Trận Pleime năm 1974 (kỳ 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, và kỳ cuối) - Page 2 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
Page 2 of 2 1 2
 
Thread Tools
Old 12-17-2021   #21
CaoLanh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
CaoLanh's Avatar
 
Join Date: Oct 2020
Posts: 3,177
Thanks: 8,499
Thanked 8,413 Times in 2,633 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 515 Post(s)
Rep Power: 18
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
Default

Vương Mộng Long

January 3rd, 2020





Trận Pleime năm 1974 (kỳ 10)



Kỳ trước: Các trung đoàn của Sư Đoàn 320A Việt cộng đang dồn toàn lực để san bằng căn cứ Pleime. Các đợt tiền pháo hậu xung tới tấp của địch không làm hao ṃn ư chí chiến đấu của người lính TĐ 82 BĐQ, những tay súng đă chấp nhận cái chết.

Trung Đoàn 45 của Sư Đoàn 23 Bộ binh VNCH đang trên đường cứu viện.




Để đánh lừa địch, tôi cho đặt một quả ḿn chống chiến xa dưới một cục đá mỏng, trên cục đá là một lưỡi xẻng rỉ sét. Máy rà ḿn sẽ reo lên khi rà sát mặt đất có lưỡi xẻng và quả ḿn. Địch thấy cái lưỡi xẻng nhưng không ngờ dưới đó có một cục đá đè trên quả ḿn! Chúng sẽ ơ hờ bỏ qua, rồi tiếp tục đi tới, lại thấy một mảnh kim loại đè trên cục đá, chúng không nghĩ dưới cục đá c̣n có quả ḿn…

Tôi leo lên cḥi canh, mắt tôi nh́n không chớp: Một cột khói đen kịt cuồn cuộn dâng lên, cùng lúc những tiếng “Bùng! Bùng! Lách! Cách!…” do đạn cháy nổ trong chiếc xe tank mới cán ḿn!

Tôi đứng lặng người lo lắng:

“Vậy là K16 Tank tham chiến! Chắc phen này ḿnh tiêu tùng rồi!”

K16 Tank là tiểu đoàn xe tank T54 trực thuộc Trung Đoàn E 40 Pháo của Mặt Trận B3.


Trung Đoàn E 40 Pháo là đơn vị yểm trợ hỏa lực trực tiếp của địch trong các chiến dịch lớn trên toàn lănh thổ Vùng 2. Thời gian này Trung Đoàn E 40 Pháo đang trú quân trong thung lũng Ia Drang. Nếu Tiểu Đoàn K16 Tank này nhập trận th́ chúng tôi nguy to.

Tôi có hai Box 1×1 kilomet dự trù sẵn sàng cho pháo binh chiến lược 175 ly đánh bất cứ lúc nào. Hỏa tập thứ nhất nằm cách chân tiền đồn Bắc, hai cây số, phủ trùm cả cái cống mà chiếc tank địch bị vướng ḿn hồi chiều. Hỏa tập thứ nh́ nằm trên con đường xe be hướng Tây. Nay là lúc tôi dùng tới hai hỏa tập dự trù này.

Lần đầu được nghe đại bác 175 ly yểm trợ, tôi có cảm tưởng như thời kỳ tháng 8 năm 1972, đứng trong giao thông hào ở trại Đức Cơ chứng kiến pháo đài bay B 52 của Mỹ đánh những Box 1×3 kilomet cách rào trại chỉ hơn ba cây số.

Hai bên cổng Bắc đă có mười mấy cây M72 hờm sẵn; ṇng súng đă được kéo thành ống phóng, bấm nút là đạn bay đi.

Khẩu 105 ly cổng Bắc không dùng để bắn những mũi tên sắt nữa, mà thay vào là những viên đạn chống tank với đầu nổ sơn đen.

Tôi có một khẩu súng SKZ 57 ly chống chiến xa, nhưng từ ngày đầu chiến dịch, khẩu súng này đă găy ṇng v́ bị pháo kích.

Khuya 29 tháng 8 tôi ra mật lệnh cho một toán viễn thám sẵn sàng ở cổng Nam Pleime. Nếu chiến xa Việt-Cộng đè sập hết hàng rào, vào càn quét trên căn cứ th́ toán sẽ mở toang cổng sau, quân ta sẽ vừa đánh vừa lui ra hướng sân bay.

Riêng tôi, chú Minh và chú Phước sẽ cố thủ trong lô cốt chứa thương binh.

Minh và Phước đă hứa sẽ cùng tôi chết bên nhau trên đất Pleime, sẽ không chạy, sẽ không đầu hàng.

Tôi lo lắng từng giờ, chờ những chiếc tank T54 xuất hiện nơi cổng Bắc.


Địa thế của Trại Pleime đóng một vai tṛ rất quan trọng trong công việc pḥng thủ.

Doanh trại của đơn vị trú pḥng nằm gọn lỏn trong vị thế lơm của cái ḷng chảo giữa ngọn đồi có cao độ 403 mét. Các pháo đài chỉ cao hơn mặt đất chừng hai gang tay, thấp hơn chiều cao của cỏ tranh, do đó Việt-Cộng không phân biệt được đâu là pháo đài, đâu là tường đất để dùng đại bác mà trực xạ.

Hai mặt Nam và Đông của Trại Pleime chưa hứng chịu lần tấn công nào, có lẽ do địa thế không thuận lợi. Mặt Đông th́ đất dốc đứng, không thể xung phong nhanh được, c̣n mặt Nam lại quá trống trải, bộ binh và tank rất dễ bị bắn hạ trước khi áp sát hàng rào pḥng thủ.

