Thông qua camera giám sát, nhiều phụ huynh bức xúc v́ con ḿnh không được ưu tiên hơn những đứa trẻ khác. Điều này khiến không ít giáo viên mầm non cảm thấy khó xử.
Tại văn pḥng làm việc ở Duy Phường (tỉnh Sơn Đông), Luo Huan (29 tuổi) lo lắng dơi theo cảnh quay về cô con gái Lili (2 tuổi) thông qua một ứng dụng trên điện thoại.
Vào một buổi sáng khoảng 5 tháng trước, bà mẹ này nhận ra rằng con gái ḿnh không c̣n nghịch ngợm như ngày thường mà trầm lặng một cách kỳ lạ. Lili cúi đầu xuống và nắm chặt tay. Lou đoán con đă làm ǵ sai và không dám lên tiếng. Những đứa trẻ lớn hơn ra ngoài để tập thể dục, để lại cô bé một ḿnh trong lớp.
Luo không phải là người duy nhất quan sát con ḿnh ở trường. Trong vài năm qua, một loạt các vụ lạm dụng trẻ em trong trường mẫu giáo trên khắp Trung Quốc đă gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng. Từ những sự kiện đó, camera giám sát trong trường học tăng vọt, theo Sixth Tone.Ngày càng nhiều nhà trẻ và trường mẫu giáo tư nhân đồng ư gắn camera để làm yên ḷng các ông bố, bà mẹ. Tuy nhiên, việc phát trực tiếp mọi hoạt động của trẻ từ học, ăn, chơi, ngủ trưa vẫn không thực sự xoa dịu nỗi sợ hăi của các bậc phụ huynh.
Bất chấp sự phản đối của nhiều chuyên gia giáo dục mầm non, điều này vẫn tiếp tục trở nên phổ biến.
Đối với những bậc cha mẹ như Luo, việc có thể dơi theo con cái mang lại cho họ cảm giác an toàn. Nhưng xu hướng này đă khiến các giáo viên mầm non gặp rắc rối.
H́nh ảnh góc rộng từ camera giám sát ở trên cao khiến không ít giáo viên mầm non khó chịu v́ có hàng trăm “con mắt” đang nh́n chằm chằm vào ḿnh.
Công việc vốn đă khó khăn nay lại càng phức tạp hơn bởi yêu cầu khắt khe của phụ huynh đă buộc một số giáo viên trẻ phải bỏ nghề.
Bảy ngày giám sát
Con gái của Luo Huan chỉ học ở trường mẫu giáo đầu tiên đúng 7 ngày.
Luo cho biết cô muốn đi làm trở lại sau khi Lili lên 2 tuổi. Thay v́ để con gái ở với mẹ chồng, Lou quyết định đưa cô bé đến nhà trẻ gần căn hộ của họ.
Trường mà cô chọn đă lắp đặt một camera trên trần lớp học để truyền video trực tuyến đến điện thoại của phụ huynh.
Chi phí truy cập vào buổi phát sóng là 15 nhân dân tệ (2 USD)/tháng và Luo đă nhanh chóng đăng kư.
“Nếu không có thiết bị ghi h́nh ở đó, sẽ có rất nhiều điều xảy ra mà tôi không biết. Những đứa trẻ khác chỉ học cách ḅ sau 6-7 tháng. Con gái tôi đă có thể leo lúc 4 tháng và bắt đầu biết đi ở tháng thứ 8. Chỉ một thời gian ngắn sau sinh nhật đầu tiên, con bé đă leo lên cầu trượt cho trẻ mới biết đi. Nó không thích ngủ trưa, thích chơi và luôn t́m cái ǵ đó để làm”, Lou kể.
Đó là lư do tại sao biểu hiện mệt mỏi của con gái, không cười hay đùa giỡn khiến Luo khó chịu.
“Trong một lần xem video, tôi phát hiện một cô giáo đang nằm cuộn tṛn trên chiếc giường nhỏ trong giờ ngủ trưa của bọn trẻ. Cô ấy ôm một cậu bé vào ḷng trong khi đang lướt điện thoại. Điện thoại liên tục cọ vào mặt bé trai đang ngủ”, Lou nói.Vào thời điểm đó, bà mẹ 29 tuổi quyết định không báo cáo sự việc trên nhóm dành cho phụ huynh, v́ có thể cô đă hiểu nhầm những ǵ ḿnh nh́n thấy trên màn h́nh.
