Go Back   VietBF > Funny Boxes > Chuyện Phiếm, Chat Vui

Reply
 
Thread Tools
Old 10-12-2020   #1
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,697
Thanks: 318
Thanked 4,212 Times in 2,421 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default Đông y: Dương khí suy th́ cơ thể yếu, sinh ra bệnh tật


Dùng ngải cứu trong Đông y

Dương khí là khái niệm dưỡng sinh quan trọng của Đông y. Dương khí vượng th́ cơ thể sung măn, dương khí suy yếu th́ cơ thể sinh ra nhiều bệnh. Đây là 7 huyệt vị cần tác động vào để duy tŕ sức khỏe tốt.

Theo góc nh́n của các thầy thuốc Đông y th́ dương khí có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Nếu dương khí suy th́ cơ thể sẽ có rất nhiều bệnh, từ nhẹ đến nặng. Nhưng tiếc rằng, trong cuộc sống hiện đại có nhiều người bị thiếu dương khí cao mà không hề hay biết.

Làm sao để bổ sung dương khí là một câu hỏi mà nhiều người đang đi t́m câu trả lời.

Lương y nổi tiếng ở triều đại nhà Tống (TQ) Đậu Tài hay c̣n có tên khác là danh y Biển Thước đă đề cập việc dưỡng sinh nên chú trọng dưỡng dương khí và viết rơ về vấn đề này trong cuốn sách "Biển thước tâm thư" trứ danh của ḿnh.

Danh y Biển Thước cho rằng, từ xa xưa, việc hỗ trợ phát triển dương khí trong cơ thể có 3 phương pháp: thứ nhất, là đốt ngải cứu(hơ điếu ngải lên các huyệt vị của cơ thể), thứ hai là thuốc viên (đan dược) và thứ ba là Phụ tử (Radix Aconiti lateralis, 1 vị thuốc trong Đông y).

Trong đó, việc hơ điếu ngải có công dụng rất mạnh trong việc bồi đắp dương khí của cơ thể. Trong cuốn sách Đông y nổi tiếng "Thần Nông bản thảo kinh" có ghi: "Ngải cứu có tác dụng làm ôn dương, ấm cung, tiêu trừ ẩm, thúc đẩy tuần hoàn máu".

Công thức để bào chế bài thuốc này bao gồm các nguyên liệu sau:
Hoàng tinh, Quả óc chó, Hạt sen, Hạt vừng, Mật ong. Hiện tại có những loại thuốc này có bán sẵn và thông thường người bệnh có thể đi mua thay v́ tự bào chế lấy.

V́ sao các huyệt vị này được xem là có thể tăng dương khí mạnh mẽ?

Theo danh y Biển Thước, muốn tăng cường dương khí, nâng cao dương khí th́ nên giữ ấm ở 7 huyệt vị, trong đó, kết hợp hơ ngải cứu ở các huyệt vị này th́ có thể giữ dương khí mạnh mẽ và dồi dào trong suốt mùa đông.

1. Huyệt Đại chùy

Huyệt Đại chùy là nơi gặp nhau của "Tam dương""Du kênh", nơi gặp nhau của dương khí toàn thân. Việc xoa bóp hay day bấm huyệt này cũng tương đương với việc bật công tắc chính để "sưởi ấm" toàn bộ cơ thể.

Phương pháp thực hiện việc day bấm huyệt:

- Khi cúi đầu, chỗ lơm xuống dưới lồi cầu rơ nhất ở sau gáy chính là vị trí cần day bấm.

- Khi tắm tại nhà, bạn có thể để đầu ṿi hoa sen hướng ra sau gáy và xả nước nóng liên tục vào vùng huyệt này cũng có thể giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn. Sau khi thường xuyên tắm theo cách này cũng có thể giữ dương khí được xuyên suốt mùa lạnh.

Nói chung, cần lưu ư rằng thời gian tắm không nên quá lâu (không quá 20 phút), người gầy yếu hoặc mắc bệnh tim mạch cũng nên giảm thời gian cho phù hợp.


2. Huyệt Kiên tỉnh

Những người thường xuyên massage vai đều có kinh nghiệm trong việc tận dụng tác dụng tuyệt vời của huyệt vị này cho sức khỏe. Sau khi được dây bấm huyệt Kiên tỉnh, bạn sẽ cảm nhận được rằng, không chỉ có sự thư giăn mạnh mẽ toàn thân mà c̣n giống như được sưởi ấm trong quá tŕnh massage. Điều này là do khí và máu thông suốt và dương khí trong cơ thể được chuyển động.

