Những câu chuyện năm 2020 làm rung chuyển và định h́nh nước Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 12-27-2020   #1
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default Những câu chuyện năm 2020 làm rung chuyển và định h́nh nước Mỹ

Kể từ tháng 3, người Mỹ đă tràn ngập tin tức xung quanh coronavirus. Hoa Kỳ đă đạt được một số cột mốc quan trọng khi các trường hợp và tỷ lệ tử vong hàng ngày tăng lên và đại dịch Covid-19 đă thay đổi cách người Mỹ làm việc, bỏ phiếu, học tập và giao tiếp xă hội.


Nhưng giữa đại dịch chết người là những cuộc khủng hoảng khác để lại dấu ấn vào năm 2020, bao gồm bất ổn dân sự, các hành động khủng bố, các vụ từ chức và sa thải của Ṭa Bạch Ốc cũng như thiên tai tàn phá đất đai và cướp đi sinh mạng.

Dưới đây là những câu chuyện xác định năm 2020:

Tháng Giêng
Năm bắt đầu với căng thẳng quốc tế. Vào ngày 3 tháng 1, tướng Qassem Soleimani của Iran đă chết trong một cuộc không kích quân sự do lực lượng Mỹ tiến hành. Cái chết của ông đă thúc đẩy một loạt nỗ lực của Tehran, thủ đô của Iran, để trả đũa Hoa Kỳ.

Các nỗ lực tiếp tục vào tháng 6, khi Tehran nói rằng Tổng thống Donald Trump đă tham gia vào ” các hành động giết người và khủng bố .” Vào thời điểm đó, thủ đô đă đưa Trump và các nhân vật khác vào “thông báo đỏ” và thúc giục Interpol giúp bắt giữ ông ta.

Khi căng thẳng diễn ra, Hoa Kỳ biết đến trường hợp coronavirus đầu tiên của ḿnh , đánh dấu sự khởi đầu của phản ứng của Hoa Kỳ đối với đại dịch.

Sau đó, huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng thương tâm vào ngày 26/1 . Người Mỹ đă bị sốc trước thông báo về cái chết của ông

Tháng 2

Vào ngày 5 tháng 2, Thượng viện do đảng Cộng ḥa kiểm soát đă tha tội cho Trump về hai cáo buộc luận tội , chấm dứt quá tŕnh kéo dài một tháng để băi nhiệm ông khỏi chức vụ. Ông bị luận tội vào tháng 12 về tội lạm dụng quyền lực và cản trở các cáo buộc của Quốc hội.

Quyết định tha bổng cho Tổng thống Trump chủ yếu từ các Thượng Nghị Sĩ Đảng Cộng Ḥa trong Thượng viện, trong khi đó mọi đảng viên Dân chủ và thượng nghị sĩ độc lập – và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Mitt Romney – bỏ phiếu để kết tội Trump.

Một ngày sau cuộc bỏ phiếu, tin tức về người Mỹ đầu tiên chết v́ coronavirus lan truyền. Một người Mỹ 60 tuổi đầu tiên được báo cáo tử vong v́ căn bệnh này .

Tháng Ba
“Siêu Thứ Ba” vào ngày 3 tháng 3 cũng chứng kiến danh sách hơn hai chục ứng viên tranh cử tổng thống vào thời điểm đó. Tổng thống đắc cử Joe Biden đă tỏ ra mạnh mẽ, với hơn 63% phiếu bầu . Theo sau ông là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người có hơn 16% phiếu bầu. Sau khi có kết quả, Mike Bloomberg đă bỏ cuộc đua và ủng hộ Biden. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng đă kết thúc chiến dịch của ḿnh .

Trong suốt phần c̣n lại của cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng Ba, Biden tiếp tục ghi điểm lớn khi một số ứng viên tổng thống bỏ cuộc

Tháng 3 cũng đánh dấu sự chuyển hướng từ các viên chức chính phủ sang việc coi trọng đại dịch. Các viên chức tiểu bang và địa phương ở Hoa Kỳ bắt đầu thực hiện các lệnh phong tỏa để hạn chế sự lây lan của coronavirus. Vào cuối tháng 3, hơn một phần ba thế giới đă tham gia vào quá tŕnh phong tỏa

Vào ngày 11 tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới đă chính thức công nhận sự bùng phát của coronavirus là một đại dịch . Và vào ngày 13 tháng 3, Trump tuyên bố đại dịch coronavirus là t́nh trạng khẩn cấp quốc gia . Hai tuần sau, Trump kư một gói kích thích trị giá 2.2 ngh́n tỷ USD bao gồm khoản thanh toán trực tiếp 1.200 USD cho người Mỹ.