Nếu tank địch mà tiến vào từ hướng Nam th́ họ sẽ chết chắc! Sân bay Pleime chứa hàng trăm quả ḿn, bộ binh ḍ đường vừa ló dạng đă chết bởi đạn Beehive của Trung úy Như. Tôi c̣n cầu trời xui khiến cho chúng đưa tank vào hướng Nam để tôi tiễn đưa chúng về tŕnh diện Diêm Vương.







Đêm xuống, trong máy truyền tin của tôi có tiếng người Miền Bắc chỉ vỏn vẹn một câu chứa đầy sự đe dọa:

“Thằng cứng đầu! Tao sẽ san bằng cái đồn của mày!”

Tôi đă nhận ra giọng nói quen của người phía bên kia, nên từ tốn trả lời,

Tôi nghĩ rằng, người cầm quân tất nhiên phải cân nhắc thiệt, hơn. Chắc anh đă biết, muốn giết bốn trăm người dưới quyền tôi th́ ít ra anh cũng phải chết một hai ngh́n người! Lùa hai ngh́n người vào chỗ chết để đánh đổi một cái đồn bé tí teo có phải là hành động khôn ngoan không? Chúng ta có ân oán với nhau, nhưng không thể v́ thế mà coi rẻ hàng ngh́n sinh mạng của những người dưới quyền ḿnh.

Chờ khoảng năm phút sau không thấy người kia nói ǵ thêm, tôi bèn cúp máy.

Bốn tháng trước tôi và người này đă chửi nhau một lần vào ngày 14 tháng Tư năm 1974. Ngày đó ở Căn cứ 711, Trung Đoàn 64/320A của ông ta bị tôi đánh tan hoang, c̣n tôi cũng bị cháy 12 chiếc chiến xa. Tới tối th́ ông ta vào máy kêu gọi tôi đầu hàng.

Tôi lớn tiếng réo tổ tiên, ông nội, bà ngoại ông ta ra mà chửi.

Rồi tôi thách thức ông ta có giỏi th́ cứ xông lên, lên bao nhiêu người tôi sẽ giết chết bấy nhiêu!

Thế là ông ta dốc toàn lực thành phần c̣n lại của sư đoàn dưới tay ông để đánh tôi. Đêm 14 rạng 15 tháng 4 ông ta nướng hết Tiểu Đoàn D20 Trinh sát; sáng hôm sau ông ta điều động toàn bộ Trung Đoàn 48/320A vào trận.

Tới khi Trung Đoàn 48/320A dùng tới thủ pháo chứa hơi độc hóa học th́ tôi bị thua. Căn cứ 711 bị tràn ngập.

Quân của ông ta đă ôm vật tôi xuống đất định bắt sống th́ bị Thiếu úy Trần Văn Phước bắn loạn cào cào, mấy tên bu quanh tôi đều trúng đạn.

Sau đó Trung úy Nguyễn Công Minh kịp thời tiếp cứu, rồi ba thầy tṛ tôi chạy bán mạng, thoát chết.

Sau trận đó Đại tá Tất khuyên tôi nếu phải đánh nhau với ông ta lần nữa th́ chịu khó nói năng dịu dàng hơn, đừng chọc giận ông ta nữa, ông ta mạnh hơn ḿnh nhiều, tránh voi chẳng xấu mặt nào!

Ông ta là Đại tá Kim Tuấn, Tư Lệnh Sư Đoàn 320A Cộng Sản.

Mấy năm sau, khi đang bị giam giữ trong trại tù cải tạo Nam-Hà A ở ngoài Bắc, tôi nghe tin Thiếu tướng Kim Tuấn Tư lệnh Quân Đoàn 3 của Cộng-Sản đă tử trận trên chiến trường Campuchia.

Chạm trán lần này tôi đă có kinh nghiệm, nên theo cách Đại tá Tất mách nước, tôi dùng giọng điệu ôn ḥa để đáp lại lời hăm dọa của ông ta.

Không biết qua lần đối thoại vừa qua, thái độ của tôi có ảnh hưởng ǵ tới quyết định rút quân của Đại tá Kim Tuấn hay không?

Cũng có thể v́ quả ḿn chống chiến xa của tôi đă làm sập cái cống bắc ngang con suối khiến cho chiếc T54 mở đường cắm đầu xuống nước, nên những chiếc tank khác không tiến được.

Mặt khác, không loại trừ lư do mà Đại tá Kim Tuấn ngừng tiến công Pleime chỉ v́ ông ta e sợ bị sập bẫy của Tướng Nguyễn Văn Toàn. Ông Toàn đang có trong tay một thiết đoàn kỵ binh và một trung đoàn bộ chiến chưa sứt mẻ, dư sức chặn đường lui, và tiêu diệt gọn cái Tiểu Đoàn K16 Tank của Bắc quân nếu họ bị lún càng vào một trận đánh xáp lá cà với những người tử thủ Pleime.







M48 Marines Vietnam



Hai ngày kế tiếp chúng tôi không thấy pháo cối, và không c̣n đợt xung phong nào nữa.

Đêm 31 tháng 8 tôi cho hai toán trinh sát đi ṿng quanh rào trại do thám t́nh h́nh, một toán xuất phát từ cổng Nam kiểm soát hướng Tây rồi về cổng Bắc. Một toán đi từ cổng Bắc ṿng về hướng Đông rồi vào cổng Nam.

Hai toán thám thính ṿng đai về báo cáo rằng địch đă rút đi rồi!