Đây là điều mà các danh y thường nói rằng, huyệt Kiên tỉnh chính là công tắc "sưởi ấm" ẩn trong vai của chúng ta.

Xoa bóp vai tốt không chỉ làm cho vai ấm hơn mà c̣n giúp giảm đau vai gáy, giảm các triệu chứng nặng đầu, cứng cổ và các triệu chứng khác.

Cách thực hiện:

- Người được xoa bóp ở tư thế ngồi, người thực hiện việc xoa bóp đứng phía sau, hai tay dang rộng, bốn ngón tay xếp vào nhau, đặt tự nhiên trên vai người đó, đồng thời bốn ngón tay và ngón cái dùng lực tương đối mạnh, làm động tác véo nhịp nhàng vào vai người được xoa bóp (người bệnh).

- Cường độ không nên quá nặng và thời gian không quá lâu. Đặc biệt những người bị cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch, mạch máu năo không nên quá lạm dụng huyệt vị này.

- Bạn cũng có thể tự ṿng 2 bàn tay của ḿnh lên vai, sử dụng ngón cái và tự xoa bóp huyệt Kiên tỉnh như là một cách để tự dưỡng sinh cho chính ḿnh.(Xoa bấm cho đến khi nào thấy mềm mại là được v́ nếu thấy cứng ở vị trí này là do máu huyết bị nghẻn, lưu thông kém)


3. Huyệt Thần khuyết

Vào mùa lạnh, nhiều người trong chúng ta rất dễ bị cảm lạnh và tiêu chảy. Công tắc "sưởi ấm" ở vùng bụng chính là điểm rốn của chúng ta: huyệt Thần khuyết.

Cách day bấm huyệt

Huyệt Thần khuyết là huyệt chính về trường thọ, mỗi tối trước khi đi ngủ lấy tay xoa xoa lên rốn, ấn xoa luân phiên theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi thấy ấm, có thể làm ấm bụng, giúp cho da dẻ hồng hào, giảm đau bụng, trướng bụng, có khí trong bụng, phù nề, sưng tấy, kiết lỵ, sa dạ con và các triệu chứng khác ở ruột già.


4. Huyệt Dương tŕ

Như tên gọi, huyệt Dương tŕ là nơi tụ khí của dương khí, nằm ở điểm giữa của các sọc ngang trên mặt sau cổ tay. Kích thích hay xoa bóp kỹ càng vào huyệt Dương tŕ có tác dụng rất lớn trong việc bồi đắp dương khí.

Cách thực hiện

Nên thực hiện trong thời gian dài, thao tác êm dịu và chậm răi, thực hiện xoa bóp vùng trên cổ tay với huyệt Dương tŕ theo cách xen kẽ (làm tay trái 1 lát rồi đổi sang tay phải) cũng có thể làm giảm triệu chứng bị lạnh tay rất tốt.


5. Huyệt Lao cung

Một số bạn có thể nghĩ rằng nếu chỉ ấn huyệt Dương tŕ là chưa đủ, không sao cả, trong ḷng bàn tay chúng ta có một huyệt đạo khác gọi là huyệt Lao cung.

Cách day bấm huyệt

Cách xác định vị trí của huyệt Lao cung cũng khá đơn giản, khi các ngón tay co và nắm lại th́ ở đầu ngón tay giữa chính là vị trí của huyệt này.

Theo thuyết Ngũ hành th́ huyệt Lao cung thuộc hỏa, có thể dùng các phương pháp day ấn, xoa và các phương pháp khác xoa bóp theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, bấm mỗi huyệt khoảng 10 phút, ngày 2 - 3 lần, có thể làm ấm tay, giúp thanh nhiệt, an thần, dưỡng tâm, dễ ngủ.


6. Huyệt Túc tam lư

Khi phần trên cơ thể của bạn đă được chăm sóc, nuôi dưỡng dương khí đến mức làm ấm lên rồi th́ phần dưới cơ thể sẽ phải làm ǵ để giử sự ấm áp này đều lên?