Cũng trong ngày 13 tháng 3, Breonna Taylor đă bị cảnh sát bắn chết tại nhà riêng của cô , một sự kiện kích động các cuộc biểu t́nh Black Lives Matter kéo dài hàng tháng vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Tháng tư

Trong suốt tháng 4, nhiều người Mỹ đă tổ chức các cuộc biểu t́nh để bất chấp lệnh. Trump nằm trong số những người ủng hộ các phong trào này, thúc đẩy nhanh chóng trở lại b́nh thường và thúc giục các viên chức chính phủ mở lại các doanh nghiệp để thúc đẩy nền kinh tế.

Báo cáo việc làm tháng 4 của Bộ Lao động cho biết 14,7% người Mỹ thất nghiệp . Khoảng 20 triệu việc làm đă bị mất.

Tháng Năm

Đầu tháng, các báo cáo đưa ra một thách thức mới: ong bắp cày giết người .

Chúng chính thức được gọi là ong bắp cày khổng lồ châu Á, hay Vespa mandarinia. Ong bắp cày là loài côn trùng 2 inch đă giết chết con người trong quá khứ.

Vào gần cuối tháng, vào Ngày Tưởng niệm, một sĩ quan cảnh sát Minneapolis đă quỳ đè lên vai George Floyd , một người đàn ông Da đen đă chết sau khi bị khống chế trong vài phút. Cái chết của ông đă khơi lại các cuộc biểu t́nh Black Lives Matter bắt đầu vào đầu năm sau cái chết của Breonna Taylor. Derek Chauvin, sĩ quan đă quỳ gối trên cổ Floyd, sau đó bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai .

Tháng sáu
Các cuộc biểu t́nh tiếp tục diễn ra vào tháng 6, với làn sóng người dân cả nước và trên toàn thế giới lại bùng phát sự tàn bạo của cảnh sát và sự bất công về chủng tộc. Trong khi phần lớn là ḥa b́nh, một số cuộc biểu t́nh trở nên bạo lực và nguy hiểm, với việc cơ quan thực thi pháp luật sử dụng vũ lực chống lại những người biểu t́nh hoặc bạo loạn .

Trong khi đó, Biden đă có đủ để cử chính thức giành được danh hiệu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ .

Tháng bảy
Người Mỹ bị cấm đến hoặc ở lại châu Âu v́ số ca nhiễm coronavirus ở Hoa Kỳ tăng vọt. Các danh sách đầy đủ của các nước thừa nhận bao gồm Algeria, Australia, Canada, Trung Quốc, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia, và Uruguay.

Căng thẳng chủng tộc tiếp tục tăng đột biến. Những người biểu t́nh yêu cầu dỡ bỏ các tượng đài của liên minh – và các viên chức địa phương và tiểu bang đă tuân thủ .

Cũng trong tháng 7, FBI đă bắt giữ Ghislaine Maxwell , bạn gái lâu năm của Jeffrey Epstein, buộc tội cô tham gia vào hành vi lạm dụng các cô gái trẻ. Epstein đă phải đối mặt với cáo buộc buôn bán t́nh dục cho đến khi chết bằng cách tự sát trong tù.

Tháng Tám

Sau nhiều tháng suy đoán về người đồng hành cùng tranh cử, Biden đă thông báo Thượng nghị sĩ Kamala Harris là sự lựa chọn của ông cho vị trí phó Tổng thống . Đề cử của Harris đă làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ Mỹ gốc Á và Da đen

Vào ngày 23 tháng 8, Kenosha, Wisconsin, cảnh sát đă liên tục bắn vào lưng Jacob Blake , một người đàn ông da đen 29 tuổi. Blake nhập viện với những vết thương nghiêm trọng.

Các cuộc biểu t́nh đă nổ ra ở Kenosha ngay sau vụ nổ súng. Cảnh sát đă ban hành lệnh giới nghiêm để phản ứng với các cuộc biểu t́nh.

Tháng Chín
Ruth Bader Ginsburg qua đời vào ngày 18 tháng 9 v́ ung thư tuyến tụy và để lại một ghế trống trên Ṭa án Tối cao. Một vài ngày trước khi qua đời, bà đă yêu cầu ” không được thay thế cho đến khi có tổng thống mới “.