Toán trinh sát hướng Đông báo cáo rằng nơi bờ đất dốc đứng cách hàng rào ngoài chừng hai trăm thước là hàng trăm hầm hàm ếch của địch. Có lẽ đây là nơi trú ẩn của Trung Đoàn 48/320A?

Trong thời gian một tháng qua, tôi chỉ dùng pháo 106 ly và 81 ly đánh sát hàng rào hướng Tây, chưa từng có viên đạn cối hạng nặng nào rơi sát rào Đông. Đạn cối 60 ly của tôi không có đầu nổ xuyên phá (delay) nên những lần đánh cận pḥng hướng Đông của tôi chẳng khác ǵ bắn “găi ngứa” cho địch quân trên mục tiêu này.

Tối 1 tháng 9 tôi ra lệnh cho Chuẩn úy Bảo và Thượng sĩ Sơn dẫn đầu một trung đội của Đại đội 1/82 leo lên Chư Gô tái chiếm cao điểm 509. Trung đội này tới mục tiêu th́ địch đă rút đi rồi.

Cùng giờ, một trung đội của Đại Đội 4/82 do Chuẩn úy Nguyễn Hữu Phước và Thượng sĩ Phong cũng lên đường nhắm hướng Chư Hô. Trên Chư Hô, đơn vị pḥng không của địch đă di chuyển, c̣n lại cỡ một tiểu đội đoạn hậu.

Gần 10 giờ đêm trung đội của Chuẩn úy Phước chạm trán với tiểu đội Việt-Cộng này. Hai bên bắn nhau chừng mười phút th́ địch bỏ chạy xuống núi. Lá quốc kỳ Việt-Nam Cộng-Ḥa được kéo lên ngọn cột cao giữa đỉnh Chư Hô vào đúng KHÔNG (0) giờ ngày 2 tháng 9 năm 1974.

Từ đỉnh núi Chuẩn úy Nguyễn Hữu Phước gọi cho tôi rồi báo cáo,

Tŕnh Thái Sơn, vùng hướng Tây dưới chân núi Chư Hô, xe của địch đang chạy thành đoàn, đèn chiếu sáng choang.

Th́ ra, cơ giới địch đang rút đi!


Mấy ngày sau tôi đem theo Đại đội 4/82 và một toán cận vệ vào thám sát khu vực mà chú Phước nói có đèn xe của Việt-Cộng th́ phát giác ra nơi ấy là một vị trí đóng quân của cơ giới địch. Tiếc rằng thời gian qua, quân ta quá chú ư tới mặt trận hướng Bắc nên không có cuộc không tập nào trên mục tiêu lộ thiên này.

Vùng này nằm cách Pleime gần 5 cây số về hướng Tây Nam. Chắc chắn trận địa này đă được thiết trí sau ngày tiền đồn Chư Hô của ta rút chạy.

Thoạt nh́n ta có cảm tưởng như đang đứng trước vị trí trú quân dă ngoại của một đơn vị của Hoa-Kỳ thời 1968-1970.

Trên diện tích cỡ một sân bóng tṛn, xe ủi đất đă tạo thành những ụ đất dành cho loại súng có bánh xe, có lẽ là pḥng không 37 ly hoặc 100 ly. Những chùm đạn 37 ly và 100 ly mà Việt-Cộng bắn lên trời để thị uy trong thời gian vừa qua có thể đă xuất phát từ đây.

Mặt đất in đầy vết xích dấu chữ “V” chứng tỏ rằng băi đậu xe này đă là nơi tập trung của một đơn vị chiến xa Việt-Cộng.

Nh́n dấu tích địch c̣n để lại, tôi nghĩ người chỉ huy Bắc Quân đă lên phương án sử dụng Tiểu Đoàn K16 Tank T54 vào một trận đánh một mất, một c̣n với chúng tôi.

Nhưng có lẽ họ đă ước tính được sự tổn hại to lớn nếu thi hành phương án này, nên đă rút lui.

Chắc chắn họ đă thấy, với một mặt trận có chiều ngang chưa đầy hai trăm mét, làm sao đủ rộng để cho một tiểu đoàn cơ giới T54 tận dụng hỏa lực, hàng ngang tiến lên?

Đó là chưa kể đến những trái ḿn chống chiến xa nằm lền khên trong rừng trên cái dốc cổng Bắc, và dày đặc trên sân bay cổng Nam.

Tôi đă chuẩn bị sẵn, mỗi người thủ một trái lựu đạn M26 là phương tiện cuối cùng để tự đưa ḿnh sang thế giới bên kia.

Tôi tin chắc rằng nếu phải chết, anh lính mù trong bệnh xá cũng rủ được vài cán binh Bắc Việt chết theo chứ đừng nói chi tới những chiến binh c̣n lành lặn.

Chỉ v́, “Một thằng liều mạng bằng mười thằng sợ chết!” nếu phải đánh nhau trận cuối, chúng tôi bị bắt buộc trở thành “những thằng liều mạng” chúng tôi bị đưa vào thế cùng chết với quân thù, th́ dù cho đánh nhau với hai chục chiếc T54 của Mặt trận B3 hay hai trăm chiếc T54 chúng tôi cũng coi như pha!

Người chỉ huy Bắc Quân đă không đánh trận cuối cùng th́ coi như chiến dịch Pleime 1974 chấm dứt.