Đây cũng là câu hỏi của nhiều người và đă được giải đáp trong cuốn sách "Linh Khu" (Lingshu) nổi tiếng: "Thiếu dương, thừa âm th́ đường ruột bị lạnh và từ đó sẽ gây ra đau bụng… Điều chỉnh vấn đề này chính là sử dụng huyệt Túc tam lư".

Vào mùa thu và mùa đông, danh y Biển Thước thường xoa huyệt Túc tam lư để bổ sung nguyên khí và giữ ấm cho phần thân dưới, đặc biệt là ở 2 chi dưới.


Cách thực hiện

- Khi chân được gập cong, bạn có thể thấy một xương nhỏ ở bên ngoài của khớp gối lồi ra cao hơn so với da chân bằng phẳng b́nh thường, đây là mắt đầu gối bên ngoài. Từ điểm này, đặt 4 ngón tay ngang từ mắt đầu gối bên ngoài xuống dưới th́ chính là vị trí của huyệt Túc tam lư.

- Khi xoa bóp, thông thường nên sử dụng ngón tay cái của bạn để day bấm tập trung vào huyệt Túc tam lư, dùng lực bấm theo chiều dọc, ấn xuống và day nhẹ từ từ.

- Nắm bàn tay hoặc mở bốn ngón tay c̣n lại để giữ vào chân, đóng vai tṛ hỗ trợ, đồng thời dùng lực phối hợp để kích thích tiếp cận hoàn toàn đến lớp sâu của mô cơ, tạo ra cảm giác hơi khó chịu, tê, sưng, đau. Giữ huyệt day trong vài giây, thả lỏng dần và lặp lại thao tác vài lần.

7. Huyệt Dũng tuyền

Nhiều người sợ nhất cái lạnh chân, ngay kể cả đi tất dày hay đi giày bông cũng không thấy ấm được. Trong trường hợp này, dương khí của bạn đă thiếu hụt rất nhiều, hăy áp dụng thêm một cách nữa chính là bấm vào công tắc "sưởi ấm" cho đôi chân của chúng ta, đó chính là huyệt Dũng tuyền.

Huyệt Dũng tuyền nằm ở chính giữa ḷng bàn chân, ở chỗ lơm của 1/3 trước của gan bàn chân, là huyệt quan trọng đối với sức khỏe và pḥng chống bệnh tật, đặc biệt thích hợp cho người già thận hư, sợ lạnh, mệt mỏi, thiếu sinh lực. Nên bấm hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ từ 3-5 phút.


Cách bấm huyệt hiệu quả nhất chính là xác định đúng vị trí của huyệt vị, sau đó bấm và day trong ṿng 2-3 giây rồi nhả tay trong ṿng 1 giây rồi lại tiếp tục bấm. Mỗi huyệt vị tùy vào thời gian và nhu cầu của bạn để thực hiện. Bấm trong khoảng 1-3 phút, hoặc 5-10 phút là tùy vào sức khỏe của bạn. Nên giữ nguyên tắc là khi cảm thấy đau hay tê hay sưng đỏ th́ dừng lại.

Việc day bấm huyệt mặc dù có thể cảm nhận ngay được tác dụng sau khi bấm ở những mức độ khác nhau, nhưng kết quả phụ thuộc vào sự kiên tŕ của bạn. Các danh y thường khuyên nên day bấm các huyệt vị hàng ngày để mang lại lợi ích lâu dài hơn.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-1602477879967216046366.jpg
Views:	0
Size:	93.7 KB
ID:	1669541  
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
trungthu (10-14-2020)
Old 10-13-2020   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,697
Thanks: 318
Thanked 4,212 Times in 2,421 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Rất thích với bài viết có kèm h́nh ảnh minh họa, chú thích đầy đủ các công dụng và hiêu nghiệm nếu sử dụng đúng cách. Ai tin th́ cứ làm thử xem v́ những huyệt vị này không phải là "tử huyệt", nên có day bấm th́ cũng không gây ra tai hại ǵ, chỉ cần nhớ không làm lâu quá và chia ra nhiều cử trong ngày (thí dụ, cách 4 tiếng làm 1 lần) cho đến khi có cảm giác giảm bớt triệu chứng khó chịu, đau nhức đến 70, 80% là ngưng, không tiếp tục nữa.
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
trungthu (10-14-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.