Trái với mong muốn của bà, các nhà lập pháp đă ngay lập tức bắt tay vào kế hoạch thay thế Ginsburg. Lựa chọn của Trump là Amy Coney Barrett, một người Công giáo bảo thủ, người luôn né tránh các câu hỏi về các vấn đề quan trọng trong các phiên điều trần xác nhận của ḿnh .

Trump cũng nhận được phản ứng dữ dội vào ngày diễn ra cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ông và Biden. Khi được yêu cầu tố cáo những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng, Trump đă nói với Proud Boys, một nhóm cực đoan cực hữu, ” hăy đứng lên và đi về phía trước .” Nhóm đă ăn mừng nhận xét của Trump và coi đó như một mệnh lệnh chỉ huy.

Tháng Mười

Trump ngày 2/10 thông báo rằng ông và đệ nhất phu nhân Melania đều có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus. Trump được đưa đến Trung tâm Y tế Walter Reed , nơi ông ở lại vài ngày trước khi xuất viện

“Đừng sợ Covid,” Trump tweet , ngay trước khi rời bệnh viện. Vào thời điểm này, đất nước đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến trong các trường hợp được xác nhận. Và đến đầu tháng 10, hơn 30 phụ tá Ṭa Bạch Ốc, viên chức và nhiều nhân viên khác đă xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Trong khi đó, quốc gia này đang bắt đầu bỏ phiếu qua đường bưu điện cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Hầu hết các bang đă chuyển sang bỏ phiếu bằng thư trong năm nay để hạn chế sự lây lan của coronavirus.

Tháng mười một
Business Insider đă tuyên bố chức tổng thống cho Biden vào ngày 6 tháng 11, nhưng trong nhiều tuần sau đó, Trump từ chối thừa nhận kết quả. Ông đưa ra một tuyên bố cáo buộc gian lận sau khi hàng chục hăng tin truyền thông tuyên bố chiến thắng cho Biden. Biden đă giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Trump .

Trump cũng đưa ra một loạt thách thức pháp lư với cáo buộc gian lận cử tri phổ biến ở nhiều bang. Ông ấy đă không thắng bất kỳ vụ kiện nào

Khi các cuộc tranh tụng bầu cử đang chờ đợi tại ṭa án, coronavirus tiếp tục tăng đột biến. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số người chết ở Mỹ đă tăng lên hàng chục ngh́n người trong ṿng vài tuần. Các viên chức y tế khuyến khích người Mỹ hầu như ăn mừng Lễ Tạ ơn. Nhưng kỷ lục 1,1 triệu du khách đă bỏ qua hướng dẫn và bay về nhà sau kỳ nghỉ cuối tuần.

Tháng mười hai
FDA đă cho phép sử dụng các loại vắc-xin khác nhau, những vắc-xin này ngay lập tức được chuyển đến mọi tiểu bang trong nước.

Quốc hội tiếp tục tranh luận về nội dung của gói kích thích kinh tế tiếp theo cho đến khi cuối cùng đạt được thỏa thuận vào ngày 20 tháng 12 , ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Đó là một gói giải cứu trị giá 900 tỷ đô la bao gồm 600 đô la thanh toán trực tiếp cho người Mỹ.

Nhưng vào những ngày cuối cùng của năm 2020, Trump đă băi bỏ dự luật, thúc giục Quốc hội tăng các khoản thanh toán trực tiếp lên 2.000 đô la . Do đó, gói cứu trợ kích cầu vẫn c̣n trong t́nh trạng lấp lửng .

Cũng trong tháng 12, chính quyền Trump được lệnh khôi phục DACA , chương tŕnh thời Obama nhằm bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi, không có giấy tờ tùy thân khỏi bị trục xuất. Trump đă đấu tranh để loại bỏ chương tŕnh và quyết định này từ một thẩm phán liên bang là một đ̣n giáng mạnh vào kế hoạch của ông.

TH
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2020.jpeg
Views:	0
Size:	53.8 KB
ID:	1714941  
nangsom_is_offline  
The Following 5 Users Say Thank You to nangsom For This Useful Post:
8thui (12-28-2020), cha12 ba (12-27-2020), Diệt Chó Điên (12-28-2020), tayden (12-27-2020), wonderful (12-27-2020)
Old 12-27-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Môt năm quá mệt mỏi và nhớ đời !!!
wonderful_is_offline  
The Following 5 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
8thui (12-28-2020), baolunbeau (01-14-2021), hohoang (01-14-2021), nangsom (12-28-2020), thoigian (01-14-2021)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11098 seconds with 14 queries