Trong chiến dịch này, ban tham mưu của Sư Đoàn 320A Bắc-Việt đă đánh giá sai khả năng chiến đấu của Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân. Chắc họ tưởng đánh Pleime cũng dễ như chiếm Lệ Minh, nên cứ tiền pháo hậu xung, rồi lừng lững vác cờ tiến vào đồn? Không ngờ họ đă đối diện một cổng đồn đóng kín và những hàng kẽm gai dày đặc, để rồi vừa hô được hai tiếng “Xung phong!” tiền quân của họ đă chết như rạ v́ những quả đạn Beehive.

Đánh nhau kỳ này các đơn vị tiến công của địch đă bị dụ vào một cái bẫy, họ cứ tưởng lầm Pleime chỉ có 6 lớp hàng rào, như trên cái sơ đồ pḥng thủ mà họ tịch thu được 4 tháng về trước, cứ cho Bangalore đánh thủng kẽm gai mở đường rồi chạy ào lên là có thể chiếm lĩnh mục tiêu, nhưng thực tế Pleime đă có tới 12 lớp rào, giữa hai hệ thống hàng rào lại là một vạt đất rộng hai chục thước đầy ḿn bẫy!

Trận Pleime năm 1974 là một cuộc đấu trí và đọ sức trường kỳ không cân sức.

Nhưng với tinh thần chiến đấu quyết tử v́ dân, v́ nước của toàn thể chiến sĩ trong đơn vị, Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân đă chiến thắng.


oOo



Đồng bào ơi! Chúng con về đây!





Bài Ca Chiến Thắng (Minh Duy) Hợp Ca

Link YouTube:https://www.youtube.com/watch?v=u1Z2xmr4XWY




Khoảng 9 giờ sáng ngày 2 tháng 9 có một ông tiểu đoàn trưởng của Trung Đoàn 45 Bộ Binh vào tần số chúc mừng tôi đă b́nh yên. Tiểu đoàn của ông ta và một chi đoàn của Thiết Đoàn 8 Kỵ Binh đă tiến tới cách Pleime một cây số nhưng không chạm địch.

Ông ta dẫn theo một tiểu đội theo Tỉnh lộ 6C đi bộ vào thăm tôi.

Sau khi cho tháo gỡ ng̣i nổ những quả ḿn trên đường, tôi ra cổng Bắc bắt tay cám ơn người bạn đă vào cứu ḿnh.

Ông này là một Đại úy người Bắc, v́ thời gian qua lâu quá rồi, nên tôi chỉ nhớ mang máng tên ông ta là Hiền hay Hiển ǵ đó. Tôi không biết sau này qua bao biến cố, ông bạn ấy có c̣n sống hay không?

Trưa 2 tháng 9 năm 1974 chiếc trực thăng đầu tiên đáp xuống Pleime mang theo Trung tá Hoàng Kim Thanh Liên Đoàn Phó Liên Đoàn 24 Biệt Động Quân, anh Thanh không quên đem theo một két bia cổ cao và một cây nước đá để tưởng thưởng cho tôi.

Sau đó là một hợp đoàn của Phi Đoàn 229 mang thực phẩm tiếp tế và vài chục tân binh bổ sung. Hợp đoàn trực thăng này cũng chuyển đi hết số thương binh c̣n tồn đọng.

Ngày 3 tháng 9 hai vị Đại tá Biệt Động Quân xuống thăm chúng tôi cùng một phái đoàn chuyên viên tiếp liệu tới kiểm tra thiệt hại vật chất của đơn vị tham chiến.

Tôi chưa cho gỡ những lớp rào dích dắc, nên đoàn người dài ngoằng phải nối đuôi rồng rắn theo nhau từ sân bay vào trại. Đại tá Từ Vấn đi trước, Đại tá Phạm Duy Tất đi kế, tôi là người thứ ba.

Không có phóng viên nhật báo nào được tháp tùng phái đoàn của Đại tá Tất, nhưng có những bức ảnh ghi cảnh hoang tàn đổ nát của Pleime 1974 đă xuất hiện trên báo Sài-G̣n. Một nhân vật nào đó trong toán chuyên viên thanh tra tiếp liệu đă lén chụp và trao cho báo chí những bức h́nh này.

Đứng bên khẩu súng đại bác đă xẹp bánh ở cổng Bắc, Đại tá Vấn cho tôi hay ư định của ông,

Kỳ này ưu tiên cho thằng Tám Mốt (Tiểu Đoàn 81 Biệt Động Quân) đi hấp ở Dục Mỹ. C̣n Tám Hai (Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân) có Thiếu tá Long là chuyên viên huấn luyện tại chỗ th́ không cần phải gửi đi Dục Mỹ nữa!

Tôi không có ư kiến ǵ khi nghe ông liên đoàn trưởng quyết định đưa một đơn vị đánh nhau chưa đầy một ngày đi tái huấn luyện, thay v́ cho đơn vị đánh nhau 33 đêm ngày đi Dục Mỹ bồi dưỡng ít lâu.


(còn tiếp)



- Vương Mộng Long


Nguồn: "Báo Trẻ Online"
Link:https://baotreonline.com/van-hoc/hoi...4-ky-10.baotre

.
CaoLanh_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to CaoLanh For This Useful Post:
huudangdo1 (12-17-2021), tampleime (01-08-2022)
Old 12-17-2021   #22
CaoLanh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
CaoLanh's Avatar
 
Join Date: Oct 2020
Posts: 3,177
Thanks: 8,499
Thanked 8,413 Times in 2,633 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 515 Post(s)
Rep Power: 18
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
Default

Vương Mộng Long

January 7th, 2020





Trận Pleime năm 1974 (Kỳ cuối)



Kỳ trước: Cuối cùng th́ đơn vị tiếp viện đă tới, ông Tiểu đoàn trưởng của Trung Đoàn 45 BB đă vào đến cổng trại để bắt tay với Thiếu Tá Vương Mộng Long, trong khi đó toàn bộ các đơn vị bộ binh, xe tăng, pḥng không của địch đă rút sạch sau hơn một tháng ê càng mà không gặm nổi trại Pleime.