Nhưng sự việc đó khiến cô không ngừng lo lắng. Vào một buổi sáng, Luo bật điện thoại và thấy Lili ra khỏi pḥng tắm của trường một ḿnh với dáng đi lạch bạch. Luo đoán cô bé đă vô t́nh làm ướt ḿnh.
Một lần nữa, Luo nghĩ về việc thông báo quan sát của ḿnh cho các giáo viên trong nhóm WeChat. Nhưng cô vẫn nán lại chờ thêm một chút v́ sợ ḿnh vội vàng đánh giá t́nh h́nh.
Vài giờ sau, không một giáo viên nào nhận ra dáng đi vụng về của Lili và con gái cô cũng không yêu cầu sự giúp đỡ. Cuối cùng, Luo đă đưa chuyện này lên nhóm tṛ chuyện.
Một hôm khác, Lili đến trường trong trang phục thể dục. Nhưng khi đón cô bé, Lou thấy con không mặc quần tập nữa. Bà mẹ đă hỏi con gái về những chuyện đă xảy ra.
Lili vừa khóc vừa nói: "Tất cả bạn khác đều nói quần tập này xấu."
Khi được hỏi, giáo viên nói rằng v́ những đứa trẻ ở độ tuổi Lili đă có thể tự đi vệ sinh nên cô đă cởi giúp cô bé chiếc quần. Câu trả lời khiến Luo càng lo lắng hơn khi cô giáo đă thay quần của con bé trước mặt cả lớp.
Luo dự định sẽ khiếu nại nhà trẻ nhưng để có bằng chứng, cô sẽ phải yêu cầu nơi này cung cấp cảnh quay. Cuối cùng Lou đă cho con gái thôi học tại nhà trẻ này.
Khó khăn của giáo viên
Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, Lin Yue, hiện là hiệu trưởng tại một trường mẫu giáo ở Tế Nam, đă liệt kê một số nhận xét từ phụ huynh trong các cuộc tṛ chuyện nhóm.
“Tại sao giáo viên cho những đứa trẻ khác ăn mà không phải con tôi? Tại sao cô giáo không bao giờ hỏi han con tôi? Tại sao cô giáo chỉ nắm tay đứa trẻ thân thiết nhất mỗi khi đi chơi xa?. Con tôi vặn ḿnh và xoay người trong giờ học, rơ ràng là nó cần đi vệ sinh. Tại sao giáo viên không nhận thấy điều đó?”.
Theo kinh nghiệm của Lin, những yêu cầu như vậy từ phụ huynh thường muốn giáo viên phải quan tâm con họ hơn.
Theo Lin, hầu hết ông bố, bà mẹ trong nhóm chat đều có thái độ tích cực, nhưng đôi khi không tránh khỏi mâu thuẫn. Quá mệt mỏi v́ bị quấy rối liên tục, nhiều giáo viên mầm non đă chọn nghỉ việc.Lin cho biết một số bậc cha mẹ thấy con ḿnh xoay người trên ghế và ngay lập tức kết luận rằng chúng cần đi vệ sinh, điều này không phải lúc nào cũng đúng. “Đó chỉ là sự hiểu biết mà họ h́nh thành dựa trên việc quan sát con cái ở nhà”, Lin chia sẻ.
Hiệu trưởng này cho hay các giáo viên mầm non có cách riêng để giải quyết vấn đề của trẻ nhỏ.
Đôi khi, video giám sát có thể dẫn đến hiểu lầm. Ví dụ, nếu một vài đứa trẻ bật khóc cùng một lúc, phụ huynh sẽ khó chịu khi cô giáo ưu tiên đứa trẻ khác hơn con ḿnh.
Một số ông bố, bà mẹ khác th́ giữ mối ác cảm với giáo viên mà không rơ lư do. Tại hầu hết trường mẫu giáo trên khắp Trung Quốc, ai cũng muốn con ḿnh được chú ư nhiều hơn, nhưng khả năng của cô giáo th́ có giới hạn.
|