Philippines: Chiến lược chống Covid-19 như trấn áp ma túy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Philippines: Chiến lược chống Covid-19 như trấn áp ma túy
Philippines thật lạ. Đất nước này dưới thời Tổng thống Duterte cái ǵ cũng làm quá lên. Ngay chiến lược chống Covid-19, họ cũng áp dụng như trấn áp ma túy vậy.

Jose, 27 tuổi, đang mua bánh mỳ th́ bị các quan chức quản lư khu phố "hỏi thăm", bởi anh vừa đi qua tuyến đường bị phong tỏa v́ Covid-19.

Jose, một cựu nhân viên tổng đài, khẳng định anh được phép đi qua khu phố này, nhưng mọi chuyện nhanh chóng leo thang. Một quan chức đánh vào đầu anh và dọa đưa anh tới đồn cảnh sát.

"Bạn không thể tin cảnh sát", Jose nói. "Sự việc c̣n có thể trở nên tồi tệ hơn".



Thành viên thuộc đội đặc nhiệm giám sát thực thi biện pháp chống Covid-19 của cảnh sát Philippines tại một chốt kiểm tra ở ngoại ô thủ đô Manila ngày 16/7. Ảnh: AFP.

Nhằm đối phó với Covid-19 ở Phlippines, bên cạnh các biện pháp phong tỏa và cách biệt cộng đồng, chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte đang chuyển sang thực hiện chiến lược quyết liệt hơn, như bắt hoặc đe dọa sử dụng bạo lực với những người vi phạm quy định pḥng chống dịch. Đây đều là những biện pháp từng được chính quyền Duterte áp dụng trong cuộc chiến trấn áp tệ nạn ma túy ở nước này.

Philippines đến nay ghi nhận hơn 83.000 ca nhiễm nCoV với gần 2.000 trường hợp tử vong.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến đấu chống đại dịch với quyết tâm tương tự như chiến dịch trấn áp ma túy, tội phạm, nổi dậy và tham nhũng", Duterte hôm 27/7 tuyên bố trong bài phát biểu trước toàn quốc, thêm rằng phản ứng của chính phủ đă giúp ngăn chặn đến 3,5 triệu ca nhiễm nCoV.

Nhà chức trách đă bắt hàng ngh́n người vi phạm lệnh giới nghiêm, đ́nh chỉ các hoạt động nhân đạo, cứu trợ và giữ những người trong diện cách ly tại các cơ sở nơi mà cách biệt cộng đồng là điều bất khả thi. Hồi tháng 4, Tổng thống Duterte cho phép cảnh sát, quân đội và các quan chức quản lư khu phố bắn bất kỳ ai không tuân thủ lệnh phong tỏa. Tuần trước, ông yêu cầu cảnh sát bắt người ra đường mà không đeo khẩu trang, gọi đây là một "tội ác nghiêm trọng".

"Họ nghĩ họ được Tổng thống Duterte bật đèn xanh", Ana, mẹ của Jose, nói về các quan chức địa phương. Những người này đă phải thả con trai bà sau khi bà đe dọa sẽ có hành động pháp lư v́ sự việc diễn ra với Jose ngày 28/4 ở ngoại ô thủ đô Manila.

Cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống Duterte từng gây tranh căi trong chiến dịch trấn áp ma túy tại Philippines. Chiến dịch từng khiến hàng ngh́n người chết, trong đó các nhà hoạt động liên tục cảnh báo về hành vi giết người không qua xét xử của cảnh sát.

Trong thời gian Philippines áp đặt lệnh phong tỏa từ thời điểm dịch bùng phát dữ dội tới nay, các nhóm nhân quyền đă ghi nhận một số báo cáo về hành vi lạm dụng quyền lực và bày tỏ quan ngại về những chiến thuật trấn áp khác của chính quyền.