Nói đúng hơn, họ không thắng nổi ư chí của những người lính VNCH bằng ḷng chiến đấu cho đến chết.



Tôi làm như quay mặt nh́n hướng khác khi thấy ông Đại tá Chỉ Huy Trưởng Biệt Động Quân /Quân Khu 2 cầm cái can chỉ huy gơ nhè nhẹ vài cái lên nón sắt của Đại tá Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn 24 Biệt Động Quân, ra dấu cho ông Đại tá Liên Đoàn Trưởng đừng phát ngôn lung tung nữa.

Ngày 14 tháng 9 một đoàn xe chuyển vận Tiểu Đoàn 90 của Liên Đoàn 25 Biệt Động Quân vào trại thay thế cho chúng tôi để trấn giữ trại Pleime.

Toàn bộ quân nhân c̣n sống sót của Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân thở dài nhẹ nhơm. Đoàn xe lăn bánh vượt con dốc vườn rau của trại, để lại sau lưng chúng tôi cái địa ngục trần gian của hơn một tháng trời, ngày đêm đội mưa, đội pháo, gh́m súng chống quân thù.

Theo như ghi chép trên Nhật Kư Hành Quân của Liên Đoàn 24 Biệt Động Quân th́ trong thời gian bao vây Pleime, Cộng Quân đă triển khai 20 đợt tấn công biển người nhắm vào hệ thống pḥng ngự của Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân.

Nhưng theo tổng kết của Trung úy Trần Dân Chủ sĩ quan Ban 3 của đơn vị tôi th́ địch đă mở ra gần 30 đợt xung phong trong thời gian vây hăm này.

Chúng tôi vẫy tay giă từ nơi đây mà không biết đó cũng là lần ra đi vĩnh biệt.

Có một xe GMC được trưng dụng chở chiến lợi phẩm. Đáng lư ra c̣n nhiều súng ống của địch nằm trong hàng rào, nhưng tôi không cho người ḅ vào băi ḿn để lấy thêm, v́ đă có hai Biệt Động Quân chết oan khi vướng ḿn và lựu đạn trong lúc chui vào rào thu nhặt chiến lợi phẩm.

Chúng tôi được lệnh trú quân trong một khu rừng thưa cách ngă ba Quốc lộ 14 nửa cây số để tắm giặt, thay quân phục, chờ hôm sau sẽ về Pleiku làm lễ khao quân.

Sáng 15 tháng 9 khi tôi kéo quân lội bộ ra tới Quốc lộ 14 th́ đă có gần hai chục chiếc GMC mười bánh đậu nối đuôi nhau chờ sẵn.

Sau khi tŕnh diện, ông Đại úy chỉ huy đoàn quân xa, siết chặt tay tôi,

Kỳ này các ông mà không giữ được Pleime th́ chắc Pleiku bị di tản rồi!

Nghe vậy, tôi vội ngắt lời ông ta,

Có ǵ đâu! Nhiệm vụ của Biệt Động Quân mà!

Ông Đại úy cười hóm hỉnh,

Tôi ở Pleiku từ thời Trung tướng Vĩnh Lộc, tôi biết Thiếu tá từ khi ông c̣n là một thiếu úy, mỗi khi hành quân về ông đều ghé Quán Kim Liên!

Nghe vậy tôi cười lớn,

Ḿnh là dân Pleiku, phải bảo vệ Pleiku cũng là lẽ đương nhiên thôi!


Chiếc xe Jeep của tôi vừa leo dốc qua cầu Hội Thương Hội Phú th́ đă thấy dân chúng hai bên đường vẫy tay reo ḥ, “Hoan hô! Hoan hô! Hoan hô!…”

Dân chúng đứng chật ních hai bên đường từ dốc Diệp Kính tới Hội Quán Phượng Hoàng cao tay phất những lá cờ nho nhỏ bằng giấy nền vàng ba sọc đỏ. Trong khi đó th́ những cái loa trên một chiếc xe của Ty Thông Tin Pleiku chạy ṿng ṿng phát đi những điệu hát quân hành, “Ḱa đoàn quân chiến thắng trở về dưới nắng hồng….”

Quân nhân của tiểu đoàn tôi phải xuống xe nơi đầu dốc Diệp Kính, Hoàng Diệu rồi đi bộ hàng một tiến về sân vận động.







Đi đầu đoàn quân, ngợp trong rừng cờ và biển ngữ, tôi tưởng ḿnh bị hoa mắt trông lầm khi thấy trên hai cái băng vải trắng treo trên hàng rào nhà thờ và căng ngang đường phố trước tư dinh của Tướng Tư Lệnh Quân Đoàn II có hàng chữ viết bằng sơn đỏ:

Toàn dân Pleiku ghi ơn Thiếu tá Vương Mộng Long và các chiến sĩ của Tiểu đoàn 82 Biệt động quân”

Nơi sân vận động Pleiku này, tôi đă từng có vài lần đứng chung hàng ngũ những quân nhân được tiếp đón sau hành quân để nhận huy chương. Tôi chưa thấy có lần nào người chỉ huy đơn vị được nêu đích danh tên họ để “Ghi ơn”.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thành phố, một đơn vị nhỏ, cấp tiểu đoàn vinh dự được dân chúng đón tiếp trọng thể như thế. Ngày hôm đó toàn dân thành phố đă đ́nh công, băi thị. Các trường học th́ đóng cửa để ăn mừng chiến thắng.

