới kỹ thuật và nhận thấy rằng nguyên nhân gây nên những tai nạn trên là v́ những ô cửa sổ h́nh vuông. Khi lên cao, áp lực tích tụ nhiều hơn quanh các góc có cửa sổ dạng vuông và dễ vỡ bất cứ lúc nào trên bầu trời. Sau đó, người ta quyết định thay thế dạng cửa sổ thành h́nh tṛn như ngày nay và điều này cho thấy mức độ an toàn đă được cải thiện rất nhiều.
2. Tại mũi cánh máy bay lại cong?
Trong một chuyến bay, áp suất thấp hơn ở đỉnh cánh so với dưới cánh máy bay. Không khí có xu hướng di chuyển từ áp suất cao bên dưới cánh sang áp suất thấp phía trên cánh. Trong quá khứ, khi chế tạo cánh máy bay thẳng, luồng không khí tác động lên chúng gây ra nhiễu loạn nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Do đó, các nhà khoa học quyết định uốn cong cánh hương lên trên để giảm sự nhiễu loạn này, kéo dài độ bền của đôi cánh và tiết kiệm nhiên liệu trong quá tŕnh di chuyển..
3. Tại sao máy bay hầu hết được sơn màu trắng?
Các mặt phẳng gần như luôn được sơn màu trắng. có một vài nguyên nhân để giải thích cho điều này. Nếu một chiếc máy bay được sơn màu trắng, nó sẽ phản xạ nhiệt ít hơn. Sơn trắng lại ít tốn kém và giúp các hăng hàng không có thể tiết kiệm chi phí. Ngoài ra màu trắng có thể tránh va chạm với các loài vật bay trên bầu trời v́ chúng có thể nh́n thấy sự phản chiếu từ các bề mặt màu trắng tốt hơn các màu sắc khác. Lư do khác nữa là khi sơn màu trắng, nếu máy bay gặp các vấn đề như có vết nứt, lồi lơm,... th́ các nhân viên sẽ dễ dàng phát hiện và sửa chữa kịp thời.
4. Tại sao lối ra thường nằm bên trái?
Không phải tất cả, nhưng phần lớn máy bay có lối vào hành khách chính ở phía bên trái. Theo đó, phía bên phải là dành cho hành lư (hầm hàng cũng ở bên phải), v́ vậy nó không an toàn cho hành khách và đây cũng được xem là một quy ước được h́nh thành lâu đời của ngành vận tải hàng không. Ngoài ra, vị trí cửa lên xuống ở bên trái nên phi công thường ngồi phía bên này để điều khiển máy bay dừng lại. Vị trí cửa này khiến cho cơ trưởng đỗ máy bay dễ dàng hơn tại khu vực sân đáp.
5. Tại sao phi công không được để râu?
Một số hăng hàng không không cho phép phi công có râu. Lư do là tóc dài hoặc râu trên khuôn mặt có thể khiến mặt nạ Oxy không thể phù hợp với khuôn mặt của họ và có thể không hoạt động đúng cơ chế khi có vấn đề xảy ra. Trong trường hợp khẩn cấp, những phi công phải là những người tỉnh táo nhất để đưa ra các quyết định cứu lấy hành khách.
6. Tại sao ghế ngồi trên máy bay thường có màu xanh?
Những chiếc ghế màu xanh đầu tiên đă được sử dụng cách đây vài thập kỷ, và bây giờ tất cả các hăng hàng không đều chọn màu này. Theo các nhà khoa học Anh, hầu hết mọi người đều yêu thích màu xanh lam v́ nó cho cảm giác tin cậy và an toàn, điều đó rất quan trọng ngay cả đối với những hành khách không mắc chứng sợ không gian trên cao. Ngoài ra, theo nghiên cứu , 90% mọi người đưa ra quyết định lựa chọn 1 hăng nào đó vào màu sắc thương hiệu.
Có một lư do thực tế tại sao các hăng hàng không chọn ghế màu xanh đó là v́ bụi bẩn bụi bẩn hay các vết trầy xước ít bị nh́n thấy hơn ở màu này. Do đó, những chiếc ghế này có thể được sử dụng trong một thời gian dài hơn so với ghế được bọc bằng màu khác. Tuy nhiên, ở các khoang hạng nhất, máy bay có thể trang bị ghế ngồi màu sắc sáng hơn.
7. Tại sao mỗi hành khách chỉ có tối đa 7kg hành lư được mang theo?
Ví dụ ở các chiếc máy bay A320 với 186 ghế và 42 hộc để hành lư, giới hạn tải của mỗi hộc thường nằm ở mức 38 kg, trung b́nh mỗi hành khách sẽ có 8,5 kg trọng lượng có thể mang theo. Nhưng để an toàn, các hăng thường giảm bớt số kư này để hạn chế tổng trọng lượng chuyến bay không vượt quá giới hạn trọng lượng cất cánh và hạ cánh tối đa cho phép. Ngoài ra việc đặt giới hạn cho mỗi hành lư có thể tiết kiệm thời gian sắp xếp đồ đạc của mỗi hành khách khi lên máy bay.