Cảnh sát Quốc gia Philippines báo cáo hơn 260.000 trường hợp "vi phạm giới nghiêm và bất tuân mệnh lệnh", trong đó khoảng 76.000 người đă bị bắt, từ 17/3 đến 25/7. Ủy ban Nhân quyền Philippines nhận được hơn 900 đơn khiếu nại trong cùng khoảng thời gian trên, chỉ tính riêng ở vùng đô thị Manila. Nhiều đơn khiếu nại đề cập tới hành vi tra tấn, bắt bớ, giam giữ, đối xử vô nhân đạo.

Guillermo Eleazar, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát phụ trách giám sát thực thi các biện pháp hạn chế nhằm chống Covid-19, từ chối b́nh luận. Trước đó, ông từng nói rằng cả cảnh sát và công chúng nên tôn trọng lẫn nhau.

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines Archie Gamboa hồi tháng 4 cho biết cảnh sát sẵn sàng điều tra những cáo buộc về hành vi sai trái trong lực lượng và rằng tất cả các sĩ quan đều đă được nhắc nhở phải tuân thủ quy tŕnh.

Một trong những biện pháp pḥng dịch nhận về phản ứng trái chiều nhiều nhất là kế hoạch được Bộ trưởng Nội vụ Eduardo Año công bố, cho phép cảnh sát tới từng nhà đưa người nghi nhiễm Covid-19 đến cơ sở cách ly của chính phủ.

Chính quyền sau đó quyết định không thực hiện đề xuất này, nhưng nó gợi nhớ về chiến dịch đột kích nhà nghi phạm ma túy trước đây, khi một số người bị cảnh sát bắn chết trong chính nhà ḿnh.

Ư tưởng nhờ cộng đồng dân cư "tố giác" người nghi nhiễm lại gợi nhớ đến chiến lược "lập danh sách đen" nhằm bêu tên những người bị t́nh nghi sử dụng, buôn bán ma túy. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng cả hai biện pháp trên đều dễ tạo ra thông tin sai lệch và dễ bị thao túng.

Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte sau đó cho hay đây không phải chính sách chính thức và bệnh nhân không bị ép buộc vào cơ sở cách ly.

Dù vậy, vai tṛ của cảnh sát trong việc thực thi lệnh cấm ra khỏi nhà cũng bị hoài nghi.

Hồi tháng 4, một sĩ quan cảnh sát đă bắn chết một cựu quân nhân, người sau này được xác định là mắc chứng tâm thần phân liệt và rối loạn căng thẳng sau sang chấn. Cảnh sát ban đầu nói rằng cựu quân nhân đă cố rút súng nhưng các điều tra viên quốc gia phát hiện ra rằng bằng chứng bị ngụy tạo. Viên sĩ quan cảnh sát và 4 người khác có mặt tại hiện trường bị buộc tội giết người và khai man.

Căng thẳng nảy sinh trong bối cảnh Covid-19 đang tàn phá nặng nề sinh kế của người dân Philippines. Những cuộc khảo sát gần đây do cơ quan thăm ḍ dư luận Social Weather Stations thực hiện cho thấy 5 triệu người dân Philippines đang rơi vào cảnh đói kém, 83% người tham gia khảo sát nói rằng chất lượng cuộc sống của họ giảm sút đáng kể trong năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp chạm mức kỷ lục 17,7% hồi tháng 4.

Dịch bệnh đang "tàn phá sức chịu đựng của người dân Philippines", Aries Arugay, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Philippines, b́nh luận.

Sau cuộc chạm trán với các quan chức quản lư khu phố, Jose hạn chế đến khu vực này và không đi quá xa khỏi nhà, mặc dù lệnh phong tỏa đă được nới lỏng. Anh sợ rằng nếu ḿnh bị đưa tới đồn cảnh sát một lần nữa, không biết chuyện ǵ sẽ xảy ra. "Nơi này chẳng khác ǵ miền Tây hoang dă", Jose nói.

VietBF@ sưu tầm.

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-29-2020
Reputation: 5721


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,235
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	81.jpg
Views:	0
Size:	102.7 KB
ID:	1627429  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,444 Times in 2,054 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05998 seconds with 14 queries