Dọc đường, người dân tươi cười hớn hở ào ra dúi cho các anh lính chiến những bao thuốc lá. Thuốc lá mà đồng bào đem ra cho các anh lính có khi hút cả tháng sau mà chưa hết! Ngực ông lính nào cũng căng phồng v́ áo lót chứa toàn là thuốc lá!

Trong số đàn bà con nít đứng chờ đoàn chiến binh đang từ dưới dốc Diệp Kính đi lên có nhiều người là vợ con lính của tiểu đoàn. Tôi không nỡ ngăn cản những bé con đang hớn hở, tíu tít vui mừng chạy ra giữa đường níu chân bố chúng nó:

Ba ơi! Ba ơi! Ba về rồi! Con nhớ Ba lắm! Ba ơi!”

Cũng có những đôi mắt đỏ hoe, những gịng lệ tuôn, cùng tiếng khóc nấc trong đám đông, khi ai đó vừa hay tin chồng con của họ sẽ không về.


Vào tới sân vận động tôi thấy ở đây quả là một rừng người.

Trên sân, sau hàng quân của tôi là đội ngũ thầy giáo và học tṛ, kế đó là đội ngũ dân chúng. Hội đoàn dân chính do ông Ngô Xuân Thu và bà Hồ Thị Thơm đại diện.

Tôi đứng một ḿnh trước đoàn quân đội ngũ chỉnh tề.

Anh em c̣n lại của đơn vị đứng xếp hàng thành một khối 20 hàng dọc và khoảng trên 20 hàng ngang.

Trên khán đài là hai vị đại tá, Đại tá Nguyễn Đức Dung Tỉnh Trưởng Pleiku, ngồi bên là Đại tá Phạm Duy Tất Chỉ Huy Trưởng Biệt Động Quân/ Quân Khu 2, cùng nhiều thân hào nhân sĩ của Pleiku.

Dàn nhạc của Quân Đoàn II bắt đầu bản nhạc “Bài ca chiến thắng” cùng lúc các nữ sinh đại diện các trường trung học tiến lên, trên tay mỗi cô là một ṿng hoa tươi nhiều màu sặc sỡ.

Kể cả tôi, có 21 người đại diện đơn vị được choàng hoa.

Cô nữ sinh dẫn đầu đoàn người đẹp đi qua trước mặt tôi sẽ là người choàng hoa cho anh lính thứ 21. Người đi sau cùng mới là người sẽ đứng lại trước mặt tôi.

Trong số nữ sinh đi trong đoàn người ủy lạo đơn vị tôi hôm đó có một người tôi quen, cô ấy là người yêu của cố Thiếu úy Biệt Động Quân Đinh Quang Biện.Thiếu úy Biện là người anh lớn nhứt của vợ tôi. Anh Biện đă tử nạn năm 1971.

Đi ngang qua mặt tôi, cô ấy nói,

Cám ơn Tiểu Đoàn 82! Cám ơn anh Long! Chị Long và mấy cháu có khỏe không?

Tôi mỉm cười,

Cám ơn chị, gia đ́nh tôi vẫn b́nh an.

Thế rồi mấy phút kế đó, sau lưng tôi, cô nữ sinh này đă bật khóc giữa hàng quân, ngay khi vừa choàng xong ṿng hoa cho một sĩ quan. Có lẽ người con gái Pleiku ấy vừa nhớ đến h́nh bóng một người lính Biệt Động Quân đă đi qua đời ḿnh.

T́nh đầu không thể ví như một giọt sương đọng trên cánh hoa sớm mai, nắng lên th́ hạt sương bay. T́nh đầu là những ǵ chứa đầy chua xót, đắng cay, ngọt ngào, nếu đă đánh mất nó rồi, th́ sẽ không bao giờ t́m lại được. Nó cứ măi sống trong tim người. V́ thế mà một thi sĩ thời tiền chiến đă viết:

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy. Ngh́n năm hồ dễ mấy ai quên?” (Thơ Thế Lữ)

Hôm đó người lính nào đứng trong hàng ngũ Tiểu Đoàn 82 cũng được các em học sinh và đồng bào trao cho một gói quà, kể cả các anh vừa mới được bổ sung quân số mười ngày trước đây.

Cái h́nh Thiếu tá Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân được cô hoa khôi trung học choàng ṿng hoa chiến thắng đă chiếm hết một trang đầu của Nhật Báo Tiền Tuyến phát hành vài ngày sau đó.

Đại tá Nguyễn Đức Dung Tỉnh Trưởng Pleiku mở đầu buổi lễ bằng một bài diễn văn dài. Ông Tỉnh Trưởng không tiếc lời ca tụng chiến công mà chúng tôi vừa lập được.

Kế tiếp là một bài phát biểu dài thật là hùng hồn và sống động của ông Ngô Xuân Thu, Dân Biểu đơn vị Pleiku.

Ông Ngô Xuân Thu cho chúng tôi những lời khen khiến chúng tôi cảm thấy ḿnh đang bay lên tới tận mây xanh.

Cứ sau vài câu ca tụng “những chàng trai Việt kiêu hùng” ông dân biểu lại lớn tiếng hô to “Hoan hô!” thấy thế dân chúng trong sân cũng lớn tiếng “Hoan hô!” theo.







Ngay sau khi Dân Biểu Ngô Xuân Thu dứt lời th́ cả sân vận động bỗng trở thành một cái chợ với những tiếng gọi nhau “Ơi ới!” của các bà, các cô tranh nhau đem quà phân phát cho chiến sĩ. Phái đoàn ủy lạo của bà Hồ Thị Thơm và các bà trong đội ngũ phụ nữ đă chuẩn bị sẵn 500 ổ bánh ḿ thịt và hai con heo sống thật bự dành cho những đứa con vừa trở về từ chiến trường.

Con rể của bà Thơm cũng là một Trung sĩ Biệt Động Quân, nhưng anh Trung sĩ Đốc làm việc ở văn pḥng, nên không có mặt trong hàng quân đang đứng trên sân.


Cuối cùng tôi bị gọi tên lên bục phát biểu cảm tưởng.

V́ không được thông báo trước chuyện này, nên đứng trước máy vi âm tôi không có tờ giấy đánh máy sẵn như ông Ngô Xuân Thu, tôi cứ nghĩ ǵ th́ nói vậy.

Khi tôi dứt câu,

Thưa đồng bào Pleiku! Chúng tôi là những đứa con của đồng bào! Chúng tôi sẵn sàng hy sinh thân xác ḿnh để canh từng thước đất, giữ từng đoạn giao thông hào chống quân xâm lăng, cũng chỉ v́ sự an nguy của đồng bào! Hôm nay những đứa con của đồng bào đă b́nh an trở về rồi! Đồng bào có thể yên tâm, không c̣n lo sợ nữa!”

th́ trong đám dân chúng đứng bên trái khán đài có nhiều tiếng khóc sụt sùi.

Mấy chục năm sau, tôi không quên h́nh ảnh những cụ già vừa lau nước mắt vừa nghẹn ngào,

Các con vất vả quá! Thương các con quá, các con ơi!

Những phóng viên nhà báo Việt-Nam và ngoại quốc tranh nhau chụp h́nh quay phim.

Có một phóng viên người Mỹ hỏi tôi,

Xin anh cho biết v́ sao trong t́nh trạng thiếu thốn và tuyệt vọng như thế mà các anh vẫn kiên tŕ chiến đấu rồi chiến thắng?

Tôi cười, đáp gọn,

Chúng tôi chiến đấu tới cùng là v́ an nguy của đất nước Việt-Nam!

Người quay phim của Tiểu Đoàn 20 Chiến Tranh Chính Trị cũng phỏng vấn tôi một câu tương tự,

Động cơ nào thúc đẩy Thiếu tá đă liều ḿnh tử thủ Pleime?

Tôi cũng cười,

V́ đồng bào Pleiku, và v́ đồng bào cả nước!


Các kư giả săn tin c̣n t́m thêm được vài Biệt Động Quân khác để phỏng vấn, trong số những người hùng được lên màn ảnh truyền h́nh kỳ này có Trung úy Nguyễn Công Minh, Thiếu úy Phạm Văn Thủy, Chuẩn úy Nguyễn Hữu Phước và Trung sĩ viễn thám Nguyễn Chi.

Chiều 15 tháng 9 trên 400 quân nhân của tiểu đoàn được chia thành từng tốp từ 5 tới 8 người để dự tiệc do các cửa tiệm tư nhân, hay hội đoàn tiếp đón.

Tôi cùng Thiếu úy Trần Văn Phước và toán Viễn Thám của Mom Sol được “Nghiệp Đoàn Tài Xế xe Lamb” và “Hội xưởng cưa” tiếp đăi. Bữa tiệc này có Đại tá Chỉ Huy Trưởng Biệt Động Quân/Quân Khu 2 tham dự.

Sau này những cửa tiệm như Gị Chả Bắc Hương, Hủ Tiếu Hiệp Thành, Cà Phê Kim Liên, Nước Mắm Nguyễn Quư, Phở Kim Phượng, Cơm Ba C̣, Quán Kim, Quán Nhớ… vân vân, nếu thấy anh lính Biệt Động Quân nào mang trên vai cái huy hiệu đầu cọp có số “82” th́ không tính tiền, hoặc tính theo giá rẻ.

Trong nhiều ngày sau đó, h́nh ảnh buổi lễ khao quân ngày 15 tháng 9 năm 1974 trên sân vận động Pleiku đă trở thành một trong những sự kiện nổi bật trên màn ảnh truyền h́nh quốc gia.

Thời gian nghỉ dưỡng quân ở Pleiku tôi có dịp gặp và nói lời cám ơn tới những đồng ngũ đă có mặt trong các đoàn quân vào tiếp viện cho tôi, đặc biệt là các bạn ở Trung Đoàn 41 Sư Đoàn 22 Bộ Binh và các bạn ở Trung Đoàn 53, Trung Đoàn 45 của Sư Đoàn 23 Bộ Binh. Tôi nói với họ rằng, nhờ có những đóng góp máu xương của họ mà chúng tôi mới tạo được chiến thắng vẻ vang này.

Anh em trong đơn vị tôi có ba ngày nghỉ tự do, nhưng chỉ được đi loanh quanh trong phố Pleiku thôi, không ai được phép đi sang thành phố khác.

Là con chim đầu đàn, tôi phải nêu gương, giữ ǵn quân kỷ. Dù nhớ vợ con vô cùng, tôi cũng không dám bỏ đơn vị để “dù” về Ban Mê Thuột thăm nhà.


Chiến thắng Pleime năm 1974 của Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân đă chứng tỏ cho thế giới biết rằng dù phải chiến đấu trong hoàn cảnh khó khăn, Quân-Đội Việt-Nam Cộng-Ḥa vẫn có thể chu toàn nhiệm vụ bảo quốc an dân.

Với thượng cấp chúng tôi đă hoàn thành sứ mạng được giao phó.

Với đồng bào Pleiku, chúng tôi đă xứng đáng là những người con tin yêu của thành phố.

Với cá nhân tôi th́ trận đánh 33 ngày đêm này chính là cơ hội để tôi thi thố hết khả năng của một người cầm quân.

Những chiến binh “Tử thủ” Pleime năm 1974 đă v́ đất nước mà quên cả mạng sống của chính ḿnh, nên nhiều chục năm sau họ vẫn cảm thấy tự hào:

Tôi rất hănh diện đă là một người lính của Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân”

Theo thời gian, những người từng hiện diện trong chiến dịch Pleime 1974 đă và sẽ theo chân nhau thành người thiên cổ. Nhưng trong quân sử, chiến thắng Pleime năm 1974 của Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân Biên Pḥng sẽ măi măi được lưu truyền như một huyền thoại của chiến tranh Việt-Nam trong thế kỷ thứ 20.





Gia đ́nh Th/tá Vương M. Long



Seattle tháng 9 năm 2019

- Vương Mộng Long


Nguồn: "Báo Trẻ Online"
Link:https://baotreonline.com/van-hoc/hoi...ky-cuoi.baotre

.
CaoLanh_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to CaoLanh For This Useful Post:
huudangdo1 (12-17-2021), tampleime (01-08-2022)
Old 12-17-2021   #23
CaoLanh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
CaoLanh's Avatar
 
Join Date: Oct 2020
Posts: 3,177
Thanks: 8,499
Thanked 8,413 Times in 2,633 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 515 Post(s)
Rep Power: 18
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
Default

.
BIỆT ĐỘNG QUÂN HÀNH KHÚC








Ta Biệt Động Quân nung rèn chí trai
Khí phách hiên ngang diệt thù xây tương lai

Giữ màu áo thắm tô sắc cờ
Biệt Động Quân quốc dân mong chờ...

Ta Biệt Động Quân danh lừng bốn phương
Đem máu xương ta bảo vệ cho quê hương

Dù hiểm nguy khó khăn không sợ
Một ngày mai tươi sáng đẹp hơn

Biệt Động Quân sát, Biệt Động Quân sát
Quyết bảo vệ chính nghĩa,nước Nam cộng ḥa

Biệt Động Quân sát, Biệt Động Quân sát
Chúng ta là lớp người thế hệ ngày mai

Biệt Động Quân sát, Biệt Động Quân sát
Quyết xây dựng tương lai,nước Nam cộng ḥa

Biệt Động Quân sát, Biệt Động Quân sát
Chúng ta là những người viết Thiên hùng ca



Link:https://www.youtube.com/watch?v=-R6nMkzk0wM

.
CaoLanh_is_offline   Reply With Quote
Old 12-17-2021   #24
CaoLanh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
CaoLanh's Avatar
 
Join Date: Oct 2020
Posts: 3,177
Thanks: 8,499
Thanked 8,413 Times in 2,633 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 515 Post(s)
Rep Power: 18
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10CaoLanh Reputation Uy Tín Level 10
Default

Đón đọc truyện "Ngày Ta Bỏ Núi", cũng của tác giả Vương Mộng Long.

Link:https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1558005
CaoLanh_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to CaoLanh For This Useful Post:
huudangdo1 (12-17-2021)
Old 01-08-2022   #25
tampleime
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
tampleime's Avatar
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,886
Thanks: 8,644
Thanked 1,142 Times in 526 Posts
Mentioned: 7 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 227 Post(s)
Rep Power: 17
tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5
Default

Cám ơn nhiều, tôi rời Pleime cuối năm 1973, ko phải gia nhập BDQ biên pḥng. Nhưng đọc bài này vẫn thấy rất thích thú... Luôn nhớ về Pleime
tampleime is_online_now   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to tampleime For This Useful Post:
CaoLanh (08-10-2022), hoanglan22 (01-08-2022)
Old 01-08-2022   #26
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,193
Thanks: 21,589
Thanked 37,458 Times in 12,693 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7198 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by tampleime View Post
Cám ơn nhiều, tôi rời Pleime cuối năm 1973, ko phải gia nhập BDQ biên pḥng. Nhưng đọc bài này vẫn thấy rất thích thú... Luôn nhớ về Pleime
43 ngày śnh lầy phê lắm bạn . Tôi BCD phải qua khóa học này về trinh sát và mưu sinh chúc vui cùng bạn là huynh đệ
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
CaoLanh (08-10-2022), tampleime (01-08-2022)
Old 01-09-2022   #27
tampleime
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
tampleime's Avatar
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,886
Thanks: 8,644
Thanked 1,142 Times in 526 Posts
Mentioned: 7 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 227 Post(s)
Rep Power: 17
tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by hoanglan22 View Post
43 ngày śnh lầy phê lắm bạn . Tôi BCD phải qua khóa học này về trinh sát và mưu sinh chúc vui cùng bạn là huynh đệ


Rời Pleime cuối 1973, tôi đc gởi đi học khóa Sĩ Quan, 1974 về Pleiku làm trong Trung Tâm Điều Hợp nên thỉnh thoảng cũng có việc ghé qua B15. Rất vui đc biết huynh trưởng.
tampleime is_online_now   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to tampleime For This Useful Post:
CaoLanh (08-10-2022)
Reply
Page 2 of 2 1 2

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.22315 seconds with 14 queries